สโลแกน แทนใจ ไว้ให้คิด แม้มิ่งมิตร ผู้อยู่ห่าง กลางความฝัน ไม่เห็นหน้า แต่วาจา พาทีนั้น คละเคล้ากัน ปันสุขทุกข์ ทุกวี่วัน
Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
15 กันยายน 2549
 
All Blogs
 

ยางลบ



>>>สมัยเด็กๆ ครูสอนศิลปะท่านหนึ่งสอนฉันเสมอว่า…เวลาเราใช้ดินสอวาดภาพเราห้ามใช้ยางลบ…ตอนนั้น ฉันไม่เข้าใจจุดประสงค์ของครูสักเท่าไหร่…รู้เพียงแต่ว่าเวลาฉันวาดภาพแล้วเส้นมันบิดเบี้ยว…ฉันก็อยากแก้ให้มันตรงสวย…แต่ทุกครั้งที่ฉันหยิบยางลบขึ้นมาเพื่อจะลบภาพนั้นครูของฉันก็จะเตือนถึงกติกานั้นเสมอ…สุดท้ายฉันจึงเลือกใช้วิธีต่อเติมภาพๆ นั้นไปตามจินตนาการ…เช่นถ้าฉันตั้งใจวาดรูปหน้าคน แต่ฉันเผลอวาดดวงตากลมโตเกินไป…ฉันก็จะใช้วิธีเปลี่ยนตากลมๆ นั้นเป็นแว่นตาแทน…แม้ตอนนั้นฉันจะไม่เข้าใจว่าทำไมฉันจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยางลบ…และแม้ฉันจะไม่เคยคิดวาดรูปหน้าคนใส่แว่นตามาก่อน…แต่ฉันก็ได้รูปหน้าคนตามที่ต้องการ…แถมยังภูมิใจว่าฉันสามารถวาดภาพๆนั้นด้วยความมั่นใจ และไม่ต้องใช้ยางลบลบภาพเลยสักครั้ง

>>>เวลาผ่านไป ฉันโตขึ้น ฉันเรียนรู้ว่า สิ่งที่ครูสอนวันนั้น…แท้จริงแล้วมันปลูกฝังนิสัยหนึ่งให้กับฉันนั่นคือการเข้าใจธรรมชาติของความผิดพลาด…ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนทุกคน…และในชีวิตหนึ่งนี้ก็มีหลายครั้งที่ฉันได้พบมันโดยไม่ตั้งใจ…สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันยอมรับความผิดพลาดเหล่านั้น…และรวบรวมสติเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ก็คือการที่ฉันเข้าใจว่าธรรมชาติของความผิดพลาด…คือการที่สิ่งใดมันเกิดขึ้นแล้วก็จะคงอยู่อย่างถาวร…ฉันไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยางลบ ลบความผิดพลาด…แต่ฉันจำเป็นต้องใช้สมองต่อเติมแก้ไขภาพวาดของฉันให้สมบูรณ์ด้วยตัวเอง…ดังนั้น ถ้าความผิดพลาดมันเกิดขึ้นกับเราแล้ว…การที่เราจะมานั่งร้องห่มร้องไห้ อ้อนวอนขอแหกกฎเพื่อใช้ยางลบกลับไปลบแก้ไขมันนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้…สิ่งเดียวที่จะทำได้ ก็คือ รู้จักพลิกแพลงแก้ไขสิ่งเหล่านั้นด้วยสติ…และวาดภาพของตัวเองต่อไปด้วยความระแวดระวังมากขึ้น

>>>ทุกคนมีดินสอหนึ่งแท่งเพื่อจะวาดภาพชีวิตของเราให้สวยงาม…แต่เราไม่มียางลบสักก้อนที่จะเอาไปลบสิ่งที่เราทำผิดพลาดมาแล้วได้…ดังนั้นเราต้องตั้งใจ และมีสติทุกครั้งที่ลากเส้น…และถึงแม้ภาพที่เราวาดจะออกมาไม่เหมือนกับภาพที่เราฝันไว้สักเท่าไหร่…แต่มันก็มาจากมือของเรา เราควรจะภูมิใจกับมันได้เสมอ…ไม่ต้องไปกลัวหรอกถึงแม้จะรู้ดีว่าสักวันหนึ่ง เราอาจลากเส้นบิดเบี้ยวไปบ้าง…เพราะถึงอย่างไร ฉันเชื่อว่า ถ้าสมองและหัวใจของเราทำงานอย่างเต็มที่…ภาพชีวิตของเราก็งดงามได้ โดยไม่ต้องใช้ยางลบเลย

____________________________________




 

Create Date : 15 กันยายน 2549
0 comments
Last Update : 15 กันยายน 2549 16:59:12 น.
Counter : 809 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สาวิกา
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]























Friends' blogs
[Add สาวิกา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.