One Love One Life ... For You... Harley Babie and Bowling
 
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
14 สิงหาคม 2552

แก้ปัญหาการหวงของ หวงอาหาร

ภาพประกอปและเนื้อหาจาก thaidogcenter.com

ขอบคุณคุณหญิงสำหรับข้อมูลดีๆๆ มีประโยชน์ค่ะ
หากใครมีคำถามข้อสงสัย ให้สอบถามได้ที่//yojajiji.bloggang.com " ริสาไม่ตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับบทความที่ลงเอง เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายแก่เจ้าของบทความได้



---------------


แก้ปัญหาสุนัขหวงของหวงอาหารตามสไตล์ซีซาร์ มิลลาน เป้าหมายคือ

1.สิ่งของที่เขาหวง ต้องอยู่กับที่ แต่สุนัขต้องเป็นฝ่ายปล่อยเอง หรือ ถอยหลังออกจากสิ่งของเอง เป็นการท้าทายทางจิตวิทยาสุนัข ใครถอยก่อน คนนั้นแพ้ และ

2. สิ่งของจะต้องอยู่ที่เดิม สุนัขก็ไม่เข้าไปคาบหรือไม่มองอีกต่อไป

ทั้ง 2 วิธีข้างต้นเป็นวิธีที่จ่าฝูงอ้างสิทธิ์ในวัตถุชิ้นนั้นๆจากสุนัขลูกฝูง ส่วนการยื้อแย่งออกจากปากหรือจับง้างปากแล้วดึงออก เป็นการเอาชนะทางร่างกายแต่ในจิตใจแล้วเขาไม่ได้ยอมเราจริงๆ แล้วเราก็ไม่ได้เป็นจ่าฝูงของเขา และจะไม่สามารถแก้พฤติกรรมนี้ได้ คราวต่อไปเขาก็จะไปคาบมาอีก

วิธีแก้

1 ใส่สายจูงแบบโซ่กระตุก ให้สายโซ่คล้องอยู่หลังกกหู ถ้าโซ่เคลื่อนไปอยู่ที่คอส่วนล่างการกระตุกจะไม่ได้ผล

2 เอาสิ่งที่เขาหวง ไปวางไว้ตรงหน้าเขา เช่นซากคางคก ของเล่นฯ

3 ถ้าสุนัขจะเข้าไปคาบวัตถุนั้นๆ ให้กระตุกโซ่จูงทันที กระตุกสั้นๆเร็วๆ 1 ทีแล้วคลายไปในทิศด้านข้างเข้าหาขาเรา

4 กระตุกจนกว่าเขาเลิกสนใจวัตถุชิ้นนั้น แบบว่าไม่มอง ไม่สนใจหรือเดินหนีไปที่อื่นเลย
ถ้าทำได้แบบนี้แปลว่าเราอ้างสิทธิ์ในวัตถุชิ้นนั้นได้สำเร็จ

5 เมื่อทำข้อ 4 สำเร็จ เอาสายจูงออก แล้วเอาวัตถุชิ้นนั้นมาวางล่อไว้ตรงหน้า ลองท้าทายอีกรอบ
ถ้าเขาไม่สนใจวัตถุนั้นๆแปลว่าเราชนะ

6 แต่ถ้าเขายังอยากจะเข้าไปหาวัตถุนั้นอีก พอเขาเริ่มขยับเราก็ลองออกเสียง ชูว์ หรือเฮ้ ถ้าเขายังไม่หยุดก็ให้ฉกที่สีข้างเขาพอให้สะดุ้ง ทำทุกครั้งเมื่อเขาจะเข้าไปหาวัตถุนั้น เมื่อไหร่เขาไม่สนใจ ไม่มองอีก นั้นคือเขายอมแพ้

7 ถ้าเป็นของเล่นหรืออาหาร พอทำข้อ 6 สำเร็จ รอสักครู่จนเขาสงบ เน้นว่าต้องสงบไม่มองวัตถุนั้น เราถึงอนุญาตให้เขาเข้าไปเล่นหรือเข้าไปกินได้

ต้องทำให้สุนัขรู้ว่า สิ่งของนั้นเราเป็นเจ้าของ สุนัขจะแตะวัตถุนั้นได้ก็ต่อเมื่อเราอนุญาต

ที่สำคัญ ระหว่างการแก้ปัญหาพฤติกรรมเราต้องสงบ นิ่ง ไม่โกรธ ไม่โมโห ไม่รีบ ถ้าเราโมโหหรือโกรธ การแก้ปัญหาไม่มีทางสำเร็จ

การกดสุนัขให้นอนตะแคง และเราชนะในครั้งนี้
1 กดแล้วสุนัขนิ่ง ผ่อนคลาย
2 ลองปล่อยมือ และสุนัขยังคงนอนอยู่ท่านอนตะแคง ห้ามลุกห้ามยกหัว ต้องอยู่แค่ท่านอนตะแคงเท่านั้น
3 แม้เราจะลุกขึ้นยืน สุนัขก็ยังคงอยู่ท่านั้น
4 เราบอกให้เขาลุก เขาถึงลุกเพราะเราสั่งให้เขาลุก

ในโลกของสุนัข สุนัขจ่าฝูงกดสุนัขลูกฝูงติดพื้น ลูกฝูงจะอยู่นิ่ง ไม่ขยับเขยื้อน จนจ่าฝูงเดินจากไป สุนัขลูกฝูงถถึงค่อยๆลุกขึ้น

บางท่านบอกว่าทำไม่สำเร็จหรือ ทำไมสุนัขยังไม่ยอม นั่นคือ เราปล่อยมือที่กดคอเขา ขณะที่จิตใจของเขายังไม่ยอมเรา 100% ถ้าคุณปล่อยมือปุ๊ปแล้วหมาลุกปั๊ป โดยที่เราไม่ได้บอกให้เขาลุก นั้นคือ คุณยังไม่ชนะ เขาชนะ และแน่นอนว่าสุนัขก็ยังดื้ออยู่ บางตัวความดื้อสูง มีอำนาจเหนือสูง พลังงานสูง ต้องกดเป็นชั่วโมงก็มี บางคนยอมแพ้ไปก่อน ไม่ยอมรอจนสุนัขยอม 100% ที่สำคัญถ้าขณะทำเราโมโห หงุดหงิด การกดครั้งนี้มักล้มเหลว

-----------------

ยังไม่ได้ลองกับลูก ๆๆ เลยค่ะ ได้ผลยังไง จะมาบอกเล่าให้ฟังกันนะคะ แต่ถ้าใครอยากลอง ก็บอกกันบ้างนะคะ




 

Create Date : 14 สิงหาคม 2552
0 comments
Last Update : 16 มิถุนายน 2553 16:53:33 น.
Counter : 910 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


mooaoun
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




One Love One Life...
Love Harley Babie Angie and the Gangs
& Bowling...2 ka
Background.MyEm0.Com
[Add mooaoun's blog to your web]