Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
4 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

เด็กเขมร



ข้อมูลการถ่ายภาพ
กล้อง Olympus OM2 เลนส์ 135 mm ที่ f 5.6 s 1/500
ฟิล์ม Kodak pro image 100 scan จาก film


ในบรรดาประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ในส่วนตัวของผมคิดว่ากัมพูชานี่แหละที่เป็นประเทศที่น่าเห็นใจเป็นที่สุด เพราะในอดีตกาลผู้นำประเทศไม่มีความเข้มแข็ง และยังโชคร้ายที่กลุ่มก้อนของคนในชาติไม่สามารถรวมได้เป็นปึกแผ่น สุดท้ายก็ลงเอยด้วยสงคราม แต่เป็นสงครามที่น่ารันทดใจเพราะคนชาติเดียวกันฆ่ากันเอง คนไทยต้องดูเพื่อนบ้านเราเป็นตัวอย่าง ถ้าไม่สามัคคีกันอาจเป็นแบบนี้

คนเป็นล้านต้องตายในสงคราม ที่เหลือรอดและเกิดใหม่ก็ดำเนินชีวิตด้วยความยากลำบาก ผมเคยนั่งเครื่องบินกลับจากเวียดนามโดยที่นั่งติดกับผมเป็นเด็กกัมพูชาอายุ 14 ขวบ เขากำลังจะเดินทางไปสวีเดน บอกว่าเขาจะไปหาญาติที่นั่น เขาเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่นั่น ผมถามย้ำเขาหลายครั้ง เขาตอบภาษาอังกฤษอย่างฉะฉาน "ยูฟังไม่ผิดหรอก ญาติไอเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่นั่น" ชาวเขมรหลายคนต้องการออกนอกประเทศเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่อื่น อย่างบ้านเราที่โรงเรียนสอนศาสนาทางภาคใต้ก็มีชาวเขมรหลายคนศึกษาอยู่ที่นั่น

ตามตลาดแนวชายแดนเราก็สามารถศึกษาความเป็นอยู่ของพวกเขาได้ อย่างเด็กหญิงคนนี้เดินตามผมต้อยๆ พูดอะไรผมฟังไม่รู้เรื่องหรอก แต่พอเธอแบมือผมก็รู้ทันทีว่าเธอต้องการขอตังค์ ผมเคยมีประสบการณ์เมื่อหลายปีก่อนที่ตลาดโรงเกลือที่อรัญประเทศ พอลงจากรถเท่านั้นเด็กเขมรก็รุมเข้ามาหาผมยังกับแมลงวันตอมหมาเน่า เด็กพวกนี้ตื้อมาก ยกมือไหว้อย่างเดียวไม่ว่า นี่ทั้งสะกิด ดึงเสื้อ ดึงกางเกง ผมรำคาญมาก แต่ก็ให้อภัย

เด็กหญิงที่เห็นในภาพก็ตื้อใช้ได้เลย เขาตามผมตั้งแต่ร้านขายข้าว แล้วผมก็ไปดูร้านแว่นตาดำ ร้านขายเทปเพลงเขมร ร้านขายผ้าห่ม ร้านของเครื่องใช้ Electronic เธอก็ยังตาม พอผมหันไปมองเธอทีนึง เธอก็ยิ้มอายๆ ยกมือขึ้นแบ แล้วพูดเป็นภาษาเขมร พอผมยกกล้องขึ้นเล็งเธอก็อายม้วน เมื่อเธอเผลอจะสบตาผมก็กด shutter ทันที




 

Create Date : 04 เมษายน 2550
5 comments
Last Update : 6 กรกฎาคม 2550 21:40:21 น.
Counter : 2498 Pageviews.

 

เอ่อ...จบแล้วเหรอจ้ะ?!?

 

โดย: manu_mania IP: 203.146.116.101 5 เมษายน 2550 8:54:43 น.  

 

ตกลงให้เขาไปกี่บาทครับ
รอลุ้นอยู่

 

โดย: ดอยงาม (doyngam ) 7 เมษายน 2550 0:01:39 น.  

 

คล้ายๆ กับที่เจอมาที่พม่าเลยล่ะ ข้ามจากแม่สายไปไม่กี่ก้าวก็เหมือนอยู่อีกโลกนึงเลย เหมือนย้อนยุคไปในอดีตที่เห็นกันในหนัง ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ก็เริ่มจากการมองมา บางคนใจกล้าเดินเข้ามาขอตังค์ สงสารนะแต่ก็กลัว เลยไม่สบตาใคร เดินรี่ไปดูของอย่างเดียว ต้องทำเหมือนเค้าไม่มีตัวตน

แต่อีกที่ที่คือบนดอยที่ชาวกระเหรี่ยงคอยาวอาศัยอยู่ ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ตั้งแต่ค่าเข้าที่เพิ่มเป็น 200 บาทต่อคน เข้าไปดูการแสดงที่ดูเหมือนแต่ละเผ่าต้องทำอย่างไม่เต็มใจ คงมีใครคิดในใจแหละว่ามาดูเค้าอย่างกับเป็นตัวประหลาดทำไม เค้าก็คนนะ แต่เด็กๆ ก็น่ารักดี ได้เรียนหนังสือ กล้าพูด กล้าแสดงออก ไม่อายกล้องเลย แถมชู 2 นิ้วเหมือนเด็กทั่วๆ ไปด้วย



เข้ามาทักทายค่ะ พอดีเพิ่งมี blog เป็นของตัวเอง ไม่กี่วันนี้ จริงๆ เข้ามาอ่านก็หลายทีแล้ว ตั้งแต่รู้ว่าน้าโหดอยู่ blog นี้ (ประมาณ 9 เดือนที่แล้ว) แวะไปชม blog ที่ยังเริ่มสร้างอย่างทุลักทุเลอยู่ค่ะ

 

โดย: uter (uter ) 7 เมษายน 2550 9:15:25 น.  

 

รูปสวยคับน้า..ผมเพิ่งไปเขาพระวิหารมา...เห็นภาพน้าแล้ว..นึกเหตุการณ์เด็กยืนตากแดด..แล้ววิ่งมาขอตังค์ได้เลย..

 

โดย: เสือเจ้าถิ่น IP: 202.28.27.6 8 เมษายน 2550 16:29:09 น.  

 

nice pic

 

โดย: .. IP: 58.8.78.183 20 สิงหาคม 2550 17:47:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


น้าโหด
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้าโหด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.