สิงหาคม 2553

1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
สิ่งที่เธอควรรู้



ผมทำงานกับผู้หญิงสองคน

คนแรกเป็นหัวหน้าอายุมากกว่าประมาณ 7 ปี

ส่วนคนที่สองเป็นเพื่อนร่วมงานอายุห่างกันประมาณ 3 ปี

แต่ก็เหมือนเพื่อนวัยเดียวกัน

การที่ทำวงานร่วมกับผู้หญิงทำให้ผมรู้จักและเข้าใจได้มากทีเดียว

อย่างเช่น.....

บางครั้งถึงแม้จะเป็นผู้หญิงเหมือนกันแต่ก็ใช่ว่าจะเข้ากันได้


การที่หัวหน้ามีกฎเหล็กว่า :

1. หัวหน้าถูกต้องเสมอ

2. ถ้าหัวหน้าทำผิด

3. ให้กลับไปดูข้อ 1.

เลยเป็นหัวข้อที่คนแรกกับคนที่สองมักจะทะเลาะกันเสมอ

เพราะคนที่สองเขาเองก็อยู่ระดับ Middle Level เช่นเดียวกับผม

และก็เป็นลูกน้องของคนแรกเช่นเดียวกัน

แต่นิสัยดื้อรั้นไม่ค่อยยอมใครของเธอก็มักจะมีเรื่องที่ต้องทะเลาะกับหัวหน้าประจำ

และน่ากลัวซะยิ่งกว่าหากว่าคนคนนี้ ทำสงครามเย็นขึ้นมา

ในฝ่ายจะอึมครึมขึ้นมาทันที ฮืม......

หากวันไหนเธอไม่ยอมคุยด้วย ผมว่าโลกทั้งโลกมันกำลังจะเกิดภัยพิบัติอย่างแน่นอน

คงเป็นเรื่องนี้ล่ะมั้งที่ใครๆ ต่างก็หวาดกลัวเธอ รวมทั้งผมด้วย




แต่ก็เพราะว่า......

1. การตัดสินใจของหัวหน้าที่ไม่แฟร์กับลูกน้องทุกระดับ

2. การที่หัวหน้าตัดสินใจงานก้าวก่ายหน้าที่ของคนอื่น

3. การที่หัวหน้ามักจะขโมยซีนเสมอ

4. และชอบรับงานของฝ่ายอื่นมาทำทั้งที่งานของตัวเองก็ไม่เสร็จ

5. แต่ก็เพื่อสนองความพอใจของเจ้านายและประชดคู่แข่งที่ทำไม่ได้

6. แต่เพิ่มภาระให้กับเด็กในฝ่ายและมันก็ไม่เกี่ยวข้องกันเลย

ผมก็เห็นเป็นเรื่องสมควรที่ผู้ก่อการร้ายมักจะทำสงครามเย็นบ่อยๆ

แต่ก็แปลกมากที่สองคนนี้กลับอยู่ด้วยหันมานานที่สุดทั้งที่คนอื่นๆลาออกไปหลายคนแล้ว


การที่คนเราต้องทำงานร่วมกันอาจะต้องมีทะเลาะกันบ้าง

แต่ความสามัคคีของกลุ่มมันก็เริ่มมาจากหัวก่อนเสมอ

แม้บางครั้งเธอก็บอกว่ามันไร้สาระจริงๆ แต่ก็แค่อยากให้บทเรียนกับเขาบ้าง

เธอเคยบอกผมว่า

"ลูกน้องเราถ้าเขาไม่ดี ก็เพราะว่าเราสอนเข้าไม่ดี แต่ถ้ามีคนชม ก็น่ายินดีที่เขาเป็นได้ขนาดนั้น"

ทั้งที่คิดว่าเธอใจดี แต่ทำไมเวลาคุยกับหัวหน้าทีไรก็มักจะปรี๊ดแตกตลอด

และผมสุดท้ายก็มักจะมาลงที่ผม

"พวกเธอสองคนทำงานด้วยกันได้ดี ก็น่าจะทำกันแค่สองคน"

วันก่อนเธอก็บอกกับผมว่า

"เขาหาลูกน้องใหม่ได้ แต่เราเปลี่ยนหัวหน้าใหม่ไม่ได้ ถ้าไม่เปลี่ยนที่ทำงานใหม่"

ที่จริงแล้วตลอดมานั้น.......

ผมอยากบอกเธอแค่ไหน......

ผมดีใจที่ได้ทำงานอยู่ที่นี่ ไม่ใช่แค่ได้มีลูกน้องที่ดีที่เกิดจากการค่อยๆเรียนรู้และร่วมงานกันมา

ไม่ใช่แค่เพื่อนร่วมงานที่ดีเข้าใจกันและพึ่งพากันได้

แต่เพราะผมมีเธอที่ยังนั่งอยู่ตรงนั้น ที่ได้ผ่านอะไรด้วยกันมา เรียนรู้และสะสมประสบการณ์มากมาย

เพราะยังมีคนที่ร่วมแบกรับความหนักอึ้งในทุกอย่าง ที่ผมคนเดียวคงรับไม่ไหว

แต่ผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างเธอกับกล้าหาญสู้กับสิ่งที่ดูไร้สาระอย่างนั้นได้

คนที่ทำให้กรอบเล็กๆของผม มีสีสรร คนที่ทำให้ผมสนุกกับงาน

แค่คำขอบคุณผมยังว่าน้อยไป



Create Date : 03 สิงหาคม 2553
Last Update : 2 กรกฎาคม 2563 15:10:26 น.
Counter : 1846 Pageviews.

1 comments
  
เรียนรู้และยอมรับซึ่งกันและกันจะทำให้ชั่วโมงที่เราทำงานเต็มไปด้วยความสุขครับ

เราอยู่ที่ทำงานเยอะเหมือนกันนะวัน ๆหนึ่ง...
โดย: CEO นิ้วก้อย วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:15:42:02 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

unitan
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]