Group Blog
 
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
18 เมษายน 2555
 
All Blogs
 
บันทึกไร้บรรทัด

ฉันมักเผลอยิ้มเสมอเวลาคิดหาคำนิยายตัวเอง

“คนทำสมุดทำมือ” ฮืม...ออกแนวธรรมดาไปหน่อย

 “ช่างทำสมุดทำมือ”  ฮืม...ฟังๆ คล้ายๆ “ช่างหัวมัน” ยังไงไม่รู้

“สาวนักทำสมุดทำมือ” ฮืม...ก็ไม่ค่อยจะ “สาว”สักเท่าไหร่แล้วนะ

ที่สุดแล้ว ฉันก็ไม่รู้จะเรียกตัวเองว่าอะไรดี

เมื่อวาน เจ้าของบ้านเช่านำกล่องพัสดุและซองจดหมายสีน้ำตาลมายื่นให้

ฉันแกะซองออกดูเป็นหนังสือวรรณกรรมเยาวชนที่ส่งตรงมาจากดินแดนทางใต้ของประเทศไทย

อีกกล่องนั่นค่อนข้างแกะยากจนฉันต้องเอื้อมมือไปหยิบกรรไกรมาค่อยๆ ตัดสก็อตเทปที่ติดอยู่ พยายามไม่ให้กล่องเสียหาย เพราะต้องการนำไปใช้ในการส่งพัสดุครั้งต่อไป

“มันคืออะไรหน่ะพี่”

ฉันเงยหน้ามาอย่างงงๆ

ถ้าไม่ใช่คนสนิทกัน ฉันจะบอกว่าเขาช่างเสียมารยาทนัก แต่ฉันกลับทำได้เพียงเปิดกล่องออกแล้วให้เขาดูข้างในแทนคำตอบ

“ผ้าเหรอ?”

“ฮืม... เอามาทำสมุดทำมือ”

“ไอ้ที่อยู่บนโต๊ะนี่นะเหรอ”

“ฮืม”

“แล้วทำไมเรียกสมุดทำมือละพี่ มันใช่แบบเดียวกับสมุดที่ใช้มือทำหรือเปล่า?”

ฉันเริ่มขมวดคิ้ว

“แล้วพี่ไปขายที่ไหนล่ะ พี่ไม่มีหน้าร้านไม่ใช่เหรอ...ได้ยินว่าพี่ขายของบนเนท มันขายยังไงละพี่ ขายได้เหรอ?”

เขาหยิบสมุดที่ทำเสร็จแล้วพลิกไปมา

 โชคดีที่คำถามเหล่านั้นเหมือนไม่ต้องการคำตอบอะไรนัก

และเปลี่ยนไปสนทนากับรุ่นน้องอีกคนหนึ่งที่นั่งเล่นอยู่ที่ระเบียงเล็กๆ ของบ้าน

ฉันว่า...การอธิบายคนรอบข้างถึงอาชีพ “นักเขียน” ที่ทำอยู่ เป็นการอธิบายที่แสนยากเย็นแล้ว

การอธิบายว่าตนเองเป็น “คนทำสมุดทำมือ” ก็ยุ่งยากไม่แพ้กัน

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ฉันเปิดเวิร์คชอปสมุดทำมือเล็กๆ ที่ร้าน OCTOBERRY ซอย พหลโยธิน 9

อาจจะเป็นเรื่องไม่สมเหตุและผลนัก

ฉันจะจัดเวิร์คชอปก็ต่อเมื่อมีเหตุให้ไปกรุงเทพฯ

หรือไม่ก็อุปกรณ์ทำสมุดทำมือของตนเองใกล้จะหมด

ซึ่งมักจะเป็นอย่างหลังมากกว่า

และจะไม่แปลกใจที่จะเห็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมพาลูกมาด้วย

 เป็นภาพที่เห็นจนชินตา เท่าที่จำได้ จะมีคุณแม่พาคุณลูกมาด้วยเกือบทุกคอร์สที่เปิดสอน

เพียงแต่รอบนี้ ฉันได้ฉายา “ครูปูใจร้าย”

อาจเพราะเสียงดัง

หรืออะไรสักอย่างที่ทำให้สาวน้อยชุดสีชมพูตกใจร้องไห้จ้าขึ้นมา

ฉันยืนงงอยู่ราวครึ่งนาที

สิ่งแรกที่คิดได้คืออุบัติเหตจากของมีคม

แต่เมื่อมองแล้วเด็กไม่เป็นอะไร

ลำดับถัดมาคือ...ฉันคงพูดอะไรทำให้เด็กตกใจ

เสียงหัวเราะของผู้ร่วมกิจกรรมดังขึ้นพอๆ กับเสียงร้องไห้ของเด็กน้อย

เป็นอันเข้าใจว่า เด็กน้อยกำลังจะเอานิ้วจิ้มกาว

ในขณะที่ฉันกำลังอธิบายถึงคุณสมบัติของกาวลาเท็กซ์

แม้จะไม่สารปรอทแต่ก็เป็นอันตรายถ้าเอาใส่ปาก

นั่นแหละ... ที่ทำให้ฉันกลายเป็น

“ครูปูใจร้าย”

ฉันไม่ใช่คนที่จะสอนการทำสมุดในเชิงงานศิลปะได้

และจะอธิบายทุกครั้งรวมทั้งแนะนำสถานที่เรียนสมุดทำมือที่อื่นเท่าที่ตนเองพอทราบ

ฉันสอนทำสมุดในฐานะของคนที่ปรารถนาจะแบ่งปันความสุขเล็กๆ น้อยๆ

มันเป็นความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย

แต่ฉันเชื่อว่าพวกเขาเหล่านั้นจะรู้สึกและเข้าใจ

เมื่อเวลา 4 ชั่วโมงผ่านไป

พวกเขาต่างทำสมุดทำมือเล่มแรกของตนเองได้สำเร็จ

รอยยิ้มและเสียงหัวเราะทำให้ฉันเชื่อเช่นนั้น

แน่นอนว่า

ครั้งนี้ฉันเรียนรู้ว่า ในห้องเรียนทำสมุดของฉัน...  อาจจะมีเสียงร้องไห้บ้าง

นั่นคือสิ่งที่ฉันต้องทำการบ้านในครั้งต่อไป

ลมพัดไม่แรงนัก

แต่เม็ดฝนโปรยปรายมาดับร้อน

เจ้าของบ้านเช่าและผู้สนทนายื่นมืออกไปนอกชายคา แตะละอองน้ำฝน

พวกเขาเปลี่ยนหัวข้อสนทนาใหม่

ในขณะที่ฉัน เริ่มลงมือทำสมุดทำมือ

แล้วฉันก็เผลอยิ้มอย่างไม่รู้ตัวอีกครั้ง

เมื่อพยายามหานิยามให้ตนเอง

บางครั้ง ฉันก็รู้สึกคล้ายมีเวทมนต์

ฉันกำลังท่องคาถา ผสมส่วนประกอบหลายอย่าง ใส่ในสมุดทำมือ

 เพื่อให้ผู้รับ ได้สัมผัส “ความสุข”ที่ซุกซ่อนอยู่ในทุกอณูของสมุดทำมือเล่มนี้




Create Date : 18 เมษายน 2555
Last Update : 19 เมษายน 2555 8:15:16 น. 2 comments
Counter : 668 Pageviews.

 
ไม่ได้เข้ามาอ่านนานโพด


โดย: สายลมลอย IP: 118.173.114.124 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:21:29:49 น.  

 


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 20 เมษายน 2555 เวลา:11:06:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สายลมอิสระ
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




พิณประภา ขันธวุํธ

สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง ร้าน Happiness Books

โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ สำนักพิมพ์ผิงดาว

โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ
Friends' blogs
[Add สายลมอิสระ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.