Home is behind The world ahead
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
24 เมษายน 2555

แทบจะต้อง...ไปอ้อนวอนขอเปิดบัญชีธนาคาร

         หลังจากฝ่าฟันอุปสรรคทั้งปวงจนเด็กนักเรียนของเราหาบ้านเช่าได้ ก็ถึงเวลาไปเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อโอนเงินค่าเช่าในแต่ละเดือนให้แก่เจ้าของห้อง เราก็พานักเรียนไทยไปทีี่ธนาคาร Tokyo Mitsubishi UFJ เอกสารที่ต้องเตรียมไปเปิดบัญชี คือ บัตรประจำตัวคนต่างด้าว และอิงกัง (印鑑)ตราประทับที่ใช้แทนการเซ็นชื่อ


        เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเปิดบัญชีให้เป็นคนสุภาพ เราก็คอยบอกเด็กนักเรียนให้กรอกชือภาษาอังกฤษ และชื่อภาษาญี่ปุ่น (ฟุริกานะ) ในขณะที่เป็นล่ามช่วยเปิดบัญชีให้อยู่นั้น คุณพนักงานที่กำลังเปิดบัญชีก็ถามขึ้นมาว่า จะเปิดบัญชีไปทำไม 

       "อ๊ะ... จะเปิดบัญชีต้องอธิบายเหตุผลด้วยรึ" ฉันแอบบ่นในใจ แต่ก็อธิบายอย่างสุภาพไปว่า "พอดีเจ้าของบ้านเช่ามีบัญชีของธนาคารนี้อยู่ค่ะ น้องก็เลยจะเปิดบัญชีธนาคารนี้ด้วย จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าโอนเวลาชำระค่าเช่า"

         พออธิบายเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็เดินไปคุยกับเจ้าหน้าที่ข้างหลัง คาดเดาว่าเป็นรุ่นพี่หรือเจ้านายของเธอ จากนั้นก็เดินมาบอกว่า 

        "ต้องขอโทษด้วยนะคะ แต่ถ้าเจ้าของบัญชีพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ เราก็เปิดบัญชีให้ไม่ได้ค่ะ เพราะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง"

        "อ้าว...เอ่อ น้องเค้าเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ค่ะ คาดว่าจะพูดได้ในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ น้องเค้าพูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ" ฉันพยายามโน้มน้าวให้เจ้าหน้าที่ยอมเปิดบัญชีให้ 

        "เอ่อ...แต่เวลาโอนเงิน เอกสารทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น แล้วถ้าเกิดอะไรขึ้นเราติดต่อลูกค้าไม่ได้ หมายถึงสื่อสารกันไม่ได้ จะทำธุรกรรมกันได้ยังไงคะ ทางธนาคารไม่มีเจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ" เจ้าหน้าที่พยายามยืนยันว่า เธอมีเหตุผลอันสมควร ที่จะไม่เปิดบัญชีให้เด็กของเรา

        "ติดต่อผ่านทางโรงเรียนก็ได้ค่ะ ดิฉันเป็นล่ามให้น้องเค้า" ฉันพยายามยืนยัน ว่ายังไงเราก็หาทางพูดกันให้รู้เรื่องให้ได้นั่นแหละ 

        "ขอโทษค่ะ ทางธนาคารไม่มีนโยบาย บอกข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าให้บุคคลที่สาม การติดต่อผ่านทางโรงเรียนเป็นไปไม่ได้ค่ะ" เธอกล่าวอย่างสุภาพแต่ยืนกรานหนักแน่น

        เรารีบแย้งว่า "ขอโทษนะคะ น้องเค้าต้องโอนเงินให้ลูกค้าที่เปิดบัญชีอยู่กับคุณ น้องเค้ามีทางเลือกคือเอาเงินสดมาโอนเงินเข้าบัญชีที่ธนาคารนี้ ซึ่งน้องเค้าต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกเป็นค่าโอน แต่ถ้าน้องเค้ามีบัญชีที่นี่น้องเค้าไม่ต้องเสียค่าโอน ยังไงการดำเนินการก็ต้องทำที่นี่ และติดต่อกับธนาคารอยู่้นี้ ปัญหาเรื่องภาษาญี่ปุ่นทางโรงเรียนจะดูแลจัดการให้ ให้น้องเค้าเปิดบัญชีที่นี่นะคะ"

       (ได้ข่าวว่าเราเป็นลูกค้านะ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องขอร้องให้เจ้าหน้าที่ยอมเปิดบัญชีีให้)

        เจ้าหน้าที่เดินกลับเข้าไปข้างในใหม่ คราวนี้ผู้จัดการสาขาออกมาคุยกับเราโดยตรง ท้ายที่สุดผู้จัดการบอกว่า ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นที่เกิดจากการสื่อสารกันไม่เข้าใจ ทางธนาคารจะไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น ยอมรับได้ไหม ถ้ายอมรับได้ ทางเราจะยอมเปิดบัญชีให้

        ถ้าเป็นที่ไทย ถึงตอนนี้ฉันคงเดินออกจากธนาคารนี้ไปแล้ว แต่ที่นี่ ที่ประเทศที่อะไรมันก็ยุ่งยากกว่าที่มันควรจะเป็นนี้ ไปธนาคารไหน ก็คงเจอปัญหาแบบเดียวกัน แย่กว่านี้ก็เคยเจอมาแล้ว บางธนาคารไม่เปิดบัญชีให้ชาวต่างชาติ

        ฉันแปลข้อความให้น้องเค้า พอเค้าพยักหน้าตกลง ฉันก็พูดกับผู้จัดการสาขาว่า ตกลงค่ะ แล้วผู้จัดการสาขาก็ลุกขึ้น แล้วให้เจ้าหน้าที่ทำธุรกรรมต่อ

        เราเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ต้องทำหน้าที่ตามระเบียบของธนาคาร และงานของเราที่ญี่ปุ่นก็จัดอยู่ในข่าย บริการลูกค้าเหมือนกัน ดังนั้นเราเข้าใจดีว่าเจ้าหน้าที่รู้สึกยังไง 

        เราแค่สงสัยว่า ธนาคารญี่ปุ่นไม่ยินดีต้อนรับลูกค้าต่างชาติใช่ไหม นโยบายของผู้บริหารระดับสูงทำไมถึงมีวิสัยทัศน์แบบนี้ เราไม่รู้ว่าธนาคารที่ไทยเป็นแบบเดียวกันรึเปล่า ที่ไทย พวกเรายินดีต้อนรับลูกค้าต่างชาติไหม  รู้แต่ว่าถึงแม้เจ้าหน้าที่จะสุภาพกับเราตั้งแต่ต้นจนจบ เราก็ยังเสียความรู้สึกอยู่ดี




 

Create Date : 24 เมษายน 2555
10 comments
Last Update : 24 เมษายน 2555 16:19:58 น.
Counter : 1655 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เล่นเนตซะนานเลย
มันแต่ยุ่งหลายเรื่องไปหน่อย

เรื่องของพวกบัญชีธนาคารเราว่าเขาคงระแวงกลัวพวกทั้งพวกแก๊งโจรไหนจะมีพวก "โอเระ" อีก
แล้วส่วนนึงน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเปิดโทรศัพท์ด้วยนะคะ
เพราะเปิดมือถือหรือซื้อของผ่านอินเตอร์เนตส่วนมากก็ต้องใช้พวกบัญชีธนาคารยืนยัน
เราเจอพวกที่เปิดๆอะไรพวกนี้แล้วก่อนปัญหาหนีกลับไปแบบทิ้งค้างไว้เยอะเหมือนกัน เราคิดว่าอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกธนาคารกลัว
เคยเห็นป้ายที่มีเตือนที่บอกว่าอย่าเปิดพวกบชและมือถือให้คนไม่รู้จักด้วย

แต่เพิ่งทราบเรื่องการเปิดยุ่งยากแถมต้องพูดญี่ปุ่นได้
ตอนที่เรามาญี่ปุ่นแรกๆญี่ปุ่นก็ยังไม่เก่งครูไล่ไปเปิดบชเองตอนนั้นเราก็แอบโกรธในใจตอนนี้พอรู้แล้วว่าทำไมเขาให้เราเปิดเอง - -")

ของไทยก็มีเรื่องเยอะคนละบบนะคะเราว่า
แต่กับต่างชาติเราก็เห็นบริการหลายระดับเหมือนกันค่ะ

 

โดย: แม่บ้านมือใหม่ IP: 125.2.183.143 24 เมษายน 2555 16:50:29 น.  

 

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เจอกันนานเลย เราก็ยุ่งช่วงเปิดเทอมด้วย อะไร ๆ ก็ค่อย ๆ ลงตัวกันมากขึ้นหน่อยแล้ว เลยหลบมาเขียนบล็อกได้

จริง ๆ แล้ว เราไม่ต้องไปเปิดบัญชีกับน้อง ๆ หรือไปดูเรืื่องสัญญาเช่าบ้านก็ได้ มันนอกเหนือหน้าที่ของเรา ปกตินักเรียนชาติอื่น ไม่เคยมาขอให้เราทำอะไรให้ พวกเขาค่อนข้างดูแลตัวเองได้ แม้ว่าระบบประเทศนี้จะหยุมหยิมยังไงก็ตาม

สำหรับเด็กไทย เราคิดว่าคนกันเอง ถ้าน้องมาขอ เราก็ทำให้ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ค่อยจะถูกซักเท่าไหร่ ทำให้เด็กไทยที่โรงเรียนพูดญี่ปุ่นไม่เป็นซักที จะเปลี่ยนตั๋วเครื่องบิน จองรถบัสไปเที่ยว ติดตั้งอินเตอร์เนต ก็มักจะให้เราโทรศัพท์ให้ (แล้วเมื่อไหร่น้อง ๆ จะพูดโทรศัพท์กับคนญี่ปุ่นได้ละคะเนี่ย)

ดังนั้นที่คุณครูไล่ให้ไปเปิดบัญชีเอง ท่านเล็งผลในระยะยาวค่ะ ไม่ยุ่งยากตอนเปิด พร้อมได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วย

 

โดย: ปลาทองในกองหนังสือ 25 เมษายน 2555 16:02:23 น.  

 

เหนื่อยเลยนะคะ แต่ก็ยังดีที่ได้เปิดบัญชีนะคะ

 

โดย: bee_บี 25 เมษายน 2555 23:26:52 น.  

 

สมัยเรามาเรียนแรกๆไม่ยุ่งยากขนาดนี้เลย
แต่หลังเห็นเพื่อนบ่นเหมือนกัน เจอปัญหาคล้ายๆกันว่า จะทำบัตรเครดิตกับธนาคารแต่พูดญี่ปุ่นพอได้ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เจ้าหน้าก้อปฏิเสธเลยว่าไม่ได้ เหนื่อยเนอะ แต่ยังโชคดีที่ได้เปิดนะคะ ไม่เสียเที่ยวอะ สู้ๆนะคะ

 

โดย: โย IP: 1.112.55.173 1 พฤษภาคม 2555 21:36:35 น.  

 

ฟังดูยุ่งยากจังเลยคะ
ธนาคารที่ไทยนี่คิดว่าไม่ยากขนาดนี้คะ
เพราะต่างชาติก็ทำบัตรเครดิตกันเต็มไปหมด
แต่ดีใจด้วยที่เปิดบัญชีได้แล้วนะคะ

 

โดย: Green_Kappa 14 พฤษภาคม 2555 13:45:35 น.  

 

คงสนุกกับงานน่าดูเลยใช่มั้ยค่ะ

 

โดย: cyberlifenlearn 6 มิถุนายน 2555 11:19:08 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

 

โดย: phobiagirl 7 มิถุนายน 2555 21:22:50 น.  

 

คิดถึงจังเลยค่ะ ช่วงนี้ไม่เห็นคุณปลาทองอัพเดทข้อมูล
สบายดีหรือเปล่าคะ? เป็นห่วงนะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: แม่บ้านมือใหม่ IP: 111.171.230.143 27 กรกฎาคม 2555 16:45:59 น.  

 

เวลาไปเปิดบัญชีธนาคารนี่ยุ่งยากมากจริงๆค่ะ
ทำเอาไม่อยากเปิดไปเลยเหมือนกันนะคะ

 

โดย: ดอกหญ้าปลายดอย 30 กรกฎาคม 2555 20:55:21 น.  

 

ของเราเคยโดน แต่ไม่ใช่บัญชีธนาคาร เป็นโทรศํพท์มือถือ ตอนได้วีซ่านักเรียนใหม่ๆ แล้วจะไปเปิดมือถือรายเดือน ไปสาขานึง เค้าไม่ให้เปิด อ้างว่าถ้าไม่มีบัตรเครดิตเปิดให้ไม่ได้ (เราเป็นนักเรียนจะเอาบัตรเครดิตจากไหน??) แต่พอเราไปอีกสาขานึง (เครือข่ายเดียวกันด้วย) เค้าเปิดให้ได้ แค่เอาบัตรนักเรียน บัตรประกันสังคมและสมุดบัญชีธนาคารมาก็พอแล้ว สรุปว่า ไม่มีมาตรฐานเลยจริงๆ ทั้งๆที่เป็นโทรศํพท์เครือข่ายเดียวกัน แต่คนละสาขา ก็ไม่อนุญาตให้เปิดได้ เราเลยคิดสงสัยว่า สาขาแรกที่เราไป เพราะเราพูดญี่ปุ่นไม่รู้เรื่องรึเปล่า แต่เอาเรื่องบัตรเครดิตมาอ้าง ทั้งๆที่การจ่ายเงินค่าโทรรายเดือน ก็ให้หักจากบัญชีธนาคารได้

 

โดย: เป้ IP: 124.121.133.57 2 สิงหาคม 2555 21:31:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ปลาทองในกองหนังสือ
Location :
Kawasaki Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นคนทำงานด้านเอกสารวีซ่านักเรียนของชาติต่าง ๆ ที่จะมาเรียนที่ญี่ปุ่น ในนั้นมีนักเรียนไทยประมาณ 10%

นอกจากนี้ยังเป็นล่ามจำเป็นให้นักเรียนเวลามีเรื่องกับตำรวจ หรือกรมตรวจคนเข้าเมือง

ดังนั้นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนที่เขียนในบล็อคจึงมักจะเป็นเรื่องของนักเรียนที่มีปัญหาเสียส่วนมาก ซึ่งเป็นนักเรียนส่วนน้อย ประมาณ 0.5% ของนักเรียนทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่าที่ที่เราทำงานอยู่มีแต่เด็กมีปัญหาแต่อย่างใด
[Add ปลาทองในกองหนังสือ's blog to your web]