Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
22 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
....ตายโหง....จากคนดูคนหนึ่ง

ภาพยนตร์ไทยเรื่อง....ตายโหง....เป็นชื่อที่ติดหูติดตาและสร้างความรู้สึกต่อเหล่าแฟนหนังอย่างมาก ทั้งด้านดีและไม่ดี แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิจารณญาณแต่ละบุคคล สิ่งที่เรารับรู้จากหนังเรื่องนี้ก็คือนำเรื่องราวจากเรื่องจริงในสังคมไทยเรามาสร้างเป็นหนัง ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ค่อนข้างแรงทั้งในจุดขาย และจรรยาบรรณของผู้สร้าง มีผลต่อสังคมผู้คนที่เกี่ยวข้อง และจะตามมาซึ่งการวิพากวิจารณ์กัน

จะอย่างไรก็ตาม หนังทั่วโลกต่างก็ได้รับแรงขับจากเรื่องราวในสังคม อยู่ที่ว่าผู้กำกับมีเรื่องราวจะเล่าและนำเสนออย่างไร หรือทำสิ่งที่ผู้คนมองเพียงมุมเดียวมุมนั้น ให้เกิดมุมมองมุมใหม่ที่ต่างจากเขาคิดได้หรือไม่ หากผู้สร้างทำสำเร็จผู้ชมก็จะมอบเสียงปรบมือ และสร้างกระแสปากต่อปากให้กับหนังเรื่องนั้นๆ

จากที่ผมได้มีโอกาสไปชมมา นับแต่....ผี 3 บาท....ที่เป็นหนังผีแบบ 3 ตอนที่บุกเบิกมาแต่แรก และเป็นที่ยอมรับในวงการหนังไทยจากเหล่าแฟนหนังจนมาถึงหนังไทยเรื่องล่าสุดอย่าง....ตายโหง....ผมคิดว่าแฟนหนังน่าจะให้การต้อนรับแบบอุ่นหนาฝาคลั่งเช่นกัน เพราะการตั้งใจกันทำงานหนังผีให้ออกมาดี เพื่อประดับให้วงการหนังไทย และตัวผู้กำกับหนังทั้ง 4 คน

ผู้กำกับทั้ง 4 ต่างมีแนวทางความคิดการนำเสนอได้แตกต่างกัน แต่หนังสามารถร้อยเรียงเรื่องทั้ง 4 ออกมาเป็นเรื่อง....ตายโหง....ได้ดีในองค์รวมของหนัง

ผู้กำกับคนแรกจากตอนที่ 1 ผู้กำกับชาติชาย เกษนัส มีจุดผิดพลาดในการนำเสนออารมณ์ของหนังในการนำคนดูเข้าสู่เรื่อง(ในความรู้สึกของผม)แต่ผู้กำกับก็ได้เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครอย่างคุณกอฟ-อัครา และคุณกบ-พิมลรัตน์ ได้อย่างมีพลังเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมของผู้ชมให้คล้อยตามไปได้ดี ผสานกับงานด้านเทคนิคภาพพิเศษได้ค่อนข้างดี ในส่วนงานด้านฉากสถานที่ของตอนนี้ที่สถานบันเทิงเป็นข้อเสียของหนังเรื่องนี้ที่ผมดูยังไงก็ไม่เหมือนสถานที่จริงมันให้อารมณ์หลอกๆไปหน่อย แต่ก็ผ่านไปได้ถ้าไม่คิดอะไรมาก เพราะยังมีเรื่องราวประเด็นหลักที่เขาต้องการนำเสนอนั้นมันค่อนข้างจะตรึงตาตรึงใจผมอยู่ เมื่อมองภาพรวมทั้งหมดในตอนนี้ผมว่าผู้กำกับสอบผ่านที่
คะแนน  7/10

ผู้กำกับคนที่ 2 จากตอนที่ 2 ผู้กำกับมานุส วรสิงห์ เข้าใจในการนำเสนองานหนังของตัวเองจากอุปกรณ์ที่มีอยู่ในคุกทุกสิ่งมาสร้างความสะพรึงกลัวแก่แฟนหนังได้ดี ผมคิดว่าตอนนี้ถือเป็นตอนที่ใช้ทุนน้อยที่สุดแล้วล่ะครับ สมเป็นพวกรุ่นใหม่ไฟแรงขอนับถือครับที่ทำออกมาได้ดี ทั้งได้ 2 นักแสดงนำอย่างคุณหนุ่ม-อรรถพร และคุณเต๊ะ-ศตวรรษ มารับส่งบทกันได้ลงตัวมีการเล่นมุมกล้องสร้างอารมณ์คนดูได้ดี แต่ความผิดพลาดของผู้กำกับก็มีครับในเรื่องการนำเสนอเหตุผลความเป็นจริงที่ยังห้วนๆไปถ้าหากเพิ่มเวลาให้อีกสักนิดน่าจะลงตัวกว่านี้ได้ตามความรู้สึกของผม สถานที่และฉากในหนังผมว่าทำออกมาดีมากครับ รวมทั้งเทคนิคการถ่ายทำ คะแนนสำหรับตอนนี้คือ 7/10

ผู้กำกับที่ 3 กับตอนที่ 3 ผู้กำกับวาริน สุขะพิสิษฐ์ กำกับตอนนี้ในแบบมาตรฐานของหนังที่ไม่มีไรหวือหวาที่สุดในตอนนี้ครับ ดำเนินเรื่องราวของคนในหอพักที่คนเคยอยู่หอพักก็คงเข้าใจดี และตรงไปตรงมาโดยมีบทพูด และการแสดงที่ดีของนักแสดงหลักอย่างคุณกระแต-ศุภักษร, คุณกัส-วีรดิษฐ์, คุณดิว-อริสรา และเหล่านักแสดงประกอบทุกคนมาช่วยสร้างสีสันในตอนนี้ ถ้าเปรียบเป็นแบบท่าในยิมนาสติก ก็พูดได้ว่าเป็นการใช้ท่าที่ง่ายเพื่อเรียกคะแนนให้กับตัวเองได้สมบูรณ์ที่สุด ต่างจากผู้กำกับ 2 คนแรกที่มีท่ายิมนาสติกที่ยากกว่าน่ะครับ ในงานกำกับผู้กำกับทำหน้าที่ได้ดีครับอยู่ในโทนหนังที่ผู้กำกับอยากให้เป็น แต่ความน่ากลัวค่อนข้างเบาลงจากตอนที่สองลงไป หากเพิ่มอารมณ์ความน่ากลัวเข้าไปอีกนิดจะดีมาก ฉากสถานทีจริงในตอนนี้เป็นไปตามเกณฑ์ครับ คะแนนที่ได้รับคือ
6.5 /10

ผู้กำกับที่ 4 ในตอนที่ 4 ผู้กำกับพจน์ อานนท์ มากำกับ 4 นักแสดงหลักในตอนคือคุณใหม่ เจริญปุระ, คุณวาสนา ชลากร, คุณมดดำ และคุณกาย-รัชชานนท์ ได้อย่างน่าชื่นชมครับ ปกติผมไม่ค่อยชอบหนังผู้กำกับเท่าไหร่ครับ แต่ต้องขอชมครับว่าผู้กำกับทำออกมาได้ดีเล่าเรื่องนำเสนอท่าผีได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญนักแสดงทุกคนแสดงกันได้อย่างดีมาก โดยเฉพาะคุณใหม่ เธอทำหน้าที่ได้สมชื่อกับการมารับบทบาทการแสดงใหม่ๆที่เราไม่คุ้นตา เธอแสดงได้ดีมาก ผมคิดว่าคนดูจะต้องรู้สึกแบบผมหากได้รับชมการแสดงของใหม่ เจริญปุระ จากบทบาทนี้ เทคนิคการเล่าเรื่องแบบนี้มาแบบเดียวกับ หนังก่อนหน้านี้ของผู้กำกับ ซึ่งก็ยังใช้ได้ผล และทำให้ผมเชื่อสนิทใจได้มากกว่าเรื่องก่อนอีกครับ สิ่งที่ขัดตาผมคือฉากจบที่น่าจะมีวิธีอื่นที่ทำให้ดูเนียนกว่านี้ ก็จะเป็นการจบได้สวยงามเลยครับ คะแนนจากตอนนี้คือ
7/10

หนังเรื่องนี้ที่ผมได้รับออกมาจากการชม ผมค่อนข้างพอใจที่ผู้สร้างสามารถทำงานออกมาได้ค่อนข้างดีสมเป็นหนังผีหนังเขย่าขวัญแก่วงการหนังเรื่อง 1ในการเปิดศักราชปี พ.ศ.2553 ได้อย่างสวยงามครับ ทุกสิ่งที่ผมเขียนล้วนเป็นกลาง ผมคงไม่มีแรงไปเชิญชวนคนดูได้ ผมเขียนบอกได้ว่าเป้นหนังที่มีความตั้งใจทำงานครับ และผมจะไปเสียเงินดูอีกรอบเช่นหนังที่ผมเคยได้ดูฟรีครับ หนังมันมีส่วนผสมการล้อเลียนจิกกัดอยู่ในทีตลอด หากใครได้ชมผมว่า ร้อยละ 80 ขึ้นไปต้องชอบหนังเรื่องนี้ครับ

สรุปคะแนนจากภาพยนตร์โดยรวมของนักดูหนังอย่างผมที่มีต่อหนังคือ 7/10 คะแนนครับ

ปล. ชื่อตอนที่ผมไม่ได้ลง เพราะมันไม่ได้บ่งบอกประเด็นของหนังที่จะสื่อเลยในแต่ละตอนเรื่องราวบางเรื่องไม่เกี่ยวพันกับชื่อตอนเท่าไหร่ และยังทำให้คนทั่วไปเกิดอคติที่ไม่ดีต่อทางผู้สร้าง ผมจึงลงเป็นตัวเลขแทนชื่อตอนครับ ผมขอถือวิสาสะแทนผู้สร้างไม่ขอเอ่ยชื่อตอนนะครับ เพราะนี่คือความคิดของผม แต่ผมชอบชื่อหนังคำนี้มากกว่า...ตายโหง....มันคอยเตือนตัวเราให้รู้จักการระมัดระวังตัวดีครับ และสื่อถึงความเป็นหนังผีได้ดีกว่าครับ





Free TextEditor


Create Date : 22 มกราคม 2553
Last Update : 23 มกราคม 2553 10:52:20 น. 6 comments
Counter : 731 Pageviews.

 
ขอบคุณคุณ Forever Movie มากๆเลยจ้า ที่มาโพสท์วิจารณ์อีกท่านนึง


โดย: joblovenuk วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:14:20:50 น.  

 
อยากดูค่ะ...รอดูอยู่...

แต่ไม่เคยได้ดูฟรีเลย..หุห

เสียตังตลอด...ชอบดูหนังผีค่ะ

พี่ไทยเค้ากำกับเก่ง...


โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) วันที่: 22 มกราคม 2553 เวลา:16:06:37 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ผมชอบดูหนังไทยครับ แต่ไม่ชอบดูหนังผี เรื่องนี้ขอผ่านดีกว่า

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:0:01:49 น.  

 
ดูจากผลคะแนนที่ให้ถือว่าเป็นหนังที่น่าดูอีกเรื่องนะคะ


โดย: CeciLia_MaLee วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:0:42:49 น.  

 
หนัง ใช้ได้เลยครับ
ตอนแรก ผมว่ามันบีบอารมณ์ผมมาก (ผมกลัวผีมากๆๆ แล้วก็งู 55+)
ตอน 2 หลอน พอสมควร
ตอน 3 ทำเอากินอะไรไม่ลงไปพักนึง
ตอน 4ละ ปวดท้อง หัวเราะมากมาย มันบ้ามากๆๆๆ อย่างว่าแหล่ะใหม่แสดงได้ อืมหืม สุดยอดที่สุด

ผมไม่ได้ เปผ็นม้าเด้อ แค่แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา


โดย: Q IP: 202.12.97.100 วันที่: 31 มกราคม 2553 เวลา:6:06:59 น.  

 
ถามถึงหนังเรื่อง ตายโหง


เป็นเรื่องที่ผิดคาดมาก ๆ


ถ้าถามว่ามันหลอน หรือน่ากลัวมากขนาดนั้นมั้ย


ไม่นะ ถ้าเทียบกับหนังผีไทยเป็นตอน อย่างเช่น 5 แพร่ง


ด้วยว่า อย่างเรื่องสุดท้าย มันจงใจให้ฮา แต่สำหรับ ดิฉันดูเหมือนมันจะไม่ฮาเท่าไหร่ เช่นใหม่วิ่งวนรถมอไซ

มันไม่ฮาจิง นะ แต่มันดูหลอน ๆ มากกว่าตอนนี้อ่ะ เห็นป้าแล้วหลอนเกิน


ตอนที่ 2 ดูกำกวมนิดหน่อย(สำหรับเรา) แต่ก็พอเข้าใจ

ตอนที่ 3 แท้งน้ำ แต่งหน้าผีไม่ค่อยน่ากลัวเหมือนตอน 1 เลยไม่ค่อยกัว


ปล.อันนี้แล้วแต่คนกลัวเนอะ แล้วแต่คนชอบด้วย

แต่สำหรับเรา เราว่าเรื่องนี้แรงแต่กระแส โดยเนื้อหนังแล้วไม่เท่าไหร่


From.เด็กในโรงหนัง


โดย: คนในโรงหนัง IP: 203.147.10.245 วันที่: 31 มกราคม 2553 เวลา:22:08:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

forever movie
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add forever movie's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.