หนึ่งสมองและสองมือบวกหยดเหงื่อและแรงกาย ครับพี่น้อง
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
26 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Parachute toy

เมื่อประมาณเดือนที่แล้วผมกำลังนั่งดูข่าวต่างประเทศช่วงค่ำครับ ตอนแรกก็นั่งดูไปเพลินๆจนมาเจอข่าว”จีนรับคืนของเล่นจากอเมริกาเนื่องจากของเล่นของจีนมีสารพิษปนเปื้อนอยู่”พอนั่งดูและฟังข่าวแล้วก็นึกในใจว่า “ก็แน่นอนล่ะของที่ผลิตจากจีนส่วนใหญ่เป็นของ mass product ทั้งนั้นเลย และที่แน่นอนอีกเรื่องหนึ่งของ mass product มักไม่คำนึงถึงเรื่องคุณภาพเท่าไหร่หรอก ที่เขาจะนึกถึงคือเงิน เงิน เงินและก็เงิน มันถึงได้เกิดข่าวแบบนี้ขึ้น”



ผมรู้คุณๆต้องคิดเหมือนผมแน่เลยว่า “แล้วมันเกี่ยวอะไรกับตัวผมใช่ไหมครับ” จริงๆแล้วก็ไม่เชิงว่าไม่มีอะไรเกี่ยวกับตัวผมครับ แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาท่านหลานๆและท่านพี่ๆของผมได้แวะเข้ามาเยี่ยมที่บ้านของผม และบังเอิญท่านหลานๆก็เป็นพวกติดเกมส์ตั้งแต่ยังเยาว์วัยซะด้วย ซึ่งทำให้ผมเห็นท่านหลานๆเล่นเกมส์กันทั้งวันในวันนั้น ตัวผมเองอยากให้เด็กๆได้ออกไปเล่นกลางแจ้งเนื่องจากเด็กๆจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ ได้ค้นพบความรู้จากธรรมชาติ ได้ค้นพบตัวเองมากกว่าการนั่งกองอยู่หน้าโทรทัศน์หรือหน้า computer แต่ไม่มีหลานๆคนไหนเลยที่คิดจะออกไปเล่นกันกลางแจ้งเลยครับ



ผมเลยนึกถึงข่าวที่ผมได้ดูมา แล้วก็คิดอุบายได้หนึ่งอย่างเลยบอกท่านหลานๆว่ามีใครอยากเล่น parachute บ้าง เด็กๆหันหน้ามามองผมเป็นตาเดียวกันแล้วก็ถามผมว่า”อะไรคือ parachute อ่ะน้า”ผมก็เลยตอบกลับไปว่า”งั้นเราก็มาทำมันกันเลยดีกว่าไหมเด็กๆ “เอาล่ะครับคุณๆเรามาเริ่มทำของเล่นกันเลยดีกว่า



1.ถุงพลาสติก 1ใบตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือรูปเรขาคณิตใดๆก็ได้แล้วแต่ใจคุณครับ





2.เชือกยาวพอประมาณ 4 เส้น





3.ปากกาเมจิกสีใดก็ได้(ตัวผมใช้3สีครับ)





4.ตัวถ่วงน้ำหนัก1อัน(เป็นอะไรก็ได้ที่มีน้ำหนักเช่น น๊อต ตุ๊กตาsuperhero )





5.พัดลม1เครื่อง(มีหรือไม่ก็ได้ครับ)



ต่อไปนี้จะเป็นการทำของเล่นครับไม่ทราบเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วหรือยังครับ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำของเล่นกันเลย



1.นำถุงพลาสติกที่เราตัดไว้แล้วมาระบายสีครับ





2.นำเชือกมาผูกที่มุมของถุงพลาสติกทั้ง4มุมครับ





3.ใช้ปลายเชือกอีกด้านหนึ่งของเชือกทั้ง4เส้นมาผูกกับตัวถ่วงน้ำหนักครับ พยายามผูกให้ความยาวของเชือกเท่าๆกัน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเล่นได้





4.สำเร็จเป็น parachute toy แล้วครับ





5.นำพัดลมมาเปิดรอไว้เพื่อใช้ในการเล่นกับ parachute toy



วันนั้นท่านหลานๆก็ได้เล่นสนุกกันกลางแจ้งตามที่ผมตั้งใจไว้ครับ ส่วนเรื่องเวลาในการทำของเล่นใช้เวลาทำเพียง 15 นาทีครับรวดเร็วทันใจท่านหลานๆที่รอคอย ถึงแม้ว่าของเล่นที่ผมทำขึ้นจะเรียกได้ว่าโบราณมาก แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่ตัวของเล่นครับ มันอยู่ที่ผมสามารถทำให้ท่านหลานๆแยกออกจากโทรทัศน์หรือ computer ได้ถึงแม้ไม่กี่ชั่วโมงก็เถอะ และยังสามารถทำให้ท่านหลานๆได้ใช้ความคิดค้นพบในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์กับศิลปะมารวมกันได้อย่างลงตัวครับ



สุดท้ายนี้ก่อนที่ผมจะลาไป ผมขอให้คุณๆมีความสุขในวันหยุดนะครับ และช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะครับ เอาล่ะครับผมต้องลาไปแล้ว สวัสดีครับ




Create Date : 26 กันยายน 2551
Last Update : 26 กันยายน 2551 22:10:47 น. 1 comments
Counter : 410 Pageviews.

 
อันนี้เคยเล่นแล้วตอนเด็ก ๆ สนุกมากเดี๋ยวว่าจะลองทำให้หลานเล่นบ้าง


โดย: พู่กัน (poohkan-lit ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:09:24 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

veerar
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




"ข้าพเจ้ามิได้ชื่นชอบการร่ำสุรา แต่ ข้าพเจ้าชื่นชอบบรรยากาศในร่ำเมรัย" โกวเล้งว่างั้น ผมเลยเขียนไว้งี้
ผู้ชมทั้งหมด คน
Friends' blogs
[Add veerar's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.