กันยายน 2563

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
 
 
29 กันยายน 2563
ฮกหลงที่รัก

135ฮกหลง ก็ คือ ฮกหลง

จากตอนที่แล้ว ที่เราได้บ่นไปว่า เหตุผลนานาที่ทำให้เราหลง เข้าไปในกลุ่มบอนสี
ก็เพราะฮกหลงต้นแรกที่เรา F มามันเน่าตายไป ราคาต้นละ 50 บาท
บางคนที่ไม่ณู้จักบอนสี ก็อาจจะไม่รู้ว่าหน้าตาฮกหลงจะเป็นยังไง
ตามรูปนั้น เป็นฮกหลงที่เราซื้อมารอบ 2 เพื่อการล้างแค้น ต้นแรกที่ตายไป 
เลยได้มาใหม่จากการหลงเข้าไปในกลุ่มบอนสี รอบนี้ได้มาต้นละ 39 บาท ถูกจริงๆ

เริ่มแรกก่อน เรายังไม่มีความรู้เรื่องบอนสี
อนต้นแรก ที่เราสนใจ คือ อิเหนา เห็นใบขาวๆ มันแปลกตา
แต่พอแม่ค้าส่งรูปต้นอื่นๆ มา เราก็เลยเห็นฮกหลงก็สวยเหมือนกัน
แม้ราคาแพงไปหน่อยก็เลยเอามา 1 ต้น
เราจะซื้อต้นไม้ราคาไม่เกิน 25 บาท
ฮกหลง ชื่อก็ดูเป็นมงคลดี ใบกัดสีชมพูสวยๆ มันก็แลดูงามตา

แต่พอเลี้ยงไป ต้นอื่นก็งอกมาหมดแล้ว ทำไมนางมีใบเดียวแถมล้นอีก
เลยขุดหัวมาดู ปรากฏมันไม่มี แสดงว่านางลาโลกไปแล้ว



ฮกหลงภาคใต้

ใบเดียวที่ออกมานั้นก็เป็นสีขาวอีก 

ราก็ทำใจและเสียใจอยู่อาทิตย์ พอหลงเข้าไปในกลุ่มบอนสีได้
เราก็เริ่มส่องหาฮกหลงใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท เราก็ผ่านเลยไป ไม่สนใจ

ขณะเดียวกันเราก็หาความรู้จากเพื่อนสมาชิค 
ฮกหลงจะมีความแตกต่างกันหลายตามสายพันธุ์หรือการผสมหรือแม้กระทั่งถิ่นฐานที่ได้มา

ฮกหลงจากทางใต้ เขาจะออกใบขาวก่อนแล้วค่อยกัดสีชมพู
ฮกหลงจากทางอีสานจะออกใบเขียวก่อนแล้วค่อยกัดสีชมพู
ฮกลงทางเหนือนั้น กัดสีตั้งแต่ถอดใบออกเลยทีเดียว

อ้อ....ที่บอนเขาค่อยๆ เปลี่ยนสีของใบนั้น คือการกัดสี



ฮกหลงภาคเหนือ



134เรื่องงูๆ ปลาๆ สำหรับมือใหม่ปลูกบอนสี
1. ควรรู้วิธีดูแลเอาใจใส่บอนสีก่อนลงมือเอามาปลูก บอนสีเป็นพืชที่ชอบน้ำ
ถ้าขาดน้ำเขาจะแห้ง ใบโรย แต่พอได้น้ำก็ฟื้น เลี้ยงง่ายและตายยาก
แต่ที่เราทำมันตายไปเพราะมันเน่านะคะ 555
2. เวลาซื้อบอนสีก็ดูราคาหลายๆ ที่ บอนสีไม่ไ้แพง แต่แรงที่คนขาย
3. บอนจะมีขาย 2 แบบ คือ ขายหัวและต้น ใครซื้อหัวมาก็ต้องใช้เวลาเลี้ยง
ซื้อต้นมาก็ดีงามกันไป แต่ถ้าซื้อมาทางการขนส่งแล้ว น้องเหี่ยว
ม่ต้องตกใจ ก็ต้องตัดใบทิ้งแล้วน้องจะงอกมาใหม่ในระยะเวลาไม่กี่วัน
4. การซื้อต้นนั้น ควรดูว่าได้หัวหรือเปล่า การซื้อของเราครั้งแรกนั้น
เราไม่รู้เรื่องนี้ ได้ต้นกับรากมา เขาเลยเน่าตายถ้ารากเดินไม่ดี
ถ้ามีหัวด้วยนั้นตากยาก
5. เวลาซื้อเราอาจจะถามคนขายว่า เป็นหัวผ่าไหม การผ่าหัวเป็นการขยายพันธุ์
บอนสีอีกแบบหนึ่ง ง่าย รวดเร็วและเยอะ บางต้นอาจจะแปลกไปจากต้นแม่
เล็กน้่อย การผ่่าหัวก็จะได้หัที่ไม่สมบูรณ์เท่ากับการโตมากจากหัว แต่เราก็
สามารถเลี้ยงไปให้เขาเติบโตจนมีหัวแข็งแรงได้


เราก็จะตั้งใจงูๆ ปลาๆ หาความรู้เรื่องบอนสีกับเพื่อนๆ ต่อไป



Create Date : 29 กันยายน 2563
Last Update : 29 กันยายน 2563 10:15:40 น.
Counter : 3633 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

unitan
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]