<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
19 พฤศจิกายน 2553

จะเปลี่ยนเปลี่ยนวาล์วน้ำเมื่อไหร่ดี

การเปลี่ยนถ่ายน้ำในระบบระบายความร้อนรถยนต์ แน่นอนว่ารถยนต์ของเราเมื่อใช้ไปได้ซักระยะหนึ่งแล้วนั้น นอกจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไส้กรองแล้ว ยิ่งรถของเราวิ่งไปนานแล้ว อาจจะซักแสนกิโลหรือสองแสนกิโล สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมโดยเด็ดขาดคือการดูแลระบบระบายความร้อนของเราให้อยู่ ในสภาพใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

มิเช่นนั้น…เราอาจจะได้กินข้าวลิงในที่ แห่งใดแห่งหนึ่งในประเทศไทยก็เป็นได้ และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราต้องมานั่ง งง…งวยอยู่ข้างทางเป็นประจำก็คือปัญหาความร้อน ที่จะตามหลอกหลอนเราไปไม่จบไม่สิ้นถ้าหากเราไม่เอาใจใส่มันให้ดี ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความร้อนขึ้นจนกระทั่งเราไม่ทันตั้งตัวคือ ปัญหาวาล์วน้ำตาย หันมามองอีกทีเครื่องคู่ใจเราเป็นอันวูบ…ดับไปแล้ว ทีนี้ล่ะก็เป็นเรื่องแน่นอน

ซึ่งจากประสพการณ์ส่วนตัวเคยเจอปัญหา วาล์วน้ำตายมาหนึ่งครั้ง ผลที่ได้คือหม้อน้ำทะลุและเครื่องยนต์ Over Heat (วาล์วค้างในจังหวะปิด) แต่โชคดีตรงที่ผมเองเป็นคนชอบสังเกตอาการณ์แปลกๆหรือเสียงแปลกๆและชอบมองเกจ ความร้อนเป็นระยะๆ ซึ่งนั่นเป็นผลบุญที่ผมยังพอมีหลงเหลืออยู่บ้าง ที่เครื่องไม่ได้ดับคาเท้าไป มิเช่นนั้นผมก็คงต้องได้ยกฝาใหม่ แน่นอนและนอกเหนือจากนั้นผมก็ได้ยินเสียงดังปุ๊!!! ก่อนที่อึดใจความร้อนจึงขึ้นสุดจนขีดแดง นั่นก็คือเสียงหม้อน้ำทะลุนั่นเอง (ส่วนถ้าวาล์วค้างในจังหวะเปิดเครื่องยนต์ก็อาจจะเย็นเกินไป คือเคยขับปรกติเข็มขึ้น ½ แต่มันกลับขึ้นแค่ ¼ เองประมาณนี้ กรณีนี้อาจไม่ทำความเสียหายในขณะเดินทาง เหมือนวาล์วค้างขณะปิด)

สาเหตุ ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้คือ วาล์วน้ำตายนั่นเอง ซึ่งหลายคนคงเคยเปลี่ยนถ่ายน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ แต่หลายคนไม่ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำไปด้วย ลองนึกดูนะครับว่าคุณเปลี่ยนถ่ายน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เมื่อ ไหร่ แล้วเราได้ดูวาล์วน้ำด้วยหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าเรามองไม่เห็นมัน ถ้าหากเราไม่ถอดมันออกมา
//thaioverdrive.blogspot.com/2010/11/blog-post.html


Create Date : 19 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2553 20:46:56 น. 0 comments
Counter : 1696 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

EDM
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีเพื่อนๆที่มาเยี่ยมชมครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบศึกษาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ แม้สิ่งนั้นจะไม่รู้มาก่อนแต่ต้องใช้สติในการเรียนรู้ เพราะโอกาสมีทุกๆที่ๆเราไปไม่ว่าสิ่งนั้นจะดูไม่น่าสนใจก็ตาม เพราะอย่างน้อยเราจะได้รู้และเข้าใจสิ่งนั้นเพิ่มขึ้นนะครับ
"ปัญหาไม่ใช่ปัญหาถ้าตัวเราไม่เป็นปัญหาเสียเอง"




[Add EDM's blog to your web]