Group Blog
 
 
ตุลาคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
1 ตุลาคม 2558
 
All Blogs
 
คุมะโดโจ ยูโดฮ่องกง

เมื่อ3-4วันก่อน ได้มีโอกาสไปซ้อมยูโดที่ฮ่องกง เป็นเบาะของรุ่นพี่โคโดกัง เค้าขอให้ช่วยแนะนำอะไรก็ได้ให้นักเรียนเค้า ผมไม่มีอะไรจะแนะนำและไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ ที่ทำได้ก็คงแค่สรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับท่าโอไซโกมิที่ผมใช้ในส่วนของเนวาซะ

*เนวาซะไม่มีจุดตายตัว ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอจากจินตนาการและการฝึกซ้อม
*ท่าที่สรุปคร่าวๆของผมนี้ สะท้อนมาจากมุมมองของผมและผมเพิ่มเติม add value เข้าไปบางส่วน(มาจากอาจารย์ท่านอื่นๆทั้งนั้น) ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าใช้ได้ผล (สำหรับผม)


เคซะกาตาเมะ
3จุดสำคัญ หนึ่ง-ขาหลังอย่ายืดจะโดนกิดได้ง่าย สอง-ใช้รักแร้ช่วยคุมแขนของอีกฝั่งเอาไว้ แต่ถ้าหลุดก็ไม่ต้องตกใจเพราะเรายังง่ายในการปรับเปลี่ยนได้เป็นคันเซ็สสึวาซะหรือว่าใช้เป็นคุสุเรเคซะกาตาเมะ สาม-สำคัญสุด แขนที่อยู่ใต้คอต้องไม่หยุดการเคลื่อนไหวของตนเอง โดยการเอานิ้วไปคล้องคอเสื้อ หรือกลายเป็นการตรึงตนเองให้แขนตาย เพราะตอนโดนพลิกเราจะได้ขยับออกมายันได้ กลับกันตอนที่เราจะพลิกกลับ เราสามารถใช้คอกดแขนคู่ซ้อมในการหยุดการเคลื่อนไหวของแขนคู่ซ้อมได้


คาตะกาตาเมะ
- ต้องสร้างสามเหลี่ยมโดยเข่าข้างนึงติดสะโพก ส่วนขาอีกฝั่ง อีกข้างยืดออก ก้มหัวลงต่ำ ถ้าอีกฝั่งขยับเข่าก็ต้องตามแทะเข้าไป เพิ่มค่าเข้าไปอีกหน่อยโดยใช้มือของฝั่งที่แขนคล้องคอหุ่นมาจับคอเสื้อของเราเอง เราจะได้มีอิสระในแขนอีกฝั่งเพื่อช่วยรักษาสมดุลย์ขณะกดโอไซโกมิเอาไว้
- วิธีหนี ตีศอกสร้างระยะ พออีกฝั่งดันกลับใช้แรงตรงนั้นช่วยในการส่งม้วนตัวตีลังกาโดยใช้ไหล่เป็นแกน หรีได้อย่าเสียของโต้กลับจากจุดนั้นทันที ไม่จำกัดตายตัวว่าเป็นท่าไหนเพราะขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมของตัวเราเองว่าถนัดท่าไหน


ทัตเตชิโฮกาตาเมะ
- ไม่ถนัดกับท่านี้ ส่วนใหญ่จะเน้นที่ขา เรื่องขาการล๊อคมีสองแบบ เป็นแบบฝ่าเท้าติดกันเหมือนพนมมือไหว้ หรือแบบการใช้ข้อเท้าในการแยกขาของหุ่นออก ท่านี้ผมไม่แน่น ไม่มั่นใจส่วนใหญ่ผมใช้ท่านี้แล้วจะเตรียมพร้อมเพื่อที่นำต่อไปเป็นจูจิกาตาเมะ
- ถึงผมไม่ถนัดในการใช้ แต่การหนีของท่านี้ผมถนัดมาก ใช้มือข้างที่แขนเป็นอิสระดันเข่าของคู่ซ้อมพร้อมๆกับเอาขากอดขาเอาไว้ เวลาก็จะหยุด


โยโกชิโฮกาตาเมะ
เข่าติดเอว เพิ่มให้ออกยากขึ้นมือคล้องแขนมาจับสาย ส่วนอีกฝั่งเหลือแขนไว้คอนโทรลสมดุลย์ ต้นแบบการกดของท่านี้มาจากการซ้อมท่าวากิชิเมะ ไอ้ที่ไถ่ๆพื้นนั้นแหละ โดยการเอาน้ำหนักกดลงที่ท้องของเราดึงหุ่นเข้าหาตัว เรื่องหัวสำคัญอย่าทิ้งน้ำหนักลงไปด้านหัว สามารถแก้ไขปัญหาที่หัวได้ดีขึ้น ถ้าหากเราเอาหัวเลียดต่ำทำเหมือนกับเอาหูไปแนบท้องของหุ่น เข่าติดเอวหุ่นดิ้นขยับไปไหนก็เขยิบตามเข้าไปด้วยตลอด


คามิชิโฮกาตาเมะ
ล๊อกแขนกับเสื้อ ไม่ก็เปลี่ยนเป็นคุสุเรจะปลอดภัยและแน่นกว่าปกติ ถึงจะเป็นคามิที่แปลว่าหัวกับหางก็ตาม อย่าทำตัวให้เป็นเส้นตรงเหมือนกับนาฬิกาตอน 6 โมง เพราะมันพลิกง่ายและถ้าพลิกแล้วเวรกรรมตามสนองเลย พยายามแยกขาเอานิ้วขาจิกพื้นไว้ เอาน้ำหนักทิ้งลงพุง ใกล้เคียงกับโยโกชิโฮกาตาเมะนั้นแหละ




Create Date : 01 ตุลาคม 2558
Last Update : 1 ตุลาคม 2558 9:31:40 น. 0 comments
Counter : 667 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ablaze357
Location :
Chiba Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




「精力善用」「自他共栄」
Maximum efficient use of energy and mutual prosperity for self and others
New Comments
Friends' blogs
[Add ablaze357's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.