2 กันยายน 2553

ตะขาบสองตะพัก

การสำรวจป่าสนเขาทางภาคเหนือ ต้องมีความหูไวตาไวมากอยู่พอควร ป่าสนสองใบที่เป็นป่าปลูก สามารถพบกล้วยไม้รากกึ่งอากาศได้หลายชนิดที่เกาะอยู่ตามเปลือกที่ขรุขระของต้นสน และหากเป็นช่วงต้นฤดูฝนก็มีโอกาสพบกับกล้วยไม้ดินได้หลายชนิด ที่บอกว่าต้องหูไวตาไวก็คือ บางทีเผลอตามองหาแต่กล้วยไม้ที่ติดอยู่ที่สูงก็อาจพลั้งเผลอไปเหยียบเอากล้วยไม้ดินเข้าให้ก็ได้

ปีนี้ปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าปีปกติ ช่วงต้นฤดูฝนตกแทบนับเม็ดได้ ผมหมายตาเจ้าเอื้องเทียนหนูที่ออกดอกในช่วงเดือนนี้อยู่เสมอ แต่แล้วกลับไปเจอเจ้า "ตะขาบสองตะพัก" (Eria bipunctata) เกาะอยู่ที่ง่ามสนสองใบ ในจุดที่ได้รับแสงทางทิศตะวันออก เจ้าชื่อตะขาบสองตะพักทำเอาน่างงไม่น้อย ผมดูแล้วมันไม่เหมือนตะขาบ แล้วตะพักแปลว่าอะไร ใครรู้บอกผมที

เอาเป็นว่ามันอยู่ในสกุลเอื้องนิ่ม (Eria) และลักษณะของลำลูกกล้วยก็มีรูปร่างแบนๆ นิ่มๆ แทงใบใหม่ในช่วงต้นฤดูฝนและออกดอกลำละ 2-3 ช่อ แต่ละช่อมีดอกย่อยสีขาวเรียงตัวกันห่างๆ เนื่องจากกล้วยไม้สกุล Eria มีสมาชิกไม่น้อยเลย แต่ก่อนผมสับสนกับเจ้าช่องวงช้าง ตอนนี้หายงงแล้ว ดูแค่ลำก็แยกออก ถิ่นอาศัยในธรรมชาติของกล้วยไม้ทั้งสองชนิดคล้ายคลึงกันที่อยู่ในระดับความสูงจากน้ำทะเลราว 1,000 เมตร

Counter : 1943 Pageviews.

ไม่ค่อยได้เห็นคนนำภาพกล้วยไม้ป่า ที่อยุ่ในป่าจริงๆมาลง เพราะส่วนมากจะเอาไม้เลี้ยงมาลงกันมากกว่า (รวมทั้งตัวภูผาเองด้วย) ดีใจที่ในป่ายังมีกล้วยไม้ป่าอยู่ค่ะ

โดย: ภูผา กะ วาริน 2 กันยายน 2553 10:41:41 น.

สวยจังค่ะ เราเป็นคนนึงที่ปลูกต้นไม้แล้วไม่เคยจำชื่อได้เลย บางครั้งซื้อมาปลูกเวลาออกดอกแล้วมีคนมาถามไม่เคยตอบถูกเลยค่ะ

โดย: ลำตะคอง 2 กันยายน 2553 14:18:03 น.

สวยมากค่ะ

โดย: หนูเมเปิล 3 กันยายน 2553 22:37:41 น.

ดอกเหมือนกับช่องวงช้างเลยค่ะ

โดย: noklekkaa (papagearna ) 8 กันยายน 2553 11:22:28 น.

น้าโหด

[Add น้าโหด's blog to your web]