มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
20 มีนาคม 2559

ระบบบังคับเลี้ยวของรถยนต์มันเป็นยังไง

 วันนี้พอมีเวลาก็จะมาคุยกันถึงเรื่องระบบบังคับเลี้ยว หรือที่เรารู้จักกันดีว่าพวงมาลัย "ไม่ใช่พวงมาลัยที่คล้องคอหรือแขวนหน้ารถนะครับ" ซึ่งเจ้าพวงมาลัยหรือระบบบังคับเลี้ยวที่ว่านี้ หน้าที่ของมันคือทำให้เราบังคับทิศทางของรถยนต์ที่เราขับให้ไปในทางที่เราต้องการ

ซึ่งก็จะมีทั้งแบบมีระบบช่วยผ่อนแรงหรือที่เราเรียกว่า (power) และไม่มี Power ซึ่งน่าจะเป็นอดีตไปแล้วแต่ก็น่าจะยังพอหาได้อยู่บ้างกับรถรุ่นเก่าๆ หรือไม่ก็ตอนรถเราปั็ม Power พัง และอีกอย่างก็ตอนลากรถแน่นอนเครื่องไม่ติดก็ไม่มีระบบช่วยในการผ่อนแรง พวงมาลัยรถของเราก็จะหนักขึ้น

ระบบบังคับเลี้ยวหลักมี 2 แบบ

Steering box  ระบบนี้เป็นระบบที่ใช้กันในรถยนต์รุ่นเก่าหรือรถบรรทุก เป็นระบบลูกปืนหมุนวน

Rack and Pinion เป็นระบบเฟืองสะพานซึ่งมีใช้อยู่กับในรถบัจจุบัน

แน่นอนครับว่าในปัจจุบันรถยนต์ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบ Rack ซึ่งจะมีระบบช่วยผ่อนแรงในการเลี้ยว หรือที่เรียกกันว่าระบบ พวงมาลัยเพาเวอร์ เป็นตัวช่วยให้เวลาเราเลี้ยวรถสามารถทำได้นุ่มนวนไม่ต้องออกแรงมาก ซึ่งก็มีอยู่สองแบบที่ใช้กัน

แบบแรกเป็นแบบไฮดรอลิค (Hydraulic)
แบบที่สองเป็นแบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้า Electric power steering

ที่มา: //thaioverdrive.blogspot.com






 

Create Date : 20 มีนาคม 2559
0 comments
Last Update : 20 มีนาคม 2559 13:26:42 น.
Counter : 2104 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


EDM
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีเพื่อนๆที่มาเยี่ยมชมครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบศึกษาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ แม้สิ่งนั้นจะไม่รู้มาก่อนแต่ต้องใช้สติในการเรียนรู้ เพราะโอกาสมีทุกๆที่ๆเราไปไม่ว่าสิ่งนั้นจะดูไม่น่าสนใจก็ตาม เพราะอย่างน้อยเราจะได้รู้และเข้าใจสิ่งนั้นเพิ่มขึ้นนะครับ
"ปัญหาไม่ใช่ปัญหาถ้าตัวเราไม่เป็นปัญหาเสียเอง"




[Add EDM's blog to your web]