bloggang.com mainmenu search



5 ข้ออ้างที่ขวางทางผู้หญิงไม่ให้เริ่มลงทุน!







มาดามฟินนี่ Money-More-Fin

หากถามสาวๆ ว่าอยากลงทุน เอาเงินไปวางให้มันงอกเงยสร้างฐานะ สร้างอิสรภาพทางการเงินมั้ย? คำตอบที่ได้คือ “ใช่ แต่… ”



มีเหตุผลหลายอย่างค่ะ ที่ทำให้ผู้หญิงไม่เริ่มลงทุน มาดามจัดอันดับ 5 สิ่งยอดฮิตที่ขัดขวางผู้หญิงไม่ให้เริ่มลงทุน





1. ขาดเงิน

ยอดฮิต – อยากลงทุนนะแต่ไม่มีเงินไปลงอ่ะค่ะ…นี่คือคำพูดที่มาดามได้ยินบ่อยมากกกกกก ถึงมากที่สุด!

ความจริง – เราควร “ออม” เพื่อให้มีเงินไปลงทุน ไม่ใช่เจียดเอาเงินที่ต้องกินต้องใช้ไปลงทุน ความแตกต่างของเงินสองก้อนนี้ คือ เงินก้อนนี้มัน “เย็น” มันไม่ร้อนเหมือนเงินที่เราจำเป็นต้องกินใช้นั้น…เราสามารถเปล่อยเงินออมเย็นๆ ของเราให้เจริญเติบโตได้

ทางแก้ – เริ่มออมวันนี้ เริ่มจากน้อยๆ ก็ได้ แบ่งเงินรายได้มาออมทันที 10% โดยที่เราสามารถแบ่งเงินออมนี้บางส่วนมาหัดลงทุนในอะไรที่เรารู้และเลือก



2. ขาดความรู้

ยอดฮิต – มีเงินแล้วนะ แต่ไม่รู้จะไปลงทุนอะไรดีอ่ะค่ะ

ความจริง – ตัวเลือกในการลงทุนมีหลากหลายมากๆ ขอเพียงเราเปิดหูเปิดตามองหาทางเลือก

ทางแก้ – หาความรู้ฟรีๆได้จากการอ่าน โดยเฉพาะบทความจาก aomMONEY ที่กูรูทุกคนคอยแนะตัวเลือกในการลงทุนไม่ว่าจะเป็น หุ้น อสังหาฯ กองทุน ฯลฯ



3. ขาดเวลา

ยอดฮิต – ไม่มีเวลาคอยดูสิ่งที่เราไปลงทุนอ่ะค่ะ

ความจริง – การลงทุนหลายอย่าง ใช้เวลาไม่มาก อาจจะต้องใช้เวลาตอนเริ่มต้นในการศึกษาและตัดสินใจเลือก

ทางแก้ – ลองศึกษาเรื่องการลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Average) ซึ่งเป็นการลงทุนแบบ “ทยอยลงทุนด้วยเงินจำนวนเท่าๆ กันในสิ่งที่เราเลือก” อันนี้เอาไปใช้กับการลงทุนในหุ้นหรือกองทุนก็ได้นะคะ



4. ขาดความมั่นใจ

ยอดฮิต – พร้อมทุกอย่างแล้ว แต่ไม่กล้า กลัวขาดทุน

ความจริง – แทบทุกการลงทุนมีความเสี่ยงค่ะ แต่ความเสี่ยงนั้นเราจัดการได้ด้วยความรู้

ทางแก้ – รู้ใจตัวเองก่อนด้วยการทำแบบประเมินความเสี่ยงว่าคนอย่างเรานั้นรับมันได้แค่นั้น จากนั้นก็เลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงในระดับที่เรารับได้จริงๆ นอกจากความรู้.. ความมั่นใจยังมาจากประสบการณ์ เราสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนน้อยๆ ก่อนค่ะ



5. ขาดเพื่อนร่วมทาง

ยอดฮิต – ในกลุ่มเพื่อนหรือคนใกล้ชิด ไม่มีใครให้ปรึกษา

ความจริง – คนที่สำคัญที่สุดในเรื่องลงทุนคือตัวเราเอง เพราะมันคือเงินของเรา คนที่เราปรึกษาควรเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์

ทางแก้ – หากรอบตัวเรามีแต่เพื่อนทีมีความรักแต่ไม่มีความรู้ เราสามารถเป็นคนแรกในกลุ่มที่ชวนคุยเรื่องเงิน เรื่องลงทุนก็ได้นะคะ หากลุ่มคุย หาความรู้ในโลกโซเชี่ยล ติดตามเพจเรื่องเงินเรื่องลงทุน คอยสังเกตเรียนรู้วิธีการคิดจากคนอื่นๆ





มาดามว่า..เราสามารถมองส่วนที่เราขาดอยู่ เป็น “พื้นที่ว่าง” ที่เราเรียนรู้ เติบโต ได้ค่ะ



ขาดอะไรอยู่..เราเติมให้เต็มได้

การมองสิ่งที่ขาด แล้วนั่งปล่อยให้เป็นอุปสรรคมีแต่จะทำให้เราเสียเวลา เสียโอกาสไปค่ะ

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก
https://goo.gl/4PH0wr



สาขาการบริหารและจัดการ
Business Blog


newyorknurse

Create Date :13 มิถุนายน 2560 Last Update :18 กรกฎาคม 2560 7:11:48 น. Counter : 1219 Pageviews. Comments :0