ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..
บ้านสวนตากะยาย เชียงราย

บ้านสวนตากะยาย
อ.แม่ลาว จ.เชียงราย
ห่างวัดร่องขุ่น อันเลื่องชื่อ 6 กิโลเมตร
ห่างตัวเมืองเชียงราย 20 กิโลเมตร

บ้านสวนและที่พัก ราคาหลักร้อย ความอบอุ่นหลักแสน

จัดอันดับให้ที่นี่ เป็นที่พักผ่อนประจำปี
พักจากกิจการงานอันน่าปวดหัว พักจากภารกิจอันหนักหน่วง ..

ปีที่แล้วจนถึงปีนีั้ COVID-2019 เล่นงานจนธุรกิจทั้งหลายเป็นอัมพาต
การเดินทางข้ามจังหวัดทำได้ยาก .. เมื่อเหตุการณ์เริ่มจะคลี่คลาย
ก็ต้องถือโอกาส ที่เที่ยวบินทั้งหลายเริ่มบินมากาขึ้น การกักตัวจากโรคระบาดลดลง

มาชาร์ตแบต เติมพลังกันที่นี่

ที่พักสีหวาน ในราคาหลักร้อย
กับบรรยากาศบ้านสวน ของพี่ Maew-Tua-Lek สมาชิกหนึ่งใน Bloggang นี่เอง

ที่พักอยู่ห่างจากปากทาง ถนนพหลโยธินแค่ 150 เมตร ปักหมุดตาม GoogleMaps ไปเลยค่ะ
ข้าง ๆ ที่พักเป็นทุ่งนา
ฤดูข้า่วเขียว จะสวยงามมาก
แม้เก็บเกี่ยวไปแล้ว ดอกหญ้าก็ยังงาม ..

หน้าบ้านจะมีต้นอะโวคาโด อยู่หน้าบ้าน

ต้นนี้ 4 ปีแล้ว ยังไม่ติดลูกเลย แต่ดอกนี่ พรู ๆ

บรรยากาศบ้านสวน เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจของสายธรรมชาติ
พืชผักที่นี่ ไร้สารเคมี ใช้ปุ๋ยคอกปุ๋ยหมัก ... ปลอดภัยหายห่วง

พืชพันธุ์ก็หมุนเวียนกันไป ..
ฤดูนี้มีผักกินใบ เยอะแยะเลย

ในโรงเรือน .. เดิมปลูกเมล่อน

ปีนี้ปลูกองุ่น หลากหลายพันธุ์
ณ ตอนนี้ องุ่นพันธุ์ Dobovski Pink กำลังออกดอก

มาลุ้นกันว่าจะได้ผลงานแบบนี้มั้ย

วิถีบ้านสวน เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่

เช้า ๆ เราตื่นไปให้อาหารไก่ แลกกับไข่ที่นางแม่ไก่ฟักไว้ ..

เดินลงแปลงผัก ไปเก็บผัก .. ได้อาหารเช้าแสนอร่อย

นำวัตถุดิบไปแปรรูปกันค่ะ

กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา .. ผักสด ๆ ทำให้หวานกรอบ อร่อยไปเอง

ผักเคล ผัดน้ำมันหอย .. ครั้งแรก .. ผัดนานไปหน่อย เหนียวเลย เดี๋ยวลองใหม่

ซุปขนุนฝีมือแม่ของพี่แมวตัวเล็ก ..

สลัดสาระพัดผัก

เช้า ๆ ก็จะมีกาแฟสดรสดี .. หอมอร่อยของที่บ้านสวนตากะยายด้วย

ส่วนมื้อเที่ยง .. เราเก็บมะเขือเทศ ไปแลกขนมจีนน้ำเงี้ยว .. เล่นกันง่าย ๆ แบบนี้เลย
จะทำเองก็ได้นะคะ ชวนเจ้าของสวน

มะเขือเทศบ้าน ๆ แบบนี้ล่ะค่ะ ทำอร่อย

พืชผักที่นี่หลากหลาย เหล่าต้นไม้ยืนต้นก็มี ส้มโอ ลำไย แมคาดีเมีย ต้นหม่อนหรือมัลเบอร์รี่ที่นี่ก็ต้นใหญ่เชียว ฯลฯ ต้องมาทำความรู้จักเองค่ะ ว่าต้นไหน หน้าตาเป็นยังไง

ไม้ดอกก็มีัให้เชยชม หลากหลาย

ที่สวนมีพริกหนุ่มเยอะมาก .. เรามาทำน้ำพริกหนุ่ม Handmade กันเถอะ

เริ่มจากเก็บพริกหนุ่ม .. ที่โตได้ที่ คัดที่แมลงเจาะออกไป

ปิ้งพริก หอม กระเทียม ด้วยเตาถ่าน ไฟอ่อน ๆ ..

พริกสุกแล้ว จะเหี่ยว ไม่เต่งตึงและเขียวสวยเหมือนพริกสด

แล้วเราก็มาลอกเปลือกผิวนอกออก

หอม กระเทียมที่เผาแล้ว เอามาแกะเปลือกออก

แล้วก็โขลกทุกอย่างด้วยกัน ปรุงรสด้วยเกลือ และน้ำปลา ใครพิสมัยปลาร้าก็ใส่ก็ได้ค่ะ ถ้าชอบเปียกก็ใส่น้ำ

เราตำแบบไม่เติมน้ำ แพ็คช่องแข็งในตู้เย็น เอากลับบ้านไปเป็นของฝากอันน่าภูมิใจ

สำหรับน้ำพริกตำใหม่ ๆ กินกันสด ๆ ..ก็เติมเนื้อปลาลงไปตำด้วย ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน

กินกับผักพื้นบ้าน อร่อยมาก

เช้า ๆ ตอนเจ็ดโมงเช้า จะมีพระมาบิณฑบาตร ดักใส่บาตรที่หน้าสวนได้เลยค่ะ

หรือจะไปทำบุญที่วัดก็ได้ค่ะ วัดอยู่ไม่ห่างจากบ้านสวน
วัดศรีดอนมูล

ทำบุญแล้ว สบายใจแล้ว ก็ไปเที่ยวรอบ ๆ เมืองเชียงรายเป็นลำดับถัดไปค่ะ

โควิดซา แล้วอย่าลืมมาแวะเยี่ยมที่นี่นะคะ

เพจ บ้านสวนตากะยาย คลิกติดต่อทางนี้ได้เลยค่ะ

Last Update : 7 มีนาคม 2564 19:51:25 น. 9 comments

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณhaiku, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณKavanich96, คุณกะว่าก๋า, คุณnewyorknurse, คุณtuk-tuk@korat

ชีวิตง่ายๆ​ สไตล์บ้านสวน​ บ้านนี้มีความรัก​ ความอบอุ่นและมิตรภาพให้กับญาติมิตรทุกคนเสมอจ้า

โดย: Maew -​tua-lek IP: 1.46.236.86 วันที่: 7 มีนาคม 2564 เวลา:19:46:59 น.

บ้านพักให้สีหวาน สวยน่าไปพักครับ....

น้องแมว จัดการเองด้วย ดีจังครับ....

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 8 มีนาคม 2564 เวลา:7:13:04 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 8 มีนาคม 2564 เวลา:7:38:17 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับพี่ปุ้งกี๋
ขอให้พี่เหมียวมีลูกค้าเยอะๆนะครับ
โควิดรอบนี้
คนในวงการท่องเที่ยวเหนื่อยหนักหนาสาหัสเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2564 เวลา:11:21:11 น.

เชียงใหม่ฝุ่นติดอันดับ 1 ของโลกมาสองสามวันแล้วครับพี่
เจอทุกปี เหมือนเดิม
อยากให้อดีตผู้ว่าฯเชียงรายมาดูแลจังหวัดเชียงใหม่ครับพี่
ที่ผ่านมาเจอแต่คนไร้ความสามารถ

ผู้นำมีผลจริงๆครับ
ไม่ว่าจะกับประเทศหรือจังหวัดก็ตาม

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2564 เวลา:21:14:37 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2564 เวลา:6:17:33 น.

ตอนนี้ทำอะไรก็ยากไปหมดจริงๆครับพี่
โควิดเปลี่ยนชีวิตคนบนโลกนี้ได้อย่างมากมาย
และถึงมันจะหายไป
ชีวิตคนบนโลกนี้ก็ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไปแน่นอนครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2564 เวลา:22:30:34 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มีนาคม 2564 เวลา:5:29:22 น.

เดี๋ยวนี้ทางสะดวกด้วย น่าไปพักมากค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 มีนาคม 2564 เวลา:16:51:41 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]