bloggang.com mainmenu search









ทุกวันนี้คุณเก็บเงินให้ 'คนแก่' อีกคนแล้วหรือยัง?
by Kevin's Daddy คุณพ่อนักวางแผนการเงิน,May 3, 2018 4:11 AM
writer of Kevin's Daddy คุณพ่อนักวางแผนการเงิน



วันนี้ผมขอเอาเรื่องที่ผมเคยได้ยินจากการฟังสัมมนาเมื่อหลายสิบปีก่อนๆ ต้องบอกเลยว่า เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากๆ เพราะ ทันทีที่ได้ยินประโยคนี้ ทำเอาผม ถึงกับร้องอ๋อ และค่อนข้างอินกับเรื่องนี้มากๆ ซึ่งตอนนั้นก็อายุประมาณ 25 ปี ทำงานบริษัทเอกชน ซึ่งก็ทำงานในตำแหน่งวิศวกร

แต่ตอนนั้น ที่ผมทำงาน บอกเลยว่าไม่มีเงินเก็บเลย ใช้หมดทุกเดือน แถมยังเอาเวลาเสาร์อาทิตย์มาสอนพิเศษอีกด้วย ก็เลยทำให้รู้สึกว่าเราหารายได้เอง ก็ใช้ได้ แต่สุดท้ายก็เก็บเงินไม่ได้อยู่ดี แต่ตอนนั้นเราก็คิดว่า เราอายุยังน้อยก็ไม่เห็นต้องสนใจอะไร แต่พอมีโอกาสได้ฟังสัมมนาวันนั้น ทำให้ผมต้องนึกถึงเลยว่า

“ตอนแก่ใครจะเลี้ยงเรา”
“เราจะใช้เงินจากไหน”
“เราจะพึ่งลูกได้มั้ย”
ทำไมจากสถิติที่เกิดขึ้นจริง ถึงมีคนแก่ที่พออยู่ได้อย่างดี มีไม่ถึง ทั้งๆที่ คนส่วนใหญ่อยากสบายตอนแก่กันทั้งนั้น แล้วพอได้ฟังว่า “คนเราต้องเก็บเงินให้คนแก่คนนึง ที่หน้าตาคล้ายๆ เรา แต่อาวุโสกว่า” ก็นึกในใจว่าใครล่ะ?

ตอนแรกก็คิดว่าเก็บให้พ่อผมหรอ? แต่พอคิดตามดีๆ ก็รู้เลยว่า อ่าว นี่มันเราตอนแก่นี่นา ซึ่งตอนนี้ “คนแก่คนนั้นยืนต่อแถวหลังสุด เพราะ เวลาเงินเดือนออก เราก็มาจ่ายให้กับ คนเก็บค่าโทรศัพท์ ค่าช้อปปิ้ง ค่าเสื้อผ้า ค่าอาหาร ค่าดูหนัง ค่าท่องเที่ยวก่อน"

“บางเดือน ก็เหลือให้คนแก่คนนั้น บางเดือนก็ไม่เหลือ” เราก็มาคิดว่า เราเองไม่เหลือเลย

คำถาม “แล้วถ้าคนแก่คนนั้นไม่มีเงิน จะทำยังไง” ซึ่งพอฟังวันนั้น ก็รู้เลยว่า วิธีการเก็บเงินให้กับคนแก่คนนั้นมันช่างง่ายมากๆ

“แค่ให้เปลี่ยนที่ โดยให้คนแก่คนนั้น ที่หน้าตาคล้ายๆเรา แต่อาวุโสกว่าสัก 20 ปี มาอยู่หน้าสุด แล้วเราก็จ่ายเงินให้เค้าก่อนทุกเดือน เช่น เงินเดือนออก 30,000 บาท ก็จ่ายให้คนแก่คนนั้นก่อน 3,000 บาท หรือ 5,000 บาท แค่นี้คนแก่คนนั้นก็จะมีเงินเก็บทุกเดือนๆ แล้วครับ”

จำได้เลยว่า ผมก็ได้เปลี่ยนมาใช้วิธีนี้ตั้งแต่นั้นมาเลย แล้วที่มันน่าอัศจรรย์คือ พอเราเริ่มเก็บแรกๆ เดือนละ 3,000 บาท พอเรารู้ว่าเราเก็บเงินแล้วมันโตขึ้น โตขึ้น เราจะมีการเพิ่มอัตราการเก็บเอง จาก 3,000 บาท ต่อเดือน เป็น 5,000 บาท จาก 5,000 บาท เป็น 10,000 บาท จนตอนนี้ ผมเก็บเดือนๆนึง ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ต่อเดือน

ซึ่งพอเราอยากเก็บเงินเพิ่มขึ้นๆ เราก็จะตั้งใจทำงานเพิ่มขึ้นด้วย รายได้เราก็จะมากขึ้นไปด้วย

มันเลยกลายเป็นระบบอัตโนมัติครับ แล้วไม่น่าเชื่อที่มันไปตรงกับวิธีที่ผมเคยโพสไป คือ “วิธีการเป็นเศรษฐีเงินล้านอัตโนมัติ” นั่นเอง

ดังนั้น ผมจึงอยากฝากบทความนี้ให้ท่านที่ได้อ่าน ตระหนักเหมือนกับที่ผมเป็นเมื่อ 14 ปี ก่อน ว่า

“วันนี้ คุณทำงานเพื่อคน 2 คนจริงๆ ซึ่งคนหนึ่งคนในอนาคต คือคนที่หน้าตาคล้ายๆเราแต่อาวุโส กว่า 20-30 ปี นะ เราอย่าลืมให้เงินเค้าด้วยนะครับ”

สุดท้ายนี้ก็ขออวยพรให้ทุกๆคนมีสุขภาพการเงินดี และ เกษียณรวยกันทุกๆคนนะครับ

“มุ่งปรารถนาให้คนไทยมีสุขภาพการเงินที่ดีอย่างยั่งยืน”

ขอขอบคุณข้อมูล
ทุกวันนี้คุณเก็บเงินให้ 'คนแก่' อีกคนแล้วหรือยัง?
by Kevin's Daddy คุณพ่อนักวางแผนการเงิน



สาขา Education BLog


newyorknurse


Create Date :21 พฤษภาคม 2561 Last Update :26 พฤษภาคม 2561 19:00:23 น. Counter : 1395 Pageviews. Comments :12