ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..

Hakuba Iwatake .. ในวันที่ลิลลี่เบ่งบาน

มาถึงการเที่ยวภูเขาที่ Hakuba .. ในวันสุดท้าย และท้ายสุดของทริป

หลังจากที่เราไปใช้พละกำลังในการเดินในหุบเขาบ้าง เดินบนสันเขาบ้าง ..
เรี่ยวแรงก็เริ่มหมด สังขารก็เริ่มประท้วง

แต่เรายังรักเขา... อยู่ดี

ความเดิมตอนที่แล้ว

ในวันที่พอมีแรงเหลืออยู่ แต่ยังมีกิเลสอยากเที่ยวเขา
เราเลือก Hakuba Iwatake เป็นที่เที่ยวเขาลูกสุดท้ายของทริป ..
เพราะจริตชอบดอกไม้ แล้วดันมาชอบภูเขาด้วย .. พอจับผสมกันแล้วก็ได้แบบนี้

เราย้ายกระเป๋าจากโรงแรมหรูที่เราไปจัดการอาหารค่ำอันอลังการ แช่ออนเซ็นให้คลายเมื่อยล้า จัดเต็มกับอาหารเช้า .. มาเป็นพัก Hostel แถวสถานีรถไฟ Hakuba .. เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใช้พาหนะเดินทาง โดยที่ไม่ต้องผูกชีวิตไว้กับรอบการบริการของโรงแรม

ศูนย์กลางการเดินทางของวันนี้และพรุ่งนี้ (วันกลับ) คือสถานีรถไฟ Hakuba..
นับว่าเป็นสถานีที่ใหญ่กว่าสถานีอื่น ๆ บนเส้นทาง JR Oito line ในหุบเขาแถบนี้

หน้าสถานีจะมีป้ายรถบัส .. อยู่ 2 ป้าย

ป้ายนี้จะไป Tsugaike Kogen- Hakuba Norikura, และ Hakuba Cortina เราจะได้ใช้บริการป้ายนี้ในทริปถัดไป (ที่วางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว)

ส่วนอีกป้าย มีที่นั่งรอดี ๆ .. มีหลังคาโน่น คือป้ายที่เราจะใช้เดินทางบนเส้นทาง HanaZanmai .. รถบัสท่องเที่ยวรอบพื้นที่ Hakuba Valley ในราคาเหมาจ่าย 1,000 เยนต่อวัน

ถ้าใครมาช่วงฤดูสกี .. จะมี shuttle bus มากมาย ทั้งฟรี และไม่ฟรี วิ่งกันให้ควั่ก .. แต่ฤดูนี้ ฤดูร้อน พี่ไทยชอบ แต่พี่ฝรั่งไม่ชอบ .. เลยดูเงียบ ๆ แต่เค้าก็ยังใจดี จัดรถสาธารณะไว้บริการ HanaZanmai Bus จะให้บริการตั้งแต่ 1 ก.ค. - 31 ส.ค.

หน้าตาบัตร HanaZanmai bus ... ที่ซื้อได้บนรถเลย วันไหนจะใช้ค่อยซื้อ
วิธีใช้ก็แค่โชว์ให้คนขับดู ตอนลงจากรถ

วันแรกที่มาเรากะจะใช้บัตรนี้ในการเดินทาง แต่ขาไป คุณ Greg เจ้าของโรงแรมใจดีพาเราไปส่ง แล้วพอขากลับเราก็ไม่คิดจะแวะที่ไหนแล้ว เพราะเหนื่อย อยากอาบน้ำพักผ่อนที่โรงแรมน่ารักของคุณ Greg เราเลยไม่ซื้อตั๋วรถบัส .. คำนวณแล้ว 7 คน 7,000 เยน ไปแท็กซี่ 2 คันยังคุ้มกว่า และเร็วด้วย เราเลยไม่ซื้อ

แต่ ณ วันสุดท้าย เราเหลือสมาชิก 5 คน นั่งแท็กซี่ก็เศษ ดังนั้น รถบัส เหมาะแล้วค่ะ

รถโล่งมาก ..

จาก JR Hakuba station ถึงสถานี Gondola ของ Iwatake .. ระยะทางแค่ 3.2 กม. (ใกล้กว่าจากที่พักเราไป Goryu mountain อีกนะคะ)

ชมวิวแป๊บ ๆ ก็ถึงแล้วค่ะ

Iwatake Gondola station .. รอบ ๆ มีร้านอาหารกินเล่น ๆ ว่าง ๆ ร้านอาหารหลัก ๆ ร้านสกี ไม่เปิด ดูเงียบ ๆ ..

บริเวณใกล้ ๆ กันมี Hakuba Ex.Adventure (ที่นี่นิยมพาเด็ก ๆ มาเล่นเครื่องเล่น หรือปั่นจักรยานแนวพจญภัยในช่วงปิดเทอม .. ) และ ออนเซ็นด้วย
ถ้ามาด้วยรถไฟ ลงที่สถานี JR Shinano-Moriue ก็ได้ค่ะ แต่ก็ต้องเดินต่อ หรือนั่งแท็กซี่ต่อมาถึงที่นี่ ไม่สะดวกเท่านั่งรถบัสมาจาก JR Hakuba station ค่ะ

เรานำ Voucher ที่เราซื้อมาจาก Tourist shop ที่หน้าสถานีเมื่อวันแรกที่เรามาถึง สำหรับเขาลูกนี้เราได้ลดราคาตั้ง 100 เยน ..55 (ก็เขาลูกเล็กนี่คะ นั่ง gondola ต่อเดียวเอง)

พอแลกตั๋วจริงแล้ว เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เสร็จ ข้างในมีร้านของฝากค่ะ แต่ไม่มีร้านอาหาร .. เราไปนั่ง Gondola เพื่อขึ้นไปบนเขากัน

บริเวณรอบสถานี Gondola ก็มีแปลงปลูกลิลลี่นะคะ แต่ช่วงที่เราไป นางบานกันจนร่วงแล้ว เราไปดูที่บนเขาเลยดีกว่า กำลังบาน

Gondola Noah.. เป็น Gondola ขนาด 6 คนนั่ง (เบียดแย่) นั่งกัน 4 คนกำลังสบาย 2 คนยิ่งสบายใหญ่เลยค่ะ ..

ใช้เวลา 8 นาทีในการไต่จากภาคพื้นขึ้นไปบนเขา Iwatakeyama .. ผ่านสวนลิลลี่ด้านล่าง (มองไม่เห็นแล้ว) และผ่านป่า ที่พอฤดูใบไม้เปลี่ยนสีจะสวยมาก

ช่วงเสาต้นที่ 16-18 ถ้าแลซ้ายจะเห็นวิวที่สวย คือแปลงลิลลี่กับเทือกเขา Hakuba Sanzan ด้านหลัง

ไหนอ่ะ .. 555 ต้นไม้บัง

น่าจะประมาณนี้ (รูปนี้เลยเสาต้นที่ 18 มาแล้วค่ะ ..ใกล้จะถึงสถานี)

เห็นภาพมุมไกลแล้วใจแป้ว.. ไหนอ่ะ ลิลลี่ของเรา

ออกจากสถานี gondola ซะก่อน .. ที่นี่
Gondola Summit station อยู่บนความสูง 1,280 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล..

เลี้ยวซ้าย .. ลงเนินลิลลี่ไปเลยค่ะ ..

เชยชมให้สมใจเลยนะคะ ไม่บานพูแน่น ๆ เต็มเขา แต่ก็ยังไม่โรย

ที่นี่มีลิลลี่หลากหลายสายพันธุ์ บานไล่ ๆ กันไปตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ถึงปลายเดือน ส.ค.

เราจะเห็นทุ่งลิลลี่เบ่งบานอยู่ในพื้นที่ที่เป็นเส้นทางของเส้นทางสกีในฤดูหนาวมากมายในหลาย ๆ สกีรีสอร์ท .. เป็นการใช้ทรัพยากร gondola หรือ chair lift ของเส้นทางสกีให้เป็นประโยชน์ในฤดูร้อน .. ที่จะสามารถปลูกดอกไม้ไว้ข้างใต้ แล้วเชิญชวนผู้คนมาเที่ยว

ความงามของการชมลิลลี่ที่นี่ คือ มีวิวเทือกเขา Hakuba Sanzan อยู่เบื้องหลัง

เทือกเขา Hakuba Sanzan ประกอบด้วยยอดเขาใหญ่ ๆ 3 ยอดเรียงต่อกัน คือ Mt.Hakubayarigatake (สูง 2,093 เมตร) Mt.Syakushidake (สูง 2,812 เมตร) และ Mt.Shiroumadake (สูง 2,932 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล)

เทือกเขานี้มีหิมะปกคลุมยาวนาน จะหมดในฤดูร้อน .. มองเห็นเป็นร่องรอยของธารหิมะขาว ๆ แทรก .. บอกเลยว่า ตกหลุมรักภูเขาแบบนี้มาก

งานนี้ไม่ต้องออกกำลังปีนแขาแล้ว .. แค่เดินในทุ่งลิลลี่ก็เพลิน.. แดดเผาไปหลายชั่วโมง (อากาศข้างบนเย็นดีนะคะ แต่แดดแรง .. ไม่มีฝนตกนี่..ก็นับว่าเป็นบุญแล้วค่ะ)

แมลงปอนี่ บินให้ว่อนเลยค่ะ ..

ไม่ได้ถ่ายมาทุกดอกนะคะ .. แต่กำลังละลายไปกับความหอมฟุ้งของดอกลิลลี่ ..

หลังจากละลายในเปลวแดดแล้ว ขึ้นมาพักที่ ลานหน้าภัตตาคารกันค่ะ ..

ด้านขวามือเป็น Cafe Restaurant Skyyark .. มีอาหาร เครื่องดื่มจำหน่าย และมีมุมชมวิวสวย (แต่ไม่ได้เข้าไปนั่งค่ะ)

เ่มนูเป็นอาหารง่าย ๆ .. ราคาพอรับไหว แต่ไม่ได้รับ

เดินเลยภัตตาคารขึ้นไปจะเจอป่าบีชที่ปลูกลิลลี่แซมไว้ใต้ต้น .. เดินไปอีกนิดจะถึงจุดชมวิวเทือกเขา Hakuba Sanzan.. (อันนี้พลาดค่ะ หมดแรง เติมเกลือแร่อยู่แค่ลานหน้าร้านอาหาร ไม่ได้เดินขึ้นมาต่อ .. อีกนิดเดียวเอง ..เฮ้อ.. เสียดาย)

จุดชมวิวที่ว่า : credit : 白馬岩岳 Hakuba Iwatake

ถ้าเดินต่อไปจะมีทางเดินชมธรรมชาติอ้อมเขา ไปโผล่ที่ทุ่งลิลลี่ได้ เรียกว่า Hezukonomori Forest Hiking trail ...

แล้วนั่งทำอะไรบนลานหน้าร้านอาหาร ...

นั่งส่องเด็กค่ะ ..

อย่าบอกนะ .. ว่า ปั่นจักรยานจากตีนเขาขึ้นมาบนนี้ ..

ป่าวค่า .. เค้าเอาหนีบ Gondola ขึ้นมา

น่าจะมีเส้นทางปั่นลงเขา .. (อันนี้เป็นไปได้)

จุดชมวิวบริเวณใกล้เคียง ..

มีลิลลี่ด้วยเหมือนกัน .

นอกจากมาชมลิลลี่ มาปั่นจักรยาน .. ที่นิยมอีกอย่าง คือพาน้องหมามาชมวิว ..

บางคนแค่มาเดินจูงน้องหมาเดินเล่น โฉบไปโฉบมา แล้วก็กลับ ไม่เห็นไปดูดอกลิลลี่ .. ต่างจิตต่างใจ .. เรากะมาให้คุ้ม ยังเที่ยวไม่ทั่ว (แพ้สังขารของตัวเอง)

กลับลงจากเขา ราว ๆ เที่ยง .. ลงปุ๊บ รอแป๊บ รถบัส (คันเดิม คนขับคนเดิม) ก็มารับ นั่งแป๊บ ๆ ก็ถึงสถานี JR Hakuba station ... หาอะไรรองท้องในร้านแถวสถานี ..

JR East Nagano Pass 5 วันของเรายังเหลือ เสียดาย เลยไปนั่งรถไฟเล่น
ตามโควต้าของ JR Pass แบบนี้เราสามารถนั่งรถไฟไปได้ถึงสถานี JR
นี้ใช้นั่งรถไฟสาย Oito line ไปได้ไกลสุดที่สถานี Minami-Otari ..

ซึ่งถ้าเรานั่งรถไฟท่องเที่ยว Resort View Furusato .. รถไฟขบวนนี้จะวิ่งจากสถานี Nagano ถึงสถานี Minami-Otari ...

เค้าว่า พอรถไฟเลียบแม่น้ำ Himekawa วิวจะดีสุด ๆ ...

ไปพิสูจน์กัน ..

รถไฟสายท้องถิ่น .. เวลาที่เราเดินทางไปแถบชนบท .. สิ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยคิดถึงคือการแบกกระเป๋าใบใหญ่ของเรา ข้ามทางรถไฟไปอีกชานชาลาหนึ่ง .. บางที่ก็สูงมาก แบกจนลิ้นห้อย ..

ที่นี่เค้าก็ดี๊ดี พยายามอำนวยความสะดวกให้ .. คือจัดให้รถไฟมาเทียบชานชาลาที่ติดกับสถานีจะได้ไม่ต้องเดินขึ้นบันไดข้ามสะพานเชื่อมไปอีกฝั่ง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาพร้อมกัน ก็จำเป็นค่ะ ..

เส้นทาง Oito line มีสถานีใหญ่ ๆ ที่มีรางรถไฟ 2 ราง ไม่กี่แห่ง ที่ผ่านมาเรา สถานีเล็ก ๆ จะมีรางเดียว ไม่ต้องคิดมาเรื่องชานชาลา รอมันอยู่นั่นแหละที่เดียวกัน เลือกขบวนให้ถูกก็แล้วกัน

จาก Hakuba station - Minami_Otari .. ใช้เวลาแค่ 18 นาที
แค่นี้ก็ไปค่ะ .. ไปชมวิว

สรุปว่า วิวดี สมราคาคุยค่ะ แต่ถ่ายภาพมาไม่ค่อยได้ เพราะย้อนแสงซะส่วนใหญ่ ..
เส้นทางเลียบแม่น้ำ Himekawa สวยทั้งสองข้างค่ะ

แวะเล่นที่สถานี Minami-Otari station แป๊บนึง ไม่อยู่นานเพราะไม่รู้จะทำอะไร .. เวลารถไฟแถวนี้ห่างกันเป็นชั่วโมง ..

ข้าง ๆ สถานีเป็นแม่น้ำ Himekawa เป็นช่วงที่กว้างที่สุดแล้วกระมัง .. น้ำไหลแรงมาก

ด้านหน้าสถานีมีป้ายรถ Hakuba Valley .. สำหรับเดินทางไป Hakuba Cortina สกีรีสอร์ทสวยอีกแห่ง

และรถของรีสอร์ทแถวนี้ .. ถ้ามาพักน่าจะให้เค้ามารับที่สถานีรถไฟแห่งนี้ได้

ทริปนี้เหมือนใช้ JR East Nagano Pass ไม่ค่อยคุ้ม เพราะนั่งแต่ local train แต่ถ้าคำนวณจริง ๆ แค่ช่วงที่เรานั่ง Limitted express จาก Tokyo มาที่ Matsumoto ไปกลับก็เกินราคา Pass แล้วล่ะค่ะ ดังนั้น .. อย่าคิดมาก

ทริป 3 วัน 3 เขาที่ Hakuba ก็จบลงที่ Hakuba Iwatake... ด้วยประการฉะนี้...

ตอนที่ 1 : เริ่มต้นฤดูร้อน ก่อนตะลุย Japan Alps ที่ Matsumoto

ตอนที่ 2 : Matsumoto Castle ยามเย็น

ตอนที่ 3 : วิธีเดินทางจาก Matsumoto ไปเที่ยว Kamikochi

ตอนที่ 4 : Kamikochi ฤดูร้อน

ตอนที่ 5 : Hakuba .. สวรรค์หน้าร้อน ณ ดินแดนสกี

ตอนที่ 6 : ลานสกีที่แปลงร่างเป็นสวนพฤกษศาสตร์ : Hakuba Goryu Alpine Plants Botanical Garden

ตอนที่ 7 : Happo one ... ฤดูร้อน สวรรค์ที่เอื้อมถึง

Last Update : 22 กันยายน 2561 10:15:05 น.

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณKavanich96, คุณhaiku, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณกะว่าก๋า

สวยงาม ตามท้องเรื่องจ้า

โดย: Maew-tua-lek IP: 184.22.176.216 22 กันยายน 2561 10:21:30 น.

ชมลิลลี่เต็มอิ่มค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 22 กันยายน 2561 12:12:22 น.

เสียดาย จุดชมวิวเทือกเขา Hakuba Sanzan เนาะ

แต่เลนส์พี่พังด้วยล่ะ เลยไม่เสียดายมากเท่าไหร่

ไว้มีโอกาสเราไปซ่อมใหม่เนอะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 22 กันยายน 2561 18:44:28 น.

ท้องฟ้า ดูสดใส ดอกไม้ ในทุ่งสวยมาก ๆ ครับ

v

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 22 กันยายน 2561 19:36:44 น.

โดย: Kavanich96 25 กันยายน 2561 1:38:40 น.

ดอกสวยใจละลายมาก
ไม่อยากมาก็เงี้ย ต่ออิจฉากระฉูด
เพิ่งจะเห็นดอกลิลลี่หลายหลายสีก็คราวนี้
คือดีย์ มันโครตสวยจนบอกไม่ถูก

แดดแรง ไม่อากาศเย็น ฝนไม่ตก
แบบนี้สู้ว้อยค่ะ เพราะถ่ายรูปสวย
ถ้าฝนตกหมดกัน ห่วงกล้องด้วย

พี่ปุ้งไปเที่ยวญี่ปุ่นทีไร
ไม่ได้เก็บดอก เก็บแต่ที่เที่ยว ถือว่าเป็นพี่ปุ้งตัวปลอม อิอิ

พลาดไปหลายตอน
ว่าง ๆ จะไปไล่เก็บค่ะ
ถึงพลาดก็ยังมีบล็อกพี่หนูกระตุ้นต่อมอิจฉาอยู่ ฮา

จินก็ห่างบล็อก อัพทีหลัง ๆ มานิ 10 กว่าวันอัพ
ช่วงนี้ไล่จัดการต้นไม้ตัวเอง มาเป็นเดือนแล้วค่ะ
ป่านนี้ยังจัดการใไม่เสร็จ ไล่แงะหน่อ เปลี่ยนดิน

คิด ๆ อยู่หมือนกันว่าอยากขายทางเน็ตค่ะพี่ปุ้ง
พวกแคคตัสกับไม้อวบน้ำไรงี้ ทำเล่น ๆ สนุก ๆ
เพราะไปสิงในห้องซื้อขายแคคตัสแล้วเพลิน 5555

โดย: JinnyTent 26 กันยายน 2561 18:35:32 น.

มาตามเที่ยวค่ะ ตื่นตาตื่นใจมาก
อยากชวนลูกมาบ้าง
ขอบคุณรีวิวนะคะ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 5 พฤศจิกายน 2561 16:05:17 น.

โหวตครับพี่ปุ้งกี๋

เพิ่งรู้จากบล็อกพี่
ว่าลิลลี่มีหลากสีสันขนาดนี้
สวยมากๆครับ
จำได้ว่ามันมีกลิ่นหอมด้วยนะครับ

ปล. เสียดายที่งานผมบังคับให้ต้องไปช่วงนี้
พอกลับมาอีกสักสองอาทิตย์ใบไม้เปลี่ยนสีเกือบทุกที่เลยครับ 555

โดย: กะว่าก๋า 29 พฤศจิกายน 2561 12:45:03 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 30 พฤศจิกายน 2561 6:38:57 น.

อยากเจอแบบที่พี่ๆในเฟซเค้าไปครับ
ใบไม้เปลี่ยนสีทั้งดอยเลย

โดย: กะว่าก๋า 30 พฤศจิกายน 2561 11:12:10 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 1 ธันวาคม 2561 6:51:49 น.

จริงๆในเกียวโตมีวัดนึงที่มีสวนมอส
แต่ผมไม่ได้ไปครับพี่
ออกทัวร์ 10 โมงทุกวันเลย
เวลาเที่ยวหายไปเยอะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า 2 ธันวาคม 2561 18:22:29 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ปุ้งกี๋

โดย: กะว่าก๋า 3 ธันวาคม 2561 6:19:39 น.

วัดทองคนเยอะมาก
มาดามบ่นเลยครับ
กะว่าจะเซลฟี่
ไม่มีมุมให้ทำเช่นนั้นเลย 5555

โดย: กะว่าก๋า 3 ธันวาคม 2561 10:50:46 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ปุ้งกี๋

โดย: กะว่าก๋า 4 ธันวาคม 2561 7:43:54 น.

จริงครับพี่

ถ้าช่วงใบไม้เปลี่ยนสี
ผมว่าวัดนี้ก็คงคนเยอะแบบไม่ต้องเดินดูเลยครับ 555
ป่าไผ่นี่ทำยังไงก็ไม่สามารถถ่ายภาพได้
นอกจากยกกล้องขึ้นถ่ายยอดไผ่ครับ 555

โดย: กะว่าก๋า 4 ธันวาคม 2561 9:02:37 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]