ดูทีวีออนไลน์ ดูทีวีย้อนหลัง ละครย้อนหลัง ช่อง 3 5 7 9 True AF8
Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
20 มกราคม 2555
 
All Blogs
 

หวานนุ่มลิ้น 'ปลาหิมะอบซอส' อร่อยปลาทอด...พาสต้าผัดทะเล

หลายปีที่ผ่านมา ผมได้เดินทางไปต่างประเทศหลายต่อหลายครั้ง ประมาณ 10-20 ครั้งเห็นจะได้ และผมได้ใช้บริการของสายการบินหลายสายมากครับ แต่ในช่วงระยะเวลา 3-5 ปีที่ผ่านมานี้ เวลาที่ผมจะขึ้นเครื่องบินไปที่วอชิงตัน ดี.ซี. ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ผมได้เลือกใช้บริการของสายการบินเอเอ็นเอ ถึงแม้จะไม่ได้บินตรง เพราะต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่โตเกียวก่อนก็ตาม



ผมได้สังเกตว่าสายการบินต่าง ๆ ได้พัฒนาเรื่องอาหารการกินบนเครื่องมากมาย ความจริงแล้วก็อยากจะเขียนเรื่องอาหารบนเครื่องมานานแล้วเพราะมีความรู้สึกว่า หลายสายการบินได้พัฒนาการเสิร์ฟอาหาร โดยเลือกอาหารที่เหมาะสมและเลือกการบริการที่กลายเป็นเหมือนมีร้านอาหารอยู่บนเครื่องและการที่ไม่เสิร์ฟอาหารหลายมื้อจนเกินไปนักจะทำให้เรามีความรู้สึกว่าบริการของเขาจะดีกว่า และอาหารที่เราได้รับก็มีความพิถีพิถันมากกว่า

เพราะฉะนั้นผมก็เลยขอเขียนเกี่ยวกับเรื่องสายการบินเอเอ็นเอที่ผมได้บินไปที่วอชิงตัน ดี.ซี. อยู่เสมอ ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับสายการบินอื่นแล้วมีการแข่งขันกันมากมาย เพราะฉะนั้นสายการบินต่าง ๆ ที่บินทั่วโลก โดยเฉพาะสายการบินในเอเชียนั้นจะพยายามมองรอบ ๆ ข้างว่า สายการบินแต่ละสายนั้นเขาเสิร์ฟอะไร และวิธีการเสิร์ฟเป็นอย่างไร และมีการเปลี่ยนแปลงของบริการอาหารและการเลือกอาหารบนเครื่องเป็นอย่างไรบ้าง



ผมได้พบว่าทางสายการบินเอเอ็นเอนั้นได้ลดมื้อต่าง ๆ ที่เราจะกินบนเครื่อง เพราะว่าการที่จะบินไปอเมริกานั้นใช้เวลาทั้งหมดเกือบ 24 ชั่วโมง ช่วงแรกจะออกเดินทางกรุงเทพฯ ไปญี่ปุ่น และออกดึกพอสมควร ฉะนั้น โดยมากแล้วอาหารเขาจะไม่หนัก ส่วนเวลาแล้วแต่นะครับ บางครั้งก็ราว ๆ 4 ชั่วโมงครึ่ง หรือบางทีก็ 6 ชั่วโมงครึ่ง แล้วแต่ความแรงลม ก่อนที่จะถึงโตเกียวเขาก็หาอะไรมาให้เรากินเล็กน้อย หรือเราจะเลือกที่จะนอนเลยก็ได้ เค้าก็จะเอาอาหารมาเสิร์ฟแค่มื้อเดียวก่อนที่เราจะลงจากเครื่อง

อาหารของเขานั้นไม่ได้มีให้เลือกมาก แต่ว่าปริมาณกำลังดี ผมโชคดีที่ผมได้บินสายการบินนี้ ผมบินในชั้นธุรกิจ แต่ไม่ว่าจะเป็นชั้นใดเขาก็บริการดีเหมือนกันนะครับ โดยอาหารที่เขาเสิร์ฟให้กินจะมีไม่มากจนเกินไป ไม่ใช่โยนถาดมาที่ตักเราแล้วกินเข้าไป แต่ที่นี่เขาจะเอามาเป็นจาน ๆ แล้วเสิร์ฟเป็นชุด ๆ ให้เราเลือกได้

สำหรับผมโดยมากจะเลือกอาหารญี่ปุ่น เพราะว่าเป็นสายการบินญี่ปุ่น ซึ่งทำอาหารได้ดีมาก อร่อยครับ เช่นตอนที่ผมบินกลับมากรุงเทพฯ กลับมาจากวอชิงตัน ดี.ซี. ไม่กี่เดือนมานี้ ผมขึ้นเครื่องตอน 11 โมงเช้า ผมก็ไม่กินของหวาน ผมขอนอนเลย หลังจากนอนเสร็จก่อนที่จะลงที่โตเกียว เขาก็จะมีอาหารประมาณ 5-6 ชุดให้เราเลือก ผมเลือกไว้ก่อนที่ผมจะนอน แล้วเขาก็จะปลุกประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนที่เครื่องจะลง เพราะว่าเที่ยวบินนี้ยาวมากนะครับ เกือบ 14 ชั่วโมง

ผมได้กินอาหารของเขาเป็นอาหารที่ดีมาก ยังมีอาหารมื้อสุดท้ายก่อนที่ผมจะลงที่ญี่ปุ่นคือ ข้าวแกงกะหรี่กับกุ้งมังกรนึ่ง กุ้งมังกรที่ก้ามแดง ๆ ครับ ที่มาจากมหาสมุทรแอตแลนติกเสิร์ฟกับข้าว แล้วมีน้ำซอสแกงกะหรี่แบบญี่ปุ่นให้เราราด อร่อยมากเลยครับ รวมทั้ง มีสลัด มีปลากรอบ ๆ มีผักดอง

หลังจากนั้น มีขนมให้กินหรือไม่ก็เป็นผลไม้ แค่นี้ก็พอแล้วครับ อร่อยมาก ไม่แห้ง แล้วก็ไม่มากจนเกินไป ผมจึงขอชมและอยากจะแนะนำเพื่อน ๆ ถ้ามีโอกาสบินไปอเมริกาหรือไปทางฝั่งตะวันออกของอเมริกา ถ้าเป็นไปได้ลองใช้สายการบินนี้ดูนะครับ ลองชิมอาหารเขาดู อร่อยดีครับ

พูดถึงอาหารบนเครื่อง ประเทศ ไทยเราก็มีแคทเทอริ่งเซอร์วิส หรือบริษัทที่ทำอาหารขึ้นเครื่องหลายบริษัท เช่น การบินไทย และก็มีบางกอกแอร์แคทเทอริ่ง ผมขอคุยถึงบางกอกแอร์แคทเทอริ่งก็แล้วกันนะครับ แทนที่เขาจะทำแค่บางกอกแอร์แคทเทอริ่งเอาอาหารขึ้นเครื่องเพียงอย่างเดียว เขาได้ไปเปิดร้านที่ตึก 8 ของซอยทองหล่อ เป็น กูร์เมท์เฮ้าส์ แล้วก็ทำอาหารต่าง ๆ ที่เขาใช้สำหรับเสิร์ฟบนเครื่องด้วย

ร้านของเขามีที่นั่งทั้งข้างนอกข้างใน น่านั่งครับ และก็มีครัวเปิดให้เราดูด้วย อาหารที่เขาเสิร์ฟให้ผมกินในวันนั้น มี ปลาทอด อร่อยใช้ได้ครับ ปลาสดไม่เหม็นคาว ตามมาด้วย ปลาหิมะอบซอส เมื่อเอาเข้าปากปลาหิมะแทบจะละลายในปากเลยครับ นุ่ม อร่อยมากครับ

ยังมี พาสต้าไก่ พาสต้าผัดทะเล ทั้ง 2 จาน ทำได้ดีครับเส้นพาสต้าไม่เละ และแถมยังมี สลัดต่าง ๆ ที่เขาทำขึ้นเครื่องมาให้กินด้วยนะครับ เป็นสลัดแบบฝรั่งเศส มีปลาทูน่าใส่เข้าไปในสลัดด้วย มีอาหารที่เรียกว่า ทาปาส เป็นอาหารจานเล็ก ๆ แล้วเขาเอามารวมในจานใหญ่ด้วยกัน

จากนั้น มี แฮมเบอร์เกอร์ พิเศษของร้าน นอกจากนั้น ที่นี่เขายังมีขนมที่อร่อยอีกด้วย ซึ่ง ขนมต่าง ๆ มี ขนมเค้ก ที่เขาทำขายนั้นก็ทำสำหรับแคทเทอริ่งด้วย รวมทั้ง มีเนื้อแฮมต่าง ๆ มีทำให้เราดูตรงนั้นเลยนะครับ ที่นี่ได้นำข้าวที่เป็นข้าวออแกนิก เอาข้าวอ่อนให้ทางแคทเทอริ่งมาทำเป็น ซุปข้าวอ่อน เมื่อสมัยเด็ก ๆ ผมจะกินข้าวยาคูใส่ใบเตยและเอามาบดอร่อยมากเลยนะครับ แต่นี่เป็นของคาว แต่ก็อร่อยมากใช้ข้าวอ่อนมาทำ ผมติดใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นใครมีเวลาแวะไปที่นี่ได้กันดูนะครับ อาหารและบริการใช้ได้เลยครับ.

ชิมให้เป็น สลัดแบบฝรั่งเศส

การที่เราจะชิมให้เป็นนั้น เราต้องรู้ว่าอาหารนั้นมาจากชาติอะไร และลักษณะพิเศษ หรือพื้นฐานของอาหารชนิดนั้นว่าลักษณะควรจะเป็นอย่างไร ชิมให้เป็นอาทิตย์นี้จึงขอพูดถึง สลัดแบบฝรั่งเศส ที่มีปลาทูน่าของกูร์เมท์เฮ้าส์

ผมขอเล่าประวัติสลัดจานนี้ให้ฟังก่อนว่า สลัดจานนี้เขาเรียกว่า สลัดนีซัว ซึ่งมาจากเมืองนีซ ที่ประเทศฝรั่งเศสตอนใต้ โดยสิ่งที่สลัดประเภทนี้ควรจะมี ก็คือ ต้องมีผัก มีถั่วแขกที่ลวกแล้ว มีมัน มีไข่ มีปลาโอ ซึ่งปลาโอเมื่อสมัยก่อนจะเป็นปลาโอกระป๋อง แต่เดี๋ยวนี้เป็นปลาโอสดครับ รวมทั้ง มีมะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ แล้วก็มีน้ำสลัด

สำหรับสลัดแบบฝรั่งเศสนี้เขาจะเปลี่ยนรูปแบบโดยใช้ปลาทูน่าสด ๆ ที่เอาไปนาบกับกระทะ แล้วยังสีแดงอยู่ เสิร์ฟกับน้ำสลัดแบบใส จะอร่อยมาก เป็นอาหารมื้อกลางวันที่เหมาะกับทุกคนครับ เพราะว่าไม่อ้วน และสำหรับคนที่เป็นเบาหวานอย่างผมก็ควรจะรับประทานแบบนี้ สลัดประเภทนี้อร่อยมาก แต่ก็จะมีรสชาติที่แตกต่างไป เพราะว่าแทนที่จะใช้ปลาทูน่ากระป๋อง ก็เอาปลาทูน่าสดมาใส่แทน ทำให้เก๋ไก๋และสดชื่นขึ้น ฉะนั้นจะกินอะไรต้องรู้ลักษณะการทำของอาหารประเภทนั้น ๆ ด้วยนะครับ จะได้ชิมให้เป็นอย่างไรครับ.

เข้าครัวกับหมึกแดง กุ้งอบไวน์ขาว

เครื่องปรุง

-กุ้งผ่าหลังทั้งเปลือก 250 กรัม

-น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

-เนยจืด 6 ช้อนโต๊ะ

-กระเทียมสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ

-หอมแดงสับ 2 ช้อนโต๊ะ

-พาสลี่ย์สับ 4 ช้อนโต๊ะ

-ผงปรุงรส รสไก่ 2 ช้อนชา

-ไวน์ขาว ถ้วยตวง

-น้ำซุป 1 ถ้วยตวง

-เกลือป่น พอประมาณ

-พริกไทยดำบดสด พอประมาณ

-น้ำมะนาว 1 ลูก

-ขนมปังฝรั่งเศส สำหรับเสิร์ฟ


วิธีทำ
1. นำกุ้งล้างให้สะอาด ผ่าหลังทั้งเปลือก ทุบก้าม พักไว้

2. นำกระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชและเนยจืด 3 ช้อนโต๊ะลงไป พอละลายและร้อน

3. นำกระเทียมสับหยาบ หอมแดงสับ และพาสลี่ย์สับครึ่งหนึ่ง ลงไปผัดให้หอม แล้วจึงใส่กุ้งและผงปรุงรสไก่ ลงไปผัดให้สะดุ้งน้ำมัน

4. ใส่ไวน์ขาวลงไปให้แอลกอฮอล์ระเหยออกหมด เติมน้ำซุปต้มให้เดือด

5. ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยดำบดสด พาสลี่ย์สับอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ

6. ลงไปผัดให้เข้ากัน แล้วปิดฝาให้น้ำเดือดและงวดลง จากนั้นใส่น้ำมะนาวลงไปและเนยสดอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ แล้วเขย่าหม้อให้ส่วนผสมเข้ากัน ปิดไฟจัดกุ้งลงในภาชนะเสิร์ฟ โรยหน้าด้วย พาสลี่ย์สับ เสิร์ฟพร้อมกับขนมปังฝรั่งเศส

ที่อยู่ : 88/1 อาคาร เอท ทองหล่อ ซอยสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110เบอร์โทรศัพท์ : 0-2713-8618
อีเมล : //www.gourmethouse.co.thเวลาทำการ : เปิดทุกวัน 07.00–22.00 น.

หมึกแดง
//www.mcdangguide.com




 

Create Date : 20 มกราคม 2555
0 comments
Last Update : 20 มกราคม 2555 18:11:27 น.
Counter : 806 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตุ้งแง่ว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ตุ้งแง่ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.