บอร์ดบินไทย ลงโทษกัปตันไล่ ส.ส.รัฐบาล บอร์ดการบินไทยสั่งลงโทษกัปตัน ไล่ส.ส.พลังประชาชนลงจากเครื่อง ในช่วงเหตุการณ์สลายม็อบ 7 ต.ค. ให้ระงับบินชั่วคราว พร้อมปลดเป็นแค่ผู้ช่วยกัปตัน แม้ผลสอบยังไม่เสร็จกรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการสอบสวน น.ต.จักรี จงศิริ กัปตันการบินไทย ไม่รับผู้โดยสารที่เป็นส.ส.พรรคพลังประชาชน ขณะนี้การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น แต่คณะกรรมการการบินไทยได้สั่งลงโทษ "บอร์ดได้ลงโทษกัปตัน ด้วยการสั่งระงับการบินชั่วคราว และปลดจากการเป็นกัปตันควบคุมเครื่องเป็นผู้ช่วยกัปตัน" เขากล่าวว่ากรณีการเพิกถอนใบอนุญาตการบินอยู่ในดุลพินิจของกรมการขนส่งทางอากาศที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ Create Date :22 ตุลาคม 2551 Last Update :22 ตุลาคม 2551 16:41:23 น. Counter : Pageviews. Comments :7 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก ทราบมาจากเพื่อนว่า........ความจริงแล้ว มีกลุ่มพันธมิตรนั่งอยู่บนเครื่องแล้วและไม่ต้องการให้ส ส.จาก พปช. ร่วมเดินทางไปด้วย ซึ่งกัปตันไม่อยากให้มีเรื่องกันขณะทำการบินซึ่งเป็นสิทธิของกัปตัน โดย: เด๋ว IP: 125.25.92.76 22 ตุลาคม 2551 20:22:23 น.ต้องให้คำจำกัดความของคำว่ามีเรื่องกัน ค่ะว่าอยู่ในระดับที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับการบินหรือผู้โดยสารท่านอื่นหรือไม่คำว่าสิทธิของกัปตัน เราจึงควรต้องตีความอย่างเหมาะสม ดิฉันไม่ทราบลึกซึ้งนักแต่คิดแบบคนทั่้วไปก็คือ กัปตันมีสิทธิเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสารในเครื่อง ณ ขณะนั้น แต่ไม่ใช่เป็นสิทธิของกัปตันที่หากไม่ชอบขี้หน้าใครก็ไล่ไม่ให้เขาขึ้นเครื่อง ซี่งเรื่องนี้เสียหายกับชื่อเสียงของ TG มาก ดังนี้ ในกรณีนี้ คำว่า "มีเรื่องกัน" กัปตันต้องชี้แจงให้ได้ว่าสาเหตุที่ลงความเห็นเช่นนั้นเป็นเพราะเห็นเป็นที่ประจักษ์แน่ชัดแล้วว่ากลุ่มพธม.มีแผนจะทำร้ายกลุ่ม สว. และพกปื่น มีดไม้ ขี้น เครื่องไปด้วย (ซึ่งทำไม่ได้อยู่แล้ว) ในทางกลับกัน ก็น่าคิดว่าถ้ากัปตันคิดว่าความน่าจะเป็นของการมีเรื่องเป็นกลุ่ม พธม.ที่นั่้งอยู่ในเครื่อง ก็น่าจะเชิญกลุ่มนั้นลงไปพร้อม ๆ กับ สว. เลย ในกรณีนี้ ดิฉันคิดว่าไม่สมเหตุผล และเป็นการใช้สิทธิ์โดยตั้งอยู่บนความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวเป็นหลัก ที่ไล่ผู้โดยสารกลุ่มนี้ลงเพราะมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับกัปตัน ในทางตรงกันข้าม ประชาชนทุกคนควรเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ต้องไม่ทำร้ายและรุกล้ำสิทธิส่วนตัวของผู้อื่นที่มีความเห็นแปลกแยกจากตนเอง พวกเราต้องลองคิดในทางที่กลับกัน หากญาติของกัปตันเผอิญมีความคิดเห็นเช่นเดียวกับพันธิมิตร แต่ถูกระงับเดินทางจากกัปตันที่สนับสนุนนปก. จะมีความยุุติธรรมหรือไม่? โดย: ถูกต้อง IP: 202.29.92.253 23 ตุลาคม 2551 12:29:12 น.เห็นด้วยกับคุณถูกต้องค่ะ.. โดย: นิยายฝันหวาน 23 ตุลาคม 2551 17:46:06 น.จริงอยู่ว่า การกระทำนั้นอาจไม่เหมาะสมด้วยเหตุ หรือผลที่เรามองต่างมุม แต่การลงโทษ ด้วยเป็นเหตุให้เสียชื่อในครั้งนี้ จริงจริงแล้ว เป็นจุดเริ่มนะที่จะทำให้เกิดความชัดเจนในสิทธิของกับตัน แต่หากการลงโทษ ด้วยการเพิกถอนใบอนุญาตอาจเป็นการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ด้วยผลที่ตามมา หมายถึงการสูญเสียทรัยากรการบิน ผลกระทบต่อครอบครัวของกัปตัน ที่ต้องสูญเสียรายได้ หรือหากมองในด้านสว. เขาเสียอะไรบ้าง นอกจากเหตุการณ์วันนั้น ทำให้ทุกวันนี้มีคนรู้จักมากขึ้น เราตัดสิน ด้วยอะไร และด้วยเหตุใดกันแน่ อันความชอบธรรม และไม่ชอบธรรม ก็อยู่แค่รอยเส้นบรรทัดคนละด้าน แลใช้สิ่งใดชั่งตวงและผลกระทบที่จะเกิด มีใครนำมาวางอยู่บนเส้นบรรทัดบ้าง สวัสดียามดึก โดย: sysee 23 ตุลาคม 2551 23:02:41 น.ต้องลงโทษเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง อย่าเอาหน้าที่มารังแกใคร OK? โดย: isarn mature_lady 24 ตุลาคม 2551 4:53:32 น.ขอเป็นกำลังใจให้คุณกัปตันคะ จริงๆแล้วอะไรคือความถูกต้องหรือคะ การประหัดประหารผู้อื่นโดยใช้อำนาจที่มีในมือ โดยไม่เห็นรับผิดชอบอะไรเลย คือความถูกต้องหรือเปล่า การแสดงออกถึงความรู้สึกที่รับไม่ได้กับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นคือความไม่ถูกต้องอย่างนั้นหรือ เพราะบางครั้งความยุติธรรมของกฎหมายมัก ถูกผู้มีอำนาจยึดครองหรือครอบงำ จนบางครั้งเองเราก็หมดศรัทธากับมัน บางคนก็รอความยุติธรรมเหล่านั้นไม่ไหว จนอาจทำอะไรที่ตามใจตนเองไปบ้าง เพียงแค่อยากจะบอกถึงความรู้สึกเขา เพียงแค่อยากเรียกร้องความยุติธรรมให้เพื่อนมนุษย์ทั้งที่มันคือสิ่งที่หลายคนอยากจะทำ แต่ไม่ทำเพราะยังยึดติดกับความถูกต้องที่สังคมตั้งกฎออกมา จนไม่ทำอะไรเลย บางครั้งก็เพิกเฉย จนทำให้สูญเสียความเป็นมนุษย์ไป เรื่องอย่างนี้มันพูดยาก แต่ถามหน่อยเถอะคะ ถ้าเทียบความสูญเสียที่สส เหล่านั้นได้รับ กับประชาชนที่บาดเจ็บล้มตายแล้ว และครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป แบบไหนมันร้ายแรงกว่ากันหรือคะ แบบนี้ยังเรียกว่ามีความถูกต้องในสังคมอยู่หรือเปล่า โดย: Justice IP: 203.146.205.72 24 ตุลาคม 2551 11:04:22 น.อ่านข้อความต่างๆแล้วจะเห็นได้ว่าทุกท่านเป็นคนไทย เพราะใช้ภาษาไทย และความคิดเห็นจะออกมาจากใจที่ชอบหรือเห็นด้วยกับแต่ละฝ่ายอยู่ลึกๆในใจ จะว่าใครถูกหรือผิดคงบอกไม่ได้ เพราะต่างก็มีเหตุมีผลประกอบที่น่าจะนำมาอ้างอิงได้ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาจริงๆที่ความคิดเห็นแตกต่างกัน ที่สำคัญเราต้องรักกัน ฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และนำเหตุผลที่ดีๆของทั้งสองฝ่ายมาคัดเอาส่วนที่ดีและประนีประนอมกันเดินสายกลางโดยยึดหลักสงบ สันติและอภัยกัน เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน มีครอบครัวมีชาติมีศาสนาและมีพระมหากษัติย์ ที่เรารักกันทุกคน คิดกันดีๆนะ รักกันไว้นะพี่น้องชาวไทย โดย: Pr IP: 124.248.160.129 24 ตุลาคม 2551 17:03:05 น.
ส ส.จาก พปช. ร่วมเดินทางไปด้วย ซึ่งกัปตันไม่อยากให้มีเรื่องกันขณะทำการบินซึ่งเป็นสิทธิของกัปตัน
โดย: เด๋ว IP: 125.25.92.76 22 ตุลาคม 2551 20:22:23 น.
ว่าอยู่ในระดับที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับการบินหรือผู้โดยสารท่านอื่นหรือไม่
คำว่าสิทธิของกัปตัน เราจึงควรต้องตีความอย่างเหมาะสม ดิฉันไม่ทราบลึกซึ้งนักแต่คิดแบบคนทั่้วไปก็คือ กัปตันมีสิทธิเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสารในเครื่อง ณ ขณะนั้น แต่ไม่ใช่เป็นสิทธิของกัปตันที่หากไม่ชอบขี้หน้าใครก็ไล่ไม่ให้เขาขึ้นเครื่อง ซี่งเรื่องนี้เสียหายกับชื่อเสียงของ TG มาก ดังนี้ ในกรณีนี้ คำว่า "มีเรื่องกัน" กัปตันต้องชี้แจงให้ได้ว่าสาเหตุที่ลงความเห็นเช่นนั้นเป็นเพราะเห็นเป็นที่ประจักษ์แน่ชัดแล้วว่ากลุ่มพธม.มีแผนจะทำร้ายกลุ่ม สว. และพกปื่น มีดไม้ ขี้น เครื่องไปด้วย (ซึ่งทำไม่ได้อยู่แล้ว) ในทางกลับกัน ก็น่าคิดว่าถ้ากัปตันคิดว่าความน่าจะเป็นของการมีเรื่องเป็นกลุ่ม พธม.ที่นั่้งอยู่ในเครื่อง ก็น่าจะเชิญกลุ่มนั้นลงไปพร้อม ๆ กับ สว. เลย
ในกรณีนี้ ดิฉันคิดว่าไม่สมเหตุผล และเป็นการใช้สิทธิ์โดยตั้งอยู่บนความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวเป็นหลัก ที่ไล่ผู้โดยสารกลุ่มนี้ลงเพราะมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับกัปตัน ในทางตรงกันข้าม ประชาชนทุกคนควรเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ต้องไม่ทำร้ายและรุกล้ำสิทธิส่วนตัวของผู้อื่นที่มีความเห็นแปลกแยกจากตนเอง พวกเราต้องลองคิดในทางที่กลับกัน หากญาติของกัปตันเผอิญมีความคิดเห็นเช่นเดียวกับพันธิมิตร แต่ถูกระงับเดินทางจากกัปตันที่สนับสนุนนปก. จะมีความยุุติธรรมหรือไม่?
โดย: ถูกต้อง IP: 202.29.92.253 23 ตุลาคม 2551 12:29:12 น.
โดย: นิยายฝันหวาน 23 ตุลาคม 2551 17:46:06 น.
แต่การลงโทษ ด้วยเป็นเหตุให้เสียชื่อในครั้งนี้
จริงจริงแล้ว เป็นจุดเริ่มนะ
ที่จะทำให้เกิดความชัดเจนในสิทธิของกับตัน
แต่หากการลงโทษ ด้วยการเพิกถอนใบอนุญาต
อาจเป็นการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ
ด้วยผลที่ตามมา หมายถึง
การสูญเสียทรัยากรการบิน
ผลกระทบต่อครอบครัวของกัปตัน ที่ต้องสูญเสียรายได้
หรือหากมองในด้านสว.
เขาเสียอะไรบ้าง
นอกจากเหตุการณ์วันนั้น
ทำให้ทุกวันนี้มีคนรู้จักมากขึ้น
เราตัดสิน ด้วยอะไร
และด้วยเหตุใดกันแน่
อันความชอบธรรม และไม่ชอบธรรม
ก็อยู่แค่รอยเส้นบรรทัดคนละด้าน แลใช้สิ่งใดชั่งตวง
และผลกระทบที่จะเกิด มีใครนำมาวางอยู่บนเส้นบรรทัดบ้าง
สวัสดียามดึก
โดย: sysee 23 ตุลาคม 2551 23:02:41 น.
โดย: isarn mature_lady 24 ตุลาคม 2551 4:53:32 น.
ทั้งที่มันคือสิ่งที่หลายคนอยากจะทำ แต่ไม่ทำเพราะยังยึดติดกับความถูกต้องที่สังคมตั้งกฎออกมา จนไม่ทำอะไรเลย บางครั้งก็เพิกเฉย จนทำให้สูญเสียความเป็นมนุษย์ไป
เรื่องอย่างนี้มันพูดยาก แต่ถามหน่อยเถอะคะ ถ้าเทียบความสูญเสียที่สส เหล่านั้นได้รับ กับประชาชนที่บาดเจ็บล้มตายแล้ว และครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป แบบไหนมันร้ายแรงกว่ากันหรือคะ แบบนี้ยังเรียกว่ามีความถูกต้องในสังคมอยู่หรือเปล่า
โดย: Justice IP: 203.146.205.72 24 ตุลาคม 2551 11:04:22 น.
โดย: Pr IP: 124.248.160.129 24 ตุลาคม 2551 17:03:05 น.