bloggang.com mainmenu search



กฎ 3 ข้อ ที่เพิ่มรายได้และความสุข
by มาดามฟินนี่ Money-More-Fin,May 16, 2018 6:32 AM


ทุกคนอยากมีชีวิตแบบที่เราเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ ความสุข
และ ความอิสระ นี่คือที่มาของหัวข้อ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ที่เพิ่มรายได้
และความสุขสำหรับตัวเอง ทั้งหมดถูกกลั่นกรองมาจากประสบการณ์
ของมาดามเองค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ต้องพูดและเขียนขึ้นมาเพื่อ
ให้คุณค่าเหล่านี้แพร่ออกไปให้ไกลที่สุด เพื่อที่ทุกคนจะได้มองเห็น
คุณค่าของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความรัก และการเคารพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้
คือความสำคัญต่อชีวิตที่ทำให้เราเลือกที่จะปฏิบัติกับคนอื่นในทางที่ดี
และคนอื่นก็เลือกที่จะปฏิบัติกับเราในทางที่ดีเช่นกัน ผลลัพธ์เหล่านี้
ไม่ได้เกิดขึ้นจากความบังเอิญ แต่เกิดจากกฏกติกาบางอย่างที่
คนอยากมีชีวิตที่เลือกนิยมทำกันค่ะ


ข้อแรก ถ้าเรามองเห็นคุณค่าตัวเอง เราจะไม่รับสิ่งไม่ดีเข้ามา

ต้องยอมรับว่า ทุกคนเคยมีช่วงชีวิตที่ตกต่ำค่ะ หากมองย้อนกลับไป
เราจะเห็นตัวเองเดินก้มหน้าก้มตา เหมือนยอมรับชะตากรรมต่อเหตุ
ที่ไม่ดีกับตัวเองเลย เมื่อเหตุการณ์แย่ๆ เกิดขึ้นกับตัวเองนั้น เราควร
สันนิษฐานก่อนเลยว่า ก่อนที่คนอื่นไม่ชอบเรานั้น เราคือคนที่ไม่ชอบ
ตัวเองก่อนใช่ไหม

ยิ่งถ้ามีคนอื่นมารังแกคุณอย่างน้อยคุณต้องโทษตัวเองก่อนว่า เราไม่
สตรองพอ ยิ่งถ้าเราอับจนทางความคิดแถมยอมรับต่อคำพูดที่
คนอื่นดึงเราให้รู้สึกแย่ลง แถมหากมีอาการเดินไปหาคนที่แย่กว่า
ด้วยกันอีก ทีนี้ละชีวิตจะจมดิ่งไปกันใหญ่

ดังนั้น หลายๆ อย่างเกิดขึ้นจากตัวเราเอง และหลายอย่างดีขึ้นด้วย
ตัวเราเช่นกัน ถ้าไม่เชื่อลองสำรวจสถานการณ์ในชีวิตรอบๆ เราสิค่ะ
ว่าเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ถ้าคิดได้แล้วก็ค่อยๆ ประคองสติให้สตรอง
และพยุงชีวิตขึ้นมาอีกครั้งค่ะ



ข้อสอง ทุกคนมีค่า จงให้เกียรติตัวเองและทุกคน

มาดามขออนุญาตให้ลองคิดตามนะคะ หากลองจินตนาการเล่นๆ
ว่า วันหนึ่งอุกกาบาตกำลังพุ่งชนโลก เราจึงต้องหลบอยู่ร่วมกัน
เหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีการแบ่งชนชั้นระหว่างความรวยและ
ความจนทันที ดังนั้น ทุกคนจึงมีค่าเท่ากัน

ความหมายของการมีค่าที่เท่ากัน คือการสร้างประโยชน์ให้แก่คนอื่นๆ
ได้ไม่ยาก เพียงแค่เริ่มต้นทำชีวิตไม่ให้เป็นภาระใคร แต่ถ้าพิการหรือ
เกิดอุบัติเหตุก็อย่าน้อยใจ เพราะนั่นคือบททดสอบของผู้ที่มีมากกว่า
ว่าจะรู้จักให้ และเป็นมนุษย์ที่มีศักยภาพดูแลคนที่มีน้อยกว่าได้อย่างไร

ซึ่งคนที่มีน้อยกว่าก็ใช่ว่าจะหมดคุณค่าไปเลย แต่พวกเขาอาจจะสร้าง
อะไรบางอย่างได้พิเศษกว่าคนที่มีมากกว่าก็ได้นะ คุณค่าในตัวเอง
สามารถเกิดขึ้นได้เสนอค่ะ เมื่อเรารู้ว่าตัวเองมีค่าจงแสดงออก และ
เคารพตัวเองอย่างมีขอบเขต



ข้อสาม กล้าที่จะขอ

การต่อรองคือศิลปะการเติบโตในชีวิตอย่างหนึ่ง เช่น วันหนึ่งคุณรู้ว่า
งานที่ทำอยู่มีรายได้ต่ำกว่ามาตรฐานเกินไป คุณควรจะมีการชวน
หัวหน้าหรือนายจ้างคุยเสียหน่อย แต่ก่อนเข้าไปคุยต้องมีการเตรียมการ
หรือสร้างผลงานก่อน ซึ่งนี่คือการสร้างคุณค่าในตัวเราผ่านตัวงาน
ก่อนคุยเรื่องผลตอบแทนที่คาดหวังตามความเหมาะสมที่เราควรได้รับ

ฉะนั้น เราต้องไปหาวิธีพูดอย่างไรไม่น่าเกลียด และอย่าโวยวายโดย
ใช้อารมณ์เปรียบเทียบกับที่อื่นอย่างไร้เหตุผลจนฟังไม่ขึ้น แต่ควรค่อยๆ
หาวิธีเปรียบเทียบ เช่น เปรียบเทียบอุตสาหกรรม หรือตลาดเดียวกัน
ขอบเขตความรับผิดชอบที่ต้องทำ ว่าตอนนี้เขาได้กันเท่าไหร่
นี่คือการต่อรองที่เราควรจะได้ตามคุณค่าและความสามารถที่
เรามีอย่างแท้จริง

สุดท้าย มาดามอยากเตือนว่าโลกนี้มันแคบนะคะ อย่าอยู่แบบมีศัตรู
โดยไม่จำเป็น ทุกคนเคยดีและไม่ดีได้ ฉะนั้น อย่าไปยึดติดกับปัญหาเก่า
จงอยู่กับปัจจุบันอย่างมีจุดยืนและทำอะไรไม่ผิดแผกไปจากตัวเรา
เพราะสุดท้าย ถ้าเราดำเนินชีวิตที่ผิดแผกไปจากตัวตนของเรานั้น
เราจะไม่มีแนวทางในการเลือกใช้ชีวิตที่เราหวังไว้ได้ค่ะ

ข้อมูลจาก
by มาดามฟินนี่ Money-More-Fin





newyorknurse

Create Date :04 มิถุนายน 2561 Last Update :14 มิถุนายน 2561 5:38:56 น. Counter : 1205 Pageviews. Comments :0