@@@///--มุ่งมั่นต่อไปก็เพื่อชีวิต--///@@@
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
13 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

วิธีอยู่กับคนที่เราไม่ชอบ

วิสัชนา โดย ว.วชิรเมธี

รู้ไหมว่า เรามีเวลาอยู่ในโลกนี้คนละกี่ปี

ชีวิตนั้นสั้นยิ่งกว่าหยดน้ำค้างเสียอีก จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า
ถ้าเราใช้เวลาอันแสนสั้นนี้ไปมัวหลับๆตื่นๆอยู่ในความรัก โลภ โกรธ หลง
หมั่นไส้คนนั้น ปลาบปลื้มคนนี้ ริษยาเจ้านาย ใส่ไคล้ลูกน้อง
ปกป้องภาพลักษณ์ (อัตตา) กด (หัว)

คนรุ่นใหม่หลงใหลเปลือกของชีวิต โดยลืมไปเลยว่า
อะไรคือสิ่งที่ตนควรทำอย่างแท้จริง
คิดดูเถิดว่า เราจะขาดทุนขนาดไหน

ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ เขียนบทกวีไว้ว่า

''น้ำไหลอายุขัยก็ไหลล่วง ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน
ฆ่าชีวาคือพร่าค่าคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด''

คนเราไม่ควรพร่าเวลาอันสูงค่าด้วยการปล่อยตัวปล่อยใจ
ให้ตกเป็นทาสของความชอบ ความชัง มากนัก
เพราะถ้าเราวิ่งตามกิเลส กิเลสก็จะพาเราวิ่งทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ต่อไปไม่รู้จบ
กิเลสไม่เคยเหนื่อย แต่ใจคนเราสิจะเหนื่อยหนักหนาสาหัสไม่รู้กี่เท่า

ควรคิดเสียใหม่ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะชอบ หรือไม่ชอบใคร
หรือเพื่อที่จะให้ใครมาชอบ หรือมาชัง แต่เราเกิดมาสู่โลกนี้เพื่อทำในสิ่ง
ที่ดีที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะทำ
เอาเวลาที่รู้สึกแย่ๆ กับคนอื่นนั้น หันกลับมามองตัวเองดีกว่า
ชีวิตนี้เรามีอะไรบ้างที่เป็นแก่นสาร มีงานอะไรบ้างที่เราควรทำ
นอกจากนั้นก็ควรมองกว้างออกไปอีกว่า
เราได้ทำอะไรไว้ให้แก่โลกบ้างแล้วหรือยัง

คนทุกคนนั้นต่างก็มีดีมีเสียอยู่ในตัวเอง
ถ้าเราเลือกมองแต่ด้านเสียของเขา
จิตใจของเราก็เร่าร้อน หม่นไหม้

เวลาที่เสียไปเพราะมัวแต่สนใจด้านไม่ดีของคนอื่นก็เป็นเวลาที่ถูกใช้ไปอย่างไร้ค่า
บางที่ คนที่เราลอบมอง ลอบรู้สึกไม่ดีกับเขานั้น
เขาไม่เคยรู้สึกอะไรไปด้วยกันกับเราเลย
เราเผาตัวเราเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วยความหงุดหงิด ขัดเคืองและอารมณ์เสีย
วันแล้ววันเล่า สภาพจิตใจแบบนี้ไม่เคยทำให้ใครมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมาได้เลย

ลองเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองโลกเสียใหม่ดีกว่า

คิดเสียว่าคนเราไม่มีใครดีพร้อมหรือ เลวไม่มีที่ติไปเสียทั้งหมดหรอก
เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่ปี ประเดี๋ยวเดียวก็จะล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว
มาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระทำไม

อะไรที่ควรทำก็รีบทำเถิดปล่อยวางเสียบ้าง
ความโกรธ ความเกลียดนั้น

ที่มา : ฟอเวิร์ดเมล์




 

Create Date : 13 กรกฎาคม 2550
10 comments
Last Update : 13 กรกฎาคม 2550 21:10:48 น.
Counter : 461 Pageviews.

 

อืมม...ตอนนี้เกลียดคนๆ นึงมั่กๆ แบบว่าไม่อยากหายใจร่วมกับเขาเลยอ่ะ แต่ต่อไปนี้จะพยายามปล่อยวางนะคะ จะพยายาม..พยายาม..พยายาม....ท่องไว้ๆๆ

 

โดย: Ishtar 13 กรกฎาคม 2550 21:57:23 น.  

 

Ishtar 13 กรกฎาคม 2550 21:57:23 น.
========================
ขอให้ทำให้สำเร็จนะครับ ผมขอเอาใจช่วย..

 

โดย: naigod 13 กรกฎาคม 2550 22:00:00 น.  

 

ฉันได้ฟังปริศนาธรรมเรื่องนี้จากคุณ แม่...
ซึ่งพระอาจารย์ประสงค์ ปริปุ ณฺโณ
จากวัดป่าชิคาโกท่านกรุณาเทศน์ เล่าให้ฟัง
พระ อาจารย์เริ่มเรื่องด้วยคำถามว่า
ถ้า มี หมาเน่าลอยน้ำมาติดที่หน้าบ้านของเรา เราจะทำยังไง
ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกัน ว่า
ให้เอาไม้เขี่ยมันออก ไป
พระอาจารย์ก็ถามต่อว่า
เขี่ยเสร็จแล้ว หมาเน่าลอยไปแล้ว ไม้ นั้นเราทำยังไง
ทุก คน ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันอีกว่า
ก็ ต้องโยนทิ้งไป
คราว นี้พระอาจารย์ก็บอกว่า นั่นแหละ...
มีคน บางพวก ไม่ยอมทิ้งไม้เขี่ยหมาเน่านั้นไปเฉยๆ
ไม่รู้เสียดายอะไร
ทั้งๆที่รู้ว่าเหม็นแต่ก็หยิบกลับขึ้นมาดมอยู่ เรื่อย
ไม้ เขี่ยหมาเน่าๆเหม็นๆน่ะ
พระอาจารย์เล่าเรื่องจบเพียงแค่ นี้
ทิ้งไว้เป็นปริศนาธรรมให้เอามา คิด ต่อ...
เห็นด้วยกับฉัน มั้ย...
คน ที่ รู้ทั้งรู้ว่าไม้เหม็นแต่ก็ยังเก็บมาดมอยู่ได้เนี่ย...
ไม่โง่ก็โรคจิตนะ

- : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : - : -


เคยเป็นบ้างมั้ย เวลามีใครมาทำให้เรา โกรธ
จนเรื่องต่างๆ เหตุต่างๆที่ทำให้เราโกรธมันดับไปหมดแล้ว
แต่เราก็ยังเก็บมาคิดมาแค้นอยู่ นั่นแหละ ไม่รู้เสียดายอะไร
ทั้งๆที่รู้ว่าทำให้เป็นทุกข์
แต่ก็เก็บความคิดแค้นมาเผาใจอยู่ เรื่อยๆ
หรือไม่ต้องเรื่องโกรธก็ได้... เรื่องอะไรๆที่มันผ่านไป แล้ว
แต่หลายครั้งเราก็ยังเก็บโน่นเก็บนี่มาคิด มากังวล
มาเสียใจอะไรก็แล้วแต่
ฉันคนหนึ่งล่ะที่เคยเป็น
แล้วฉันก็คิดว่าทุกคนก็คงเคย เป็น
คราวหลังถ้าเป็นอีกลองบอกตัวเองสิ ว่า...
แน่ะ... หยิบไม้เขี่ยหมาเน่ามาดมอีกแล้วนะ เรา
คนที่รู้ทั้งรู้ว่าไม้เหม็นแต่ก็ยังเก็บมาดมอยู่ได้ เนี่ย...
ไม่โง่ ก็โรคจิตนะ
ดูซิว่ายังจะอยากเก็บไม้เหม็นๆไว้ดมอีก มั้ย :)

 

โดย: naigod 13 กรกฎาคม 2550 22:01:02 น.  

 

เคยเป็นค่ะ โง่มากเลยเนอะ

โลกนี้ใช่มีแต่ดำกะขาว สีมัวๆเทาๆมีอยู่เยอะเลย ^^

 

โดย: printcess of the moon 13 กรกฎาคม 2550 22:25:00 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนะฮะ

 

โดย: อ๊ะอู๋ 13 กรกฎาคม 2550 22:34:31 น.  

 

คิดเสียว่าคนเราไม่มีใครดีพร้อมหรือ เลวไม่มีที่ติไปเสียทั้งหมดหรอก
เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่ปี ประเดี๋ยวเดียวก็จะล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว
มาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระทำไม

อะไรที่ควรทำก็รีบทำเถิดปล่อยวางเสียบ้าง
.........................................................
เป็นข้อคิดที่ดีมาก ชอบจังคะ

 

โดย: goodpeople 14 กรกฎาคม 2550 14:02:08 น.  

 

อื้มมม... เข้าใจในสัจธรรมค่ะ

ยังงัยก้อมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ อะรัยๆ ก้อคงดีเอง ทำวันนี้และวันต่อๆ ไปให้ดีเท่าที่ทำได้ก้อพอ

 

โดย: sompoo 14 กรกฎาคม 2550 17:13:12 น.  

 

ถึงไม่ชอบ ถึงจะโกรธกัน เเต่ไม่เคยคิดเเก้เเค้น

เเปลกดีเหมือนกัน ต่อให้เพื่อนที่เรารักมากๆทำร้ายเรา

เราก็ยังรัก ยังให้อภัย เป็นนางเอกในสายตาคนอื่น

555 เพื่อนเคยบอกว่าอ้อเป็นนางเอกในชีวิตจริง

อ้อไม่ได้อยากเป็นนางเอก เเต่มันโกรธไม่ลงเเละเลิกรัก

เพื่อนไม่ได้ต่างหากล่ะ

เเต่ยังไงอ้อก็ขอให้ naigod มีเเต่คนรักเเล้วกันนะ

เเล้วก็ขอให้มีความสุขในทุกๆวัน

 

โดย: รวิษฎา 15 กรกฎาคม 2550 0:18:26 น.  

 

printcess of the moon 13 กรกฎาคม 2550 22:25:00
===============================
ใช่ครับ โลกเราไม่ได้มีแต่ดำกะขาวไปซะหมด แต่มันก็ยังมีสีเทา สีเทาๆ ที่ทำให้เราหม่นมัวได้ในอารมณ์เศร้าๆในบางเวลา

อ๊ะอู๋ 13 กรกฎาคม 2550 22:34:31 น.
======================
เช่นดียวกันครับ ยินดีที่มาเยี่ยมยาม

goodpeople 14 กรกฎาคม 2550 14:02:08 น.
==========================
ครับผมก็ได้ข้อคิดดีๆจากบล๊อกของคุณเช่นกัน

sompoo 14 กรกฎาคม 2550 17:13:12 น.
==========================
ทำวันนี้ให้ดีที่สุด และเต็มที่กับมันครับ เมื่อเวลาผ่านไปเราจะได้ภูมิใจว่าเราทำอย่างดีที่สุดแล้ว

รวิษฎา 15 กรกฎาคม 2550 0:18:26 น.
=======================
การให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การให้อภัย เพราะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากถ้าฝึกจิตมาไม่ดีพอ อย่างไรแล้วก็ใช้หลักพรหมวิหารสี่ช่วยด้วยนะครับ ถึงที่สุดแล้วเราก็คงต้องวางเฉยเหมือนกัน ถ้าเพื่อนยังทำผิดซ้ำๆซากๆ ไม่รู้จักพัฒนาตัวซักที
และขอบคุณสำหรับคำอวยพร ผมก็รอพบคนรักที่รักผมอยู่ครับ..

 

โดย: naigod 15 กรกฎาคม 2550 8:29:52 น.  

 



ชอบๆ...

 

โดย: naigod 15 กรกฎาคม 2550 8:45:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


naigod
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เพราะชีวิตมีความฝัน..
..จึงเป็นความงดงามของการมีชีวิต
Friends' blogs
[Add naigod's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.