Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

<<
ตุลาคม 2561
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
1 ตุลาคม 2561

The North face: global climbing day 2018




The North Face ร่วมกับ Climbing Gym ทั่วโลก
เชิญคุณเข้าร่วมกิจกรรม Global Climbing Day
ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 - 22.00 น.
ที่ Rock Domain Climbing Gym

ให้คุณสนุกสนานกับกิจกรรมการปีนผาแบบ top-roping, bouldering
หรือผู้ที่ยังไม่เคยปีนผามาก่อนก็สามารถเรียนรู้ตั้งแต่เริ่มต้นไปกับเรา
The North Face จะบริจาคเงิน 1$ ให้กับ Khumbu Climbing Center
ที่ให้ความช่วยเหลือในการเรียนการสอนปีนผาผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม
สำหรับจำนวนคนทั้งหมดที่เข้าร่วมกิจกรรม





ผมเข้าอ่านกระทู้ๆ pantip หนึ่งที่ขึ้น trending ใน application
คุณรู้สึกไหมว่า ใช้ชีวิตคุ้มค่าแล้วหรือยัง ส่วนใหญ่ที่มาตอบคือยัง
และความฝันร่วมของคนส่วนใหญ่ก็คือ อยากจะไปในที่ที่แปลกตารอบโลก
แน่นอนว่าผมก็จะอยู่ในคนกลุ่มใหญ่ที่มีความฝัน ยังมีกิจกรมมากมายที่อยากทำ

หนึ่งในความฝันก็คือ อยากปีนหน้าผา แต่ด้วยวัยที่ใกล้จะเลยหลักสี่
จึงมีคำถามที่สำคัญว่า มันเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พละกำลังมาก จะไหวเหรอ
ความฝันจึงยังคงเป็นความฝันอยู่อย่างนั้น จนกระทั่ง The North Face Thailand
ประกาศกิจกรรมนี้ ผมไม่รั้งรอที่จะสมัครไปทันที เพื่อพิสูจน์ในเรื่องนี้

ที่ rock domain climbing ย่านบางนา วันที่ 18 สิงหาคม 2018
เราก็ได้เดินทางไปยังที่นั่น มีความมั่วเล็กน้อยว่าจะต้องทำอะไรก่อนและหลัง
หลังจากนั้นก็จ่ายเงินค่าเช่า harness รองเท้า และ belay
สักพักทีมงาน The North Face ก็เรียกรวมพลชี้แจงที่มาของกิจกรรมนี้

แล้วก็โปรโมตกิจกรรมการปีน Yosemite แบบ Free solo
ของ Alex Honnold ที่น่าจะเคยทำมาแล้ว
แต่คราวนี้มีการถ่ายทำสารคดีโดย National Geographic

หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไปโดยมีเจ้าหน้าที่ของ rock domain climbing
กระจายกันไปช่วยเหลือผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม world climbing day ในวันนี้
น้องที่เข้ามาสอนผมเป็นเด็กที่น่ารัก หลังจากที่สอนเราแล้ว 1 รอบ
ก็ปล่อยให้เราเล่นเอง แต่สักแป๊บก็เดินเข้ามาบอกว่า เราทำผิดอะไรบ้าง



ทั้งการผูกเชือกการผ่อน belay แน่นอนว่า เพิ่งผ่านไปได้ครั้งเดียวเองนี่นา
แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ของ staff ที่ดูแลที่นี่เป็นอย่างดี
หลังจากพักเหนื่อยรอบที่สอง เราก็มองไปรอบๆ เห็นมีคนมาฝึกเยอะเลย
มาเป็นครอบครัว ฝรั่งต่างชาติก็มีบ้าง เด็กสมัยนี้มีโอกาสดีๆ มากกว่าสมัยก่อน

มีหน้าผาหลายๆ แบบรอบตัวเรา น่าเสียดายว่าทาง The North Face Thailand
ในฐานะผู้ที่จัดกิจกรรมนี้ น่าจะมีการอธิบายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟังสักหน่อย
เราต้องไปหาความรู้กันเองหลังจากกลับมาถึงบ้านว่า การปีนผานั้นจริงแล้วเป็นอย่างไร
และความรู้ที่ได้จากรายการกบนอกกะลา ก็ไปถ่ายทำมาจากสถานที่แห่งที่นี่ล่ะ

หน้าผาจำลองแบ่งเป็น 3 รูปแบบ หนึ่งคือ top rope เหมาะสำหรับมือใหม่
เป็นการปีนขึ้นไปตรงๆ บนกำแพงที่ตั้งฉาก ผู้ปีนคล้องเชือกด้านหนึ่งเกี่ยวไว้
โยงเชือไปไว้กับห่วงด้านบนสุด โรยปลายอีกด้านลงมาให้ buddy จับไว้
เมื่อผู้ปีนทำการปีน buddy ก็จะค่อยๆ ดึงเชือกให้ตามตัวไป หรือการ belay

ผู้ปีนจะใช้มือเกี่ยวไปตามวัสดุที่ทาง gym วางรูปแบบไว้ โดยแบ่งระดับความยากง่าย
ตามที่พบในหน้าผาจริงๆ แบบมาตรฐานอเมริกาโดยเริ่มจากระดับง่ายที่สุด คือ 5A
ไปจนถึงประมาณ 9C มั้ง เพราะตอนไปก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้ เรียกว่าขอให้ปีนถึงเป็นพอ
ทั้งที่ความจริง บนหน้าผาจำลองแผ่นเดียวกันจะมีหลายระดับความยากปนกันไป

ที่ถูกต้องจริงๆ เราต้องปีนโดยเกาะและวางเท้าตามสีที่เขียนไว้ว่าตามความยาก
ความยากในแต่ละระดับคือ จำนวนหินที่มากหรือน้อยให้เราเกาะขึ้นไป
ที่ระดับง่ายหินก็จะก้อนใหญ่จับยึดหรือวางเท้าให้เราขึ้นไปได้ง่าย
หินที่ให้เราใช้มือเหนี่ยวนั้น ที่ความยากมากขึ้นก็จะมีมุมให้เราจับเล็กลงเรื่อยๆ

หน้าผาจำลองแบบที่สอง เรียกว่า bouldering เป็นการปีนที่ไม่ต้องใช้เชือกผูกตัว
เพราะหน้าผาสูงไม่เกิน 2 เมตร แต่มีลักษณะโค้งเหมือนกับภูเขาที่มีชะง่อนผา
ดังนั้นผู้ปีนจะใช้แค่มือและเท้าเป็นหลักยึดเพื่อพยุงไม่ให้ร่างกายตกลงมาที่พื้น
ความยากใช้ระบบของฝรั่งเศสที่นำหน้าด้วยตัว V ตามด้วยตัวเลขที่บอกระดับความยาก



หน้าผาจำลองแบบที่สาม lead climbing จะเป็นแบบที่เลียนแบบสภาพแวดล้อมจริง
เป็นหน้าผาที่มีแบบที่หนึ่งและสองอยู่ด้วยกัน ผู้ปีนจะขึ้นไปเพื่อใช้เชือกคล้องกับหมุด
จากนั้นปีนต่อเพื่อเอาเชือกไปคล้องที่ห่วงถัดไป ถ้าปีนคนเดียวก็จะมีคนคอย belay
คล้ายกับการปีนหน้าผาจริงที่ คนสองคนจะผูกตัวติดกันไว้แล้วปักหมุดไว้ตามระยะทาง

บทสรุปของการได้ปีนหน้าผาจำลองในครั้งนี้ก็คือ กิจกรรมนี้ใช้พลังงานสูงมาก
แต่คนอายุพ้นวัยรุ่นก็มาเล่นได้ แต่ก็เหมือนหลายกิจกรรมที่ต้องทำจนอยู่ตัว
เช่นอยู่ดีๆ เราคงไม่ออกไปสมัครวิ่งมาราธอน การปีนหน้าจำลองก็เช่นเดียวกัน
ฝรั่งชอบมาทำปีนผาที่ไร่เลย์ กระบี่เป็นจำนวนมากเพราะร่างกายฟิตกว่าเราเยอะ

จบกิจกรรมก็ได้เวลาเดินทางกลับบ้าน แต่ก่อนอื่นเราต้องคืนรองเท้าที่ยืมมาก่อน
แม้เราจะมากันสองคนแต่ก็เช่ารองเท้าแค่คู่เดียว เพราะรองเท้าผ้าใบผมสกปรก
ก็เลยมาเช่าพร้อม harness สองชิ้นกับหนึ่ง belayer ผมก็คืนตามจำนวนนั้น
แต่พนักงานผู้ชายเห็นว่า เรามาสองคนก็เลยบอกว่า เราเช่ารองเท้ามาสองคู่

ประหลาดดีที่เราต้องปฏิเสธและให้เค้าเช็คจำนวนของที่เรายืมมาผ่านคอมพิวเตอร์
สถานที่ที่มีลูกค้ามาใช้บริการระดับนี้ย่อมมีระบบที่ดี ไม่ได้ใช้สมุดจดเอาแน่
แต่พนักงานก็เคาะคอมพิวเตอร์ไปมา แต่ไม่สามารถบอกจำนวนรองเท้าได้
เค้าเลยใช้วิธีตะโกนถามพนักงานผู้หญิงที่รับลูกค้าว่า เรายืมไปเท่าใด

พนักงานหญิงกำลังนั่งกินอาหารหลังเคาเตอร์ ยืนยันกลับมาว่า เช่าไปสองคู่
เมื่อหมดหวัง เราเลยต้องค้นกระเป๋าตัวเอง โชคดีมากที่ยังเก็บใบเสร็จไว้
เลยส่งใบเสร็จให้ไป ก็พบว่ามีเพียงรองเท้าที่เช่ามาเพียง 1 คู่ เท่านั้น
พนักงานรับอุปกรณ์กลับไป โดยไม่พูดจาอะไรกับเราสักคำ

ใน Pantip มักจะมีกระทู้ค่อนขอดคนกินกาแฟ Starbucks อยู่บ่อยครั้ง
ว่าทำไมต้องเสียตังค์กินกาแฟราคาแพงกว่าร้านธรรมดาหรือว่าแค่สร้างภาพ
ผมตอบในฐานะลูกค้าคนหนึ่งว่า เราไม่ได้เพียงกาแฟ 1 แก้วกลับมาเท่านั้น
แต่เราได้ service mind ที่ดีและความมีมาตรฐานของ Starbucks รวมอยู่

ในปัจจุบัน โลกของการแข่งขัน ราคาอาจไม่ใช่ตัวตัดสินทุกอย่างก็เป็นได้



เป็นเวลาสองปีแล้วนะ ที่ผมไม่ได้เข้ามาเขียน blog ได้บ่อยๆ เหมือนเคย
สองปีที่ผ่านไป มีเรื่องราวมากมายในชีวิตที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีเวลาได้มาเขียน
รู้สึกว่าสนิมเริ่มเกาะกินนิ้วมือ ความพลิ้วไหวได้หายไปจากหัวสมองเยอะเลย

ผมจะกลับมาเขียน blog อีกบ้าง เพื่อตอบแทน brand สินค้าต่างๆ
ที่ได้สร้างกิจกรรมดีๆ ให้ลูกค้าและคนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าร่วม
แม้โลกยุคใหม่มันจะง่ายกว่านี้มาก เพียงเอาภาพไปลงใน facebook ก็พอ
คงเหลือเพียงคนไม่มาก ที่ยังคงชอบหยิบปากกาขึ้นมาเขียนเรื่องราวเล่าให้ฟัง

CSR เป็นหนึ่งกิจกรรมบังคับ ที่บริษัทยุคใหม่ทุกบริษัทจำเป็นต้องมี
แต่งานนี้อย่างน้อย The NorthFace ก็จะได้ลูกค้าคนหนึ่ง
ที่มี brand royalty สูงมาก สัญญานะว่าถ้าผมได้ไป trekking ที่เนปาล
อุปกรณ์ชุดกันหนาวและร้องเท้าจะเป็นยี่ห้อ NorthFace อย่างแน่นอน



Create Date : 01 ตุลาคม 2561
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2561 12:32:13 น. 3 comments
Counter : 629 Pageviews.  

 
ตอนจบน่ะ ยิ้มเลยค่ะ
แสดงว่าเป็นคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ มีแรงแบกน้ำหนักตัวเองได้
และน้ำหนักตัวไม่มาก
เป็นประสพการณ์ที่น่าลองจริง ๆ นะคะ แต่เราแก่เกินแกงละค่ะ



โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 1 ตุลาคม 2561 เวลา:17:43:46 น.  

 
รออ่านที่นี่นะคะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 2 ตุลาคม 2561 เวลา:5:36:55 น.  

 
เป็นอีกกิจกรรมดี ๆ ในวันว่าง อีก 1 วันนะคะ

แวะมาทักทาย “สวัสดี จ๊ะ”




. . . ยินดีในสิ่งที่ตนได้ . . .

. . . พอใจในสิ่งที่ตนมี . . .

. . . เป็นคนโชคดีที่สุดในโลก . . .

..HappY BrightDaY..




โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 3 ตุลาคม 2561 เวลา:9:47:41 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ผู้ชายในสายลมหนาว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




New Comments
[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]