ยินดีต้อนรับสู่บล็อกเรื่อยๆ เปื่อยๆ ของโอ้โฮค่ะ

~@-@~ สะบายดีปะเทดลาว - 4 ~@-@~

ไม่พูดมาก ไปเที่ยวลาวกันต่อเลยดีกว่าค่ะ

**ชื่อเรื่องนั้น ไม่ได้สะกดผิดนะคะ
แต่สะกดให้เหมือนกับที่ประเทศเขาใช้อ่ะค่ะ **

** สะบายดี แปลว่า สวัสดี **

** ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวประกอบในบล็อกวันนี้
นำมาจากกระทู้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ป้าหนอน
รวบรวมไว้ และหนังสือเล่มนี้ค่ะ

คู่มือนักเดินทาง - ลาว
โดย มัทรียา ธาราทรัพย์
สำนักพิมพ์อทิตตา (ในเครือนิตยสารเที่ยวรอบโลก)

ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ

====================

วังเวียง - กุ้ยหลินเมืองลาว

วันที่ 14 [ 28 พ.ย. 48 ]

รีบตื่นแต่เช้าไปสถานีขนส่ง ซื้อปี้รถสายเชียงขวาง - เวียงจันทน์ (ซึ่งมีวันละเที่ยวเดียวอีกแล้ว) แต่เราขอลงวังเวียงก่อน ค่าโดยสารคนละ 70,000 กีบ ไม่แน่ใจว่าไปถึงเวียงจันทน์จะราคาเท่าไร

การเดินทางคราวนี้ไปด้วยรถปรับอากาศวีไอพี ขอบอกว่าวีไอพีจริงๆ ทั้งคนขับ (ที่ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังนั่งรถไฟเหาะบวกจานดิสโก้ในสวนสนุกได้ตลอดทาง) ผู้โดยสารบางคน (ที่ขยันทำโจ๊กจนไม่มีเวลามองความงามนอกตัวรถ) และทิวทัศน์ระหว่างทาง

ถ่ายมาอย่างสุดความสามารถแล้ว
เพราะรถแล่นเร็ว ทางก็คดเคี้ยวมาก

ถึงวังเวียงประมาณบ่ายสาม มีรถตุ๊กตุ๊กมาเสนอที่พักริมแม่น้ำซอง เราก็ใจง่ายตามเขาไป เห็นแล้วก็ถูกใจเข้าพักซะเลย

วังเวียง เป็นเมืองเล็กๆ อยู่ห่างจากเวียงจันทน์ไปทางเหนือประมาณ 160 กิโลเมตร ได้ชื่อว่าเป็นเมืองรีสอร์ตของลาว เพราะมีแม่น้ำไหลเลาะตามภูเขาหินปูนรูปทรงแปลกตา คล้ายเมืองกุ้ยหลินของจีน นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ก็เพื่อพักผ่อน เล่นน้ำซอง และเดิมชมถ้ำต่างๆ ซึ่งในวังเวียงมีอยู่มากมาย ถ้ำที่มีชื่อเสียงและได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่ยอดนิยมคือ ถ้ำจัง

เช้า

กลางวัน

เย็น

ถ้าบอกว่าสองภาพนี้
ถ่ายในเวลาเดียวกัน จะเชื่อมั้ยคะ
แค่หันนิดเดียว ภาพก็เปลี่ยนแล้ว

วันที่ 15 [ 29 พ.ย. 48 ]

ทำตัวสบายๆ ชมทิวทัศน์ริมแม่น้ำซองไปเรื่อย

แม่น้ำซองเวลานี้ลึกไม่ถึงเข่า
จะเดินหรือรถอีแต๊กก็ข้ามได้
แต่น้ำไหลแรงอ่ะค่ะ

สายๆ ก็เรียกรถอีแต๊กให้พาไปชมถ้ำปูคำ ถ้ำที่มีชื่อเสียงอีกถ้ำหนึ่ง

ทางเข้าถ้ำปูคำ

เข้าไปปุ๊บเจอนี่เลย
น้ำเขียวใสน่าเล่นมาก

เขาว่าภายในถ้ำข้างบนสวยมาก
แต่ไม่มีไฟ และทางก็เป็นแบบนี้
แถมไม่ได้ติดไฟฉายไปด้วย
เลยมิอาจบอกได้ว่าภายในเป็นยังไง

วันที่ 16 [ 30 พ.ย. 48 ]

ออกเช้าหน่อยเดินไปชมถ้ำจัง

ทางด้านหน้า น้ำใสน่าเล่น
แต่เล่นไม่ได้ อิอิ

ทางขึ้นเป็นบันได 147 ขั้น สะดวกสบาย

ภายในถ้ำมีไฟส่องให้เห็น
หินงอกหินย้อยสวยงาม

ลองถ่ายแบบใช้แฟลชดูมั้ง

แม่น้ำซองและบริเวณรอบๆ
จากจุดชมวิวบนถ้ำจัง

ชมถ้ำจังเสร็จก็กลับเข้ามาเดินเล่นในตลาด เย็นๆ ก็มาลงเล่นน้ำซอง ดึกๆ ก็กินเบียร์ลาวชมดาวไปเรื่อย แต่เนื่องจากคิดว่าบล็อกนี้น่าจะมีเยาวชนเข้ามาเยี่ยมชมเยอะ เราจึงไม่อาจนำภาพขวดเบียร์มาเผยแพร่ได้ ...แฮ่...

วันที่ 17 [ 1 ธ.ค. 48 ]

ยังนอนเล่นชมวิวน้ำซองจนถึงบ่ายโมงกว่าๆ ถึงจับรถบัสวีไอพีไปเวียงจันทน์ ถึงเวียงจันทน์ตอนเย็นๆ หาที่พักได้ก็ตระเวณหาธนาคารและเครื่องเอทีเอ็ม อยู่ลาวมาครึ่งเดือน ถึงจะอยู่อย่างประหยัด เงินก็มีหมดบ้างล่ะค่ะ แต่เกิดเหตุสลดใจยิ่งนักที่ทั้งเราและป้าหนอนไม่สามารถใช้บัตรกับเครื่องเอทีเอ็มที่มีได้ เราจะทำยังไงดีล่ะ แม้จะมีธนาคารไทยอยู่หลายแห่งเราก็ไม่สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ เพราะวันรุ่งขึ้น คือ วันที่ 2 ธันวาคมเป็นวันชาติลาว วันถัดไปเป็นวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันถัดไปอีกเป็นวันที่ 5 ธันวาคม ธนาคารไทยหยุดทำการ โฮ่ๆๆๆๆ

โพสต์ให้ดูเฉยๆ ว่าสัญญาณมือถือไม่มีขัดข้อง
ถ้าคุณใช้ออเล้งและเปิดบริการโทรศัพท์ข้ามแดน
ขอบอกว่าป้ายแทงโกในลาวมีเยอะ
พอๆ กับธงชาติเลยเชียว
แต่ทำไมเอทีเอ็มที่เราใช้ได้ถึงไม่มี T_T

====================

แล้วมาดูกันต่อนะคะว่าป้าหนอนกับโอ้โฮ
จะแก้ไขปัญหาใช้เอทีเอ็มในเวียงจันทน์ไม่ได้
ได้อย่างไร ในอัพเดทบล็อกครั้งต่อไปค่ะ

Last Update : 15 มกราคม 2549 18:24:05 น.

นักเขียนนี่ขยันเที่ยวกันทุกคนเลย...

รอชมต่อครับ...
บรรยากาศดีจริงๆเลย...

หวัดดีป้าหนอนเผื่อไว้ด้วยนะครับ... เผื่อป้าเข้ามา...

โดย: namit 12 มกราคม 2549 21:20:14 น.

เพิ่งไปลาวมาเหมือนกันเลยค่ะ

ไปหลวงพระบางมาสี่คืนได้ฃ

อ้วกแตกในรถไปหนึ่งที

แวะวังเวียงหนึ่งคืน

วังเวียงงามสุดๆเลยค่ะ ชอบมากๆ

โดย: ป่อหงส์ 12 มกราคม 2549 21:37:50 น.

อิ้วววว มารอดูวิธีแก้ปัญหาค่ะ (บอกแล้วว่าเก็บข้อมูลสุดฤทธิ์)

โดย: สายลมโชยเอื่อย 14 มกราคม 2549 3:53:42 น.

O-HO

บล็อกนี้มีอะไร

Oh! My Diary - บันทึกเรื่อยๆ เปื่อยๆ

Oh! My Trip - ภาพ/เรื่องเล่าจากการเดินทาง

คู่มือลิขสิทธิ์สำหรับนักเขียน

[Add O-HO's blog to your web]