สโลแกน แทนใจ ไว้ให้คิด แม้มิ่งมิตร ผู้อยู่ห่าง กลางความฝัน ไม่เห็นหน้า แต่วาจา พาทีนั้น คละเคล้ากัน ปันสุขทุกข์ ทุกวี่วัน
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
25 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
สำรวจ ... ใจ




ใจกล้า
ถ้าตัดการกระทำที่เกิดขึ้นเพราะ "สัญชาตญาณ"
ออกไปให้หมดแล้วละก็...เวลาที่คนคนหนึ่ง
จะเลือกทำหรือไม่ทำอะไรนั้น
คงเป็น "ใจ" นั่นละที่จะเป็นตัวกดปุ่มสั่งการ
เท่าที่ผ่านมาฉันพบว่า ความกล้า ทำให้ตัวเองได้พบเจออะไรใหม่ ๆ
และมีประโยชน์มาก เวลาที่เราไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรดี
ในชีวิตคนทุกคน อาจมีบ้าง
ที่เคยกล้าทำในสิ่งที่ดูเหมือนเป็น "เรื่องโง่ ๆ" ...
แต่ก็อย่าไปซ้ำเติมตัวเอง
เพราะบางที- -คนเราก็ฉลาดขึ้นมาได้
จากเรื่องโง่ ๆ ที่เคยทำมานี่แหละ



ใจอ่อน
เราไม่ควรผิดสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง
...ถ้าเรื่องนั้นจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
หลายครั้งที่ความใจอ่อนอาจทำให้เกิดเรื่องไม่ดีตามมาภายหลัง
ที่สำคัญ - - อาจทำร้ายทั้งตัวเอง และคนอื่นได้



ใจดี
ใจที่ดี...ก่อให้เกิดความคิดที่ดี
ความคิดที่ดี...ก่อให้เกิดการกระทำที่ดี
การกระทำที่ดี...ทำให้เกิดความเคยชินที่ดี
ความเคยชินในการทำสิ่งดี ๆ ...จะกลายเป็นอุปนิสัยที่ดี
และอุปนิสัยที่ดี...ก็จะทำให้เราเป็นคนดี และมีชีวิตที่ดีในที่สุด





ใจไม่ใช่ถังขยะ
ลึกลงไปข้างในใจ คือ จิตใต้สำนึก
..อะไรก็ตามที่เราประทับลงไปที่จิตใต้สำนึกแล้ว
ย่อมมีผล และมีพลังต่อชีวิตของเราโดยตรง
ใจไม่ใช่ถังขยะดังนั้นเราจึงควรเลือกประเภท "ของ" ที่จะใส่เข้าไป
และคัด "ของเน่า ๆ" ออกบ้าง
อย่างเช่น ความคิดฟุ้งซ่าน...วกไปเวียนมา
ทั้งเรื่องอดีตที่ผ่านมาแล้ว หรือเรื่องในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
เพราะสิ่งเหล่านี้มีแต่จะทำให้ชีวิตของเรารกกรุงรัง และไม่มีความสุข


ซ่อมใจ
ของบางอย่าง...อาจเสียแล้วเสียเลย
แต่ใจที่เสียแล้ว...ยังซ่อมใหม่ได้เสมอ
เพียงแต่เราไม่สามารถใช้ให้คนนอกที่ไหน มาช่วยซ่อมใจให้ได้
นอกจากใช้เครื่องมือที่มีอยู่แล้วในตัวเราเองที่เรียกว่า "สติ"
มาจัดการ...ถ้าเราสามารถทำให้ทุกลมหายใจเข้าออกของเรา
เป็นลมหายใจเข้าออกของ "ความรู้สึกตัว" ได้เมื่อไหร่
เวลานั้นเราจะมองเห็นกระบวนการทำงานของใจที่เสีย
ใจที่เป็นทุกข์ ว่าเกิดขึ้นก็เพราะเราไปยึดติดกับ "อารมณ์"
ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยึดถือได้ แค่นั้นเอง



ใจที่ว่าง
ใจที่ว่าง หมายถึง ใจที่อยู่เหนือความคิด
ถ้าเมื่อใดก็ตามที่เราสามารถพาใจไปสู่ความเป็นกลางได้
เมื่อนั้นเราก็จะเป็นคนธรรมดา ๆ คนหนึ่ง
ที่ได้พบกับอิสระในชีวิตอย่างแท้จริง
สามารถใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างกลมกลืน
เบาตัว...เบาใจ





จาก "เติมที่ว่างให้เต็มในหัวใจ"
โดย............. ปูปรุง


ขอบคุณแหล่งที่มาจากทำดีดอทเน็ต (ป้าแก้ว)





Create Date : 25 กันยายน 2551
Last Update : 25 กันยายน 2551 13:25:36 น. 4 comments
Counter : 686 Pageviews.

 


โดย: Nissan_n วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:12:03:16 น.  

 
ชอบจังค่ะ


โดย: +LuxuryPeanut+ วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:12:07:49 น.  

 
หลายใจมั้งเจ้าบ้านน่ะ(ความสนใจจ้า)
อีกอย่างคือใจลอยมากๆ
ชอบลืมให้พลพรรคตามหาปาจาม
จส.101และข่าวด่วนเที่ยงนี้เขาม่ายตามให้แล้ว เอ้อ กรรมของใครรับไปเถอะนะ อิๆ
โดนอย่างจังเพลงพี่เบิดร์ธงชัย
รหัสส่งที่9000พอดีเลขสวยมาก
ห้ามนำไปฃื้อเลขเด็ด
ม่ายเชื่อจะเสียเงินไปฟรีๆแล้วจะเสียจายนะจ้ะ


โดย: คนพิชัยจ้ะ IP: 58.147.40.116 วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:23:23:31 น.  

 

-- ใจอ่อน การบังคับใจตัวเองไม่ได้
อาจเพราะเผลอใจ หรือเกรงใจ
อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

-- ใจที่ว่าง ว่างจากความคิดฟุ้งซ่าน
ว่างจากความคิดไร้สาระ
แต่สามารถคิดสิ่งที่ดีดีได้ เช่น
พิจจารณาธรรม ...


= บางกอก ...



โดย: บางกอก ... IP: 58.8.74.212 วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:7:53:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวิกา
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]























Friends' blogs
[Add สาวิกา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.