ชอบในสิ่งที่เลือก กับเลือกในสิ่งที่ชอบ อยู่ที่คุณตัดสินใจ ชีวิตของคุณ คุณคือผู้ลิขิต
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
27 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 

วันวาน(ยังหวานอยู่หรือเปล่านะ)

เหมือนเวลาพึ่งจะผ่านมาไม่นานนี้เอง ที่เห็นภาพของตัวเองใส่ชุดนักเรียนมอปลาย ผูกโบสีขาว ถือแฟ้มประวัติและผลงานเล่มโตมายังรั้ววิทยาลัยแห่งนี้ จำได้ว่าก่อนที่จะมารายงานตัวสอบสัมภาษณ์ที่นี้ ไม่ได้ตั้งใจมาที่นี้ ก่อนที่วิทยาลัยแห่งนี้จะประกาศผล ฉันทราบว่าตัวเองมีสิทธิ์ที่จะเข้าเรียนพยาบาลกองทัพเรือ มันเป็นเรื่องน่าตลกที่ฉันเคยบอกตัวเองว่าถ้าจะให้เลือกเรียนพยาบาล ฉันขอเรียนพยาบาลทัพบกจะดีกว่า และพยาบาลทัพเรือจะเป็นเหล่าสุดท้ายที่ฉันจะเลือก ฉันสั่งซื้อใบสมัครพยาบาลทัพบกโดยไม่แยแสต่อใบสมัครพยาบาลทัพเรือเลย ใครจะไปรู้ว่าคุณสมบัติฉันไม่ถึงเกณฑ์การรับสมัครพยาบาลทัพบก ฉันจึงตัดสินใจขายใบสมัครนั้นให้เพื่อนไปในราคาที่ถูกกว่าที่ซื้อมา

แต่มีเรื่องตลกน่ากว่านั้น มีรุ่นพี่ที่โรงเรียน ฉันจำได้ว่าวันนั้นพี่สวมชุดยูนิฟอร์มของนักเรียนนายสิบทหารเรือ มาแนะแนวการศึกษาให้น้องๆที่โรงเรียน ด้วยความไม่คิดที่จะเรียนตั้งแต่แรก ฉันจึงไม่ได้ตั้งใจฟังที่พี่เขาพูดสักเท่าไหร่ แต่จำได้ว่าตอนท้ายพี่ตั้งคำถามให้น้องๆตอบ แล้วบอกว่าจะมีรางวัลให้กับน้องๆ ไม่มีใครกล้าตอบ คำถามไม่เห็นจะยากขนาดฉันไม่ตั้งใจฟังยังตอบได้เลย เพื่อตัดความรำคาญฉันจึงตอบไป เพราะถ้าไม่มีใครตอบคำถามก็จะไม่ได้กลับบ้านสักที ต้องอุทานออกมาว่า อก_แป้นจะแตก ใช่อก_แป้นจะแตกจริงๆ

ของรางวัลที่ว่าเป็นใบสมัครพยาบาลกองทัพเรือ พี่เขาเตรียมมาแค่สองฉบับมีฉันและเพื่อนอีกคนที่ได้ ทีนี้ฉันจะทำยังไงกับใบสมัครชุดนี้ดี จะเอาคืนพี่เขาและบอกว่า อาจมีคนที่ต้องการมันมากกว่าหนู พี่เก็บเอาไว้ให้เขาเถอะค่ะก็ไม่กล้าพูด กลัวเสียน้ำใจที่พี่อุจสาหอบมันมาไกล มาให้น้องที่โรงเรียนเดิม ฉันจึงรับมาและคิดว่าเผื่อมีเพื่อนฉันบางคนอยากได้มัน ใช่อาจจะมีเพื่อนฉันบางคนอยากได้มันก็ได้ พอฉันถามจะยกให้ใครๆก็ไม่มีใครอยากได้มัน เพราะเพื่อนฉันส่วนใหญ่ได้ที่เรียนกันเกือบหมดแล้ว จะเหลือก็มีแต่พวกที่มีเป้าหมายแล้วทั้งนั้น

ฉันหอบใบสมัครมาที่บ้าน มาปรึกษาแม่ว่าควรทำอย่างไรกับมันดี ที่ผ่านมาแม่หมดเงินไปกับการสมัครสอบของฉันมากโขทีเดียว แล้วฉันก็ตัดสินใจสมัครมันซะเองเลย แม่บอกว่า “ทำไปเถอะลูก ได้ไม่ได้ไม่เป็นไร ถือว่าได้ลองทำครั้งหนึ่งในชีวิตก็แล้วกัน” ความจริงแล้วฉันไม่ได้กลัวว่าตัวเองจะสอบไม่ติด แต่ฉันมีคำตอบกับตัวเองแล้วเท่านั้นเอง

หลังจากที่ฉันผิดหวังกับผลการสอบที่ฉันหวัง และมันใจว่าฉันจะต้องทำได้สำเร็จ แต่ผลที่ออกมามันตรงข้าม ฉันแทบจะไม่มีแรงที่จะคิดฝันต่อไปว่า นับจากวินาทีนี้ฉันจะทำยังไง สิ่งที่ฉันพยายามมาทั้งหมดมันไม่มีประโยชน์อะไรเลยใช่ไหม ฉันต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่สินะ แม่จะดีใจหรือเสียใจกันนะที่ฉันสอบไม่ติด ฉันกลับบ้านอย่างอ่อนแรง ไม่บอกแม่เรื่องผลการสอบของฉัน และฉันต้องขอบคุณแม่ที่ไม่เคยเอ่ยปากถามเรื่องผลการสอบของฉันทันที นั้นเพราะแม่คงจะรู้คำตอบลึกๆในใจแล้ว เพราะตอนเช้าก่อนออกจากบ้านลูกสาวของท่าน พูดด้วยเสียงแจ่มใสว่า แม่วันนี้ผลสอบออกค่ะ แล้วแม่ก็เตรียมทำกับข้าวไว้รอเลยนะค่ะ แม้จะไม่มีคำตอบให้แม่ แต่แม่ก็เตรียมกับข้าวไว้รอฉันกลับบ้าน ไม่ว่าผิดหวังหรือสมหวัง แต่กลับข้าวของแม่ก็ยังรอฉันอยู่ที่บ้านเสมอ หลังจากนี้ฉันก็คงจะทำได้แค่รอผลสอบอันอื่นๆ ถ้าไม่ได้จริงๆก็ต้องสอบกลาง และแน่นอนว่าฉันจะต้องทำตามสัญญาที่ให้แม่ไว้

ในขณะที่หัวใจฉันกำลังอ่อนล้าเหลือเกิน ฉันไม่ได้เข้าเน็ตอีกหลายวัน แล้วเพื่อนก็โทรมาบอกว่าฉันมีสิทธ์สอบสัมภาษณ์พยาบาลกองทัพเรือ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวจริงหรือตัวสำรอง มันเหมือนเป็นข่าวดีในรอบหลายๆวันที่ผ่านมา ตอนนั้นฉันรู้เพียงว่าได้อะไรก็เอาไว้ก่อน จะไม่เลือกมากอีกแล้ว และในขณะที่ฉันคุยกับลูกพี่ลูกน้องของฉันเรื่องไปรายงานตัวสอบสัมภาษณ์ เพื่อนของฉันก็โทรมาบอกอีกว่าที่วิทยาลักการสาธารณสุขสิรินธรฉันติดเป็นตัวจริง แม้รู้ว่าการตัดสินใจหันหลังให้วิทยาลัยสาธารณสุขมันจะเสี่ยง เพราะยังไม่แน่ใจว่าหนทางที่เลือกจะเป็นอย่างไร แม้มันจะดูไม่มันคง แต่ฉันจะขอลองเสี่ยงอีกสักครั้ง

ขณะที่ตัดสินใจได้ วันพรุ่งนี้ฉันจะเดินทางไปที่เชียงใหม่ไปหาลูกพี่ลูกน้องของฉัน และเราจะไปกรุงเทพฯด้วยกันเลย เขาจะคอยดูแลฉันเอง เขาบอกกับฉันแบบนี้ อาจารย์ท่านหนึ่งที่โรงเรียนก็มาหาคุณพ่อของฉัน ฉันไม่แน่ใจว่าท่านมีธุระกับคุณพ่อจึงมา แล้วบังเอิญมาทราบเรื่องของฉันเข้า หรือว่าตั้งใจมาเพราะเรื่องของฉัน ท่านพูดจนฉันสับสน แต่มีประโยคหนึ่งที่ท่านบอกกับฉันว่า เรียนที่นี้ใกล้บ้านจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ มีเงินแค่ร้อยเดียวหนูก็กลับบ้านได้แล้ว แต่ถ้าหนูไปที่โน่นกลับบ้านทีก็ลำบาก หนูคนไปนะไม่เท่าไหร่ มีอะไรใหม่ๆให้รู้ให้เห็น คงไม่คิดถึงบ้านเท่าไหร่

แต่คนทางบ้านนะสิ ทุกๆวันเคยเห็นหนูนั่งดูทีวีตรงนี้ นั่งทานขนมตรงโน่น นั่งรีดผ้าหน้าจอทีวี ได้ยินเสียงทะเลอะแย่งขนม แย่งช่องทีวีกันทุกวันของพี่สาวกับน้องชาย แต่อยู่สิ่งเหล่านี้ก็หายไป อีกอย่างหนูเป็นลูกสาวพ่อแม่ย่อมจะห่วงมากกว่าลูกชาย มีรุ่นพี่ของหนูที่ทำงานด้านสารสนเทศที่นั้น พี่เขากำลังดำเนินการเรื่องรายชื่อนักศึกษาใหม่ลงเว็ปอยู่ ครูว่าหนูน่าจะรอนะ ครูไม่ได้ตัดสินใจแทนหนูนะ เพียงแต่พูดให้หนูคิดและตัดสินใจเอาเอง เมือตัดสินใจแล้วทางข้างหน้าเวลาเจอปัญหา ก็ไม่ต้องมานั่งเสียใจและโทษตัวเองว่าทำไมไม่เลือกทางนี้แต่แรก หนูจงเข้มแข็งและทำหน้าที่ตัวเอง ณ จุดนั้นให้ดีที่สุด ทุกๆทางมันต้องมีปัญหา และทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอจำไว้

ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นวันเปิดรับสมัครนักศึกษารุ่นที่ 19 ประจำปี 2551 ของวิทยาลัยของเราวันแรก มีน้องๆมาสมัครเรียนตั้งแต่วันแรกที่เปิดรับสมัคร เห็นน้องๆกลุ่มนี้แล้วทำให้นึกถึงตัวเองในช่วงวันเวลาที่ผ่านมา สนุกตื่นเต้นกับการสมัครสอบ มีการสอบบางสนามที่มุ่งมันและตั้งใจสอบ มีบางสนามสอบที่สอบไปแบบนั้น ไม่ได้หวังผลอะไรเพราะรู้คำตอบแต่แรกแล้วว่าจะต้องเป็นอย่างไร อาจมีบ้างที่ผิดหวังจนแทบไม่อยากคิดฝันอะไรต่ออีก เคยเกลียดกลัวความผิดหวังเหลือเกิน แต่ในที่สุดก็ผ่านจุดนั้นมาได้ และความผิดหวังนี้เองที่สอนให้หัวใจเข้มแข็ง

อีกไม่กี่เดือนเราก็จะได้เรียนรู้บทเรียนเรื่องใหม่กันแล้ว ตอนนี้เราเริ่มตื่นตัวเตรียมตัดเสื้อผ้าสำหรับฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาล ในห้องคลอด และสำหรับการออกชุมชนของเรา นี้พวกเรากำลังเข้าใกล้จุดหมายไปอีกก้าวแล้วสินะ ยังนึกภาพตัวเองเวลาสวมหมวกพยาบาลไม่ออกเลย และไม่คิดว่าตัวเองจะเดินมาทางนี้ได้จนถึงวันนี้ ฉันเคยฝันอยากเป็นนักเขียน อยากเป็นนักโบราณคดี นักสำรวจ หรือนักประวัติศาสตร์อะไรทำนองนี้ ไม่เคยคิดอยากเป็นพยาบาลมาก่อน ถึงจะบอกกับใครๆว่าอยากรับราชการ ก็เพียงพูดไปอย่างงั้นเอง เพราะขี้เกียจตอบคำถามว่าอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันมันเป็นยังไง เรียนอะไรและตัวเองก็ไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัด จึงตอบแก้ขัดไปว่าอยากเป็นครู เป็นหมอ เป็นพยาบาล เพราะถ้าพูดถึงอาชีพเหล่านี้ทุกคนก็จะร้องอ๋อ!ทันที แต่ก็เอาเถอะ ฉันชักนึกอยากสนุกกับมันขึ้นมาแล้วละสิกับการฝึกงานเป็นพยาบาล มันจะตื่นเต้นอย่างที่ฉันคิดหรือเปล่าน่า บางทีมันอาจเป็นเสียงเล็กในหัวใจที่ฉันถวิลหา เพราะมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นนอนที่ฉันเลือกเดินมาทางนี้

เวลามันช่างผ่านไปไวอะไรเช่นนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเรายังเป็นน้องอยู่เลย อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้เราก็จะมีน้องกันแล้ว เห็นแววตาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความฝันของน้องๆแล้วรู้สึกดีจัง อยากให้รักษามันไว้ตลอดไปนะค่ะ อยากให้เก็บเอาความรู้สึกดีๆในช่วงเวลานี้เอาไว้ ไม่ว่าจะผิดหวังหรือสมหวังก็ตาม ทุกเรื่องราวทุกข์ สุข เศร้า มันจะมีค่าเมื่อเวลาผ่านไปแล้วมีเรื่องให้เรานึกถึง ดีกว่าเราไม่มีเรื่องราวอะไรให้นึกถึงเสียเลย คราบน้ำตาในวันเวลาที่ผ่านมา อาจเรียกเสียงหัวเราะให้กับวันเวลาในปัจจุบันที่เป็นอยู่ มันน่าตลกไหมล่ะที่ฉันเคยร้องให้กับหมอนเพราะผิดหวังเสียใจ ฉันเคยโกรธตัวเองที่ทำไม่ได้ คิดว่าตัวเองสูญเสียสิ่งสำคัญไปแล้ว แต่ใครว่าละฉันไม่ได้เสียอะไรไปเลยสักอย่างเดียว เพราะมันไม่ใช่ของฉันตั่งแต่แรกแล้วตากหาก และฉันยังได้อะไรมากมายจากมัน ฉันเองไม่ใช่คนที่ประสบผลสำเร็จในการสอบเข้าเรียนต่อ เคยผิดหวัง เคยร้องไห้ เพราะฉันก็เป็นเหมือนหลายๆคนที่ใฝ่ฝันที่จะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง แต่ในปัจจุบันนี้ฉันเองมีความรู้สึกที่พอใจในชีวิตที่เป็นอยู่ในระดับหนึ่ง แม้ไม่มากมายอะไรนัก ฉันรู้สึกชอบคำพูดหนึ่งที่เคยได้ฟังมา และหลายๆคนคงเคยได้ฟังมันมาเหมือนๆกับฉัน “อย่าให้การสอบเพียงครั้งเดียว มาตัดสินชีวิตทั้งชีวิตของคุณ”





สวัสดีพี่ๆทุกๆคน พรุ่งนี้จะได้กลับบ้านแล้วดีใจจังค่ะ
หลังจากที่ไม่ได้เข้าเน็ตหลายวัน เพราะช่วงนี้มีสอบทุกวัน
เลยต้องท่องหนังสือสอบ คิดถึงทุกๆคนค่ะ
พรุ่งนี้สอบเสร็จจะกลับบ้าน ไม่รู้ว่าจะได้เข้าเน็ตหรือเปล่า
ฝากบล็อกด้วยนะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ







 

Create Date : 27 ธันวาคม 2550
13 comments
Last Update : 27 ธันวาคม 2550 19:00:20 น.
Counter : 790 Pageviews.

 

Merry X’mas & Happy New Year 2008

มีลูกโป่งให้จิ้มนับถอยหลังเล่นๆ รอรอยยิ้มวันฉลองความสุข

 

โดย: =Lord Gary= 27 ธันวาคม 2550 20:18:54 น.  

 

สอบเสร็จแล้ว
กลับไปกอดคนที่บ้านด้วยนะ ปิดนานรึป่าว
เอาใจช่วยพยาบาลตัวน้อยนะ
เหนือยังหนามไหมเอ่ย

 

โดย: พ ร า น IP: 222.123.140.208 27 ธันวาคม 2550 20:58:13 น.  

 



น้องเบญจ์คะ...

ตามมาขอบคุณค่ะ ที่ไปอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้พี่ค่ะ

สุขสันต์วันคริสต์มาสย้อนหลังนะคะ และอวยพรในวันปีใหม่ที่จะมาถึงไม่ช้า ขอให้น้องเบญจ์พบแต่ความสุขทั้งกายและใจ พร้อมสมหวังในความปรารถนาทุกๆ ประการค่ะ

คุณพระคุ้มครองนะคะ


 

โดย: พี่นก (Nok_Noah ) 27 ธันวาคม 2550 21:30:46 น.  

 

ดีใจด้วยจ้ะ สอบเสร็จแล้วก็โล่งละเนอะ

พี่เพิ่งไปส่งพี่ชายขึ้นเชียงใหม่เมื่อเย็นนี้เอง

อยู่บ้านเป็นเพื่อนแม่อีกคืน

แล้วพรุ่งนี้เย็นก็ Let's Go To นครใบไม้ผลิ

ที่ดันเลือกไปกันยามหิมมะห่มคลุมใบไม้แทน

เอ่อ...ป่านนี้พี่ยังไม่ได้เตรียมตัวเก็บกระเป๋าเลย (ฮา)

 

โดย: เพลงฝนต้นลมหนาว 27 ธันวาคม 2550 21:34:54 น.  

 

สวัสดีค่ะ สอบเสร็จแล้ว เดี๋ยวจะกลับขึ้นหอไปเตรียมตัวกลับบ้านแล้ว ตัวเองอยู่เช็ค 1 สอบก่อน ส่วนเพื่อนอยู่เช็ค 2 รอเพื่อนอีก 2 ชั่วโมง แล้วก็จะได้เดินทางกลับบ้านด้วยกัน

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ=Lord Gary=

ยินดีที่เข้ามาทักทายค่ะ
แล้วคุกกันนะค่ะ
ด้วยมิตรภาพค่ะ


สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่พราน

แน่นอนอยู่แล้วเรื่องกลับไปกอดคนที่บ้าน
รู้ไหมค่ะคนแรกที่อยากกอดและหอมแก้มคือใคร
ถ้าเดาว่าเป็นคุณแม่ละผิดเลยแหละ

กลับไปคนแรกที่อยากกอดคือน้องชายตากหาก
แม่บอกว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วน้องชายโกรธหนู
เพราะพี่สาวเพื่อนเขากลับ
แต่พี่สาวตัวเองไม่กลับ
เขารู้ว่าพี่สาวเพื่อนกลับบ้านในวันที่แม่เอากับข้าวไปฝากเพื่อนให้เอามาให้

แม่บอกว่าน้องร้องไห้ใหญ่เลย ว่าพี่ตัวเองไม่กลับบ้าน
โทรไปไม่ยอมคุยด้วยเลย
อาทิตย์นี้พี่กลับแล้ว จะไปกอดน้องชายให้หายคิดถึงซะหน่อย

ปิดไม่นานหรอกค่ะ ไม่ใช่ปิดเทอม แต่เป็นปิดสิ้นปีเท่านั้นเองค่ะ
ปิดเทอมจะปิดตอนวันที่10-24 กุมภาพันธ์โน่นแนะค่ะ
ตอนนี้เปิดอีกทีก็วันจันทร์ค่ะ ตอนแรกทำเรื่องขอหยุดถึงวันอังคาร
แต่ไม่ได้เพราะวันอังคารมีลงชุมชนตอนบ่าย

ตอนนี้อากาศที่พะเยาก็ร้อนๆหนาวๆ
บางวันร้อนบางวันหนาว อากาศแปลกๆชอบกล
แต่ช่วงนี้รู้สึกจะเริ่มเย็นเหมือนกันค่ะ
เห็นแม่บอกว่าที่บ้านหนาว


สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่นก

เช่นกันค่ะ
ขอให้พี่มีความสุขในทุกๆวันค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เพลง

สอบเสร็จแล้วก็โล่ง
แต่ยังต้องหอบหนังสือกลับไปที่บ้านอยู่ค่ะ
กลับมามีสอบอีกนิดหน่อย
ไม่มากเหมือนช่วงนี้ค่ะ
ว่าจะเล่าที่ไปนั่งเรือดูวัดที่จมอยู่ใต้กว๊านให้พี่ฟัง
เดี๋ยวถ้าทันจะไปเล่าให้ฟังที่บล็อกนะค่ะ

 

โดย: เบญจวรรณ IP: 61.7.231.130 28 ธันวาคม 2550 9:49:53 น.  

 

ใช่ “อย่าให้การสอบเพียงครั้งเดียว มาตัดสินชีวิตทั้งชีวิตของคุณ”

และอยากต่อด้วยว่า...อย่าให้ความผิดพลาดหวังเพียงครั้งเดียว มาตัดสินชีวิตทั้งชีวิตของคุณ”

สุขสันต์วันปีใหม่ ๒๕๕๑ เน้อ...

 

โดย: pu_chiangdao 28 ธันวาคม 2550 11:40:46 น.  

 

พูดแล้วเหงาจังเลย
บ่อยครั้งที่นึกถึงอดีตอันแสนหวาน
มันหวานเสมอแหละ
แล้วมันก็เศร้า


เพราะฉะนั้นหากจะดึงตัวกลับมา
พี่มักจะบอกตัวเองเสมอ
"ชั้นเป็นคนมีอนาคต"

สวัสดีปีใหม่น้องเบญ"
มีความสุขมากมายนะคะ

 

โดย: kuakul 28 ธันวาคม 2550 16:24:48 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ จิตใจสดใส ร่างกายแข็งแรงนะจ้ะ

 

โดย: p_tham 1 มกราคม 2551 11:15:44 น.  

 

 

โดย: พ่อพเยีย 1 มกราคม 2551 20:41:28 น.  

 





 

โดย: Nok_Noah 1 มกราคม 2551 20:43:21 น.  

 

น้ามาช้าไปหน่อยเพราะงานปีใหม่ที่เพิ่งเลิกลา พรุ่งนี้ใคร ๆ ต่างมีงานต้องทำ ขอให้มีความสุขกับงานนะคะ

เมื่อกี้พี่ไปจิ้มลูกโป่งของใครสักคนข้างบน สนุกดี

 

โดย: แพรจารุ 1 มกราคม 2551 21:49:26 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ตามมาดูรูปทางนี้ค่ะ

 

โดย: เบญจวรรณ (lukkongpoka ) 2 มกราคม 2551 18:46:51 น.  

 

พี่คะ....

คือว่ามีเรื่องอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับพยาบาลกองทัพเรืออะค่ะ
รบกวนช่วยแอดเมล non_nun@hotmail.com หน่อยนะคะ


อยากคุยกับพี่มากๆ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: nonnun IP: 124.120.143.93 7 กุมภาพันธ์ 2551 19:23:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


lukkongpoka
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add lukkongpoka's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.