มีนาคม 2563

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
18 มีนาคม 2563
งานเย็บแมสก็มา


แมสเฉพาะกิจ

จากสถานการณ์เลวร้ายในปัจจุบัน ไม่คิดว่าเราจะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้


ที่คำทำนายไว้ว่าอากาศจะไม่บริสุทธิ์ ในอนาคตข้างหน้า
ตอนที่เราอ่านคำนายนี้นั้น เราก็คิดว่า มันจะเป็นยังไงนะ

หลายปีต่อมา กรุงเทพฯ ก็มีข่าว ฝุ่น PM 2.5
และในปีต่อมาก็ตามมาด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อ Covid-19
ที่กำลังคร่าชีวิตคนทั้งโลกในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน ไปหลายพันชัวิต


อ้อ...คำทำนายที่ว่ามันคือแบบนี้เองใช่ไหม....


เมื่อเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ต้องมีคือแมสปิดปาก ปิดจมูก เพื่อป้องกันจากฝุ่นและเชื้อโรค
ขนาดของ Covid-19 virus นั้น ยังไม่แน่ชัดว่าอยู่ระหว่าง 1-5 ไมครอน ซึ่งมีขนาดเล็กมากๆ

ถ้าเราจะทำแมสเพื่อป้องกัน Covid นั้น ต้องศึกษาชนิดของผ้าที่เหมาะสมด้วยนะคะ


เอาล่ะเรามาทำแมสเฉพาะกิจกันดีกว่า

1. เริ่มแรก เราต้องทำ แพทเทิร์ตก่อนนะคะ


2.เมื่อได้ แพทเทิร์ตแล้วก็ตัดผ้าค่ะ โดยเหลือริมไว้เย็บ 0.6-0.7 มม 



อันที่ตัดคือแบบแพทเทิร์ตที่มีหูด้วยค่ะ เนื่องจากว่าเวลาใส่แมสผ้าที่เขาใช้ยางยืดแล้วเนี่ย มันเจ็บหูมากๆ 


จนคิดว่าเราจะรอดไหม เกิดเป็นโรคเกี่ยวกับหูขึ้นมาจะทำไง เราเลย คิดของเราว่า น่าจะเปลี่ยนเป็นผ้ายืดที่สามารถนำมาคล้องใส่หูได้เลยค่ะ

3. เราก็ตัดผ้าตามที่เราต้องการ โดยเราต้องการกี่ชั้น ก็ตัดผ้าตามที่ต้องการได้เลย
เราใช้ผ้าเมมเบร์ต และผ้ามัสลิน ส่วนด้านหน้าใช้ผ้าลายต่างๆ ที่เราต้องการได้


เราเย็บทั้งหมด 4 ชั้นค่ะ ชั้นที่ 1 ด้านนอก ชั้น 2-3 ตรงกลาง และ ชั้นที่ 4 เป็นช่องใส่ผ้ากรอง จะมีขนาดสั้นกว่าเพื่อน

4. เย็บชั้น 1 กับ 2 ก่อน โดยหันด้านผิดออกด้านนอก เอาชั้นที่ 1 ไว้ตรงกลาง ชั้นที่ 2 ไว้ด้านนอก พอเย็บเสร็จแล้ว ให้รีดตะเข็บตรงกลางให้แบะออกแล้วเย็บขนานตะเข็บ


5. เย็บชั้นที่ 3 และ 4 แยกกัน นำมาประกบเย็บเข้ากับชั้นที่ 1+2


6. เหลือชายทั้ง 2 ข้างไว้ กลับด้านออกมา

7. เย็บเก็บชายทั้ง 2 ด้าน บางคนอาจจะใส่ยางยืดตรงชาย หรือพับม้วนเข้ามาเพื่อเป็นที่สอดไว้

เย็บขอบซ้ำอีกรอบ

8. ร้อยเชือก หรือยางยืด



9. กรณีที่มีหู ก็ให้เพิ่มผ้ายืดตามแบบ โดยอาจจะอยู่ที่ชั้นด้านหน้า หรือชั้นกลางก็ได้




อย่าลืมซักก่อนนำไปใช้นะคะ132



Create Date : 18 มีนาคม 2563
Last Update : 18 มีนาคม 2563 18:08:54 น.
Counter : 1458 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

unitan
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]