<<
เมษายน 2557
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
17 เมษายน 2557

หลงรักเลห์ ตอนที่ 8 ทางที่กลับก็คือทางที่มา

วันนี้เป็นวันที่เราจะออกเดินทางกลับ   เส้นทางที่เราใช้ในการเดินทางกลับก็คือเดินวกกลับในทางที่เรามา 

"งั้นวิววันนี้ก็ซ้ำๆ กับเมื่อวานนะสิ" หลายคนที่อ่านคงคิดอย่างนั้น ผมขอตอบว่า
"ก็ไม่เชิงหรอก เพราะวันนี้หิมะไม่ตก แต่สรรพสิ่งถูกหิมะปกคลุม และเป็นวันที่ฟ้าใสมากๆ"  

ก่อนออกเดินทางเก็บข้าวของเช็คกล้องพบว่ากล้องของผมใช้งานไม่ได้เสียแล้ว กานต์จึงออกปากให้ผมเอากล้องG12 ของกานต์มาใช้แทน ตอนแรกผมพบว่าไม่ถนัดมือจึงปฏิเสธ 

"มึงช่วยเอาไปใช้เถอะ กูอยากให้มึงเอาไปใช้ กูขนกล้องมาเยอะมีอีกตั้งสามตัว ช่วยๆ เอาไปใช้หน่อย" กานต์อ้อนวอน ผมจึงปฏิเสธไม่ได้

ในที่เย็นจัดบางครั้งแบตเตอรี่จะหมดเร็วผิดปกติ นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการที่กล้องผมเสีย ตามที่เล่าไว้ในตอนก่อนเพราะผมเอากล้องมาใส่ไว้ในเสื้อหนาวติดกับตัวให้กล้องมันอุ่นเข้าไว้ แต่เมื่อวานหิมะตก พอผมเอากล้องออกมาถ่ายคาดว่าหิมะที่ตกโดนกล้องบางส่วนคงละลายไหลเข้าตัวกล้อง กลายเป็นความชื้นทำให้กล้องมีปัญหา

พอพร้อมเราก็ออกเดินย้อนกลับจากทางที่มา เดินช้าๆ เก็บภาพไปเรื่อยๆ


ฟ้าใสไร้เมฆเป็นสีคราม

ผ่านน้ำตกแข็ง อันที่ไหลจากที่สูงมีสีเหลืองๆ อันเล็กกว่ามีสีออกฟ้า ผมคิดว่าน้ำที่สีต่างกันเพราะเจือปนแร่ธาตุที่ต่างกัน

สวยดี

ภูเขาหิมะยามต้องแดดเช้าในวันฟ้าใสที่ซันสการ์

วันนี้ตอนออกเดินน้ำแข็งลื่นมาก เดินไปไม่เท่าไรผมก็ลื่นฟรืด... ไม่ใช่ล้มไม่เป็นท่านะครับเพราะกานต์บอกว่า"ล้มท่าสวยแต่เสียดายถ่ายรูปไว้ไม่ทัน"

"ล้มแบบสี่ตีนชี้ฟ้า" กานต์ให้นิยามท่าล้มอันสง่างามของผม ผมได้แต่หัวเราะเหะๆ

ผมกับกานต์เดินช้าๆ ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ บนผิวแม่น้ำน้ำแข็งที่วันนี้มีหิมะปกคลุมทำให้เห็นรอยเท้าของสัตว์บางอย่าง คล้ายรอยเท้าแมวแต่ใหญ่กว่ามาก ถามจากชาวซันสการ์ได้ความว่าเป็นรอยเสือดาวหิมะที่หากินอยู่แถบนี้


ก่อนมาเลห์ ผมได้ข้อมูลมาคร่าวๆ ว่าแถบซันสการ์นี้มีเสือดาวหิมะซึ่งเป็นสัตว์หายาก ตอนนั้นผมเล่าให้กานต์ฟังเล่นๆ ว่า "ถ้าเกิดมีใครหกล้มได้เลือดแล้วเสือดาวหิมะได้กลิ่นเลือดมันก็จะตามมาขย้ำเอา" พอมาถึงซันสการ์เรื่องนี้ทำให้กานต์หลอนพอสมควรยิ่งตอนที่กานต์ไปทำธุระคนเดียวหลังโขดหิน ซึ่งผมต้องปลอบใจกานต์ไปว่า 

"มึงไม่ต้องห่วงเพราะแถบเทือกเขาหิมาลัยจะมีทาร์หิมาลัย สัตว์พวกนี้จะช่วยคนที่กำลังตกเป็นเหยื่อของเสือดาวหิมะ"--- ซึ่งเรื่องนี้ผมแต่งขึ้นมาเอง จริงๆ แล้ว ทาร์หิมาลัยเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสือดาวหิมะล่าเป็นอาหารครับ 

เดินไปได้พักใหญ่ ข้างหน้ามีลูกหาบ 2-3 คนยืนออเหมือนรออะไรกัน คงมีอุปสรรคอะไรบางอย่าง พอเราไปถึง เราจึงพบว่าทางข้างหน้าเป็นช่วงที่น้ำแข็งเปราะ เดินแล้วแตกเป๊าะกรุบกรับๆ  น่ากลัวเหมือนกัน การเดินผ่านช่วงนี้ไปจึงต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร  

ผมมองตามลูกหาบคนหนึ่งที่กำลังเดินข้ามผ่านไป เขาเดินไม่สะดวกนักเพราะเดินไปพร้อมลากสัมภาระไปด้วย น้ำแข็งที่เขาย่ำแตกจมถึงบริเวณข้อเท้าซึ่งเขาก็ก้าวๆ ต่อไป ผมมองดูทางอื่นไม่รู้จะไปทางไหนดีจึงเดินตามเขาไปบ้าง

เดินไปถึงขอบตรงที่น้ำแข็งเปราะ หยั่งเท้าซ้ายไปน้ำแข็งแตกกุบกับ  ผมก้าวเท้าขวาไปอีกก้าวคราวนี้น้ำแข็งแตกดังกร่วม ขาขวาผมจมถึงหน้าแข้งเหนือขอบรองเท้าบู๊ต น้ำไหลเข้าไปในรองเท้าเย็นวูบ ผมทรุดตัวลงนั่งทันที  ผมดึงขาขึ้นจากน้ำ แล้วยกขาขวาขึ้นให้น้ำไหลออกจากรองเท้า กานต์เข้ามาดึงคอเสื้อผมจากด้านหลังให้ห่างจากขอบน้ำแข็งเปราะ ผมนอนแผ่หลาลงกับพื้น แล้วค่อยๆ ยกขาขวาชูขึ้นให้น้ำที่ขังไหลออกมาจากรองเท้าบู๊ต

"ขอบใจว่ะกานต์" ผมบอก
"เป็นยังไงบ้างว่ะ" กานต์ถาม
"หนาวว่ะ เย็นฉิบ"  

ผมชันตัวลุกขึ้น กานต์เข้ามาปัดหิมะที่ติดอยู่ด้านหลังเสื้อผมออก ผมมองลูกหาบที่ตามมา เขาหาทางที่จะข้ามบริเวณนี้ไป โดยใช้ไม้เท้าหยั่งดูว่าบริเวณไหนที่น้ำแข็งแข็งดีหรือเปราะ และดูระดับน้ำว่าตื้นหรือลึกพอที่จะเดินได้ไหม แล้วจึงออกเดินไป ผมกับกานต์หยุดดูวิธีที่เขาทำและเส้นทางที่เขาใช้ พักหนึ่งพอผมเริ่มมั่นใจอีกครั้ง ผมก็เดินไปตรงน้ำแข็งเปราะเอาไม้เท้าหยังดูว่ารับน้ำหนักได้มั้ย และถ้าจมจะลึกระดับไหน แล้วผมก็เดินข้ามไป น้ำแข็งยังคงแตกกรุบกรับ แต่เท้าผมจมลงไปแค่ระดับประมาณเหนือข้อเท้า  ข้ามมาได้ผมหยุดยืนรอกานต์ตรงที่น้ำแข็งแข็งดี สักพักกานต์ก็ข้ามตามมา

"กูกับมึงเสมอกันแล้ว เมื่อวานกูตกน้ำ วันนี้ตามึงตกน้ำ" กานต์ว่าแบบขำๆ

เดินไปสักครู่หนึ่งผมก็ขอพักเพราะรู้สึกว่าเท้าขวาเย็นมาก ผมถอดรองเท้าบู๊ตออกเทน้ำที่เหลืออยู่ออกแล้วถอดถุงเท้ามาบิดให้แห้ง ขณะนั้นเหมียวกับซ้งที่ตามมาห่างๆ ก็มาทันตรงที่ผมพักบิดถุงเท้า ทั้งคู่ซักไซร้ไล่ความถึงเหตุที่เกิดขึ้น ผมเล่าไปบิดถุงเท้าไป

"ทำไมพี่ไม่เปลี่ยนถุงเท้าเลยหละ จะมานั่งบิดถุงเท้าอยู่ทำไม" ซ้งถาม
"เออ-พี่ลืมว่ะ ดันเอาถุงเท้าใส่กระเป๋าใหญ่ให้ลูกหาบขนไปหมดเลย"  ผมลืมจริงๆ น่าแปลกมากที่วันอื่นๆ ผมจะพกถุงเท้าใส่เป้ที่ผมสะพายหลังไว้ แต่วันที่ผมตกน้ำผมกลับไม่ได้เอาถุงเท้ามา
"พี่ไบรทเปลี่ยนถุงเท้าสิ ซ้งกับเหมียวมีถุงเท้ามาหลายคู่เลย" เหมียวบอกพร้อมให้ซ้งหยิบถุงเท้าในเป้หลังส่งให้ผม ผมกล่าวขอบคุณพร้อมเปลี่ยนมาใส่ถุงเท้าคู่แห้ง--- มันทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นมากๆ ขอขอบคุณซ้งกับเหมียวอีกครั้งครับ

จากนั้นพวกเราทั้งสี่ก็ออกเดินทางร่วมกัน ไม่นานก็ถึงจุดตั้งแค้มป์ซึ่งไม่ใช่จุดพักจุดเดียวกับเมื่อ 3 คืนก่อนตอนขามา แต่พักบริเวณใกล้หุบเขาหนึ่งซึ่งผมจำชื่อไม่ได้แล้ว บริเวณนี้แปลกตรงที่ยังมีต้นไม้พวกสนสีเขียวๆ ให้เห็นบ้าง ได้ความว่าบริเวณหุบเขามีธารน้ำซึ่งเป็นน้ำอุ่นจึงทำให้มีพืชพรรณสีเขียวอยู่ได้ท่ามกลางอากาศหนาว 

เก็บข้าวของเข้าเต็นท์เสร็จก็มีการชวนกันไปชมหุบเขา ผมออกเดินตามไปด้วย แต่สักพักผมชักไม่สบายท้อง เลยวกกลับมาที่แคมป์ทำธุระส่วนตัว---สบายอารมณ์

รอยเท้าเสือดาวหิมะ(Snow Leopard footprint) หากินแถบลำน้ำซันสการ์


ภาพบนเสือดาวหิมะ Snow Leopard : Panthera uncia ถ่ายจากสวนสัตว์ดาจีลิ่ง

ทาร์หิมาลัย Himalayan Tahr:Hemitragus jemlahicus หนึ่งในสัตว์ที่เป็นอาหารของเสือดาวหิมะถ่ายจากสวนสัตว์ดาจีลิ่ง

ณ ที่แห่งนี้มีแต่หิมะปกคลุม


เส้นยึกยักของสันเขากับฟ้าสีคราม ทำให้นึกถึงเส้นแผลงที่ใช้แบ่งเรื่องราวในภาพไทย

ซ้งกับชาวซันสการ์

ย่ำเหนือChadar



จุดตั้งแคมป์ของคืนนั้น


ใกล้กับหุบเขามีพืชพรรณสีเขียวให้เห็นบ้าง

พืชที่แห้งตายและที่ยังคงสีเขียว แม่จะไม่เขียวสดใส


ฝักของดอกไม้ป่าแห้ง


หนามกุหลาบป่าดูน่ากลัว

ผลกุหลาบ

ใบแห้งของกุหลาบป่า

หญ้าแห้งริมทาง

ต้นสนที่ใบยังคงสีเขียว

ไม่พุ่มจำพวกสนขนาดเล็กที่ยังมีสีเขียว

ตกกลางคืนหลังอาหารพวกเรามาพบปะพูดคุยกันตามภาษา เฮฮาสนุกดี  คืนนี้เป็นคืนที่ฟ้าใสมาก พอแยกย้ายกัน กานต์ชวนผมออกไปถ่ายรูปดาว ผมปฏิเสธเพราะมันหนาวมาก กานต์จึงออกไปคนเดียว  เดินสะดุดสายเต็นท์คนโน้นคนนี้ขลุกขลัก หายไปไม่นานกานต์ก็กลับมา พร้อมโชว์รูปสวยๆ ให้ดู

"ไบร์ท กูถ่ายดาวอยู่ข้างนอกมืดๆ คนเดียว แล้วกูก็นึกถึงรอยเท้าเสือที่เห็นวันนี้ กูก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่ามันหากินอยู่แถวนี้ กูเสียวชิบหาย เลยรีบกลับมา"  จริงด้วยครับ ผมปล่อยเพื่อนออกไปผจญภัยยามดึกดื่นคนเดียวลืมเรื่องเสือดาวเสียสนิท


จบตอนที่ 8

ขอขอบคุณ

ExitSong.com
Leh Crazy ชุมชนคนรักเลห์

ขอความรักและสันติ สถิตในดวงใจทุกท่าน

ไปตอนที่ -1-/-2-/-3-/-4-/-5-/-6-/-7-/-8-




 

Create Date : 17 เมษายน 2557
6 comments
Last Update : 18 เมษายน 2557 10:25:46 น.
Counter : 1198 Pageviews.

 

แวะมาหาเสือดาวค่ะ
น่าตื่นเต้นดีนะคะ

 

โดย: VELEZ 17 เมษายน 2557 21:05:12 น.  

 

สวัสดีครับคุณvelez มาตามรอยเสือด้วยกันครับผม

 

โดย: bite25 18 เมษายน 2557 12:32:02 น.  

 

จบแล้วเหรอพี่ไบรท์ จะมีตอนต่อไปมั้ยคะ

 

โดย: Coucou Bamboo 22 เมษายน 2557 2:38:35 น.  

 

ถ้าเจอเสือดาวนี่โกยไม่ถูกเลยนะคะ แหม อุตส่าห์อำว่ายังมี เจ้าทาร์ จะมาเป็นผู้พิทักษ์ แต่ก็ดันเป็นอาหารเสือไปด้วยซะงั้น 555

อยากเห็นดาวตอนกลางคืนที่นั่นจัง น่าจะฟุ้งสวยน่าดู



สัปดาห์ก่อนก็ออกมาดูดาวอังคารที่โคจรใกล้โลกที่หน้าบ้านแล้ว เป็นแค่จุดดวงเล็กๆมาก

 

โดย: wachi (กาบริเอล ) 22 เมษายน 2557 10:08:58 น.  

 

สวัสดีครับน้องไผ่ ยังมีตอนต่อไป รอนิดนะครับ

สวัสดีครับคุณwachi เสือดาวหิมะสวยดีนะครับ ผมเคยเห็นที่ดาจีริ่ง ส่วนดาวอังคารก็สวยดีดวงแดงๆ แต่ข่าวเกี่ยวกับดาวอังคารหลายข่าวทำให้คนนึกว่าเราจะได้เห็นดาวอังคารใหญ่เท่าดวงจันทร์อะไรทำนองนั้น

 

โดย: bite25 23 เมษายน 2557 13:59:58 น.  

 

ตอนนี้มีเสือดาวมาให้น่าลุ้นอีกอ่ะ
ตกในน้ำเย็นๆ ม่ายหวายยย

 

โดย: coji IP: 171.5.171.250 3 พฤษภาคม 2557 21:22:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


bite25
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add bite25's blog to your web]

MY VIP Friend