Home is behind The world ahead
<<
สิงหาคม 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
6 สิงหาคม 2555

ว่าแต่เค้า อิเหนาเป็นเอง ....

        หลายต่อหลายครั้ง ที่ฉันเจ็บใจที่คนต่างชาติมองหญิงไทยไม่ดี แต่ฉันไม่เคยคิดเลยว่าซักวันนึง เมื่อถึงคราวตัวเอง ฉันก็มองคนผิวดำอย่างไม่เป็นธรรมเหมือนกัน

        เริ่มจากเมื่อสองปีที่ผ่านมา มีเด็กแทนซาเนียที่โรงเรียน โดดเรียน ไม่มาเรียนเป็นประจำ อาจารย์ให้เราโทรตามแล้วตามอีก พ่อคุณก็ยังไม่ค่อยจะมาโรงเรียน มาถึงช่วงปิดเทอมหน้าร้อน เจ้าเด็กแทนซาเนียก็ขอลากลับบ้านไป 3 สัปดาห์ 

        หลังจากนั้นพอโรงเรียนเปิดเทอม เจ้าเด็กที่ควรกลับมาเรียนก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ปกติแล้ว ฉันโทรไปหาทั้งคุณแม่ของเจ้าเด็กน้อย ทั้งพี่ชายของเจ้าเด็กน้อย เป็นครั้งคราว เพื่อรายงานความประพฤติ (อันเหลวไหล) ก่อนหน้านั้นทุกคนรับโทรศัพท์ฉันเป็นอย่างดี จนกระทั้งถึงเวลาเปิดเทอมและเจ้าเด็กน้อยหายไป ทุกคนพร้อมใจกันไม่รับโทรศัพท์ฉัน เจ้าเด็กน้อยไม่ได้หายไปเฉย ๆ ยังพกปัญหาค้างค่าเช่าให้โรงเรียนต้องตามประสานงานกับเจ้าของห้องเช่าอีกด้วย 

        แน่นอนตลอดเวลาคนรับเรื่องและประสานงานคือฉันเอง จริง ๆ แล้วมันไม่สามารถเรียกว่าการประสานงานด้วยซ้ำ เพราะฉันไม่สามารถติดต่อใครในแทนซาเนียได้เลย ไม่รู้ว่าเจ้าเด็กน้อยเป็นตายร้ายดีอย่างไร ทำได้แต่บอกให้เจ้าของห้อง ย้ายของในห้องเจ้าเด็กนั่นออกไปได้ลย

         ในปีถัดมา เมื่อกรมตรวจคนเข้าเมืองประกาศรายชื่อนักเรียนที่ overstay ของโรงเรียนเรา มีรายชื่อเจ้าเด็กนั่นอยู่ด้วย  เด็กนั้นกลายเป็นโรบินฮู้ดไปแล้ว แย่กว่านั้น ทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของฉันเต็ม ๆ (T^T) 

        หลังจากนั้น ถ้ามีผู้สมัครเป็นนักเรียนแอฟริกา ฉันจะระมัดระวังเป็นพิเศษในทุก ๆ เรื่อง อย่างไรก็ดี จากนี้ไปคงมีนักเรียนจากแอฟริกาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นแน่แท้ นี่เป็นแนวโน้มที่เห็นได้จากทั้งประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศไทย 

        ถ้าถามว่าพวกเค้ามาญี่ปุ่นทำไม ฉันตอบได้ทันทีเลยว่า มาหาเมียคนญี่ปุ่น แต่งงานและเปลี่ยนเป็นวีซ่าคู่สมรส ถ้าหาไม่ได้ก็เป็นโรบินฮูดต่อไปจนกว่าจะหาเมียญี่ปุ่นได้ ระหว่างนั้นก็หลบ ๆ ซ่อน ๆ เอา 

        ถ้าถามว่าทำไม่ถึงคิดอย่างนั้น ฉันก็ตอบว่าฉันเห็นมาอย่างนั้น 3-4 รายแล้ว เพียงแค่นี้ฉันก็สรุปไปแล้วว่าคนแอฟริกาเป็นแบบนั้นทั้งหมด มาถึงตอนนี้ฉันถึงเข้าใจ ฉันเข้าใจว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงมองคนไทยแบบนั้น เพราะว่าฉันก็มองคนแอฟริกาแบบนั้น และฉันก็เข้าใจว่ามันไม่เป็นธรรมกับคนแอฟริกา เหมือนกับที่มันไม่เป็นธรรมกับคนไทย  

         ถึงอย่างนั้นก็ตาม ฉันก็ยังอดอคติไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อนคนญี่ปุ่นของฉัน เพิ่งเิริ่มคบกับพ่อหม้ายชาวกาน่า มีลูกติดอีก 2 คน จะให้ฉันบอกว่ายังไง จะให้ฉันบอกว่ายินดีด้วยกับแฟนใหม่งั้นหรอ จากประสบการณ์ทั้งหมดในชีวิตการทำงานกับคนต่างชาติมา ที่คือเรื่องซวยที่สุดของเพื่อนฉันเลยก็ว่าได้ จะให้ฉันพูดว่ายินดีด้วย มันคงฝืนความรู้สึกกันเกินไป แม้ฉันรู้ว่าฉันไม่ควรจะยุ่งเรื่องส่วนตัวของเพื่อนแบบนี้ ฉันจึงเพียงแค่เตือนว่า "คิดดีแล้วหรือ" และอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ต่อไป






Create Date : 06 สิงหาคม 2555
Last Update : 6 สิงหาคม 2555 15:46:40 น. 5 comments
Counter : 5956 Pageviews.  

 
เราคงไปยุ่งเรื่องส่วนตัวของเพื่อนไม่ได้หรอก ให้เค้าตัดสินใจเองก็แล้วกัน

แค่เตือน ๆ อย่างห่าง ๆ อย่างนี้


โดย: เด็กน้อยตัวแสบ วันที่: 10 สิงหาคม 2555 เวลา:12:41:02 น.  

 
ในฐานะเพื่อนถ้าเตือนได้ก็ดี

แต่ก็ต้องดูจังหวะเวลาเพราะความรักมันทำให้คนตาบอด


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 5 กันยายน 2555 เวลา:12:55:53 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาสวัสดีปีใหม่นะคะ


โดย: keng_toshi IP: 101.51.67.89 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:11:32:57 น.  

 
แอบมายกมือว่าเป็นเหมือนกัน เราก็มองไม่ดีกับคนเกาหลี
เพราะคนเกาหลีที่เราเจอแต่ละคนเหลือจะทน

ที่จริงกลุ่มคนผิวสีเราก็ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร
เพราะเจอทีไรหน้าหม้อ ลามกแล้วก็พูดจาแปลกๆบ่อยๆ
พยายามไม่คิดแต่อดไม่ได้ ทุกครั้งถ้าเจอจะเลี่ยงห่างๆประจำเลยค่ะ
รู้ว่านิสัยไม่ดีแต่อดไม่ได้ พยายามฝึกเหมือนกันค่ะ


โดย: แม่บ้านมือใหม่ IP: 111.171.237.14 วันที่: 30 พฤษภาคม 2556 เวลา:1:50:01 น.  

 
นานๆแวะเข้ามาที สบายดีมั้ยคะ

พยายามเข้านะสู้ๆๆ ส่วนเรื่องของคุณเพื่อน ได้แค่ห่วงจริงๆค่ะ แต่คิดในแง่ดีไว้ ไม่แน่เค้าสองคนอาจเป็นคู่ของกันก็ได้นะคะ

สู้ๆๆๆๆค่ะ


โดย: yoyos IP: 1.113.221.144 วันที่: 14 กันยายน 2556 เวลา:21:10:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปลาทองในกองหนังสือ
Location :
Kawasaki Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




เป็นคนทำงานด้านเอกสารวีซ่านักเรียนของชาติต่าง ๆ ที่จะมาเรียนที่ญี่ปุ่น ในนั้นมีนักเรียนไทยประมาณ 10%

นอกจากนี้ยังเป็นล่ามจำเป็นให้นักเรียนเวลามีเรื่องกับตำรวจ หรือกรมตรวจคนเข้าเมือง

ดังนั้นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนที่เขียนในบล็อคจึงมักจะเป็นเรื่องของนักเรียนที่มีปัญหาเสียส่วนมาก ซึ่งเป็นนักเรียนส่วนน้อย ประมาณ 0.5% ของนักเรียนทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่าที่ที่เราทำงานอยู่มีแต่เด็กมีปัญหาแต่อย่างใด
[Add ปลาทองในกองหนังสือ's blog to your web]