Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 

ช่วงเวลาแห่งชีวิต

วันแรกของการสร้างโลก พระเจ้าได้สร้างวัวขึ้นมาตัวหนึ่ง

พระเจ้าถามวัวตัวนั้นว่า "วันนี้เราสร้างเจ้าขึ้นมา การเป็นวัวนั้น เจ้าจะต้องลงนากับชาวนา และจะต้องทำงานใต้แสงแดดตลอดวัน
เราจะให้เจ้ามีอายุ 50 ปี
เจ้าวัวไม่เห็นด้วย "อะไรกัน ท่านจะให้ข้าใช้ชีวิตที่ยากลำบากเช่นนี้ถึง 50 ปีเชียวหรือ ให้ข้าอยู่แค่ 20 ปีเถอะ อีก 30 ปีที่เหลือ
ข้าคืนให้แก่ท่าน"
พระเจ้าตกลงตามคำขอของเจ้าวัว

วันที่สอง พระเจ้าได้สร้างลิงขึ้นมาตัวหนึ่ง
พระเจ้าพูดกับลิงว่า "เจ้าจะต้องสร้างความสุขให้แก่ผู้คน เจ้าจะต้องทำให้พวกเขาหัวเราะให้ได้ แล้วก็เล่นตลกให้พวกเขาดู
เราจะให้เจ้ามีอายุ 20 ปี
เจ้าลิงไม่ยอม มันพูดว่า "อะไรกัน ข้าจะต้องทำให้พวกเขาหัวเราะมีความสุข เล่นตลกทำหน้าผี แค่ 10 ปีก็พอแล้วละ
อีก 10 ปีที่เหลือ ข้าคืนให้แก่ท่าน"
พระเจ้าตกลงตามคำขอของเจ้าลิงเช่นกัน


วันที่สาม พระเจ้าได้สร้างสุนัขขึ้นมาตัวหนึ่ง
พระเจ้าพูดกับสุนัขว่า "เจ้าจะต้องนั่งเฝ้าประตูอยู่หน้าบ้านของตัวเองตลอดทั้งวัน เวลามีคนเข้ามาก็จะต้องเห่า
เราจะให้เจ้ามีอายุ 20 ปี
สุนัขไม่เห็นด้วย "อะไรกัน นั่งเฝ้าอยู่หน้าประตูทั้งวัน ข้าไม่ทำอย่างนั้นเด็ดขาด ข้าขอคืนให้ท่าน 10 ปี
พระเจ้าตอบตกลงตามคำขอของสุนัขเช่นกัน


วันที่สี่ พระเจ้าได้สร้างมนุษย์ขึ้นมาหนึ่งคน
พระเจ้าพูดกับมนุษย์ว่า "หน้าที่ของเจ้าคือ กิน นอน เที่ยวเล่น ใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องทำงานอะไรเลย
เราให้เจ้ามีชีวิตแบบนี้ 20 ปี
มนุษย์คัดค้านโดยพูดว่า "อะไรกัน ชีวิตที่มีความสุขขนาดนี้ นอกจากกิน นอน และเที่ยวเล่นแล้ว ก็ไม่ต้องทำงานอะไรเลย
แต่ท่านให้ข้ามีอายุแค่ 20 ปีเองหรือ ไม่ได้ ๆ เรามาทำข้อตกลงกันใหม่ดีกว่า ในเมื่อวัวคืนอายุให้ท่าน 30 ปี
ลิงคืนอายุให้ท่าน 10 ปี และสุนัขคืนอายุให้ท่าน 10 ปี ท่านก็เอาอายุทั้งหมดนี้มาให้ข้าสิ ข้าจะได้มีอายุถึง 70 ปี"

พระเจ้าตอบตกลงตามคำขอของมนุษย์เหมือนเช่นเคย

ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่มนุษย์เรานั้น ในช่วงเวลาอายุ 20 ปีแรก เราจะกิน นอน เที่ยวเล่น และมีความสุขอย่างเต็มที่
โดยไม่ต้องทำงานทำการอะไรเลย จากนั้นอีก 30 ปี เราต้องทำงานตรากตรำเหมือนกับวัว เพื่อหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
หลังจากนั้นอีก 10 ปี เราต้องทำหน้าตลกและเล่นกับเด็กรุ่นหลานเหมือนกับลิง เพื่อทำให้เด็ก ๆ มีความสุข
และอีก 10 ปีสุดท้าย เราต้องอยู่ที่บ้าน นั่งเฝ้าหน้าประตูและตะโกนคุยกับผู้อื่นเหมือนกับสุนัข...


ความหมายดี ๆ วันเวลาของแต่ละคน


นิทานเรื่องนี้ได้แบ่งแยกช่วงชีวิตของมนุษย์ออกอย่างชัดเจน แต่ละช่วงชีวิตนั้นต่างมีจุดเด่นแตกต่างกันไป
ใครที่ได้อ่านนิทานเรื่องนี้แล้ว จะต้องแอบยิ้มอยู่ในใจ แต่นอกจากเรื่องราวในนิทานนี เรายังได้ข้อคิดอะไรเพิ่มเติมอีกไหม
อันที่จริง ชาวจีนโบราณมีคำกล่าวประโยคหนึ่งที่ว่า
"มนุษย์เรานั้นมีอายุไม่ถึงร้อยปี แต่เราก็อยากมีอายุยืนพันปี"
โดยทั่วไปแล้ว มนุษย์คนหนึ่งจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 30,000 วัน คิดเป็นเวลาในการทำงานต่อปีอยู่ประมาณ

52 สัปดาห์ * 5 วัน / สัปดาห์ = 260 วัน

ถ้าหากเราเริ่มทำงานกันตอนอายุ 20 ปี แล้วเกษียนตอนอายุ 60 ปี เราก็จะมีเวลาในการทำงานตลอดชีวิตทั้งหมด 40 ปี

260 วัน * 40 ปี = 10,400 วัน

ถ้าหากเราเริ่มทำงานตอนอายุ 25 ปี และเกษียณตอนอายุ 55 ปี เราก็จะมีเวลาในการทำงานตลอดชีวิตทั้งหมด 30 ปี

260 วัน * 30 ปี = 7,800 วัน

นั่นหมายความว่า คนทั้วไปมีเวลาในการทำงานทั้งชีวิตไม่ถึง 10,000 วัน
เราจะใช้เวลาอันล้ำค่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร มีคนเคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าหากในหนึ่งวัน เราไม่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
เวลาก็จะผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์"
จากตัวเลขเหล่านี้ คุณคิดถึงอะไรบ้างไหม.. ?









 

Create Date : 09 ธันวาคม 2554
2 comments
Last Update : 16 ธันวาคม 2554 1:09:45 น.
Counter : 894 Pageviews.

 

อ่านจบแล้วเลยเกิดคำถามตัวเองว่าแล้วเราจะเกษียณตัวเองที่อายุเท่าไหร่ดี

อายุ 50 จะเร็วไปมั้ย

ถ้าอายุยืนยาวถึง 70 ปี มีเวลาหลังเกษียณอีก 20 ปี

20 ปี X 365 วัน = 7,300 วัน
โอวว นานๆ อย่างนี้ทำอะไรดีหนา ?

วางแผนว่าจะย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ต่างจังหวัด
ปลูกบ้านหลังเล็กๆ พออยู่ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือย
ปลูกผักกินเอง ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เลี้ยงน้องหมา

ยามว่าง..... โดยเฉพาะฤดูหนาว เดินทางท่องเที่ยว
........ ใช้เงินที่หามา

แบบนี้ชีวิตจะเปล่าประโยชน์เกินไปไหมคะ ?

 

โดย: ดอกหญ้าสีม่วง 9 ธันวาคม 2554 11:47:25 น.  

 

ไม่เปล่าประโยชน์หรอกครับ..คุณดอกหญ้าสีม่วง..
ว่างแผนให้ดี..มีเงินเก็บเพียงพอ..ชีวิตทำตามฝัน..
น้อยคนที่จะทำได้แบบนี้..เพราะติดภาระนี่ล่ะครับ..

ชีวิตคนเราก็ต้องดำเนินไป..โดยมีความฝันเป็นจุดหมายนี่ล่ะ..

จริงไหมครับ..

 

โดย: ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน 9 ธันวาคม 2554 18:00:05 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชีวิตดั่ง เรือน้อย ล่องลอยอยู่
ต้องต่อสู้ แรงลม ประสมคลื่น
ต้องอดทน หวานสู้อม ขมสู้กลืน
ต้องทนฝืน ยิ้มได้ เมื่อภัยมา.
Friends' blogs
[Add ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.