bloggang.com mainmenu search




ไม่ว่าจะเป็นใครก็คงอยากรู้สึกดีๆ และอยากให้คนอื่น
รู้สึกดีๆกับตนเอง ความรู้สึกแบบนี้จะทำให้เรามีพลัง
ในชีวิต และมีความสุขที่จะทำสิ่งต่างๆ
ลองมาดูวิธีสร้างความรู้สึกดีๆให้เกิดขึ้นกับตัวเอง
และสร้างให้เกิดในความรู้สึกผู้อื่นกันดีกว่า

5 วิธี สร้างความรู้สึกดีๆ ให้แก่ตัวเอง



1.สำรวจตัวเอง

หาข้อดีในตัวคุณเอง ตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก
รวมถึงอุปนิสัยข้างใน นำข้อดีเหล่านี้เป็นต้นทุน
ในการสร้างชีวิตทุกๆด้านให้ดีขึ้น ส่วนข้อด้อยของเรา
ก็ค่อยๆแก้ไขกันไป เพื่อจะได้ไม่เป็นอุปสรรคขัดขวาง
ความสุขและความก้าวหน้าในชีวิต



2.ให้กำลังใจตัวเอง
คนขาดกำลังใจจะไม่มีแรงสู้และย่อท้อง่าย
พึงระลึกว่า ใครๆก็ต้องเจออุปสรรค
ปัญหามีทั้งหนักและเบา หากเราเผชิญหน้า
และผ่านพ้นไปได้ จะทำให้เรามีกำลังใจในชีวิตเพิ่มขึ้น



3.มั่นใจในตัวเอง
หากไม่มีความมั่นใจ ชีวิต คงหมดโอกาสที่จะ
ก้าวไปข้างหน้า เสริมความมั่นใจของเรา
ด้วยการหาความรู้ และเพิ่มเติมความชำนาญ
คิดไว้ว่าเรื่องดีๆ ถ้าลงมือทำเต็มที่แล้ว
ย่อมไม่มีอะไรเสียหาย



4.มีความหวัง
ความหวังทำให้ใจเราสว่างไสว
คิดอยากทำอะไรก็ทำให้เรารู้สึกดีๆได้



5.รักความท้าทาย
ความท้าทายทำให้คนเราตื่นตัว เมื่อได้ลองทำ
นู่นนี่ใหม่ๆ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มประสบการณ์เรา
กลายเป็นนักสู้ นักเรียนรู้ และเป็นผู้ชนะ
โดยเฉพาะเรื่องของอุปสรรคและความจำเจ


5 วิธี ทำให้คนอื่นรู้สึกดีกับตัวเรา



1.มีมิตรจิตมิตรใจ

นึกถึงความรู้สึกของกันและกัน ระมัดระวังคำพูด
และการกระทำ จะทำให้เรารู้สึกสนิทใจ
ในการคบหากัน หากคบใคร อย่าลืมให้ความจริงใจ
กับเขา และนึกถึงเขาให้มากๆ



2.สุภาพอ่อนน้อม
ท่าทางที่สุภาพ สื่อถึงความเคารพที่เรามีให้กัน
ความสุภาพทำให้คนอื่นเคารพ ส่วนความอ่อนน้อม
จะทำให้คนอื่นรัก และสองสิ่งนี้จะเพิ่ม
ความรู้สึกดีๆที่เรามีให้แก่กัน




3.เสมอเสมอต้นเสมอปลาย
อย่าทำให้ใครรู้สึกดีๆกับเราเพียงแค่ชั่วครั้งชั่วคราว
แต่ต้องรู้สึกดีเสมอตลอดไป ห่างกันไป
กลับมาเจอกันใหม่ความน่ารักก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม




4.ใจกว้าง
ใจกว้างในที่นี้หมายถึงการเปิดรับคนทั่วไป
ทุกเพศ วัย การศึกษา ชนชั้น ว่าเราทุกคน
ต่างก็เท่าเทียมกัน รวมถึงยอมรับ เคารพ และเรียรู้
ที่จะอยู่ด้วยกันบนความเข้าใจและให้เกียรติ
รับฟ้งความเห็นแตกต่าง ให้อภัยในความผิดพลาด
และให้โอกาสในการแก้ไข



5.สื่อสารดีมีประสิทธิภาพ
เริ่มตั้งแต่การพบครั้งแรก ควรระมัดระวังคำพูด สีหน้า
ท่าที และต้องรู้จักสื่อสารสุภาพ ชัดเจน ไม่ห้วน
กวนประสาท โป้ปด รวมถึงคนที่พูดน้อย
หรือไม่พูดเลย จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเข้าใจยาก


ฟังดูไม่ยากเลยใช่มั๊ยคะ ถ้าเพียงแต่เราได้ลงมือทำ
เริ่มกันเลยดีมั๊ย เพื่อคนรอบข้างและเพื่อตัวคุณเอง



ที่มา : นิตยสาร First ฉบับที่ 32 เดือนมีนาคม 2552
อ้างอิงใน "www.penbunemag.com" ขอบคุณนะคะ
Create Date :06 สิงหาคม 2552 Last Update :6 สิงหาคม 2552 7:59:47 น. Counter : Pageviews. Comments :100