...ส บ า ย ๆ ส ไ ต ล์ มื อ ไ ม่ PRO แ ถ ม ยั ง... LOWFESSIONAL ...

<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
13 กุมภาพันธ์ 2550
 

เมื่อลูกแม็กซ์หลุดเข้าไปในเครื่องส่งแฟกซ์

วันนี้มีเรื่องขำๆมาเล่าให้ฟังครับ ก็ฟังกันเป็นอุทาหรณ์พอสังเขปก็แล้วกัน

ที่ทำงานของผมซื้อเครื่องรับ/ส่งแฟกซ์มา 2 เครื่องครับ แบ่งใช้ออฟฟิชละเครื่อง ลักษณะประมาณนี้ครับ



คือจะเป็นประเภท 4 in 1 ครับ เป็นทั้งแฟกซ์/สแกนเนอร์/พริ้นเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร

ส่วนประกอบที่เป็นเฟืองหลักๆของมันจะมีดังนี้ครับ (แบ่งโดยผมเอง)

1. ชุดเฟืองดึงกระดาษข้างบน สำหรับดึงกระดาษต้นฉบับของการส่งแฟกซ์หรือต้นฉบับของการถ่ายเอกสาร
2. ชุดเฟืองเพื่อเลื่อนหัวสแกนเนอร์ เมื่อทำการถ่ายเอกสารหรือสแกนภาพ
3. ชุดเฟืองดึงกระดาษจากถาดกระดาษข้างล่าง เพื่อนำไปผ่านหัวพิมพ์

ข้อ 2. นั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะมันอยู่ข้างในตัวเครื่อง ไม่มีอะไรไปเกี่ยวข้องด้วย

ข้อ 3. ก็ไม่แน่นะ ถ้าใครเอากระดาษที่ใช้แล้วไปใช้ซ้ำอีก

แต่ข้อ 1. นั้น ต้องระวังกันอย่างยิ่งยวด เพราะมันจะทำหน้าที่ดึงกระดาษต้นฉบับแบบอัตโนมัติ สะดวกมากเมื่อต้องส่งแฟกซ์แบบต่อเนื่องหลายๆแผ่นครับ

ข้อควรระวังที่ว่าก็คือ การที่กระดาษต้นฉบับเย็บแม็กซ์เอาไว้นั่นเองครับ ก่อนส่งแฟกซ์ ต้องตรวจตรากันอย่างละเอียดยิบเลยทีเดียว...

แต่พนักงานของผมก็พลาดจนได้ครับ พอรู้ตัวว่ากระดาษมีแม็กซ์เย็บติดอยู่ก็สายไปเสียแล้ว กระดาษสามารถดึงออกมาได้ แต่ลูกแม็กซ์หายเข้าไปในเฟืองดึงกระดาษซะแล้ว...

ส่งผลทำให้ระบบดึงกระดาษติดขัดในทันที เสียงดังแก็กๆและไม่สามารถส่งแฟกซ์ได้อีกต่อไป

ด้วยว่าเพิ่งซื้อมาไม่นาน ระยะเวลารับประกันจึงยังไม่หมด ก็นำส่งศูนย์บริการในจังหวัดในทันทีครับ โดยผมอ่านในใบรับงานเขียนไว้ว่า "ลูกแม็กซ์ติด"



ด้วยความเป็น "ศูนย์บริการ" ของสินค้ายี่ห้อนี้ และเป็นศูนย์เดียวในจังหวัด ผมจึงค่อนข้างเชื่อถือในความเป็นมืออาชีพ จึงไม่ได้พูดจาอะไรกันให้มากความ และไม่ได้ทดลองเครื่องที่ศูนย์ก่อนมอบให้ช่างด้วย

วันรุ่งขึ้น...ทางศูนย์โทรมาตามบอกว่า เครื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้มารับคืนได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้วยความเชื่อมั่นในศูนย์บริการอีกครั้ง ผมจึงรับเครื่องมาโดยไม่ได้ลองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ และทางศูนย์เขาก็ห่อหุ้มเครื่องด้วยพลาสติคใสเป็นอย่างดีครับ

มาถึงที่ทำงาน...ก็หน้าบานแจ้งผู้จัดการว่าเรียบร้อยแล้วครับ เปิดเครื่อง ส่งแฟกซ์ในทันที...แก็กๆๆๆๆๆๆ


อาการเหมือนเดิมเป๊ะ...อ้าวววววว...ผมคว้าโทรศัพท์โทรกลับศูนย์ในฉับพลัน ผมบอกเขาว่ามันยังเหมือนเดิมอยู่เลย ไม่ได้เอาลูกแม็กซ์ออกหรอกหรือ?

เขาถามผมว่า มันติดขัดที่ตรงใหน?

ผมบอกว่า ที่ตัวดึงกระดาษด้านบน...

เขาย้อนกลับมาว่า อ้าว...คุณไม่ได้แจ้งผมนี่ว่าลูกแม็กซ์ติดอยู่ที่เฟืองดึงกระดาษด้านบน คราวหลังคุณต้องแจ้งให้ละเอียดกว่านี้หน่อย...(และอบรมผมอีก 2-3 อย่าง)

ผมก็ได้แต่...ครับๆๆๆ...

เรื่องนี้นำมาพูดคุยกับหลายๆคน สรุปความว่า...

1. การบอกว่า "ลูกแม็กซ์ติด" น่าจะพอเพียงกับการ ตรวจเช็ค ของศูนย์บริการแล้วนะ ไม่น่าจะต้องบอกไปถึงว่า มันติดอยู่ที่ข้างบนหรือข้างล่าง เพราะคุณน่าจะต้องตรวจสอบทุกจุดที่คาดว่าลูกแม็กซ์จะเข้าไปติดได้ ไม่ใช่เช็คเพียงจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น

2. เมื่อช่าง คิดว่าตรวจเช็คเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ลองเครื่องเลยหรือ ในเมื่อหน้าที่หลักๆมันคือเครื่องแฟกซ์ และการส่งแฟกซ์ก็จะส่งจากการดึงกระดาษด้วยชุดเฟืองตัวบน ก็แสดงว่าคุณไม่ได้ลองแฟกซ์เลย

3.คุณว่าผมแจ้งไม่ละเอียด...ก็คุณมีหน้าที่รับงาน ในฐานะ "ตัวแทน" ของบริษัท คุณรับงานแบบลวกๆ โดยไม่แนะนำ ไม่สอบถามเพิ่มเติมอะไรเลย คุณบันทึกตามที่ผมพูดเป๊ะๆว่า "ลูกแม็กซ์ติด" อันนี้ถ้าจะว่าผมแจ้งไม่ละเอียด ผมก็ว่าคุณทำไมไม่ถามให้ละเอียด ที่ผมไม่พูดมากตอนนั้น เพราะผม(หลง)มั่นใจในความเป็นมืออาชีพของคุณนะนี่
4. เครื่องรอผมยกกลับด้วยการชีลด์พลาสติคใสกันฝุ่นอย่างดี ผมจึงรักษามารยาทด้วยการไม่แกะออกลอง กลายเป็นผมผิดไปซะนี่ และนี่ก็คือเหตุผลที่ผมโดนผู้บริหารตำหนิ ว่าไม่ลองเครื่องก่อนยกกลับ


ตอนนี้ ผมยกกลับไปศูนย์อีกครั้งครับ ผ่านมาอีกวันก็โทรไปถามอีกที ได้ความว่ากำลังสั่งอะหลั่ย...อ้าวววว ไหงมีของเสียไปได้ เมื่อคราวที่แล้วยังบอกผมว่า "เรียบร้อยแล้ว" ทุกอย่างเลย

ขอจบด้วยคำสั้นๆว่า...

"เฮ้ออออออ"




 

Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2550
1 comments
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2550 21:15:28 น.
Counter : 3980 Pageviews.

 
 
 
 
คุณจะบ้าหรือเปล่าเนอะว่าม่ะ
 
 

โดย: Nu_mo_may IP: 202.151.4.17 วันที่: 21 ธันวาคม 2552 เวลา:13:02:35 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

mitrapap
 
Location :
สระบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




Free Domain Names @ .co.nr!
[Add mitrapap's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com