bloggang.com mainmenu search





หนูสีน้ำตาล (Rattus norvegicus)




หนู เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายสกุลในวงศ์ Muridae มีฟันแทะ มีอยู่ทั่วไปตามบ้านเรือนและในถิ่นธรรมชาติ มีหลายชนิด เช่น หนูพุกใหญ่ (Bandicota indica) หนูท้องขาว (Rattus rattus) บางชนิดเป็นพาหะนำโรค.


พาหะนำโรค

หนูถูกระบุว่า เป็นพาหะนำโรค 5 โรค ได้แก่

1.กาฬโรค

2.โรคเลปโตสไปโรซีส หรือ โรคฉี่หนู

3.โรคสครับไทฟัส หรือไข้รากสาด

4.โรคทูลารีเมีย หรือโรคไข้กระต่าย

5.โรคพยาธิ เช่น พยาธิใบไม้ปอด พยาธิตัวกลม


ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


สิริสวัสดิ์ภุมวาร สิริมานปรีดิ์เกษมนะคะ

Create Date :22 กุมภาพันธ์ 2554 Last Update :22 กุมภาพันธ์ 2554 9:57:18 น. Counter : Pageviews. Comments :0