Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 

ไม่มีทางลัดสำหรับการก้าวเดิน

หลายวันก่อน ฉันมานั่งคิดถึงเรื่องราวที่ผ่านมาตอนไปเรียนพอเศษที่หาดใหญ่ด้วยกันกับเพื่อน
สิ่งแรกที่โผล่ขึ้นมาในความคิดก็คือ...


ตอนที่เพื่อนค่อนว่าฉัน'โรคจิต' เมื่อสังเกตเห็นว่าฉันมีนิสัยในการอ่านหนังสืออย่างไร

"แกเนี่ยจริงๆเลย มีที่ไหนอ่านหนังสือยังไม่ทันจบเล่มก็เปิดไปอ่านตอนจบซะแล้ว โรคจิตอ๊ะป่าวเนี่ย"
"ป่าวซักหน่อย เราก็แค่เปิดอ่านข้างหลังนิดๆว่ามันจบยังไง จะได้เป็นกำลังใจในการอ่านต่อไง" ฉันเถียงอย่างไม่ลดละ
"แล้วมันจะสนุกได้ยังไงอ่ะ ถ้ารู้ตอนจบแล้วน่ะ"
"น่า เราก็เป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว ชอบอ่ะ ไม่เปิดไม่ได้ เหมือนมันเป็นนิสัยไปแล้ว"
"ไอบ้า คอยดู ซักวันแกจะรู้สึก"

ฉันได้แต่ยิ้มรับกับคำตอบกลับนั้น


แล้วหลังจากนั้นไม่นาน ฉันก็ได้"รู้สึก"กับการเปิดอ่านตอนจบก่อนจริงๆ

วันนั้นฉันใช้เงินก้อนสุดท้ายที่เหลือในกระเป๋าสตางค์ซื้อหนังสือนิยายเล่มหนึ่ง ที่ฉันแอบหมายตามานาน เป็นหนังสือที่ฉันอยากอ่านมาก และไม่เคยเปิดอ่านมันในร้านหนังสือเลย (ปกติฉันจะอ่านที่ร้านก่อนซื้อเป็นประจำ)เพราะคิดว่าจะซื้อมาอ่านที่บ้านทีเดียว

ฉันอ่านได้เกือบครึ่งเล่ม ช่วงนั้นกำลังสนุก คนที่(ท่าทางจะ)เป็นพระเอกมีหลายคนมาก และฉันก็เดาอย่างมั่นใจเลยว่า คนนี้แหละพระเอกชัวร์ ยิ่งอ่านก็ยิ่งลุ้น


ไม่นานนิสัยเดิมก็เริ่มออก ฉันแย้มเปิดไปตอนจบ อ่านแค่หน้าสุดท้ายนิดเดียว เท่านั้นแหละ แจ๊ตพอร์ตแตกเลย เพราะหน้าสุดท้ายนั้นหน้าเดียว
ทำให้ฉันรู้ว่าพระเอกตัวจริงคือใคร
และที่สำคัญ มันเป็นคนละคนกับที่ฉันเดาไว้!!

หมดกัน
ฉันไม่ต้องลุ้นอะไรแล้วหลังจากนี้ ความสนุกในการอ่าน+ลุ้น หมดไปเกือบครึ่ง!
ฉันเสียดายมาก
เสียดายเพราะเป็นหนังสือที่หมายปองมานานมากกกกก
และพอคิดว่าอุตสาห์ให้เงินก้อนสุดท้ายซื้อ แล้วกลายเป็นอย่างนี้

ยิ่งคิดยิ่งเสียดาย
แหม ไม่น่าเล้ยย



หลังจากนั้นฉันจึงตั้งปณิธานกับตัวเอง
"จะไม่เปิดอ่านตอนจบของหนังสือ ก่อนอ่านจบเด็ดขาด"



และดูท่าเรื่องของฉันกับการอ่านตอนจบก่อนยังไม่จบง่ายๆ
สงสัยคงอยากจะให้ฉัน"รู้สึก"มากกว่านั้น 55

เพราะถึงฉันจะทำตามปณิธานได้จริงๆ(ซึ่งต้องใช้การหักห้ามใจ+มือมากทีเดียว)
ก็ยังมีเหตุที่ทำให้ฉันได้รู้ตอนจบก่อนจนได้

ตอนนั้น ฉันกำลังคร่ำเคร่งกับการอ่าน'เลือดขัตติยา'ของลักษณวดีอยู่
ฉันชอบมาก และไม่สามารถเดาได้เลยว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร




จำได้ว่า ตอนนั้นอ่านถึง ต้นๆของเล่มสอง
แล้วมีนัดกับเพื่อนและรุ่นพี่ไปออกกำลังกาย
ฉันเลยถือโอกาสแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้เพื่อนรุ่นพี่อ่าน

"พี่จ๊ะ นิกำลังอ่านเลือดขัตติยาอยู่แหละ สนุกมากๆเลย อยากให้ลองอ่านดู นิจะได้มีเพื่อนโม้ด้วย"
"เลือดขัตติยาหรอ คุ้นๆนะ ที่เกี่ยวกับราชวงศ์,แผ่นดินใช่มะ"
"ใช่ๆ พี่จ๊ะเคยอ่านแล้วหรอ"
"เปล่า มันเคยเป็นหนังใช่มะ"
"ไม่รู้สิ นิไม่เคยดู"
"อ๋อ พี่นึกออกแล้วที่ติ๊กกับแป้งแสดงไง ที่ตอนจบ..."

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com

ฉันยกมือห้าม และเตรียมออกปากหยุดไม่ให้พี่เค้าพูดต่อ

"ที่ตอนจบ พระเอกตายไง"
แต่ไม่ทันเสียแล้ว




ในที่สุดฉันก็รู้ตอนจบ และต้องอ่านต่อโดยไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อยอีก
เศร้าเลย





ฉันเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้เพื่อนที่ตอกคำพูด"ซักวันแกจะรู้สึก"ใส่ฉันฟัง
คำพูดของมันหลังจากฟังจบคือ
"สมน้ำหน้า เราบอกแกแล้ว"

เออ รู้แล้ว ไม่ต้องย้ำนักก็ได้โว้ยยย






จะว่าไป อ่านหนังสือไปแต่ละหน้าก็คล้ายกับวันเวลาที่ผ่านไปของชีวิต

เราอ่านไปเรื่อยๆหน้าต่อหน้าโดยที่บางครั้งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า หน้าต่อไปจะเป็นอย่างไร ตัวอักษรเพียงชุดเดียวอาจพลิกเนื้อเรื่องทั้งเรื่องได้

เช่นเดียวกับชีวิต ที่วันต่อไปข้างหน้าเราไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และการกระทำโดยสิ้นคิดของเรา อาจเปลี่ยนชีวิตทั้งชีวิตได้

แต่การเดินทางของชีวิต ยากกว่าการอ่านหนังสือนัก
เพราะอ่านหนังสือเรายังมีทางลัด ถ้าอยากรู้ตอนจบก็แค่พลิกหน่อยเดียว
ต่างจากชีวิต
ที่ไม่มีทางลัด เราไม่สามารถลัดไปดูตอนจบของชีวิตไม่ได้ นอกเสียจากเราจะมีไทม์แมชชีน นั่งไปดูอนาคต
เราทำได้เพียงก้าวเดินไปเรื่อยๆ วันต่อวัน

ไม่ว่าจะเดินไปทางตรงหรือทางอ้อม แต่ที่แน่ๆคือไม่มีทางลัด


เรื่อยๆแต่มั่นคง ฉันเชื่อ
ผ่าน'จุดหมาย'
อีกไม่นานก็ถึง ปลายทาง

ปลายทาง ที่เป็นหน้าสุดท้ายของหนังสือชีวิต ...






เป็นกำลังใจให้กับทุกการก้าวเดินเหมือนเดิมค่ะ
เปิดเทอมแล้ว
การก้าวเดินของนิก็คงต้องถี่ขึ้นสักนิด เพื่อจุดหมายข้างหน้า

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนนะคะ
มีรอยยิ้มถึงกันทุกวันค่ะ
:))




 

Create Date : 06 พฤษภาคม 2552
24 comments
Last Update : 7 พฤษภาคม 2552 19:35:42 น.
Counter : 714 Pageviews.

 

หวัดดีค่านิ ชีวิตไม่มีเส้นทางลัดจริงๆ ซะด้วย
จะเป็นอย่างไรก็ต้องก้าวต่อไป
เส้นทางจะราบรื่นหรือมีขวากหนามอย่างไร
ก็พร้อมเดินเพราะเป็นทางที่เลือกเองค่า ^^

น้องนิคะ พี่ก็เพิ่งแอบเซ็งกับการรู้ก่อนอ่านเหมือนกัน
พี่ไม่เคยเปิดหนังสือดูตอนจบเลยนะคะ
ยกเว้นว่าสงสัยจริงๆ อย่างเช่น
เอ เล่มนี้เป็นเล่มจบไหมน้า มีเล่มอื่นต่อไหม
แบบนี้ก็จะเปิดดูแต่ตอนท้ายจริงๆ
แต่ว่า แต่ว่า
ก็มีเหตุค่ะ อย่างล่าสุดมีคนสปอยเล่มนี่
ของชุดทไวไลน์ให้ฟังซะแล้ว
โดยที่ไม่ได้ถามเลยนะ แค่คุยกันธรรมดาเอง
งือๆ เสียใจคิดว่าคงเสียความสนุกในการอ่านไปเยอะแน่เลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกวันเป็นวันแห่งรอยยิ้มนะคะ ^____^

 

โดย: BeCoffee 6 พฤษภาคม 2552 22:07:29 น.  

 

^
^
เล่มสี่นะคะ โห พิมพ์ตก

 

โดย: BeCoffee 6 พฤษภาคม 2552 22:08:33 น.  

 

แหะๆๆ หวัดดีค่าพี่นิ

ที่จิงรักว่าอ่านตอนจบมันก้อไม่เสียหายหรอกค่ะ

แต่รักว่า ถ้าตอนจบไม่ได้เปนอย่างที่เราคิดก้อไม่เปนไรอ่ะค่ะ เพราะว่ายังไงเราก้อมีความสุขกับเรื่องทั้งเรื่องที่มันมีในหนังสือเล่มนั้นก่อนหน้าที่จะเปนตอนจบอ่ะค่ะ

แค่นั้น มันก้อพอแล้วค่ะ (สำหรับรักอ่าค่ะ)

อิอิ แต่ที่จิงพี่นิแค่เดาพระเอกผิดคน แต่รักเคยอ่านแล้วอยากให้เปลี่ยนนางเอกด้วยซ้ำค่ะ เพราะว่าน้องนางเอกชอบพระเอก (ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าใครเปนนางเอก -_-")

สู้ๆค่าพี่นิ

 

โดย: zanv IP: 222.123.137.49 7 พฤษภาคม 2552 19:39:46 น.  

 

ทางลัดอ่ะมีดิ

ไม่เชื่อถามไอไม้ดู
55

 

โดย: จูน IP: 118.173.133.216 7 พฤษภาคม 2552 21:22:12 น.  

 

เขียนดีง่ะ

ชอบๆ

อยากหั้ยคุนเปนกำลังใจหั้ยตัวเอง

ทุกสิ่ง"สวยงาม"เพียงแค่เราเปิดรับมัน

คงต้องขอบคุนความเศร้าความเบื่อความเซ็งทั้งหลาย

ที่สอนหั้ยเรา"เข้มแข็งในยามที่อ่อนแอ"

อย่าท้อนะ

ไม่มีอะรัยสมบูรณ์แบบหรอก

เปนกำลังใจหั้ยคนล่าฝันค่ะ


 

โดย: พุดดิ้ง IP: 118.173.133.216 7 พฤษภาคม 2552 21:28:46 น.  

 

เพ้อได้อีกง่ะ

ว่าตัวเองนะ

 

โดย: เราเอง IP: 118.173.133.216 7 พฤษภาคม 2552 21:31:01 น.  

 

คงเป็นเพราะว่าหนังสือมันเป็นอะไรที่จบได้ในตัวเองเลยมั้งคะ เราก็เลยเปิดไปอ่านตอนจบได้เลย เพราะไม่อยากลุ้นแล้วว่ามันจะเป็นยังไงต่อ
การที่เรพบว่าตอนจบของหนังสือมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราเดาไว้ก็ดีออกนะคะ ไม่เห็นต้องหมดหวังหรือว่าไม่อยากอ่านต่อเลย เพราะนั่นหมายความว่า จุดเปลี่ยนมันต้องอยู่ในช่วงใดช่วงหนึ่งของหนังสือ ที่เราต้องหาให้เจอต่างหากล่ะ และนั่นแหละที่จะเป็นตัวยืนยันว่า หนังสือเล่มนั้นมันสนุกขนาดไหน

สำหรับชีวิต เราก็ก้าวไปเรื่อยๆ เร็วบ้างช้าบ้างตามแต่สถานการณ์ ใช้ทางลัดบางก็ได้..เร็วดี แต่ผลลัพธ์อาจไม่ดี หรืออาจจะดีแบบสุดๆ ไปเลย... ไม่มีใครรู้ตอนจบของชีวิตหรอก... เราถึงได้มีอะไรให้ลุ้นกับชีวิตอยู่บ่อยๆ ไง

 

โดย: eatandotto 7 พฤษภาคม 2552 21:56:31 น.  

 

# คุณพุดดิ้ง
ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ
เป็นกำลังใจให้คุณพุดดิ้งเช่นกันค่ะ ขอบคุณจริงๆค่ะ ^^

ขอให้ทุกก้าวเป็นก้าวที่สวยงามนะคะและมีรอยยิ้มให้กับทุกวันค่ะ

 

โดย: บุยบุย 11 พฤษภาคม 2552 16:14:13 น.  

 

ยินดีค่ะ แล้วอย่าลืมมาบอกด้วยนะว่าพอกลับไปอ่านหนังสือเล่มนั้นแล้วมันสนุกจริงมั้ย
..........................
เป็นไงบ้างคะ เปิดเทอมใหม่ เพื่อนๆ มีเรื่องมาเม้าท์กันเยอะเลยล่ะสิ

 

โดย: eatandotto 11 พฤษภาคม 2552 22:45:52 น.  

 

*-*

 

โดย: แพง IP: 61.7.188.107 12 พฤษภาคม 2552 12:44:24 น.  

 

ทางลัดที่ดีที่สุดคือทางที่ยาวที่สุด


 

โดย: สวย IP: 61.7.188.11 12 พฤษภาคม 2552 12:59:34 น.  

 

น่าเสียดายแทนเนอะ

ถ้าไม่อ่านตอนจบคงสนุกมากกว่านี้

 

โดย: อนันต์ครับ 12 พฤษภาคม 2552 23:12:16 น.  

 

คิดได้ไงเนี่ย เด็กน้อย

เขียนได้ดี คิดได้เฉียบ พี่คิดต่อได้อีก

นิยายที่เคยมาหาที่ศูนย์หนังสือ
ได้ซื้อรึยังจ๊ะน้องณิ

 

โดย: พี่ฟอม IP: 118.173.127.81 13 พฤษภาคม 2552 22:45:21 น.  

 

เป็นคนที่จะไม่ยอมอ่านตอนจบก่อนเลยค่ะ ยิ่งถ้าแนวสืบสวนด้วยนะคะ ถ้ารู้ละเลิกอ่านได้เลย ^^
เขียนได้ดีมากค่ะ เนอะ ชีวิตก็เหมือนกะหนังสือรู้ตอนจบ ก็คงไม่สนุกแล้วเนอะ อย่างถ้าเรารู้ว่าโลกจะแตกวันไหนงี้ ชีวิตมนุษย์ก็คงเรื่อยเฉื่อย ไม่ต้องพัฒนาประเทศกานพอดี อิอิ ออกนอกเรื่องไปโขเลยแฮะ

มาฝากฝันดีนะคะ ห่างหายหลายวัน
ยังฝันดีรึเปล่า ฝันดีนะคะ คิดถึงค่ะ

แสงจันทร์ยังมิจาง
เพียงเมฆบางที่พร่างพรม
พลิ้วไหวในสายลม
เลือนใจขมชมแสงนวล

เพื่อนแม้อยู่ไกลกัน
ความผูกพันไม่เรรวน
ห่วงใยมาย้ำทวน
อยากรบกวนให้ฝันดี ^^

 

โดย: Life's for Rent 14 พฤษภาคม 2552 2:08:00 น.  

 

แง ยังไงพี่ก็ขอยังไม่รู้ตอนจบดีกว่าค่ะ
(ถ้าเลือกได้นะ )

ตอนต่อไปมาเขียนด้วยกันไหมคะ
พี่อยากอ่านนะ

เขา..บนเส้นคั่นเวลา ^^

 

โดย: BeCoffee 15 พฤษภาคม 2552 22:53:35 น.  

 

โหหหห ดีนะเนี่ยที่ไม่เคยเปิดอ่านตั้งแต่ด้านหลังมาด้านหน้า ยกเว้น
นิตรสารพวกแพรว คลีโอ จะเปิดจากด้านหลังมาก่อน มิรุเป็นไงเหมือนกัน 555

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 15 พฤษภาคม 2552 23:19:12 น.  

 

ถ้าชีวิตเราเหมือนหนังสือ

การไปดูหมอแม่นๆ ก็คงเหมือนกับการพลิกไปดูตอนจบ เราอาจจะวิตกได้

 

โดย: จอมมารขาวดำ 16 พฤษภาคม 2552 14:02:42 น.  

 

ไม่อยากจะบอกเลยนะว่าบอกแล้วไง

เราควรจะก้าวเดินและพบเจอกับสิ่งใหม่ที่จะเข้ามาในชีวิต
หากรู้แล้วถึงอนาคตก็คงไม่มีปัญหาให้ต้องแก้ ให้ตื่นเต้น หรือสนุก
การชีวิตคงเหมือนอยู่ไปเพียงวันๆเท่านั้น

ปล.สะใจ ^0^

 

โดย: littlecat IP: 118.173.134.242 16 พฤษภาคม 2552 20:46:30 น.  

 

ไงจ้า
ขอโทษด้วย ตอนนั้นมันค้างคาไง นึกยังไงก็ยังนึกไม่ออก สุดท้ายก็พูดออกมาหมดเปลือกเลย
อ่านจบแล้วเป็นยังไงก็เล่าๆกันบ้างน่ะจ้า
...

 

โดย: JLEEN IP: 118.173.132.233 16 พฤษภาคม 2552 20:59:13 น.  

 

แหะๆ
พี่จ๊ะเม้นแล้ว

 

โดย: 0^o IP: 118.173.131.121 16 พฤษภาคม 2552 22:03:03 น.  

 

เปิดเทอมแล้วค่ะ
เอ หนังสือเรียนนี่ไปอ่านบมสุดท้ายก่อนด้วยป่ะคะ ว่ามานยากแค่ไหน อิอิ

ข้างแรมฟ้าแซมดาว
เฝ้าถามข่าวคนไกลตา
ห่วงใยไม่พบหน้า
ก็อยากมาเอ่ยทักทาย

ส่งกลอนมาเป็นเพื่อน
ยังเหมือนเดิมใช่หนีหาย
อย่าเหงายามฝนปราย
อย่าคลาดคลายคืนฝันดี ^^

ฝันดีเทอมใหม่นะคะ น้องนิ

 

โดย: Life's for Rent 19 พฤษภาคม 2552 2:10:33 น.  

 

แม้ราตรี ไร้จันทร์ ให้จับจ้อง
อย่าใจหมอง มองฟ้า ไร้สีสัน
ก็คิดถึง ไม่เหมือนเดิม เพิ่มทุกวัน
มาวางกลอน วอนกัน ให้ฝันดี ^^

การเดินทางลัด บางทีก็ทำให้ขาดประสบการณ์ดีๆบางอย่างก็ได้เนอะ ^^

 

โดย: Life's for Rent 19 พฤษภาคม 2552 21:17:57 น.  

 

แม้ฝนรินสิ้นสายไม่หน่ายหนี
ฝากส่งความฝันดีด้วยคิดถึง
แค่ห่วงใยจากใจใครคนนึง
หากส่งถึงให้ช่วยรับ หลับฝันดี ^^

บีจีเปี๊ยนไป๋ อิอิ
นอนหลับฝันดีค่ะ ^^

 

โดย: Life's for Rent 22 พฤษภาคม 2552 0:46:24 น.  

 

เมฆแดงแฝงรอยเศร้า
อยากเลือนเหงาคนไกลตา
ห่วงใยไร้จันทรา
มองผืนฟ้าอย่าหมองใจ

ฝนรินให้ดินชื่น
หลับหรือตื่นอยู่แห่งใด
ฝากทุกละอองไอ
ฝนเม็ดใสให้ฝันดี ^^

เย้ หยุดวันเสาร์แล้วซิ
ฝันดีสุดสัปดาห์นะคะ น้องนิ ^^

 

โดย: Life's for Rent 23 พฤษภาคม 2552 1:05:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


บุยบุย
Location :
ตรัง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใครผ่านมาทางนี้
มาร่วมไต่ฝันด้วยกันไหม?

ฉันขอบอกกับเธอว่า...

หนังสือคือเพื่อนที่อ่อนหวานและไม่ตำหนิติเตียนสำหรับคนที่มีความทุกข์

และถ้าหนังสือไม่สามารถทำให้เราชื่นชมกับชีวิตได้

อย่างน้อยพวกเขาก็จะสอนเราให้รู้จักอดทนต่อชีวิต

(จี.เค.เชสเตอร์ตัน /นักเขียนนวนิยายและความเรียงชาวอังกฤษ)
Free Clock
Friends' blogs
[Add บุยบุย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.