พฤษภาคม 2565

2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog
ภาษาอังกฤษ "เล่นเฟสบุ๊ค" ไม่ได้พูดว่า "play Facebook" แล้วจะพูดว่าอะไรน้า
 





ถ้าหากเราจะแปลคำว่า "เล่น" เป็นภาษาอังกฤษ เราคงจะนึกถึงคำว่า "play" เช่น "เล่นกมส์" คือ "play games", "เล่นโบว์ลิ่ง" คือ "play bowling" แต่ถ้าเราจะแปล "เล่นเฟส" ล่ะ ??? ในภาษาอังกฤษจะไม่ใช้ "play" ค่ะ ในภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า "use Facebook"  

* เล่นเน็ตก็เหมือนกันค่ะเราจะใช้คำว่า " use internet" ไม่ใช่ "play internet"
ตัวอย่างเช่น
I am using the internet.
ฉันกำลังใช้อินเทอร์เน็ต

Can I use your internet?
ฉันขอใช้อินเทอร์เน็ตของคุณได้ไหม


ถ้าจะถามว่า "คูณเล่นเฟสบุ๊คมั้ย" จะไม่พูดว่า: 

❌   Do you play Facebook?

❌   Do you have Facebook? 


ถ้าเราพูดว่า "Do you have Facebook?" ก็แปลตรงตัวก็จะหมายถึง "คุณมีเฟสบุ๊คมั้ย? (คุณเป็นเจ้าของเฟสบุ๊คมั้ย)"   ซึ่งจริงๆแล้ว เราไม่ได้"มี (have) เฟสบุ๊ค"  เพราะว่าคนที่มีหรือเป็นเจ้าของเฟสบุ๊คคือ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก นั้นเองค่ะ

* แต่ Do you have Faceboook? จริงๆ ก็ใช่ได้ถึงแม้จะไม่ถูกหลักไวยากรณ์ ถ้าถามแบบนี้ก็จะที่มักจะพูดเมื่อถามบุคคลอื่น / ผู้ใช้ว่าพวกเขามีบัญชี Facebook หรือไม่นั้นเองค่ะ


ในภาษาอังกฤษ "คูณเล่นเฟสบุ๊คมั้ย" จะสามารถถามได้ว่า

✅   Do you have a Facebook account? 
คุณมีแอคเคาท์เฟสบุ๊คมั้ย


✅    Are you on Facebook?
คุณอยู่บนหน้าเฟสบุ๊คมั้ย


✅    Do you use Facebook?
คุณใช้เฟสบุ๊คมั้ย 

หรือ เราถ้าจะถามชื่อบนเฟสบุ๊ค จะสามารถถามได้ว่า

What's your name on Facebook?
ชื่อของคุณบนเฟสคืออะไร

 แล้ว "แอดเฟสมา..." ต้องพูดว่าอะไร ในภาษาอังกฤษเราจะพูดว่

Add me on Facebook
ให้เพิ่มฉันเป็นเพื่อนบนเฟสบุ๊ค 

Could you please add me on Facebook?
คุณช่วยเพิ่มฉันเป็นเพื่อนใน Facebook ได้ไหม

Friend me on Facebook
ให้เป็นเพื่อนกับฉันบนเฟสบุ๊ค(friend ในที่นี้เป็น กริยา(Verb) / ไม่ได้แปลว่า "เพื่อน" / แต่แปลว่า "เพิ่มเป็นเพื่อน" นั้นเองค่ะ)

มีอีกสำนวนนึง "Get on Facebook" จะหมายถึง "การเริ่มใช้ facebook" หรือ "join Facebook" นั้นเองค่ะ ในลักษณะเดียวกับที่เริ่มทำงานหรือเริ่มอะไรซักอย่าง แต่มันไม่ใช่ภาษาทางการมาก

ถ้าหาว่าเรา get on (phrasal verb) + something จะหมายความว่าหากเราทำสิ่งหนึ่งได้ แสดงว่าคุณทำต่อหรือเริ่มทำสิ่งนั้น นั้นเองค่ะ

*get on (phrasal verb) : If you get on with something, you continue doing it or start doing it.

ตัวอย่างเช่น
I get on Facebook.
ฉันเริ่มเข้า(join)เฟสบุ๊ค

I got on with my work.
ฉันเริ่มทำงานต่อ


 



Create Date : 21 พฤษภาคม 2565
Last Update : 25 พฤษภาคม 2565 19:26:23 น.
Counter : 8951 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 6673538
Location :
Stockholm  Sweden

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



สวัสดีค่ะทุกคน! ชื่อแอนค่ะเป็นนักออกแบบแฟชั่นอยู่ในสตอกโฮล์ม สวีเดนค่ะ ในช่อง ANNE'S CHANNEL จะเก็บเรื่องราวทุกเรื่องเทุกสิ่งที่แอนสนใจทำในเวลาว่าง ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น อาหาร การเดินทาง และภาษา ถ้าเพื่อนๆชอบ ฝากติดตาม! ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

Hi everyone! My name is Anne and I am a Thai who works as a fashion designer in Stockholm Sweden. ANNE'S CHANNEL is all about everything I am interested in - fashion, food , travelling and language.

New Comments