ไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิง กินไอติมลอยน้ำเย็นๆ

ออกจากวัดดอนหวาย ขับรถเลยไปอีกหน่อยก็ถึงวัดท่าพูด สองข้างทางมีร้านขายยาสมุนไพรไทย พวกยาดม ย่าหม่องอยู่หลายร้าน ถึงวัดไร่ขิงบริเวณวัดมีพื้นที่กว้างขวาง มีโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ซึ่งเปิดรักษาให้แก่ประชาชน และโรงเรียนวัดไร่ขิงอีกด้วย ริมถนนหน้าวัดมีร้านขายสินค้ามากมาย ผลไม้นานาชนิด ที่ขึ้นชื่อก็ส้มโอนครชัยศรี พันธ์ทองดี และ ขาวน้ำผึ้ง ที่เนื้อนิ่มรสชาดหวานกรอบ

ขับรถเข้ามาจอดในบริเวณวัดได้เลย พื้นที่จอดรถกว้างขวาง

เดินไปไม่ไกลก็จะเห็นพระอุโบสถ
ประตูทางเข้าจะมีดอกไม้ธูปเทียน ทำบุญตามกำลังศัทธา

ประชาชนจะแวะเวียนมาไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิงเพื่อขอพรกันเป็นประจำ

เทียนแท่งใหญ่ มีไฟจุดรอไว้ให้ประชาชนมาจุดธูปเทียน

กลิ่นธูป ควันเทียน เพื่อบูชาองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง

ปิดทองหลวงพ่อ ให้ท่านดูงดงามเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งองค์

เดินเข้ามาในพระอุโบสถ จะเห็นพระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย
หน้าตักกว้าง 4 ศอก 2 นิ้ว สูง 4 ศอก 16 นิ้ว ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชี 5 ชั้น
มีผ้าทิพย์ปูทอดลงมา ผินพระพักตร์สู่ทิศเหนือ

องค์พระงดงามยิ่งนัก เป็นการผสมผสานงานพุทธศิลป์ 3 สมัย คือ เชียงแสน อู่ทอง และสุโขทัย
แต่ไม่ปรากฏหลักฐานใครสร้างขึ้นเมื่อไหร่ ประชาชนมาสักการะและขอพรกันเป็นประจำ

รอบๆ พระอุโบสถ มีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวพุทธประวัติ ฝีมือทีมช่างงดงามสดุดตา

เดินออกมาจากพระอุโบสถ มุมนี้ใครมาวัดไร่ขิงต้องมาถ่ายรูปมุมนี้เป็นที่ระลึก ซึ่งทางวัดมีการจัดสวนได้ดูสวยงาม

เดินออกมาหน้าพระอุโบสถจะเห็นสวนลั่นทม ให้เดินเล่นทางเดินร่มรื่นออกสู่ริมแม่น้ำท่าจีน

ริมแม่น้ำจะมีแพ สำหรับนักท่องเที่ยวชมบรรยากาศและให้อาหารปลา

ฝั่งตรงข้ามมีแพขายก๋วยเตี๋ยวและไอศกรีม

จะซื้อไอศกรีมก็นั่งเรือไปสั่งมากินได้เลย

แวะมาซื้อไอติมกินก่อนก็ได้นะ

มาแล้ว มาแล้ว... มีน้ำส้ม น้ำมะพร้าว ไอศกรีมกะทิสดหวานมัน

อยากกินก๋วยเตี๋ยวก็นั่งเรือข้ามฝั่งไปกินมีบริการรับส่งฟรี ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

หลังจากไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิง กินก๋วยเตี๋ยวจนอิ่ม ก็ขับรถออกจากวัดย้อนกลับมาทางตลาดดอนหวาย
ก่อนถึงจะเห็นป้ายจุดชมวิวแม่น้ำท่าจีน แวะเข้าไปดูกันหน่อย ดวงอาทิตย์กำลังจะลาลับพอดี

ท้องฟ้ายามเย็นช่างดูน่าสงบ เลยนั่งเก็บภาพไปเรื่อยๆ จนเห็นแสงสุดท้ายของวัน

ชาวบ้านริมน้ำยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา เป็นชีวิตที่ไม่รีบเร่ง สายน้ำก็ยังคงไหลเอื่อย
เป็นภาพที่น่าประทับใจ ที่ไม่ค่อยจะได้เห็นมานานแล้ว เราเคยแต่อยู่บนถนนที่มีแต่ความเร็ว ชีวิตมีแต่ความเร่งรีบ
ได้มาเห็นวิถีชีวิตริมน้ำ การไปแบบช้าๆ มันก็ไม่เครียดดีนะ วันนี้มาจบกับบรรยากาศยามเย็นก็แล้วกัน

Last Update : 26 มกราคม 2553 12:41:13 น.

โดย: ผมชอบกินข้าวมันไก่ 26 มกราคม 2553 12:48:38 น.

ภาพชัดมากคะ

โดย: behappybecool 26 มกราคม 2553 12:59:37 น.

ตามไปทำบุญด้วยคนครับ ขออนุโมทนาบูญด้วยนะครับ

โดย: NET-MANIA 26 มกราคม 2553 14:10:39 น.

แวะมาทักทายจ้า

โดย: นู๋ที 26 มกราคม 2553 14:24:16 น.

ไปเที่ยวด้วยคน ถ่ายภาพนกสวยจังเลยครับ

โดย: endless man 26 มกราคม 2553 14:35:17 น.

ทานไอติมแบบนี้ได้บรรยากาศดีค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 26 มกราคม 2553 14:44:35 น.

บรรยากาศยามเย็นสวยจังเลยคะ

โดย: พี่นู๋อ้อ (pinuaoo2006 ) 26 มกราคม 2553 14:49:23 น.

ว้าว บรรยากาศดีจัง ไม่เคยเข้าไปในโบสถ์ เพิ่งเห็นว่าในโบสถ์สวย
หลายภาพสวยโดนใจมาก ภาพเรือที่มีนกโบยบิน ภาพเรือสปีดโบ๊ดลำนั้น เรียกถูกป่าวไม่รู้ แพนกล้องได้เจ๋งมาก ภาพดวงอาทิตย์จะตกภาพแรกมีเรืออยู่ตรงนั้นพอดิบพอดี สวยเลย แล้วก็ภาพสุดท้ายได้อารมณ์เย็น ๆ มาก

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 26 มกราคม 2553 16:01:43 น.

ภาพสวยมากๆค่ะ

ชอบเกือบทุกภาพ...สีทองของพระก็อร่ามตา

ต้นไม้...แม่น้ำก็งามอร่ามใจ

ไปๆมาๆ..รูปสุดท้าย นักล่าฯจะมองได้นานกว่ารูปอื่น

เห็นบรรยากาศยามเย็นจริงๆค่ะ

โดย: นักล่าน้ำตก IP: 58.8.221.57 26 มกราคม 2553 16:16:49 น.

น่าไปบ้างจัง
บรรยากาศดีแท้

โดย: kwan_3023 26 มกราคม 2553 17:38:29 น.

โหะๆ เพิ่งเคยเห็น ร้านไอติมแบบนี้นะเนี่ย

ถ่ายรูปได้อารมณ์มากๆเลยค่ะ ชอบ

โดย: chava 26 มกราคม 2553 18:41:31 น.

ชอบสามรูปสุดท้ายจังค่ะพี่ม้ง
ยิ่งนับวันจะภาพอะไรแบบนี้ก็ยิ่งหาดูยากขึ้นทุกทีนะคะ
นึกอยากเห็นภาพคนพายเรือไปไหนมาไหน
รึไปหาปลา ไปเยี่ยมหากัน รู้สึกดีไปอีกแบบแหะ
อยากให้ชีวิตเรียบง่ายกลับมามีบทบาทอีกครั้งจัง

ทุกวันนี้ชักจะวุ่นวายเรื่องมากกันเข้าไปทุกที ทุกที เหอๆๆ
บ่นไปทำไมนิ อิอิ ขำๆ นะคะพี่ม้ง

อ้อ..จากที่บ้าน ก็ฮาๆ กันไปค่ะ
รักกันไว้ โลกนี้จะได้น่าอยู่นะคะ

โดย: biotech_girl 26 มกราคม 2553 20:17:16 น.

หวัดดียามค่ำ

เข้าวัดบ้างก็ดี..

อยากให้ไอ้พวกบ้าอำนาจมันฟังธรรมซะบ้าง..ทำไงดี

...เราชอบคนรักกัน...

ดูแลสุขภาพด้วย

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม 26 มกราคม 2553 22:12:06 น.

God is the way
The Truth
and The Life

when your life need miracal
Ask form him.. Then you will be
impress by its result as I do~!

what is the truth
if u ask me then
I will tell u that
it is GOD

โดย: da IP: 124.122.67.223 27 มกราคม 2553 1:25:36 น.

ภาพสวยมาก ๆ เลยครับ

โดย: นายหัวเด่น 27 มกราคม 2553 9:05:38 น.

สวัสดียามค่ำค่ะ

ชอบสวนลั่นทมของวัดไร่ขิงจังเลยค่ะ
อยากล่องเรือชมบรรยากาศแถวนั้นด้วย
เป็นสถานที่ ที่น่าเที่ยวมากๆ เลยค่ะ

โดย: อ้อย (ooybangyom ) 27 มกราคม 2553 19:38:44 น.

สวัสดีค่ะพี่ม้ง

ไม่ได้ไปนานหลายปี
มีเรือขายก๋วยเตี๋ยวกะไอติมด้วย
ที่สำคัญ
เวลากินต้องเอาเท้าแช่น้ำเพิ่มบรรยากาศการกินด้วยคะ่พี่ม้ง

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 28 มกราคม 2553 7:07:50 น.

หมิงหมิงหายดีเต็มร้อยแล้วครับพี่
ขอบคุณครับ

โดย: กะว่าก๋า 28 มกราคม 2553 15:37:56 น.

หวัดดียามค่ำ

เป็นคนที่ชอบกลิ่นของมะลิเช่นกัน ความหอมของธรรมชาติจะส่งไปถึงสภาพจิตใจที่งดงามยิ่ง แต่กลิ่นที่เกิดจากการปรุงแต่งจะไม่ยั่งยืน อะไรก็ตามของที่ไม่ถูกต้องแต่ไปปรุงแต่งหรือฝืนให้ดูดีเป็นจริง ก็ไม่ยั่งยืนเช่นกัน

ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม 28 มกราคม 2553 21:25:58 น.

หวัดดีค่ะพี่ม้ง

ว่างๆ มาตอนกิ่งได้เลยเผื่ออยากได้อย่างอื่นด้วย
แต่อ้อยยังตอนกิ่งไม่เป็นค่ะ
เดี๋ยวลองถามเอสดูว่าตอนได้ไหม
จะได้ตอนไว้หลายๆกิ่ง เผื่อแจกคนอื่นด้วยน่ะค่ะ

ดอกมะลิพี่บานแล้วเหรอคะ
อ้อยเิพิ่งลงมะลิซ้อนไว้ไม่นานเพิ่งแตกกิ่งค่ะ
อยากให้มีดอกจะแย่อยู่แล้ว ชอบกลิ่นมะลิมากๆ ค่ะ

โดย: ooy (ooybangyom ) 29 มกราคม 2553 0:30:19 น.

สวัสดียามเช้าของศุกร์สุดท้ายเดือน มกราคม
มีความสุขตลอดวันค่ะพี่ม้ง

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 29 มกราคม 2553 7:42:19 น.

แวะมาทักทาย ชอบมุมมองและการจัดองค์ประกอบภาพ สื่อสารได้ดีครับ

โดย: OxyMan 29 มกราคม 2553 16:37:56 น.

วันอาทิตย์นี้ว่าจะไปทัวร์ซักหน่อยค่ะ
อยากไปทำบุญอยู่ แต่นยังไม่ได้คิดว่าจะไปที่ไหน เหอๆๆ

โดย: biotech_girl 29 มกราคม 2553 21:07:54 น.

คำคมความคิด

อยากให้คุณ...

มีไว้ประดับตู้หนังสือที่บ้านสักเล่ม

เชื่อว่า ในวันหนึ่ง

อาจมีกลอนในเล่มสักบท

ทำให้ชีวิตของบางท่านเปลี่ยนไปก็เป็นได้

เพราะผมเชื่อเสมอมาว่า...

“คำคมคม เพียงคำ แสนล้ำค่า

ปรับชีวิต เปลี่ยนชีวา หน้าเป็นหลัง

ปลอบคนทุกข์ ปลุกคนท้อ ก่อพลัง

จุดไฟหวัง สั่งใจสู้ กู้ศรัทธา..”

และ..

“คำที่คม คมกว่ามีด ที่กรีดเฉือน

คำตามเตือน ล้ำลึก ยามนึกถึง

คมแห่งคำ คงชี้นำ ทุกคำนึง

คำคมจึง ไม่เคยตาย ไม่คลายคม.”

โดย: ลุงแว่น 30 มกราคม 2553 15:20:13 น.

เป็นวัดที่ร่มรื่นมากเลยค่ะ
ชอบภาพฝาผนัง
ดูละเอียดมาก
สีสันก็ดูสวยสบายตามาเช่นกัน

โดย: mutcha_nu 30 มกราคม 2553 16:22:08 น.

หวัดดีค่ะ
ไม่ได้แวะมาทักทายเลย แต่ก็คิดถึงเสมอนะคะ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆนะคะ
ช่วงนี้ยังรู้สึกแย่ๆอยู่ค่ะ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาเลย ถ้าสบายใจเมื่อไหร่จะกลับมาเล่นเหมือนเดิม จะเป็นน้องสาวที่ร่าเริงเหมือนเดิมนะคะ ^^

โดย: ดาวไร้ตะวัน 30 มกราคม 2553 16:22:15 น.

โดย: ooy (ooybangyom ) 31 มกราคม 2553 23:03:29 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะพี่ม้ง
ได้รับซีดีและขนมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ตอนนี้กำลังหัดทำตามซีดี
ขนมอร่อยมากสมกับคำโฆษณาจริง ๆ

เริ่มต้นทำงานเดือนใหม่ด้วยความสุขนะค่ะ

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 1 กุมภาพันธ์ 2553 6:26:21 น.

ไปวัดนี้ชอบไปกินก๋วยเตี๋ยวที่มีหมดบดเป็นแผ่นๆน่ะ ไม่รู้ตอนนี้ยังมีหรือเปล่า

ชอบเที่ยววัดนะครับ ร่มเย็นกายใจดี

โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) 1 กุมภาพันธ์ 2553 15:44:22 น.

ใครอย่าพลาดข้ามเรือไปกินอาหารร้านฝั่งแม่น้ำแพงไม่อร่อย
ขอบอก

โดย: มด IP: 125.27.215.1 1 เมษายน 2553 0:05:16 น.

ร้านค้าหน้าวัดที่ขายพวกยาสมุนไพรปิดกี่โมงคะ

โดย: nueng IP: 203.146.41.66 30 พฤษภาคม 2558 15:02:16 น.

the mynas

แต่ละวันมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย
วันเวลาผ่านไปเหมือนสายน้ำ
ไหลเรื่อยไปไม่ย้อนกลับ
ชีวิตเหมือนการเดินทาง
มีมืดอีกไม่นานก็คงสว่าง
มองโลกให้สดใส ยิ้มไว้ เมื่อภัยมา
อ่อนล้าก็พักผ่อนกันบ้าง....

เก็บมาเพียงภาพถ่าย
บันทึกไว้ในความทรงจำ
นำมาร้อยเรียงเรื่องราว
แบ่งบันประสบการณ์ไปด้วยกัน....
[Add the mynas's blog to your web]