photo 10636333_835450216479816_3075192160255263848_n.jpg

Group Blog
 
 
เมษายน 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 เมษายน 2554
 
All Blogs
 
สุขา_รมณ์




ช่วงนี้โกรธบ่อย หาเหตุผลไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมโกรธ แต่บางทีมีเหตุผลก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง ใครเป็นบ้างไหมคะ แล้วเราก็โทษดินโทษฟ้าไป อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เนอะ!!





เลยอยากชวนกันเข้าสุขา ปล่อยอารมณ์ ลองดูค่ะว่าจะปล่อยได้หมดมั๊ย





พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก แห่งวัดสุนันทวนาราม บ้านท่าเตียน ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ได้สอนให้รู้จักกับความโกรธ และระงับความโกรธ ไว้ในหนังสือ "ชั่วโมงแห่งความคิดดี"





ความโกรธเกิดขึ้นในหลายกรณี ดังนี้



เขาพูดจริงโดยหวังดีต่อเรา แต่ไม่ถูกใจเรา เราโกรธ

เขาพูดธรรมดา แต่ไม่ถูกใจเรา เราโกรธ

เขาไม่พูด ไม่ถูกใจเรา เราโกรธ

เราคิดว่า เขานินทาเรา (ที่จริงเขาไม่ได้นินทาเรา) เราโกรธ

เขาว่าเรานินทาเขา (แต่เราไม่ได้นินทาเขา) เราโกรธ

เราเข้าใจผิด ว่าเขาทำผิด (ทั้ง ๆ ที่เขาทำดี) เราโกรธ

เขาเข้าใจผิด ว่าเราทำผิด (ทั้ง ๆ ที่เราทำดี) เราโกรธ

เขาหน้าบึ้ง ใจไม่ดี เรารู้สึกว่า เขาไม่พอใจเรา เราโกรธ





ระงับความโกรธ



พระพุทธเจ้าทรงเปรียบเทียบความโกรธเป็นไฟไหม้ป่า ความโกรธทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า ความโกรธเผาทั้ง





ตัวเรา ตัวเขา ทั้งคนที่รักเราและคนที่เรารัก ถูกเผาทั้งหมด ไม่มีอะไรเหลือเหมือนตกนรกทั้งเป็น มีแต่โทษ ไม่มีคุณเลยแม้แต่นิดเดียว





ปกติ เมื่อเราเกิดอารมณ์โกรธ ถ้าเราสังเกตดูจะพบว่า ลมหายใจเกิดการเปลี่ยนแปลงก่อน เป็นลมหายใจแรง ๆ สั้น ๆ ต่อมาจึงเกิดความคิดโกรธ แล้วเป็นความรู้สึกโกรธ






สำหรับผู้ที่ยังใหม่ต่อการปฏิบัติธรรม คงจะเป็นเรื่องยากที่จะห้ามความรู้สึกโกรธ แต่การปรับเปลี่ยนลมหายใจนั้น ใคร ๆ ก็ทำได้ เพราะไม่ยากจนเกินไป ขอให้มีความเข้าใจอย่างถูกต้องเท่านั้น





เมื่อจะระงับอารมณ์โกรธ



การหายใจออกกับการหายใจเข้า ใช้ระบบประสาทที่แตกต่างกันสามารถแยกแยะได้ตามความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับจิตใจของเราเอง
การหายใจออก มีลักษณะผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกสบายใจ
ส่วนการหายใจเข้านั้น มีลักษณะของความตั้งใจ หรือความเคร่งเครียด
ดังนั้น เมื่อจะระงับอารมณ์โกรธ จึงเน้นที่ลมหายใจออก ด้วยการปรับเปลี่ยนลมหายใจ ดังนี้





ตั้งสติ หายใจออกยาว ๆ สบาย ๆ หายใจเข้า ปล่อยตามธรรมชาติ
หายใจออกยาว ๆ สบาย ๆ เพื่อคลายความรู้สึกที่ไม่ดีออกไปพร้อมกับลมหายใจออก
หายใจเข้า ปล่อยตามปกติ ให้ลมหายใจเข้า ช้า ๆ ลึก ๆ พอสมควร หายใจออก ตั้งใจให้เป็นลมหายใจยาว ๆ สบาย ๆ เมื่อทำซ้ำ ๆ อยู่เช่นนี้ ก็จะรู้สึกสบายกาย สบายใจ เกิดความสงบเย็นใจ





สำหรับคนที่มีนิสัยขี้โกรธมาก ๆ การห้ามไม่ให้โกรธเลย อาจจะเป็นไปได้ยาก หรือยิ่งพยายามระงับยิ่งเครียด





ถ้าเป็นเช่นนี้ ก็ปล่อยให้โกรธได้ตามปกติ แต่พยายามให้ความรู้สึกโกรธนั้น หายไปเร็ว ๆ ปล่อยวางให้เร็วขึ้น จากเคยโกรธ ๓ วัน ก็ให้เหลือ ๒ วัน ๑ วัน ๑ ชั่วโมง แล้วก็ปล่อยวางไปในที่สุด








อยากนำไปใช้จริงๆ แต่พอโกรธแล้ว พยายามนึกถึงสิ่งต่างๆนานาที่เราเคยได้อ่านมา มันก็ไม่ค่อยได้ผลเลย























Create Date : 01 เมษายน 2554
Last Update : 15 ตุลาคม 2557 11:39:45 น. 1 comments
Counter : 1777 Pageviews.

 
เฝ้าดูใจตัวเอง หยุดโกรธ ตั้งแต่เริ่มโกรธ เริ่มแล้วหยุดยาก
พยายามอยู่เหมือนกัน ลองดู


โดย: นิรนาม IP: 115.87.239.21 วันที่: 3 เมษายน 2554 เวลา:12:12:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

NooLai
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




หัดคิดแต่ด้านบวก
แล้วจะรู้ว่ามีแต่สิ่งที่เป็นไปได้

หัดฝัน
แล้วจะรู้ว่าโลกนี้น่าอยู่

หัดพูดแต่ด้านบวก
แล้วจะรู้ว่ามีคนอีกมากมายที่รักเรา

หัดยิ้ม
แล้วจะรู้ว่าเราคือคนที่น่ารัก

หัดฟาดฟันกับอุปสรรค
แล้วจะรู้ว่าเราคือคนที่เข้มแข็ง

ลองทน
แล้วจะรู้ว่าเรามีความอดทนยิ่งกว่าใคร

ลองออกกำลังกายทุกวัน
แล้วจะรู้ว่าเราคือมนุษย์เจ้าพลังคนหนึ่ง

ลองคิดเอาชนะ
แล้วจะรู้ว่าเราสามารถเอาชนะ ตัวเองได้ไม่ยาก

ลองคิดให้ใหญ่
แล้วจะรู้ว่าเรามีความสามารถอย่างน่าแปลกใจ
free counters
Friends' blogs
[Add NooLai's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.