ห้องโดนแดด...แก้ปัญหาอย่างไร?
หลายคนคงมีปัญหากับการปะทะกันระหว่างแสงแดดอันร้อนระอุกับกำแพงห้องแสนรัก ทำให้อุณหภูมิในห้องเพิ่มสูงขึ้นจนต้องกดรีโมตลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศเพื่อเป็นการแก้ปัญหา ซึ่งหารู้ไม่ว่านั้นเป็นวิธีที่ผิดพลาด เราจึงมีไอเดียมานำเสนอที่จะช่วยหยุดยั้งสงครามนี้ได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> ห้องโดนแดด...แก้ปัญหาอย่างไร?

สงครามอันร้อนระอุมักจะเกิดการปะทะรุนแรงกับห้องหรือบ้านในทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศที่ได้รับแสงแดดยามบ่ายที่ร้อนแรงที่สุดและถูกโจมตีเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง กรณีที่เลวร้ายเพิ่มมากขึ้นไปอีกคือผนังด้านนั้นไม่ได้เป็นผนังอิฐหรือกำแพงแต่เป็นบานกระจกหรือหน้าต่างบานใหญ่ ฝ่ายศัตรูยิ่งได้ใจ แผ่กระจายความร้อนมากขึ้นอีก วิธีแก้ปัญหาคงไม่ใช่การส่งกองกำลังเข้าไปสยบดวงอาทิตย์เป็นแน่ (ถ้าทำได้ก็เทพแล้ว) สิ่งที่ทำได้คือหาเกาะกำบังชั้นเยี่ยมที่ให้ทั้งประโยชน์และความสวยงาม

ธรรมชาติต้องสยบด้วยธรรมชาติ

วิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ค่อนข้างได้ผล (บางครั้งอาจได้ผลไม้ด้วย) แต่อาจต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร โดยการปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่ม หากเป็นบ้านสองชั้นอาจต้องหาต้นไม้ที่มีลักษณะสูงด้วย แนะนำเป็นต้นไม้ที่ออกผล จำพวกมะม่วง ชมพู่ เพราะนอกจากจะได้ร่มเงาแล้วยังได้ผลไปกินอีกด้วย หรือใครอยากเพิ่มความสวยงาม ต้นลีลาวดีก็ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว สิ่งสำคัญคืออย่าปลูกใกล้ตัวบ้านจนเกินไป ให้ห่างออกมาอย่างน้อย 2-3 เมตรครับ

สำหรับคอนโดที่อยู่ชั้นสูงๆ การปลูกต้นไม้ใหญ่คงเป็นไปได้ยาก อาจหาต้นไม้มาปลูกในกระถามวางประดับไว้ตรงระเบียง และหาดอกไม้มาแขวนไว้ แต่อาจไม่ได้ผลมากเท่าที่ควร

ระแนงไม้ช่วยได้

เป็นวิธีที่นิยมทำกันอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ความสวยงามแล้วยังมีประสิทธิภาพไม่เบา ที่สำคัญคือไม่ต้องรอนานเหมือนต้นไม้ ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้มีทั้งไม้แท้และวัสดุสังเคราะห์ นอกจากนั้นยังสามารถใช้ปลูกต้นไม้หรือทำสวนแนวตั้งได้แบบเก๋ๆ อีกด้วย ข้อเสียคือทำให้เสียทัศนียภาพอันสวยงามไป

ฟิล์มกรองแสงเอาอยู่

ใครว่าฟิล์มกรองแสงใช้ได้แต่กับรถเท่านั้น เพราะเราสามารถนำฟิล์มกรองมาติดกระจกในบ้านได้อีกด้วย โดยหน้าที่หลักของมันคือการกรองแสงและสะท้อนความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้าน การเลือกฟิล์มกรองแสงคือเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ห้องนั่งเล่นโดนแดดเต็มๆ ก็ควรเลือกเปอร์เซนสูงๆ แต่อย่าสูงมากเพราะจะทำให้ห้องมืดเกินไปได้ และหากไม่อยากให้คนข้างบ้านแอบมอง ก็ติดแบบปรอทไปเลย ข้อดีของการติดฟิล์มกรองแสงคือเรายังสามารถมองทัศนียภาพข้างนอกได้เต็มตา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> ห้องโดนแดด...แก้ปัญหาอย่างไร?




Create Date : 13 กันยายน 2557
Last Update : 13 กันยายน 2557 10:19:05 น.
Counter : 2536 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

knzfreestyle
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2557

 
1
2
5
7
8
9
12
14
15
17
18
20
21
23
26
28
29
30
 
 
All Blog