Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
1 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
The coffin : ปลดกรรม


ในตอนหนึ่งระหว่างการตามหาร่างของผู้หญิงชุดขาวที่เดินอุ้มลูกแนบอกในวัดร้าง คริสเอ่ยปากบอกกับสัปเหร่อว่า ชีวิตของเขาดูเหมือนกับจะรายล้อมอยู่ด้วยความตาย และเขาคงจะรับไม่ได้หากคนที่รักจะต้องตายไปก่อนหน้าเขา ที่จริง...เขาคงจะยินดีมากกว่า ถ้าจะได้ตายไปก่อนหน้าคนที่เขารักเหล่านั้น
...
และผมเห็นด้วยกับคริส
...
ในฐานะของคนที่เห็นแก่ตัวเหมือนกัน หลายครั้ง...ผมคิดแบบเขา
ผมไม่เคยคิดว่าจะทนได้ หากใครที่ผมรักสักคน จะต้องจากไปด้วยความตาย ผมคงจะรับไม่ได้ กับการดำรงอยู่ที่สูญหายไปของใครคนนั้น ผมคงจะรับไม่ได้ ที่การมีตัวตนในความทรงจำของใครคนนั้น สิ่งของเครื่องใช้ของใครคนนั้น และความรักที่ผมมีกับใครนั้น มันไม่ได้หายไปจากผม แต่มันกลับสลายไป โดยที่ผมรู้อยู่เต็มแก่ใจว่าไม่อาจตามหาทวงคืน
...
หลายต่อหลายช่วงชีวิต ที่มนุษย์พยายามจะยื้อเวลาและยืดความตายให้ห่างออกไปจากตัว เราพยายามพัฒนาความก้าวหน้าทางการแพทย์ เราพยายามต่อสู้กับวาระสุดท้ายด้วยวิทยาการสมัยใหม่ ด้วยวิทยาศาสตร์ แต่เราคงจะลืมไปว่า สุดท้าย...ก็ไม่มีใครสักคนที่จะฝืนความตายไปได้สักราย
ที่สุดเมื่อวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตอบสนองความต้องการยิ่งใหญ่นั้นไหว สุดท้าย...เราก็เลือกที่จะทำอะไรทุกอย่างก็ได้ที่จะผลักความตายออกไปจากตัว
...
คริสเลือกที่จะนอนในโลงศพแทนมาริโกะ เพื่อยืดชีวิตหญิงสาวคนรัก และซูเลือกที่จะนอนในโลงศพเพื่อยืดชีวิตที่เดินเข้าสู่วาระสุดท้ายเพราะโรคร้ายของตัวเอง
...
เราพยายามทุกวิถีทางที่จะดำรงอยู่ในโลก โดยไม่นึกถึงใคร เราพยายามทุกวิถีทางที่จะยังคงมีร่างกายนั้นอยู่ โดยลืมคิดไปว่า ทุกช่วงเวลาที่เรายังคงสัมผัสได้และยังคงหายใจ มันเป็นเพียงแค่เวลาชั่วคราวเท่านั้น...บนโลกใบนี้
...
แต่หลังจากที่นอนในโลงศพเพื่อสะเดาะเคราะห์ คริสกลับเริ่มเห็นภาพของผู้หญิงชุดขาวอุ้มเด็กคนนั้น และซูก็เริ่มที่จะเห็นภาพคนรักที่เพิ่งจากไปด้วยอุบัติเหตุ
เมื่อการปลดเคราะห์ของตนได้กลายมาเป็นกรรมของคนอื่น ทั้งคริสและซูต่างเริ่มที่จะไม่มั่นใจว่า การปลดกรรมนั้นเป็นไปโดยถูกทางแล้วหรือ
ถ้าการที่เราเลือกปลดกรรมของตน เพื่อผลักไสให้กรรมนั้นไปเกิดกับคนที่เรารักมากที่สุด มันจึงอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องที่สุด
...
ผู้หญิงชุดขาวตามหลอกหลอนคริสและมาริโกะ ในขณะที่คู่หมั้นของซูก็ปรากฏร่างและต้องการให้เธอได้รับรู้ถึงการดำรงอยู่ของเขา
…
หลายครั้งที่เราเลือกที่จะคิดถึงตัวเอง ก่อนที่จะคิดถึงใคร
กรรมที่ปรากฏขึ้นในใจของเรา จึงไม่ใช่กรรมที่มาจากโรคร้ายที่รุมเร้า ไม่ใช่กรรมที่เกิดจากความพยายามช่วยคนรักให้พ้นจากเคราะห์ แต่กรรมที่แท้อาจจะเป็นความพยายามที่ต้องการอย่างที่สุด เพื่อให้ตนเองได้หลุดพ้น เพื่อให้ตนเองต่างหากที่ได้พบกับความสุข โดยไม่คำนึงถึงแต่น้อยเลยว่า เมื่อกรรมได้เกิดขึ้นกับเราแล้ว ทางแห่งสุขไม่ใช่การหลบลี้หนีกรรม แต่กลับเป็นการยอมรับในกรรมที่เกิดขึ้นนั้นอย่างสงบใจ
...
คริสจึงจำเป็นที่จะต้องนอนในโลงศพอีกครั้ง เพื่อยอมรับการปรากฏตัวของผู้หญิงชุดขาวคนนั้น เพื่อให้เธอได้สารภาพบาปและเขาได้ยอมรับผลกรรมที่เกิดขึ้น
ซูจึงจำเป็นที่จะต้องนอนในโลงศพอีกครั้ง เพื่อที่จะยอมรับอ้อมกอดของชายคนรัก เพื่อให้เขาได้บอกกับเธอว่าการจากไปของเธอทำให้เขาปวดร้าวใจแค่ไหน และสุดท้ายเธอจะต้องยอมรับมันด้วยการเปิดรับโรคร้ายนั้นกลับคืน
...
ในโลงศพ คริสอึดอัดและจมร่างหายไปในความมืดที่กดเขาจนหายใจไม่ออก
ในโลงศพ ซูอึดอัดและหวาดกลัวต่อการมาเยี่ยมเยือนของที่เคยเป็นที่รักของเธอเอง
...
กว่าที่เราจะเข้าใจว่ากรรมที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นของใคร
กว่าที่เราจะเข้าใจถึงการยอมรับในการเกิดขึ้นของกรรมที่เป็นของเรา
เราวิ่งหนี เหนื่อยล้า โดยที่ไม่เคยได้รู้เลยว่า การยอมรับในกรรมของเรา ในกรรมที่เกิดขึ้นกับเรานั้น
คือหนทางแห่งการปลดกรรม ที่ได้สุขมากกว่าหนทางใดๆทั้งปวง

( โลง-ต่อ-ตาย กำกับการแสดงโดย เอกชัย เอื้อครองธรรม : 2008 )



Create Date : 01 กันยายน 2551
Last Update : 1 กันยายน 2551 1:16:23 น. 0 comments
Counter : 837 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

luckymelodie
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add luckymelodie's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.