"Would you live with ease, do what you ought, and not what you please?" Benjamin Franklin

แอ่วเมืองเหนือวันที่สอง ===ปาย...ไม่ไปไม่ได้===

เมื่อคืนนี้นอนที่ตัวเมืองเชียงใหม่คะ วันรุ่งขึ้นออกเดินทางราว ๆ ๙ โมงเช้า มุ่งหน้าสู่ปาย...ที่ใคร ๆ ก็ไป จะว่าไปก็ไปตามกระแสจริง ๆ เห็นคนอื่นเค้าไป ถ่ายรูปกันมางาม ๆ ก็อยากไปกะเค้าบ้าง ทริปนี้เราเป็นคนจัดคะ คุณชายไม่ว่าอยู่แล้ว ไปไหนไปกัน ระหว่างทางมีร้านกาแฟน่ารักน่าแวะ อยู่ตรงทางเข้าน้ำตกหมอกฟ้าคะ

ระหว่างทางไปปาย เส้นทางคดเคี้ยวไม่มีที่สิ้นสุดดีจริง ๆ โชคร้านหน่อยก็เจอรถประจำทางหรือรถบรรทุกที่ขับช้า ๆ ต้องรอลุ้นจังหวะแซงอีก ขับรถขึ้นเขาแบบนี้ แทบไม่ได้ใช้เกียร์ ๓ เลย เมื่อมาถึงปายสิ่งที่ทำเป็นอย่างแรกก็คือหาข้าวเที่ยงทาน เนื่องจากทำการบ้านมาเป็นอย่างดี เลยไปทานอาหารกันที่ร้านน้องเบียร์ มีข้าวซอย (เราว่าอร่อยดีค่ะ) หมูสะเต๊ะ อาหารตามสั่ง ราคาไม่แพงและรสชาติใช้ได้คะ

มาถึงปายตอนบ่าย ๆ แบบนี้อากาศร้อนมาก แต่ฟ้าไม่ใสเลย คงเป็นเพราะหมอกควันจากไฟป่า ทานอาหารเสร็จก็ตะเวณถ่ายรูปกับร้านกาแฟ และสะพานประวัติศาสตร์ แม่น้ำปาย น้ำแห้งขอดเหลือเกินค่ะ คราวหน้าขอมาปลายฝนเท่านั้น

ชมสะพานเสร็จก็แวะทานกาแฟคะ ร้านอยู่ตรงข้ามกับสะพานเลย เข้าในว่าเป็นร้านกาแฟวาวีนะคะ แต่ทำไมไม่ยักเห็นป้ายอันโต ๆ ที่คนชอบมาถ่ายรูปกัน ได้ลองชิมพายมะพร้าวอ่อนด้วย อร่อยทีเดียว

ทานกาแฟพักให้แดดเริ่มร่มหน่อย ก็ไปต่อกันที่หมู่บ้านสันติชลค่ะ ขับรถหลงไปหลงมาอยู่พักนึงทีเดียว เรากลับว่าที่หมู่บ้านนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจนัก เป็นเหมือนอาคารที่สร้างไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า เห็นชาวบ้านจริง ๆ เค้าพักอยู่บ้าน (ซีเมนต์) ปกติที่ติดกันกับหมู่บ้านจีนนี่เองค่ะ นอกจากจะมีร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึก ร้านอาหาร (ที่ไม่ได้ลองชิม) ก็ยังมีบ้านที่สร้างด้วยดินอีกหลายหลัง ซึ่งพอแอบมองลอดหน้าต่างเข้าไปแล้ว เลยได้รู้ว่าเป็นบ้านที่เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวพัก ไม่รู้เหมือนกันว่าคืนละเท่าไหร่ เข้าใจว่าภายในไม่มีห้องน้ำ เพราะเห็นมีเรือนห้องน้ำแยกต่างหาก

เสร็จจากนี้ก็เข้าโรงแรมคะ คืนนี้พักกันที่บ้านกระทิง ถูกใจห้องพักมาก ๆ (ไว้จะทำรีวิวให้ดูนะคะ) ที่โรงแรมมีสระว่ายน้ำ ซึ่งมองเห็นแม่น้ำปาย อากาศร้อนๆ แบบนี้อยากลงน้ำมากเลย แต่ดันไม่มีชุดว่ายน้ำ เห็นฝรั่งคนอื่นมาเล่นน้ำกันก็พาลอิจฉา เตรียมอุปกรณ์กันมาพร้อมเชียว

ใกล้ค่ำเราก็ออกไปเดินถนนคนเดินในตัวเมืองค่ะ ซึ่งไม่ไกลนักจากโรงแรม ร้านมิตรไทยที่ขายโปสการ์ดชื่อดังในเมือง เราไปได้ของมาหลายอย่างเชียว ต้องยอมรับว่าร้านนี้ดีไซน์กิ๊บเก๋ มีของน่าซื้อหลายอย่าง หมดตังค์ไปหลายร้อยเชียวหล่ะ พอค่ำลงอากาศเริ่มเย็น ค่อยเดินสบายหน่อยค่ะ ช่วงนี้ไม่ใช่วันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ใช่วันหยุดยาว เลยไม่ต้องแก่งแย่งอะไรกับใครนัก เดินได้สบาย ๆ ค่ะ คุณกับคนขายของตามร้านเรื่องปายแตก ช่วงปีใหม่ กับบรรยากาศโรแมนติกของงานคอนเสิร์ตวาเลนไทน์ที่ปาย ก็ดูน่าสนุกดีค่ะ

เดินไปกินไปค่ะ แวะดื่มค็อกเทลแก้วละ ๗๙ บาท หมูปิ้ง เกี๊ยวซ่ายูนนาน ฯลฯ ก็แทบไม่ต้องทานข้าวเย็นแล้วค่ะ

พักที่ปายคืนเดียวค่ะ วันพรุ่งนี้จะกลับไปเที่ยวเชียงใหม่หล่ะ

Last Update : 20 พฤศจิกายน 2553 15:22:40 น.

ขอตามมาเที่ยว เหนือ เที่ยวปายด้วยคนค่ะ
emoemoemo

โดย: iamorange 26 กุมภาพันธ์ 2552 6:57:35 น.

divini

[Add divini's blog to your web]