bloggang.com mainmenu search





บทเรียนจากแม่เรื่องเงิน


by มาดามฟินนี่ Money-More-Fin,Aug 11, 2017 4:19 AM
writer of มาดามฟินนี่ Money-More-Fin





HIGHLIGHTS


- แม่สอนบทเรียนอะไรเราเรื่องเงินโดยที่เราไม่รู้ตัว

- หากวันนี้เราเป็นแม่..เรากำลังสอนลูกเรื่องเงินผ่านการใช้ชีวิตของเรา

- ตัวอย่างจริงที่มาดามฟินนี่เรียนรู้จากแม่

วันแม่เวียนมาถึงอีกครั้ง.. นอกจากพระคุณ ความรัก ความห่วงใยที่แม่มอบให้เราจนเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เป็นเราในทุกวันนี้ หลายคนอาจไม่รู้ตัว..ว่าเราน่ะ ได้เรียนรู้อะไรบางอย่างในเรื่องของเงินมาจาก “แม่” ของเรา

สิ่งที่เรา “เห็น” มีผลต่อชีวิตเรา..มากกว่าสิ่งที่เรา “ได้ยิน”
ไม่ว่าเราจะพูด สอน บอกเล่าเรื่องเงินให้ลูกฟังยังไง เสียงเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตเด็ก..

น้อยกว่า “การใช้ชีวิต” ที่เด็กเห็นคาตาจากแม่หลายเท่าตัว!

ตอนนี้พวกเราหลายคนก็กลายเป็นแม่คนแล้ว ลองมาดูกันนะคะ ว่าบทเรียนในเรื่องเงินที่เราได้รับมาและสามารถส่งต่อให้ลูกเรานั้น..มีอะไรบ้าง และมาดามจะเล่าเรื่องที่แม่สอนมาดามให้ฟังด้วยค่ะ





1. บ้านเรา..รู้สึกยังไงกับเรื่องเงิน?

คนรวยเป็นคนยังไง ดีหรือเลว?
มีเงินเยอะๆ เป็นเรื่องยากหรือง่าย?
คนอย่างเรา...จะมีวันรวยมั้ย?
ความคิด ความรู้สึก..บ่งบอก Mindset ของบ้านเราที่เกี่ยวกับเงินค่ะ
บางบ้านใช้ชีวิต..บนความคิดที่ว่า - คนรวยนั้นเลว คนรวยปล้นคนจน คนรวยเพราะเอาเปรียบคนอื่น คนเกิดมาจนก็ต้องตายไปแบบจนๆ เพราะเรามันคนไม่มีโอกาส

ลูกจะคิดยังไงถ้าได้เห็นแบบนี้ - เชื่อตามนั้น แล้วทำทุกอย่าง.. “ไม่ให้ตัวเองเป็นคนมีเงิน ไม่ยอมรวย” เพราะไม่อยากเป็นคนเลว

แม่มาดาม - มาจากต่างจังหวัด ครอบครัวไม่เคยจับเงินเยอะๆ ใช้ความขยันทำงานแลกเงินโดยไม่เกี่ยง เงินเยอะๆ อาจจะหายากนิดนึง แต่ไม่เคยคิดว่าคนรวยนั้นไม่ดี เพราะบ้านเราได้รับน้ำใจจากคนที่ฐานะดีกว่าอยู่เสมอค่ะ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญของฝาก เสื้อผ้า ความช่วยเหลือต่างๆ

สิ่งที่มาดามได้เรียนรู้ - ถ้าเราเป็นคนขยัน, มีน้ำใจ เป็นมิตรกับผู้คน, เป็น “ผู้รับ” ที่ดี สำนึกรู้คุณ เราสามารถสร้างเนื้อสร้างตัว ยกฐานะเราให้ดีขึ้นได้ด้วยการศึกษาและความสามารถ และเมื่อเรามี..เราจะแบ่งปัน เหมือนที่เราเคยได้รับ

.สิ่งที่เกิดขึ้นกับมาดาม - มาดามตั้งใจเรียนมาก ได้เรียนสูงในสถาบันที่ใฝ่ฝัน เพื่อนเยอะ ได้รับโอกาส รายได้ไปถึงเป้าหมายตามที่ตั้งใจ เสนอตัวเป็นผู้ให้ทุกครั้งที่มีโอกาส เหมือนที่ให้ความรู้ ข้อคิดผู้คนทุกวันนี้..ผ่านบทความ และสื่ออื่นๆ

.อยากฝากถึงเพื่อนๆ - เราเกิดมาแบบไหน..ไม่จำเป็นต้องตายไปแบบนั้น เราเลือกเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้ ตัวเราคือเหตุ ส่วนเงินคือผล เงินเป็นแค่เครื่องมือ เรื่องเงินของเราจะเป็นยังไง มันขึ้นกับตัวเราล้วนๆ





2. บ้านเรา..พูดแบบไหนกัน เมื่อว่าด้วยเรื่องเงิน

คุยกันเรื่องเงินๆทองๆ เป็นเรื่องปกติหรือห้ามพูดถึง?
พูดถืงเรื่องหาเงิน..ด้วยความเหนื่อยยากหรือเบาสบาย?
คุยถึงการทำอะไรแล้วได้เงินเยอะๆ...เป็นเรื่องประหลาด?
.

สิ่งที่เรา “พูด” มันออกมาจาก “ความคิด”
เราคิด เราพูดยังไง เราจะทำแบบนั้น
.

บางบ้านชอบพูดแบบนี้.. - แม่จำเป็นต้องไปทำงาน เพื่อหาเงินนะ, พูดเรื่องเงินได้ยังไง..หยาบคายมาก, คนระดับเรา..มันก็ต้องแบบนี้แหละ

ลูกจะคิดยังไงถ้าได้ฟังแบบนี้ - เด็กรู้สึกเกลียดเงิน ที่มาพรากแม่ไป แม่ต้องไปทำงานเพื่อหาเงิน, เด็กอาจจะไม่กล้า กลัวที่จะพูดถึงเงิน ไม่กล้าต่อรองทั้งรายได้และรายจ่าย เพราะไม่อยากเป็นคนหยาบคาย, เด็กจะเชื่อและพูดตาม ว่าจริงด้วย.. เรามันคนละระดับกับคนอื่น อาจทำให้ไม่กล้ารับโอกาสดีๆ ที่เข้ามาในชีวิต

แม่มาดาม - ไม่ค่อยพูดถึงเงิน เพราะทำงานค้าขาย มีรายได้แค่พอใช้กับส่งลูกเรียนก็ถือว่าพอใจแล้ว หากช่วงไหนเงินไม่พอ ก็จะแก้ปัญหาเอง (มีเอาของไปจำนำบ้างอะไรบ้าง) เพราะไม่อยากให้คนอื่นต้องมารับรู้ คิดว่าพึ่งพาตนเองได้

สิ่งที่มาดามได้เรียนรู้ - ถ้าเราไม่พูดเรื่องเงินเลย ครอบครัวอาจจะไม่รับรู้ว่าช่วงไหนมีปัญหาแล้วต้องช่วยกัน แต่การที่พยายามพึ่งพาตนเองให้ได้นั้น ถือว่าเป็นเรื่องดี

สิ่งที่เกิดขึ้นกับมาดาม - มาดามไม่ชอบพูดถึงเรื่องเงิน ใช้ไม่พอ..ก็ยืมธนาคาร รูดบัตรกดจากบัตร ไม่ปรึกษาใครทั้งสิ้น คิดว่าจัดการปัญหาของตัวเองได้ ทั้งๆ ทีถ้าเอ่ยปากคุยกับเพื่อนบ้าง อาจจะหยุดพฤติกรรมใช้จ่ายและสร้างหนี้แบบไม่คิดได้เร็วกว่านี้ มีเงินออมเร็วกว่านี้

อยากฝากถึงเพื่อน - คนเราควรพูดคุยเรื่องเงินให้เป็นปกติ คุยกับคนใกล้ตัวแบบเปิดใจหากเรามีปัญหา ขอคำแนะนำเรื่องเงินจากคนรอบตัวเผื่อได้ความรู้และแนวคิดดีๆ ชีวิตจะไม่หนัก อาจมีช่องทางลงทุนหรือทำมาหากินเพิ่ม





3. บ้านเรา..ทำแบบไหนกับเงิน

ได้มาก็ใช้ไป หรือได้มาแล้วเก็บออมก่อน?
รู้หมดว่าเงินอยู่ตรงไหน หรือไร้เบาะแสเงินไปไหนหมด..ไม่มีใครรู้?
ดูแล, คอยหาโอกาสทำเงินที่หาได้ให้งอกเงย หรือ กลัวไปหมด หรือ กล้าเสี่ยงจนบ้าเลือด?
แม่ออมหรือใช้เงินยังไงให้เห็น..ลูกจะทำตามนั้น
บางบ้านชอบทำแบบนี้.. - หาเงินให้เท่ากับภาระก็พอ, ได้มาแล้วก็จ่ายหนี้จ่ายบิลหมด, ไม่เคยออมก่อนใช้ รอให้เหลือแล้วค่อยไปออม (ส่วนมากไม่เหลือถึงออม), ไม่สนใจเรื่องเงิน วางทิ้งขว้าง, ไม่เคยจดรายจ่าย ไม่รู้ว่าเงินถูกใช้ไปกับอะไร, ไม่ลงทุนอะไรทั้งนั้นเพราะกลัวโดนหลอก, ลงทุนทุกอย่างที่เขาว่าดี..ทั้งๆ ที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมัน

ลูกจะคิดยังไงถ้าได้เห็นแบบนี้ - เชื่อ..แล้วทำตามทุกอย่าง.. แทบจะ 100%

แม่มาดาม - เนื่องจากรายได้แค่พอใช้ เหลือเก็บนิดหน่อย แถมความรู้เรื่องเงินมีไม่เยอะ เลยเก็บออมไว้ในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ไม่ก็ซื้อทอง..แค่นั้น เรื่องจดรายจ่ายจำไม่ได้ว่าเคยเห็นค่ะ แต่พอใช้ค่ะ ไม่เคยเห็นแม่ใช้เงินไปกับเรื่องของตัวเองมากนัก ไม่ใช้เงินเกินตัว

สิ่งที่มาดามได้เรียนรู้ - ถ้าเราไม่เคยเห็นครอบครัวเอาเงินมาจัดสรร จัดแจง จัดการ, เราเองพอมีเงินนึกไม่ค่อยออกค่ะว่าต้องทำไงบ้าง แล้วยิ่งต่อเนื่องจากข้อก่อน เราไม่ค่อยพูดเรื่องเงินอีก ไปกันใหญ่เลยทีนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นกับมาดาม - ไม่เคยลงทุนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวค่ะ ส่วนเรื่องใช้เงิน..มาดามไม่เคยเห็นการจดรายจ่าย หรือมานั่งดูว่าใช้เงินไปกับอะไร เลยเดินล้ำหน้าแม่ ใช้เงินเพลิน เกินตัวไปเยอะมาก….ไม่ดีค่ะ ไม่ดี หนี้บานดอกเบี้ยบาน

อยากฝากถึงพวกเรา - ทำให้ลูกเห็น..ออมให้เป็นนิสัย ออมก่อนใช้ เงินไปไหนมาไหน ต้องรู้ร่องรอย เราต้องเป็นผู้กำกับชี้นิ้วสั่งเงินค่ะ เรื่องลงทุนต่อยอด ต้องชวนกันหาความรู้ คุยเรื่องความเสี่ยง จะเพิ่มโอกาสให้บ้านเรา ลูกเรา ดูแลเงินเก่ง..เงินงอกเงยค่ะ





...บทความนี้มาดามอยากชี้ให้พวกเราเห็นว่า..



" ทุกอย่าง..มีที่มา "



แม่ทุกคน..ทำทุกอย่าง อย่างดีที่สุด ด้วยความรักลูก

.

แยกให้ออก...สิ่งที่เราได้ยิน ได้เห็นในเรื่องเงินจากแม่เรา

จุดไหนดีก็เอามาใช้
จุดไหนคิดว่าควรปรับจูน.. ก็ใส่ความคิด คำพูด การกระทำใหม่..แทนที่เข้าไป
.

หากวันนี้เราเป็นแม่แล้ว..ก็ขอให้

ดูแลการใช้ชีวิตของเราให้ดี เพราะวันนี้..ลูกๆ เขากำลังมองเรา
แล้วจะเอาเป็นแบบอย่างในการชีวิต..โดยเฉพาะเรื่องเงิน
แม่ทุกคนรักลูก แค่แสดงออกเรื่องเงินไม่เหมือนกัน
และประวัติศาสตร์และฐานะการเงินของเรา..สร้างขึ้นมาใหม่ได้เสมอค่ะ

====

#เจอมาดามฟินนี่ชีวิตดีชีวิตง่าย

#หาเงินง่ายใช้เงินเป็นเก็บเงินเก่งมีความสุข

โอเคนะ

มาดามฟินนี่

*ติดตามมาดามฟินนี่ได้ทาง

Facebook page: มาดามฟินนี่ Money-More-Fin

Line: @madamfinney

ขขอบคุณข้อมูลจาก

https://aommoney.com/stories/madamfinney/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/613#j687m0ei
6



newyorknurse
Create Date :12 สิงหาคม 2560 Last Update :12 สิงหาคม 2560 2:52:13 น. Counter : 1337 Pageviews. Comments :0