สิงหาคม 2564

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
[2021-07] อยู่แต่ในกล่อง คุณจะไปเห็นอะไร -The Arbinger Institute

ช่วงนี้อ่านหนังสือแนวๆจิตวิทยาหรือพวกแนวพัฒนาตัวเองหลายเล่มหน่อยค่ะ เล่มนี้หามาอ่านเพราะไปเจอรีวิวอีกเช่นกัน 

โดยรวมๆเนื้อหาหลักก็จะเกี่ยวกับการหาทางออกของความขัดแย้งและปัญหาต่างๆ โดยคนเขียนจะนำพาเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกล่องในรูปแบบต่างๆ ที่เราสร้างขึ้นมา และการจะนำพาตัวเองออกจากกล่องเพื่อที่จะนำไปสู่ทางออกแห่งการแก้ปัญหา แก้ไขความขัดแย้ง โดยเริ่มแรกก็จะแนะนำให้เรารู้จักกล่องแบบต่างๆที่เราสร้างขึ้นมา ตลอดจนการที่จะเอาตัวเองออกจากกล่อง เราชอบวิธีการนำเสนอ การอธิบายของเค้านะ เค้าไม่ได้มาบอก ว่ากล่องแบบที่ 1 คืออะไร กล่องแบบที่ 2 คืออะไร แต่เค้าจะสอนพร้อมกับอธิบายตัวอย่างให้เห็นภาพเรื่องราวที่มันคล้ายๆนิยายแต่มันให้เราเข้าใจ theme และใจความทั้งหมดได้ชัดเจน ที่เราชอบมากคือการดิสคัสกันของตัวละครอะ คือตัวละครจะถามคำถามต่างๆ แย้งในสิ่งต่างๆที่ผู้สอน คนนำสอน มันทำให้เราเข้าใจแนวคิดและหลักการนั้นๆมากขึ้น รวมทั้งยังมีตัวอย่างเหตุการณ์ เรื่องเล่าที่ทำให้เรานึกภาพตามแล้วเข้าใจ คล้อยตามได้ง่ายยิ่งขึ้น

เราคิดว่าเป็นเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ในการนำมาปรับใช้ในชีวิตมากๆแนวคิดนึงเลยค่ะ คิดว่าสามารถเอามาใช้ได้เกือบทุกเรื่องเลยทั้งเรื่องงาน เรื่องคน หรือแม้กระทั่งเรื่องในครอบครัว และอย่างที่บอกไปค่ะว่าเค้านำเสนอออกมาได้น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อเยิ่นเย้อ คิดตามได้ง่าย และเห็นภาพค่อนข้างชัดเจน แต่ด้วยเนื้อหาที่มันค่อนข้างเป็นเรื่องนามธรรมมันก็เลยมีบางจุดเหมือนกันที่เราต้องใช้สมาธิในการทำความเข้าใจเยอะหน่อย บางประโยคต้องอ่านทวนอยู่หลายรอบแล้วคิดตามจึงจะค่อยๆเข้าใจ จัดว่าเป็นเล่มที่มาประโยชน์ น่าศึกษา ควรค่าแก่การเสียเวลาอ่านค่ะ

18.08.2021

 



Create Date : 22 สิงหาคม 2564
Last Update : 22 สิงหาคม 2564 11:45:13 น.
Counter : 514 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

noname-471103
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



Just live some normal apple pie life
New Comments