____ บทเพลงคนหนุ่ม-สาว ____

.

วันก่อนนู้นน..

เขียนบล็อกครึ่งๆ กลางๆ ว่าด้วยความฝันฉันคือคำมั่นสัญญา
เขียนไม่จบ เพราะคอมฯ เดี้ยงไปซ่ะก่อน


มีพูดถึงศิลปินหลายๆ คน ทั้งเดี่ยว และกลุ่ม
ที่เป็นเสมือนแรงบันดาลใจส่วนตัวของผม


หนึ่งในนั้น ก็มี ดิ โอฬาร โปรเจ็ค รวมอยู่ด้วย


ไม่กี่วันก่อน ก็เตรียมเพลงสำหรับนำไปฟังตอนไปเที่ยวไว้
ในนั้นก็มีเพลงของดิโอฬารอยู่ด้วย ซึ่งบางเพลงก็ไม่ได้ฟังมานานแล้วเหมือนกัน

เมื่อวานบังเอิญได้ฟังทวนเซิฟๆ




แหมฟังแล้วมันเร้าใจ ปลุกใจดีแท้หนอ..


ผมฟัง ดิ โอฬาร ตอนไว้รุ่น
สมัยนั้น เพลงเฮฟวี่ เมททัล มันจะส่อภาพลักษณ์ ไปในทางดิบ-เถื่อน
หยาบคาย กร้าวร้าว ..

ดิ โอฬาร แทบจะเป็นวงเดียวมั้ง ของยุคนั้น
ที่เป็นเฮฟวี่แท้ๆ ที่ได้ออกอัลบัม และได้รับการตอบรับในวงกว้าง
(ก่อนหน้า ดิ โอฬาร ก็คงจะมีบ้าง แต่เฮฟวี่ไม่เท่า ไม่แท้นัก และอยู่ในวงแคบ
บ้างก็ออกเป็นโปเกรสซีฟไป อย่างยุคของบัตเตอร์ฟลาย)


เอาเป็นว่า ในยุคการฟังเพลงของผม
ดิ โอฬาร คือ เฮฟวี่ เมททัล ไทยหนึ่งเดียว ที่เปิดประตูให้คนยุคผมแล้วกัน
(ยุคนั้น ถ้าเป็นฝรั่ง ก็คงจะประมาณ เมททาลิก้ามั้ง)



พล่ามมาทั้งหมดนี้ ยังหาทางเข้า สิ่งที่อยากพูดไม่ได้ 555


จะบอกว่า ดิ โอฬาร นั้น แม้ภาคดนตรี จะเป็นเฮฟวี่แท้ๆ
แต่ภาคเนื้อหานั้น กลับเต็มเปี่ยมไปด้วยกำลังใจ เป็นพลังใจ เน้นคุณธรรม และเข้าใจคนหนุ่ม-สาวได้แท้



สำหรับผมเอง ก็ได้เพลงของ ดิ โอราฬ หลายต่อหลายเพลง เป็นพลังใจให้
ในยามท้อแท้ สับสน ในชีวิตของวัยรุ่น..


วัยรุ่น เรามักจะรู้สึกว่า "ไม่มีใครเข้าใจเราเลย.."
แต่ในวัยรุ่น เรากลับรู้สึกว่า เพลงหลายเพลงเข้าใจเรา

ผมว่า ไม่ใช่วัยรุ่นทุกยุค ที่จะมาเจอเพลง ที่สร้างแรงบันดาลใจ
สร้างพลังใจ ส่งเสริมคุณธรรม ให้กับชีวิตอย่างนี้..

(ส่วนใหญ่ เราจะเจอแต่เพลงเนื้อหาความรักๆๆ , ซึ่งมันก็อาจจะเข้าใจ
ในความรัก และความเหงาของเราบ้าง..

แต่จะหาเพลง ที่เหมือน ขัดเกลาความเป้นคน หาได้ไม่มากนัก)



เพลง ดิ โอราฬ หลายๆ เพลง ผมถือว่า เค้าขัดเกลาความเป็นคนได้นะครับ..

(ถ้าเฉลียง ขัดเกลาความใฝ่ฝัน และการมองโลกในแง่ดี
ปฐมพร ขัดเกลา ความอ่อนไหว และความเป็นศิลปินในตัวของตัวเราเอง

ส่วน ดิ โอฬาร นั้น ขัดเกลา ความเชื่อมั่นในใจตัวเราเอง ให้มั่นใจในหนทางที่เราที่จะเลือกเดินไป
..จริงๆ ผมฟังดิ โอฬาร มากก่อน 2 วงนั้นนะครับ และถือว่า ดิ โอฬาร เป็นวงที่สนับสนุนผมมากที่สุดในช่วงวัยรุ่นเลยทีเดียว)



จำได้ เคยฟังสัมภาษณ์ที่ไหนสักที่ หรือว่าเกมส์โชว์ไหน สักรายการ ซึ่งนานมากๆ แล้ว
สัมภาษณ์-ถาม พี่ โป่ง ว่า ชอบเพลงไหน ของดิ โอฬาร มากที่สุด??
พูดถึง 2-3 เพลงให้เลือกมัง , ผมเองก็ตอบในใจไปด้วยว่า เพลง "ด้วยตัวเราเอง" แน่ๆ
ปรากฎว่า พี่ โป่งก็ตอบเพลง "ด้วยตัวเราเอง" นั้นจริงๆ ซ่ะด้วย (ผมปลื้มมาก รู้ใจพี่โป่ง 555)

และผมเอง ก็เป็นคนหนึ่ง ที่ได้เพลง "ด้วยตัวเราเอง" ปลอบใจมากที่สุด (หมายถึงในเพลงของดิ โอฬาร นะ)






แต่วันนี้ ไม่ได้เอาเพลง "ด้วยตัวเราเอง" มาลงหรอก
(เชื่อว่า เคยเอาลงบล็อกนี้ไปแล้ว)


วันนี้เอามา 2 เพลง , ซึ่ง ช่างเข้าอกเข้าใจวัยรุ่นอะไรดีอย่างนี้
สำหรับเพลง "บทเพลงคนหนุ่ม-สาว"

และอีกเพลงคือเพลง "คน"

ทั้ง 2 เพลงอยู่ในอัลบัม "หูเหล็ก"



ใครที่ไม่สันทัดเพลงเฮฟวี่เมททัล ก็ไม่ต้องเปิดลำโพงให้ดังนักก็ได้
ฟังไป อ่านเนื้อเพลงตามไปก่อน , ถ้าถูกใจค่อยเพิ่มดีกรีความดังของวอลลุ่มก็ได้
(ในสมัยก่อน ภาคดนตรีขนาดนี้ ถือว่าหนักมากทีเดียว -
ส่วนเดี๋ยว อาจจะถือว่าไม่หนักมาก ,ก็ขึ้อยู่กับว่า เราคุ้นกับเพลงแบบไหนมาอ่ะนะ)



ป่ะ ไปฟัง ทั้ง 2 เพลงกันเลย..




ÍÂèÒËÂØ´ÂÑé§ (Acoustic version) - The Olarn Project


บทเพลงคนหนุ่ม-สาว
//www.imeem.com/people/wcGzBNc/music/CyXNkcZW/the-olarn-project-acoustic-version/


เฮๆ มาๆ ..มาช่วยกันร้อง
เป็นทำนองอิสระ และเสรี

เรียนอะไร ชอบอะไรก็เรียนอย่างนั้น
วิชาเป็นหมื่นๆ พัน ..ล้วนดี

อาจไม่เป็นดังใจที่พ่อต้องการ
อาจไม่เป็นดังใจ..แม่วาดไว้

ก็ใจเรามันจะเรียนที่ต้องการ
เราจะโต เราจะตรองด้วยตัวของตัวเอง
เรียนกันไป ดูกันไป จะยากเท่าไหร่
เราจะไม่ยอม ไม่แพ้..


เฮๆ มาๆ เอ้าวัยหนุ่ม-สาว
หนทางจะก้าวไปอีกมากมี

ทำอะไร ทำกันไปดังใจมุ่งหวัง
ทุ่มเทสุดพลังที่มี..

เติบโตพอจะตัดสินใจ
ทางใคร ทางมัน มุ่งหมาย..

เราจะทำตามใจ ใช่ถือดี
เราจะจำคำเตือน จดจำมิรู้เลือน
------------------------
โอ้พ่อ-แม่เอย สักวันดั่งใจ ใฝ่หา


เฮๆ มาๆ ช้าเชือนอยู่ใย มาตะโกนบอกใจที่เสรี
จะเกรงกลัวไปทำไม? ..กับความพลาดพลั้ง
ชีวิตยังอยู่นานอีกร้อยปี...

เติมพลังกายใจให้ตัวเอง
เติมพลังปัญญาให้พร้อม

ใครจะทานทนอารมณ์อันร้อนแรง
ทำกันไป ใครจะลอง อยากรู้และเข้าใจ
ใครจะพันธนาการความคิด..เสียใจ!!
กล้าแกร่งปราดเปรียว..หนุ่ม-สาว

555



*************




Track 09 - The Olarn Project

คน
//www.imeem.com/people/wcGzBNc/music/1ftjmHcS/the-olarn-project-track-09/


มุ่งทำความดี ละเว้นความเลว
เป็นวาจาตราตรึงอยู่
ลึกๆ ในจิตใจ ของคนทุกคน
ตั้งแต่เล็ก จวบชีวิตชีวาวาย

ชั่วทำยังไง? ..ใครใช้ให้ทำ?
ไม่มีใครสอนสั่ง!!
พระเทศน์จนปวดกราม บอกผลการกระทำ
ใครทำชั่วตกนรกไฟโลกันต์!!..

แต่สุดท้ายไม่มีสิ่งใด
เปลี่ยนแปลงใจของคนนั้นๆ
สงสัยทำทำไม? ความไม่ดี ความชั่วเลวทั้งปวง
รู้และเข้าใจทุกอย่าง ..รู้แล้วยังทำ!?


แต่สุดท้ายไม่มีสิ่งใด
เปลี่ยนแปลงใจของคนนั้นๆ
สงสัยทำทำไม? ความไม่ดี ความชั่วเลวทั้งปวง
รู้และเข้าใจทุกอย่าง ..รู้แล้วยังทำ!?

กิเลส ความต้องการ หดหู่
โกรธ หลง และโลภ ไม่เปลี่ยน
ตัณหา ราคะ ระเริง ไม่หยุดหย่อน
ชักชวนให้ใจเราสับสน หวนกลับ ทำในสิ่งไม่ดี

เพราะอะไรกัน?..
ห้ามกันทีไร กลายเป็นการเสริมส่ง
ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ มุคิดทำกรรมใด
โอ้..ความเลว ช่างขยันทำกันจริง!!

บ้านเมืองมีเกณท์ ซ้ำลงโทษทัณฑ์
ใครรอดพ้นมือกฎหมาย
คุกรอคนชั่วร้าย ศาลพิจารณา
สั่งจำเลย ถูกประหารตายตามกันไป


แต่สุดท้ายไม่มีสิ่งใด
เปลี่ยนแปลงใจของคนนั้นๆ
สงสัยทำทำไม? ความไม่ดี ความชั่วเลวทั้งปวง
รู้และเข้าใจทุกอย่าง ..รู้แล้วยังทำ!?




***************








 

Create Date : 27 พฤศจิกายน 2552
3 comments
Last Update : 27 พฤศจิกายน 2552 23:58:12 น.
Counter : 1396 Pageviews.

 

ลองเปิดฟังดูแล้ว แฮๆๆๆๆๆ

รู้สึกว่า ดรตรีดูน่ากลัวจังเลย...แปว....

ถ้าจะทนรอฟังต่อให้จบ สงสัยผลึกน้ำในตัวคงจะเปลี่ยนรูปแน่เลย ...แปวๆๆๆๆ..

 

โดย: อายาโกะ IP: 222.123.205.185 30 พฤศจิกายน 2552 16:02:25 น.  

 

ไม่เปิดเพลงขอผมสักคืนหรือครับ ชอบตรงโซโล่กีต้าร์ท้ายๆ

 

โดย: K IP: 58.9.142.133 30 พฤศจิกายน 2552 18:29:57 น.  

 


อ้าววว
น้องอายาโกะมาเมื่อไหร่

หมอเคด้วย..


โทษทีนะครับ แบบว่า ช่วงนี้ไม่ได้เข้าส่วนนี้เท่าไหร่
มาเห้นอีกที 555

 

โดย: บุญทับ 2 ธันวาคม 2552 23:40:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


บุญทับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




กฎของเราก็คือ
เรามีความสุขสนุกสนาน
ได้มากเท่าที่เราต้องการ
แต่ต้องไม่ทำร้ายจิตใจใคร
..แม้แต่คนเดียว


จากหนังสือ ฟ้ากว้าง..ทางไกล



มวลเมฆ คือเนินเขาทำด้วยไอน้ำ เนินเขา คือมวลเมฆสร้างด้วยศิลา..(รพินทรฯ)
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
27 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add บุญทับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.