bloggang.com mainmenu search
สั่งงานอย่างไร_ลูกน้องถึงจะฟัง

คนเป็นหัวหน้างานฟังทางนี้ คุณคงไม่ลืมว่าคุณ
ไม่สามารถทำงานนั้นๆ ให้สำเร็จได้โดยลำพัง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานที่มีขอบเขตของการทำงานมาก
และคุณตกอยู่ในสถานะที่ต้องอาศับคนอื่นให้เขาทำงาน
ให้เรา ทำอย่างไรจึงจะได้งานอย่างที่คุณต้องการ
วันนี้ จขบ. มีสาระดีดีจาก //www.siamhrm.com
มาฝากกันนะคะ เรามาติดตามกันได้เลย




จริงอยู่ค่ะว่าใครๆ ก็สามารถออกคำสั่งได้
แต่อยู่ที่ว่าผู้รับคำสั่งจะเกิดความเข้าใจ
และยอมทำตามแล้วจะทำได้ดีหรือไม่
ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการสั่งของเราด้วยนะคะ
และสิ่งที่เราควรทำและจำเวลาออกคำสั่ง ก็คือ



1. อย่าออกคำสั่งผ่านหลายคนหรือหลายหน่วยงาน
เพราะอาจทำให้เกิดความสับสนหรือการคลาดเคลื่อน
ก็อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน



2. จะออกคำสั่งทั้งทีก็ต้องให้เหมาะสมกับจังหวะ
และสถานการณ์ด้วยนะจ๊ะ อ้อแล้วก็อย่าลืมคำนึงถึง
ความสามารถของผู้รับคำสั่งด้วย (อันนี้ห้ามลืมนะ)


3. ควรออกคำสั่งอย่างสุภาพและควรหลีกเลี่ยง
การทวนคำ หยุมหยิม ซ้ำซาก (มันน่าเบื่อค่ะ)



4. ออกคำสั่งให้ชัดเจนว่าจะให้ใครทำอะไร
อย่างไร ที่ไหน เมื่อไหร่ มีจำนวนและคุณภาพ
ของงานเป็นอย่างไร



5. สั่งครั้งเดียวพอนะคะ อย่าจู้จี้ จุกจิก
(ยกเว้นถ้าจำเป็นจริงๆ)



6. ข้อนี้สำคัญ อย่าเลยนะคะอย่างสั่งตอนอารมณ์เสีย
หงุดหงิด หิว เหนื่อย หรือง่วงเป็นอันขาด
เพราะอารมณืเรากำลังไม่ปกติค่ะ



7. ข้อสุดท้ายนะคะ นอกจากเราจะรู้วิธีการสั่ง
อย่างถูกต้อง เราก็ควรพร้อมที่จะรับฟังคำถามจาก
ผู้รับคำสั่ง หรือข้อเสนอแนะต่างๆ เพิ่มเติมด้วย


รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนสั่งใครก็เตรียมตัวดีดีนะคะ
จะได้ไม่โดนลูกน้องเกลียดขี้หน้า หรือเอาเรา
ไปนินทาด่าว่าลับหลังได้ค่ะ
(ขอบคุณข้อมูลดีดีจากหนังสือ "พูดอย่างชาญฉลาด")



วันนี้ลากันไปก่อนจะกว่าฟ้าจะบันดาลให้เราพบกันใหม่ค่ะ
รักคนอ่านทุกคน รักคนอ่านทุกคน รักคนอ่านทุกคน
Create Date :26 กันยายน 2550 Last Update :26 กันยายน 2550 14:10:52 น. Counter : Pageviews. Comments :10