เรื่องต้องรู้ ก่อนจัดห้องครัว!
ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญกับบ้าน หลายคนเข้าใจว่าการจัดห้องครัวเป็นเรื่องง่าย เลยไม่ได้ใส่ใจมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วห้องครัวที่ดีต้องตอบสนองการใช้งานให้ได้มากที่สุด จึงมีการคิดค้นและศึกษาวิธีการจัดห้องครัวที่ถูกต้อง

อ่านต่อได้ที่นี่ >>> เคาน์เตอร์ห้องครัว จัดยังไงให้เหมาะสม?

เคาน์เตอร์ห้องครัวสำคัญแค่ไหน?

เคาน์เตอร์ห้องครัวเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของห้องครัวเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นที่ตั้งของอ่างล้างจาน เตา ตู้เย็นและพื้นที่จัดเตรียมอาหาร ซื่งทั้งหมดนี้เป็นจุดสำคัญของการทำอาหาร การจัดวางและตำแหน่งของสิ่งเหล่านี้จึงต้องให้เหมาะสมและสมดุลกัน (สังเกตุจากรายการทำอาหาร จะมีการจัดวางที่ค่อนข้างถูกต้อง) โดยมักจะให้อ่างล้างจานเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างตู้เย็นกับเตา และเว้นช่องว่างเพื่อเป็นพื้นที่จัดเตรียมอาหาร ซึ่งเราจะขอยกตัวอย่างการจัดห้องครัวมาให้เพื่อนๆ ได้ลองไปใช้กัน

1. เคาน์เตอร์รูปตัว I

เป็นรูปแบบในการจัดห้องครัวที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก (คอนโด) เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ให้ได้มากที่สุด โดยให้อ่างล้างจานตั้งตรงกลาง และวางตู้เย็นกับเตาไว้ด้านข้างให้เป็นแนวเส้นตรงชิดติดขอบผนังด้านใดด้านหนึ่ง 


2. เคาน์เตอร์รูปตัว L

เป็นรูปแบบที่นิยมใช้กัน เหมาะทั้งกับห้องที่มีขนาดเล็กและห้องที่มีพื้นที่พอประมาณ โดยจะจัดวางเข้ามุมโดยให้อ่างล่างจานอยู่ตรงกลางเช่นเดิม (อยู่ชิดมุม) จากนั้นให้ด้านยาวด้านหนึ่งวางตู้เย็น อีกด้านหนึ่งวางเตา ข้อดีของการจัดเคาน์เตอร์รูปตัวแอลคือทำให้มีพื้นที่ตรงกลางมากขึ้น อาจใช้เป็นทางเดิน หรือใช้วางโต๊ะกินข้าว

3. เคาน์เตอร์แบบเส้นขนาน

เป็นการจัดวางเคาน์เตอร์คล้ายรูปตัว I แต่มีสองด้าน ด้านหนึ่งชิดผนัง(ด้านใน) อีกด้าน(ด้านนอก)วางขนานกันโดยทิ้งพื้นที่ตรงกลางไว้ประมาณ 1-1.5 เมตร โดยวางตู้เย็นและเตาไว้ด้านใน แล้ววางอ่างล้างจานไว้ด้านนอก จะมีลักษณะคล้ายรูปสามเหลี่ยม โดยมีอ่างล้างจานเป็นหัวและตู้เย็นกับเตาเป็นฐาน ข้อดีของรูปแบบนี้คือประหยัดพื้นที่ และเป็นการแบ่งพื้นที่ห้องครัวออกอย่างเป็นสัดส่วน

อ่านต่อได้ที่นี่ >>> เคาน์เตอร์ห้องครัว จัดยังไงให้เหมาะสม?



Create Date : 11 กันยายน 2557
Last Update : 11 กันยายน 2557 16:15:57 น.
Counter : 3416 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

knzfreestyle
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2557

 
1
2
5
7
8
9
12
14
15
17
18
20
21
23
26
28
29
30
 
 
All Blog