ตุรกี มีอะไรน่าสนใจบ้าง ตอนที่ 7

การพาเที่ยวประเทศตุรกี ก็มาถึงตอนที่ 7 แล้ว เป็นตอนสุดท้ายของ
การเที่ยวทริปนี้ คือการเที่ยวของวันที่ 30 พ.ค.

อาหารเช้าวันนี้  ไก๊ด์โจ้  ได้ทำโจ๊กหมูที่เตรียมมาจากไทยมาต้มให้
ลูกทัวร์ทาน  มีผักกาดกระป๋องยำ และไข่เค็ม

หลังอาหารเช้า  เราก็ออกเดินทางไปยังเมือง อาดานา (Adana)
เมือง อาดานา เป็นเมืองทางตอนใต้ของประเทศตุรกี
เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าและกสิกรรมที่สำคัญ  เมืองนี้ตั้งอยู่บนฝั่ง
ซ้ายของแม่น้ำ เซย์ฮาน อยู่ห่างจาก
ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนประมาณ 30 กิโลเมตร  เป็นเมืองหลวงของ
จังหวัด อานาดา   มีประชากรประมาณ 1.6 ล้านคน

แต่เดิมเมืองนี้เป็นที่ตั้งของกองทหารของโรมัน  ประมาณปี ค.ศ.
762  ฮารุนอาร์-รอซิคอลฟะห์ แห่งราชวงศ์
อับบาซียะห์ ได้เข้าครอบครองและทะนุบำรุงจนเจริญรุ่งเรือง และ
ประมาณ ค.ศ. 1832-1840 ตกเป็นของประเทศอียิปต์

การเดินทางใช้เวลาอันยาวนานหลายชั่วโมง  ระหว่างทางประมาณ 2
ชั่วโมง ก็จะหยุดตามร้านค้าที่มีห้องน้ำ
ให้พวกเราเข้าฟรี และเดินช้อปกันในร้านนั้น ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นของ
ทาน ของที่ระลึก ผ้าพันคอ เป็นต้น
พวกเราก็อุดหนุนสินค้าของร้านค้าบ้าง  ส่วนใหญ่พวกเราจะซื้อเป็น
ขนม เพื่อเป็นของฝาก  ซื้อชาของตุรกี
เป็นกลิ่นแอปเปิ้ล และกลิ่นทับทิม ฉันก็ซื้อมา 4 กล่อง ไว้แจกหมอ
เป็นส่วนใหญ่ ในช่วงปีใหม่

ช่วงเช้าเป็นการเดินทางตลอด จนถึงเมืองนี้ ก็เป็นช่วงอาหารมื้อเที่ยง
ที่เขตเมืองเก่า มีตลาดของชาวบ้าน
มาขายของมากมาย เช่น ผลไม้ ผัก ของใช้ต่าง ๆ  มื้อนี้ ก็คงเป็น
อาหารพื้นเมืองเช่นเดิม เป็นอาหารปิ้งย่าง
ควันโขมงเลย ร้านนี้มีโค้กให้ดื่มด้วย อาหารก็เยอะมาก มีทั้งเนื้อและ
ไก่แล้วแต่เราเลือกเราชอบ มาชม จ้ะ

พนักงาน มาเซลฟี่ ด้วย ค่ะ

อาหารมากมายเต็มโต๊ะ ค่ะ

ทานข้าวกันเสร็จแล้ว  ก็ออกมาชมบริเวณรอบ ๆ  ร้านอาหาร มีตลาด
ขายของ ซึ่งชาวบ้านได้นำผลผลิตทางการเกษตร
มาขายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ผ้าห่ม  เครื่องใช้ในครัว เป็นต้น

อิ่มข้าวมื้อเที่ยงแล้ว จุดแรกที่ไปเที่ยวคือ สะพานหิน
(Tas Kopru )เป็นสะพานโรมันที่ใช้ทอดไปในแม่น้ำ เซย์ฮาน
(Seyhan) ในเมือง อาดานา ที่เชื่อว่า  สร้างขึ้น
เมื่อ ช่วงแรกของ ศตวรรษที่ 2   สะพานนี้ เป็นจุดเชื่อมโยงที่
สำคัญ ในเส้นทางการค้าโบราณจาก
ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยัง อนาโตโตเลีย และเปอร์เซีย เป็นอีก
สะพานหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มาชมรูป ค่ะ

ถ่ายรูปกับกลุ่มสาว ๆ ที่ดูเหมือนมากัน 4คน เหมือนกลุ่มเรา

ถ่ายที่มุมปลายสะพานโรมัน จะเห็นสะพานได้เต็มรูป

ต่อจากนั้น  ก็ไปเที่ยวสุเหร่า อูลูคามิล (Great Mosque)เป็น
สุเหร่า โบราณในยุคศตวรรษที่ 16
ได้ชื่อว่า เป็นสิ่งก่อสร้างในยุค เมดิอิวัล ที่มีความสวยงามมาก  มาชม
ภาพที่ฉันนำมาฝาก ค่ะ

ขอนั่งพักหน่อยเดินเยอะมาก  อิอิ

จากสุเหร่า อูลูคามิล  ไกด์ก็พาพวกเราไปเที่ยวที่หอ นาฬิกา ซึ่งไม่ไกล
จากสุเหร่าแห่งนี้  หอนาฬิกา เป็นหอสูง งดงาม
ไกด์ โจ้ เล่าให้ฟังว่า  สมัยก่อน กษัตริย์หรือเศรษฐีเท่านั้นที่จะมีนาฬิกา
ใช้ดูเวลา  ประชาชนส่วนใหญ่ คำนวณเรื่องเวลา
จากการทอดเงาของแสงพระอาทิตย์  หอนาฬิกา จึงสร้างขึ้นเพื่อให้
ประชาชนทั่วไปได้ใช้ดูเวลา   มาชมภาพ ค่ะ

ขอเดี่ยว ๆ บ้างนะคะ

เดินออกมาจาก หอนาฬิกา  ผ่านต้นเฟื่องฟ้า สวยมาก เลยถ่ายรูปไว้
เป็นที่ระลึกไว้สักรูป ค่ะ

การเที่ยวสถานที่แห่งนี้เป็นการเที่ยวที่สุดท้าย  เหลือเวลาช่วงก่อน
อาหารเย็น กลับมาโรงแรมแล้ว
พวกเราก็ไปเดินห้างสรรพสินค้าที่อยู่ใกล้โรงแรมที่พัก  ของที่ขายก็
เหมือน ๆ กับห้างสรรพสินค้าของไทยเรา
ฉันได้รองเท้ามา 1 คู่ ราคา ตกประมาณ 600 กว่าบาท น่าจะได้
นอกจากนั้น ก็คือซื้อ ถั่วประเภทต่าง ๆ
ซึ่งมีขายเยอะมาก มีข้าวโพดอบด้วย เขาให้ชิม อะไรอร่อย เราก็ซื้อ
อย่างต่ำ เราต้องซื้อ 1 ขีดขึ้นไป
ฉันซื้อหลายชนิดอยู่ เสียเงินไปหลายร้อยบาท  จากนั้น ก็เดินกลับ
โรงแรมที่พักที่ชื่อว่า SURMELL  HOTEL
ก่อนเข้าไปพักที่ห้องพัก  เราก็มีการถ่ายรูปที่หน้าโรงแรมนี้เป็นที่ระลึก
สักหน่อย  มาชมค่ะ

นันท์ ต้องซื้อกระเป๋าเพิ่ม 1 ใบเพราะซื้อของเยอะ

วันนี้  เรามีการเก็บเงินค่าทิบให้กับไกด์ไทยและไกด์ท้องถิ่นกับคนขับรถ
โดยอยู่ในข้อตกลงของทัวร์  ไกด์ท้องถิ่น
และคนขับรถ วันละ 5  ดอลล่า รวม 8 วัน เป็นเงิน  40ดอลลา ก็ประมาณ
พันสองร้อยกว่าบาท  ไกด์ไทย วันละ 100 บาท 10 วัน
ก็จ่ายไป คนละ 1000 บาท  ทริปนี้มี  32 คน  ไกด์ไทยก็ได้32000 บาท
การมาทริปทัวร์ราคาถูกหน่อย ก็จะถูก
บังคับค่าทิบไกด์แพงเป็นเรื่องธรรมดา  ค่ะ  ทริปนี้ ตัวแทนในการเก็บ
ค่าทิบและทำหน้าที่มอบ คือ  น้องเดียร์ ค่ะ

มอบค่าทิบให้กับ ไกด์ เซด้า ค่ะ

มอบค่าทิบให้ไกด์ โจ้  ค่ะ

ระหว่างทาง แวะพักให้ลูกทัวร์เข้าห้องน้ำ  เหมือนทุกวันที่ผ่านมา  โจ้
ซื้อไอติมฝากลูกทัวร์คนละ 1 แท่งด้วย ค่ะ

หลังจาก นำของที่ซื้อมาแล้วขึ้นห้องพักและจัดเตรียมข้าวของใส่
กระเป๋าเดินทางให้เรียบร้อย พรุ่งนี้ต้องออกเดินทางแต่เช้า
เพื่อไปขึ้นเครื่องบินไปต่อเครื่องที่ การ์ตา

จัดของเสร็จแล้ว  อาหารมื้อสุดท้ายเย็นนี้  ทานกันที่โรงแรมที่พัก ค่ะ

อาหารมื้อเย็น ค่ะ หน้าตาเดิม ๆ  ค่ะ

วันที่ 31 พ.ค. เช้านี้  อาหารมื้อเช้า  ก็ทานที่โรงแรมเหมือนเดิม ค่ะ
ทานเสร็จพวกเรายังมีเวลาเหลือบ้างเล็กน้อย
ก็มาถ่ายรูปรอบ ๆ โรงแรมไว้เป็นที่ระลึกอีก 2-3 ภาพ ค่ะ

วันนี้ เรามีเวลานอนตื่นสายหน่อย  7:8:9   เดินทางออกจากโรงแรม
มุ่งหน้าสู่สนามบิน อาดานา ซากีร์ปาซา
ไกด๊ เซด้าตามส่ง  ทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้าย  เป็นไกด์ท้องถิ่นที่น่ารัก
มาช่วยและอยู่สนามบินจนถึงเวลา เช็คอินจึงได้กลับไป
ระหว่างที่รอกันอยู่ที่สนามบิน มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับเขาด้วย เพื่อน ๆ
ร่วมทริป ก็มาถ่ายรูปกับเขา มาชมรูป ค่ะ

ถ่ายเฉพาะกลุ่มของฉัน 4 คนค่ะ

ขอรูปเดี่ยวสักรูปนะคะ  อิอิ

รวมกลุ่มใหญ่ถ่ายกันเองสักรูป  หน้าชื่นมื่นทุกคน จะได้กลับบ้านแล้ว

ถ่ายรูปกันแล้ว ก็เดินเล่นในสนามบินอีกนานพอควร  กว่าเขาจะให้เช็คอิน
น่าจะประมาณ 11 โมง  เครื่องออกเวลา 12.25 น.
เที่ยวบินที่QR 439  ประมาณ เกือบ 4 ชั่วโมง  ก็ถึง สนามบินของ
ประเทศการ์ตา และต้องรอต่อเครื่องเพื่อกลับประเทศไทย
มีเวลาอยู่ในสนามบินของประเทศการ์ตาหลายชั่วโมงอยู่  ก็เดินชมสินค้า
ได้เสียเงินลีลาต่อไป  ฉันกับวัชร์ ได้นาฬิกาแขวน
มีสัญลักษณ์ตาปิศาจของตุรกี  คนละ 1 เรือน  น่ารักดี ต่อได้ เหลือ
40  ลีลา คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ  สามร้อยกว่าบาท
มีถ่านแถมมาด้วยนะ  ได้พวงกุญแจ หนังอีก 4-5 อัน  ต่อได้อันละ 8 ลีลา
หรือ 10 ลีลา  จำไม่ได้แล้ว อิอิ  สนามบิน
ที่นี่ดีนะ  ให้ต่อราคาได้ด้วย  อิอิ

อำลาตุรกี ด้วยภาพจากสนามบิน การ์ตา ค่ะ  อิอิ

พวกเราขึ้นเครื่องจากสนามบินของประเทศการ์ตา ด้วยสายการบินที่
QR 826  เมื่อเวลา 19.05  น. คราวนี้
นั่งยาวประมาณ 11 ชั่วโมง  หลับ ๆ ตื่น ๆ  เมื่อยเหลือเกิน บิดแล้วบิดอีก
อาหารมีให้กิน 3 มื้อ บนเครื่องบิน ค่ะ

เรามาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ  ประมาณ ตีห้าครึ่ง  ผ่านพิธีการเข้าเมือง
และรอรับกระเป๋า อำลาเพื่อนร่วมทริปแล้ว
ฉันกับบุษยา ก็มารอรถจากบริษัท เวล มารับ  โดยโทรหาตามเบอร์ที่เขา
ให้ไว้  เขาก็มาตรงเวลาดี  ไม่ต้องเสียค่าแท็กซี่
กลับถึงบ้านประมาณ  เจ็ดโมงกว่า  น้องชายของบุษย์มารออยู่ที่บ้านฉัน
แล้ว  ฉันขอเวลาอาบน้ำแต่งตัว 10 นาที
เพราะต้องรีบไปโรงเรียนเพื่อแจกทุนการศึกษาและร่วมงานวันสถาปนา
โรงเรียน ฉุกละหุกเหลือเกิน
น้องชายของบุษย์และบุษย์ก็เร่งเหลือเกิน  จะอาศัยเขาไปลงที่โรงเรียน
สักหน่อย เขาก็เอาฉันไปลงที่เกทเวย์
เพราะเขาต้องไปเลี้ยวเข้าเอกมัย  เฮ้อ ! ยามที่เราต้องยืมจมูกคนอื่น
หายใจ มันก็คงเป็นเช่นนี้ แหละเนาะ  ไม่ว่ากันเนาะ

การท่องเที่ยวเพื่อเป็นกำไรของชีวิต  ให้รางวัลแก่ชีวิตตนเอง ก็จบลงไป
อีกทริปหนึ่งแล้ว  ชีวิตก็กลับมาเป็นปรกติ
ที่เมืองไทยและดำเนินชีวิตประจำวันเหมือนเดิม  จันทร์ พุธ ศุกร์ ไป
เรียนภาษาจีน  ตอบ เม้นท์ เพื่อน ๆ ในบล็อกแก๊ง
ตอบเฟส ตอบลายน์ เพื่อน ลูกศิษย์ สนุกสนาน ผ่านพ้นไปได้ทุกวัน ไป
ประชุมสมาคมนักเรียนเก่า  ชมรมครูเก่า
ช่วยงานบ้าง  ชีวิตก็หมดไปวัน ๆ ไม่น่าเบื่อ บางวันลูกศิษย์ก็มารับไป
กินข้าว เวลาเขาจัดพบปะสังสรรค์กัน
ก็มารับไปสนุกสนานด้วย  ดังนั้น  ชีวิตหลังเกษียณของฉัน จึงไม่ได้
เงียบเหงาอะไรเลย ค่ะ

ขอบคุณผู้อ่าน เพื่อนชาวบล็อก ที่เข้ามาอ่านการท่องเที่ยวของฉันครบ
ทั้ง 7 ตอนค่ะ  ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุข ค่ะ

Last Update : 2 ตุลาคม 2561 15:53:53 น.

2 วัน 1 คืน ทาคายาม่า+ชิราคาวาโกะ เทีี่ยวเมืองเก่ามรดกโลกแห่งภูมิภาคชูบุ เจ้าสำนักคันฉ่องวารี
(4 พ.ค. 2567 21:41:56 น.)
Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ภูเก็ต อุ้มสี
(1 พ.ค. 2567 15:41:13 น.)
"ขนมวันเสาร์" Lördagsgodis สวยสุดซอย
(29 เม.ย. 2567 14:00:02 น.)
ใจกลางเมืองกะทัดรัดของบุรีรัมย์ Alex on the rock
(28 เม.ย. 2567 08:39:38 น.)

คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณเกศสุริยง, คุณRinsa Yoyolive, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณmariabamboo, คุณชีริว, คุณnewyorknurse, คุณRananrin, คุณmambymam, คุณkae+aoe, คุณtoor36, คุณNior Heavens Five

ตามมาเที่ยวตรุกีตอนสุดท้ายค่ะ บรรยากาศสนุกสนานเหมือนเคยนะคะ
โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 2 ตุลาคม 2561 เวลา:22:59:47 น.

จบทริปตุรกีแล้ว
เป็นอีกทริปของอาจารย์ที่ได้ไปท่องเที่ยว
อาจารย์เป็นคนที่จดบันทึกเรื่องราวได้ดีมากๆเลยครับ
ตุรกีเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจ มีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ยาวนาน

ลงเครื่องมา
อาจารย์ก็มีงานแจกทุนรออยู่ทันทีเลยนะครับ
ไม่ต้องพักกันเลยทีเดียว 555

โหวตครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:6:49:46 น.

บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Travel Blog ดู Blog
ตามมาเที่ยวตุรกีต่อค่ะครู เห็นอาหารบนโต๊ะมันคล้ายกับที่รัสเซียเลยค่ะ
โดย: เกศสุริยง วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:9:36:05 น.

แวะมาทักทาย “สวัสดี จ๊ะ”

. . . ยินดีในสิ่งที่ตนได้ . . .

. . . พอใจในสิ่งที่ตนมี . . .

. . . เป็นคนโชคดีที่สุดในโลก . . .

..HappY BrightDaY..

โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:10:56:13 น.

ดีนะคะ ร้านที่สนามบินให้ต่อราคาได้้ด้วย
ปกติรินไปต่างประเทศ ก็จะซื้อพวงกุญแจของฝาก
และอะไรที่ไม่หนักมากยัดใส่กระเป๋าได้ง่ายๆ นี่แหละค่า
สะดวกจริงๆ

โหวตค่า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:22:18:55 น.

ขอบุคณครับอาจารย์

"สำนึก" เป็นคำที่มักจะได้ยินบ่อย
พร้อมกับคำว่า "สามัญสำนึก" นะครับ
ที่ได้ยินบ่อยที่สุด
ก็เป็นวงการการเมืองนี่ล่ะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:22:32:35 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 ตุลาคม 2561 เวลา:6:18:10 น.

เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
เริงฤดีนะ Movie Blog ดู Blog

การเดินทางทำใหเ้รารื่นรมย์ได้เสมอ ๆ นะคะอาจารย์
ตามเที่ยวตุรกีต่อค่ะ อาจจะไม่ครบ ข้ามบ้างโดดบ้าง แต่ก็มาตอนจบจนได้ค่ะ ดูแล้วอาจารย์และคณะก็ได้รับความสุขตลอดทริปเลยนะคะ
โดย: mariabamboo วันที่: 4 ตุลาคม 2561 เวลา:8:57:11 น.

มาเที่ยวตุรกีตอนที่ 7 ครับ

ชอบตลาดแบบชาวบ้าน เผลอๆได้เห็นอาหารท้องถิ่นแบบแปลกๆ ไม่เหมือนตลาดอย่างแกรนด์บาร์ซ่าหรือตลาดเครื่องเทศที่ทัวร์ไหนๆก็ได้ไปอยู่แล้วนะครับ
รอบนี้มีที่ๆ ผมไม่ได้ไปเยอะเลย อย่างสะพานหินกับสุเหร่าอูลูคามิลนี่ก็ไม่ได้ไปครับ Medieval ใช้คำว่ายุคกลางไปเลยครับ
พอต้องจากเพื่อนร่วมทริปที่อยู่ด้วยกันหลายวันแล้วก็ใจหา ย(แต่กับบางคนก็โล่งใจ แยกกันไปได้ซะก็ดี 555)
กลับมาใช้ชีวิตธรรมดาเรื่องแรกที่ยากสุดคือความต่างเวลานี่ละครับ ยิ่งห่างกันไม่กี่ชั่วโมงนี่เจ็ทแล็คแหลกราญ
โดย: ชีริว วันที่: 4 ตุลาคม 2561 เวลา:22:29:46 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมเดินถ่ายภาพอยู่ที่พิพิธภัณฑ์พระนครนานทีเดียวครับ
เดินถ่ายภาพได้สามอาคาร แล้วก็กลับออกมาก่อน
ถ้าเดินครบ ผมว่าต้องอยู่สักสองวันครับ
เพราะมีอะไรให้ถ่ายภาพมากจริงๆ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 ตุลาคม 2561 เวลา:22:53:15 น.

ดีจัง อจ.ได้ไปเที่ยวหลายแห่ง
น้อยยังไม่เคยไปตุรกีเลย
ขอบคุณที่พาไปชมบรรยากาศค่ะ
โดย: newyorknurse วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:2:06:01 น.

สนุกจังเลยค่า
ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกหลายอย่างด้วย
ขอบคุณอาจารย์ที่พาไปท่องโลกกว้างนะคะ

โดย: Rananrin วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:5:24:28 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:6:25:19 น.

สวัสดีค่ะครู มาเที่ยวตุรกีกับครูต่อค่ะ (มาช้าไปนิดค่ะ )

อาหารของตุรกีน่าอร่อยค่ะ หนูเห็นเหมือนมีข้าวด้วย ใช่หรือเปล่าคะ
สะพานหินใหญ๋โต มีความเป็นมาน่าสนใจ
สุเหร่า อูลูคามิล สวยงามอลังการมากค่ะ
ร้านสตาร์บั๊คสาขาตุรกี ใหญ่ดีจัง
ชมมาตั้งแต่ตอนแรก ทริปนี้เป็นทริปที่สมบรูร์และคุ้มค่ามากเลยนะคะ

โดย: mambymam วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:7:54:10 น.

สวัสดี จ้ะ น้องชีริว

ตามมาเที่ยว พิพิธภัณฑ์สุขสะสม จ้ะ อ่านชื่อเรื่องแล้ว เขาตั้ง
ชื่อ พิพิธภัณฑ์ สื่อความหมายได้ดี ตรงเป้าหมาย ตรงจุดประสงค์
จริง ๆ เนาะ คนสะสม ก็มีความสุข คนเข้าชมก็รื่นรมย์

ต้องขอบใจ ครอบครัว คุณธีวัฒน์ ที่ได้จัดตั้ง แสดงของที่สะสม
ให้คนรุ่นหลังได้ชม ได้รู้จัก เนาะ

ราคา 100 บาท สุดคุ้มอย่างที่เธอบอกจริง มีให้ชมตั้ง 5 โซน

โซนที่ 1 ชื่นชมวิวัฒนาการของเล่นย้อนยุค มีของเล่นหลายอย่าง
ที่ไม่เคยเห็นเหมือนกัน ดีจัง รวบรวมมาอยู่ที่เดียวกัน

โซนที่ 2 ปลุกความสุขกับของใช้ร่วมสมสมัย มีคำสัมผัสกับหัวข้อ
โซนที่ 1 ด้วย คล้องจองไพเราะเลย โซนนี้ เราเกิดไม่ทันเนาะ เวิ้ง
นครเขษม ในสมัยรัชกาลที่ 5 โห ! คอมพิวเตอร์ ยุคแรกทำไมแพง
มากขนาดนั้นน่ะ 3 ล้านเชียวเหรอ ครูซื้อเครื่องแรก น่าจะปี 40
สามหมื่นกว่า ยังต้องเปิดด้วยการบู๊ดเครื่อง มีสองโปรแกรม คือ
จุฬา กับ ราชวิถี อิอิ

โซนที่ 3 สื่อสิ่งพิมพ์ บรรยายเล่าเรื่องไทย มีหนังสือเก่า กล่องไม้ขีดไฟ เหรียญต่าง ๆ โฆษณาเก่า ฯลฯ หาดูได้ยากแล้ว

โซนที่ 4 ไขสงสัยอาชีพเก่า คนโบราณ จำลองเยาวราชช่วงต้น
ร. 1-3 เกิดไม่ทัน สินค้ายี่ห้อเก่า ๆ เยอะเหมือนกันเนาะ
ร้านโชว์ห่วยก็มีด้วย เก่าแก่จริง ๆ

โซนที่ 5 คืนวันวาน ตลาดเก่าเมื่อร้อยปี ตลาดนางเลิ้ง เห็น
บรรยากาศสมัยนั้นเลย ปัจจุบันนี้ ตลาดนี้ น่าจะยังคงอยู่นะ เขาว่า
แถวนี้มีของอร่อย น่ากินเยอะ แต่ครูก็ยังไม่เคยไปเดิน มีแต่นั่งรถ
ผ่านไปเท่านั้นเอง

ชมจบ 5โซน สนุกสนานเล่าได้ละเอียด ถ่ายภาพมา
ประกอบมากมาย เป็นช่างภาพอาชีพได้เลย นะเนี่ย

โหวดหมวด ท่องเที่ยว

(ประณีต จ้ะ )

โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:13:57:05 น.

ขอบพระคุณมากๆ เลยนะคะอาจารย์ ^^
โดย: Rananrin วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:16:50:03 น.

พระพุทธเจ้าทรงเป็นตัวอย่างที่ดีมกาๆสำหรับผมเลยครับ
พบสุข พบทุกข์
แล้วก็พบสุขที่แท้จริง
ด้วยการปฏิบัติธรรมจนพ้นทุกข์
ด้วยตนเอง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:17:47:32 น.

พนักงานมาเซลฟี่ 55555 น่ารักดีจัง
โดย: kae+aoe วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:20:44:01 น.

จุดเด่นของสะพานหินน่าจะเป็นถ่ายรูปไปทางแม่น้ำแล้ววิวสวยสินะครับ แต่วิวสวยจริงๆ ล่ะแหละ

สุเหร่าของเขาเรียบๆ แต่ดูดีนะครับ

ยังไงก็ต้องซื้อของฝากของท้องถิ่นแหละครับ มีให้ชิมก็ดีนะครับ ไม่ต้องเสี่ยงซื้อแบบสุ่มๆ อะไรที่กินแล้วรู้สึกชอบก็ซื้อเลย
โดย: toor36 วันที่: 5 ตุลาคม 2561 เวลา:23:46:14 น.

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อกนะคะ
คิดถึงเมืองไทยจังค่ะ ผลไม้ชอบๆทั้งนั้นเลย
ลองกอง มังคุด ทุเรียน
ทีนิวยอร์กมีขาย ราคาแพง และไม่กล้าซื้อด้วย
เพราะกลัวข้างในไม่ดี เสียเงินแล้วได้ของทานไม่ได้อีก
โดย: newyorknurse วันที่: 6 ตุลาคม 2561 เวลา:4:37:17 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 ตุลาคม 2561 เวลา:6:46:05 น.

ใช่ค่ะครู มุสลิมค่ะ
พูดถึงอาหารตุรกีอร่อย แต่ต้องเผ็ดๆ ถึงจะเข้าทางหนูค่ะ อิอิ

ขอบคุณครูที่แวะชมดอกไม้สีเหลืองค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 6 ตุลาคม 2561 เวลา:9:03:35 น.

ขอบคุณสำหรับคำว่าประณีตครับอาจารย์ อาจารย์เคยบอกไปแล้วผมก็เขียนผิดอีกละ เดี๋ยวไล่ไปคัดร้อยจบเลย
ชอบชื่อสุขสะสมเหมือนกันครับ คำเพราะความหมายดี เจ้าขอให้สัมภาษณ์ว่าคิดชื่อนี้มาตั้งแต่คุณพ่อเริ่มสะสมของเก่าเลย ชื่อแต่ละโซนก็คล้องจองกันหมดด้วย
โดย: ชีริว วันที่: 6 ตุลาคม 2561 เวลา:9:20:16 น.

ผมไม่ได้กินเจครับอาจารย์
ในบ้านมีแม่ผมกินคนเดียว
ผมเคยกินอยู่ปีเดียว น่าจะ 4-5 ปีที่แล้ว
กินเจพร้อมหยุดกินเนื้อวัว 1 ปีด้วย
ไม่ได้บนบานอะไรนะครับ แค่อยากลองดูครับ
ว่าจะทำได้รึเปล่า
แล้วก็ทำได้ด้วยครับ 555

แต่ตอนหลังก็กลับมากินเนื้อเหมือนเดิม
ด้วยความสะดวกครับ แถวร้านผมไม่ค่อยมีอะไรกิน

ธรรมเมา ---
ผมพบคำสอนนี้จากหลวงปู่แหวนครับ
ชอบมากก็ฌลยนำมาขยายความเขียนเป็นบทกวีครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 ตุลาคม 2561 เวลา:9:28:09 น.

สวัสดียามค่ำครับอาจารย์
ประเทศตุรกีเป็นประเทศที่น่าเที่ยวประเทศหนึ่งเลยครับ
โหวตครับ
โดย: Nior Heavens Five วันที่: 6 ตุลาคม 2561 เวลา:20:16:45 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2561 เวลา:6:39:56 น.

อาจารย์ครับ รบกวนเช็คหลังไมค์ด้วยครับ^^
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 ตุลาคม 2561 เวลา:17:52:59 น.

อาจารย์ได้ไปไหว้พระ ทำบุญด้วย
ดีจังเลยครับ

พรุ่งนี้แม่ผมก็กินเจ
บล็อกวันนี้ผมเขียนขยายความตามความเข้าใจของตัวเอง
จากคำสอนของท่าน ว.วชิรเมธีครับ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2561 เวลา:18:57:30 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ตุลาคม 2561 เวลา:6:31:12 น.

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็ฮกนะคะ
น้อยอยู่ที่นี่ไม่ได้ทานเจ หรอกค่ะ
แต่ถ้ากลับเมืองไทยหน้าเจ บ้านพี่สาวเขา
ทานเจกัน ก็ได้ทานเจค่ะ
โดย: newyorknurse วันที่: 8 ตุลาคม 2561 เวลา:7:44:33 น.

ทุกอย่าง
จะสุขหรือทุกข์
ล้วนเกิดขึ้นที่ใจเราจริงๆครับ
บางทีอยู่เฉยๆ
ก็ไม่ทุกข์
พอใจไม่เฉย
ก็แล่นไปหาทุกข์ทันทีครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ตุลาคม 2561 เวลา:22:23:03 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 ตุลาคม 2561 เวลา:6:50:01 น.

ช่วงนี้ผมกลับมาแต่งเพลงได้หลายเพลงเลยครับ
ปกติผมซ้อมร้องเพลงเกือบทุกวัน
ร้องเพราะบ้าง ไม่เพราะบ้างครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 ตุลาคม 2561 เวลา:19:25:23 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2561 เวลา:6:52:59 น.

สวัสดีค่ะครู
มารออ่านตะพาบจากครูค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 10 ตุลาคม 2561 เวลา:7:11:49 น.

ค่ะครู รออ่านนะคะ

ฝนกำลังมา ฟ้าครืนไค่ะแถวบ้านหนู
นี่เข้าหนาวแล้ว ฝนยังไม่หมดสักที กลางวันร้อนมากเลยค่ะ
ขอบคุณครูที่แวะชมสวนค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 10 ตุลาคม 2561 เวลา:18:43:51 น.

ผมเชื่อเสมอครับ
ว่าธรรมะที่แท้จริงอยู่ในตัวเราจริงๆ
อยู่ที่ใครจะมองเห็นหรือไม่เห็นเท่านั้นเองครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2561 เวลา:18:44:01 น.

สวัสดียามเย็นครับอาจารย์
โดย: Nior Heavens Five วันที่: 10 ตุลาคม 2561 เวลา:19:01:27 น.