หนึ่งสมองและสองมือบวกหยดเหงื่อและแรงกาย ครับพี่น้อง
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
26 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
กล่องกระสอบข้าว

คุณเคยรู้ไหมว่ากระดาษผลิตขึ้นมายังไง ผมจะขอย้อนความสักหน่อยนะครับเพื่อให้คุณๆได้รู้ประวัติเกี่ยวกับกระดาษ กระดาษเกิดขึ้นในสมัยอียิปต์เขาใช้เพื่อบันทึกเรื่องราวทางการแพทย์ เช่นบันทึกเรื่องยาที่ใช้รักษา การเก็บรักษามัมมี่ และอื่นๆอีกมากมายอันนี้ขอยกผ่านไปนะครับ



คนอียิปต์ทำกระดาษจาก"ต้นปาปิรุต"หรือเรียกแบบไทยๆบ้านๆว่า"ต้นกก" โดยเอาต้นปาปิรุตหรือต้นกกนี่มาตำให้แหลกครับแหลกละเอียดเป็นเยื่อกันเลยแล้วเอาเยื่อต้นปาปิรุตหรือต้นกกนี่แหละมาร่อนกับน้ำให้มันบางๆแล้วช้อนด้วยตระแกรงเอามันมาตากแดด ดูแล้วมันคุ้นไหมครับเหมือนอะไรผมให้เวลานึกสัก 3 ลมหายใจ...นึกออกไหมครับ ใช่เลยเหมือนกับการทำกระดาษสาเลยใช่ไหม เราใช้กรรมวิธีเดียวกันครับเพียงแต่เราใช้"ต้นสา"มาทำกระดาษ อือ...มาถึงตรงนี้มันเกี่ยวอะไรกับกล่องที่เราทำเนี่ย ก็เกี่ยวกันสิครับเพราะกล่องนี่ทำจากกระดาษแต่กล่องมันสีน้ำตาลๆดูแล้วไม่เห็นมันจะสวยอะไรตรงไหน ผมก็เลยเอาอะไรๆมาทำให้กล่องมันสวยขึ้น น่าใช้ขึ้น งั้นอย่ารีรอเลยดีกว่านะเรามาเตรียมของกันเลย



  • กล่อง 1 ใบ

  • กระสอบข้าวหรือกระสอบสวยๆ 1 ผืน
  • กาวยาว 1 ขวด

  • ไม้บรรทัด

  • กรรไกร

  • ปากกา

  • ดินสอ


เตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยหรือยังครับวันนี้เราใช้ของเพียงเท่านี้ครับถ้าพร้อมแล้วผมจะเริ่มขั้นตอนการทำเลยนะครับ



  • เริ่มจากวัดกล่องเลยครับว่าขนาดเท่าไรส่วนกล่องของผมนี่ส่วนฝาบนขนาด ยาว 30.5 ซ.ม. กว้าง 20 ซ.ม. ขอบสูง 3.5 ซ.ม. ส่วนตัวกล่องยาว 29.5 ซ.ม. กว้าง 19 ซ.ม. สูง 12 ซ.ม.

  • จากนั้นเราก็ตัดกระสอบกันเลยครับคือต้องมีการคำนวณกันนิดนึงนะครับ คือส่วนฝาจากที่วัดความยาวบวกขอบทีนี้ต้องคูณสองด้วยนะครับเพื่อเวลาติดกาวแล้วต้องพับขอบด้านในด้วย เป็นความยาว 30.5+3.5+3.5=37.5 ซ.ม. ด้านกว้างก็ทำเหมือนด้านยาวครับ คือ 20+3.5+3.5=27 ซ.ม. ตัวกล่องก็ทำทุกอย่างเหมือนที่กล่าวไว้คือ ความยาวและความกว้าง+ความสูงX2 เอาล่ะครับเสร็จสิ้นเรื่องการวัดและการตัดแล้วครับ

  • เมื่อทำการตัดกระสอบเรียบร้อยแล้วเรามาติดกาวกันดีกว่าให้เราทากาวยางที่ขอบด้านในของด้านใดด้านหนึ่งก่อนนะครับเพื่อจะได้เป็นจุดยึดให้กระสอบเข้าที่จุดที่เราวัดไว้ เช่นติดจากขอบในด้านยาวมาจรดขอบในด้านยาวอีกด้านหนึ่งแล้วค่อยติดขอบในด้านกว้าง เป็นต้น ทำเหมือนกันทั้งฝาและตัวกล่องเลยนะครับ

  • เอาล่ะครับติดกันเสร็จแล้วหรือยังครับถ้าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สมบูรณ์เป็นกล่องกระสอบแล้วครับถ้าอยากให้กล่องของเรามีความสวยมากขึ้นก็เอาอะไรสวยๆมาประดับกล่องได้ครับหรือจะติดสายคล้องกล่องก็ได้




วันนี้ขั้นตอนน้อยครับ ไม่งงนะครับกับวิธีการทำกล่องแบบไม่ค่อยมีรูป คือมันเป็นงานเก่าน่ะครับผมทำไว้นานมาแล้วแต่ไม่ได้ upload แล้วพอดีสัปดาห์นี้ไม่ค่อยว่างเลยครับ ต้องขอโทษด้วยแต่ก็ดีครับผมเลยแถมกล่องให้ดูสองแบบกันไปเลย เหมือนเดิมครับทุกอย่างสามารถปรับและเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมหรือความสะดวกครับ ก็ลองๆทำกันดูนะครับแก้เซ็งแก้เครียดได้ดีเหมือนกัน












Create Date : 26 กันยายน 2551
Last Update : 26 กันยายน 2551 22:31:25 น. 1 comments
Counter : 609 Pageviews.

 
ชอบกล่องกระสอบคับ



โดย: P_Poy วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:13:05:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

veerar
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




"ข้าพเจ้ามิได้ชื่นชอบการร่ำสุรา แต่ ข้าพเจ้าชื่นชอบบรรยากาศในร่ำเมรัย" โกวเล้งว่างั้น ผมเลยเขียนไว้งี้
ผู้ชมทั้งหมด คน
Friends' blogs
[Add veerar's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.