เทศกาลล่ารางวัล (1) : Slumdog Millionaire+I've Loved You So Long+Encounters at the End of the World
Slumdog Millionaire กำกับฯ : แดนนี่ บอยล์ imdb หนังบอลลีวู้ดที่เล่นกับสไตล์การเล่าเรื่องหวือหวามีมานานแล้ว แต่เมื่อต้นตำรับอย่าง แดนนี่ บอยล์ ทำเองจึงได้รสชาติใหม่ภายใต้หน้าตาที่แปลกต่างออกไป หนังมีความ ชวนฝัน อยู่สูง (จึงไม่ใช่ Trainspotting ภาคภารตะแน่ๆ) แต่ก็ไม่ถึงกับล่องลอยจนจับต้องไม่ได้เพราะมีประเด็นทางสังคมให้หยิบฉวยอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางชีวิตของเด็กหนุ่มจากสลัมคู่ขนานกับความเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดของมุมไบ เงินที่ควบคุมผู้คนซึ่งต้องแลกกับอะไรบางอย่างเพื่อให้ได้มา...แม้กระทั่งชีวิต ฉาก ทัชมาฮาล เหมือนถูกจัดวางอย่างจงใจเพื่อดึงผู้ชมคนนอกให้เข้าใกล้อินเดีย น่าคิดตรงที่เด็กน้อยพี่น้องแฝงตัวเป็นไกด์โดยเล่าประวัติอนุสรณ์สถานอันน่าภาคภูมิใจของชาวมุสลิมอินเดียแบบมั่วๆ ให้ฝรั่งฟัง สุดท้ายเขาก็เติบโตและกลมกลืนกับเมืองใหญ่แบบหลุดพ้นจากรากของตนเอง เรียกว่า งานบันเทิงชั้นดี ดูจะเหมาะกว่า หนังยอดเยี่ยม (อ่านบทวิจารณ์ตรงเมนูด้านขวา) Il y a longtemps que je t'aime (I've Loved You So Long) กำกับฯ : ฟิลิปป์ โกลเดล (Philippe Claudel)imdb หลังจากติดคุกนาน 15 ปี ข้อหาฆ่าลูกชายตนเอง จูเลียต (คริสติน สก็อตต์ โธมัส) ต้องมาอาศัยอยู่กับน้องสาว ท่ามกลางกำแพงมากมายที่ยังกักขังเธออยู่ เพียงแค่ภาพแรกเปิดเรื่อง คริสติน สก็อตต์ โธมัส ก็จับผู้ชมไว้แน่นด้วยสีหน้าแววตาของเธอ ช่วงเวลาที่เหลือตลอดทั้งเรื่องเธอแทบไม่ได้โชว์ซีนอารมณ์ทะลักทลายมากไปกว่าสีหน้าแววตาเรียบนิ่งซึ่งอัดแน่นด้วยความทุกข์ แต่ถึงอย่างนั้น การแสดงของเธอกลับเต็มไปด้วยพลังความรู้สึก แน่นอนว่าคริสตินคือส่วนที่ดีที่สุดของหนัง แต่ตัวหนังเองก็อยู่ในระดับที่เกื้อหนุนการแสดงของคริสตินด้วย หนังพูดถึงปมในใจของแต่ละคนซึ่งมักไม่พ้นเรื่องครอบครัว การหยิบยื่นความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน รวมทั้งการสร้างและทำลายความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวเดียวกัน จุดที่ติดใจคือ หนังใช้วิธีสร้างเหตุการณ์ให้บังเอิญเกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่พัฒนาการของตัวละครและเรื่องราว โดยมีอย่างน้อย 2 เหตุการณ์ที่ดูจงใจเกินไป แถมเป็น 2 เหตุการณ์ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่องเสียด้วย อย่างไรก็ตาม ภาพรวมและฉากจบอันยอดเยี่ยมพอจะช่วยลบร่องรอยไปได้ Encounters at the End of the World กำกับฯ : แวร์เนอร์ แฮร์โซก (Werner Herzog)imdb แวร์เนอร์ แฮร์โซก กล่าวไว้ตอนต้นว่า เขาไม่ได้ดั้นด้นไปแอนตาร์กติกาเพื่อทำสารคดี นกเพนกวิน อารมณ์ขันบวกกับคำพูดประชดประชันแบบแฮร์โซกปรากฏเป็นระยะในหนังสารคดีว่าด้วยแอนตาร์กติกาเรื่องนี้ อย่างที่บอกว่านี่ไม่ใช่สารคดีชีวิตสัตว์โลก ทั้งยังไม่ใช่สารคดีโลกร้อน แต่เป็นหนังสารคดีสไตล์แฮร์โซกที่มุ่งสำรวจมนุษย์และธรรมชาติอย่างที่เขาเคยทำมาตลอด ลานน้ำแข็งขาวโพลนกว้างไกลสุดตา ใต้ท้องน้ำอุณหภูมิติดลบที่มากมายด้วยภาพมหัศจรรย์ เสียงร้องประหลาดของแมวน้ำก้องดังราวกับมาจากนอกโลก หรือปากปล่องภูเขาไฟที่พร้อมจะปะทุตลอดเวลา เหล่านี้คือความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติซึ่งแฮร์โซกเปรียบเทียบกับวิหารศักดิ์สิทธิ์ ขณะเดียวกัน ผู้คนมากมายที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตก็คล้ายกับนักแสวงหาที่ยึดเอาวิหารแห่งนี้เป็นที่พักพิง เป็นหนังสารคดีที่ดูผ่อนคลาย แต่ก็ชวนให้เต้นเร่าในความรู้สึกไปพร้อมกัน
Create Date : 13 มกราคม 2552
Last Update : 25 มกราคม 2552 15:59:26 น.
10 comments
Counter : 807 Pageviews.
โดย: jonykeano วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:10:14:29 น.
โดย: haro_haro วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:11:48:12 น.
โดย: beerled IP: 118.175.45.177 วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:18:20:31 น.
โดย: เอกเช้า IP: 124.120.195.79 วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:20:29:40 น.
โดย: ืnanoguy IP: 125.24.158.230 วันที่: 15 มกราคม 2552 เวลา:5:45:48 น.
โดย: Eswat's Girl IP: 58.137.158.114 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:41:19 น.
โดย: คนขับช้า วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:20:35:14 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
ชอบ trainspotting มากมายครับ