หนึ่งสมองและสองมือบวกหยดเหงื่อและแรงกาย ครับพี่น้อง
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
26 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Broad in my drame

สวัสดีครับวันนี้เรามาคุยกันเรื่องทรัพยากรป่าไม้กันนะครับ ไม้เป็นอะไรที่มนุษยชาติคุ้นเคยกันมากที่สุด ไม่ว่าจะยุคหรือสมัยไหนต้องเคยใช้มันมาบ้างจริงไหมครับ เริ่มกันตั้งแต่มนุษย์ออกจากถ้ำมาอาศัยอยู่ในที่โล่งแจ้ง ก็นำไม้มาทำเป็นสิ่งปลูกสร้างที่อยู่อาศัย นำไม้มาสร้างเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ตัวอย่างเช่นโต๊ะ เก้าอี้ หรือแม้กระทั้งเครื่องครัวก็ไม่วายที่จะนำไม้มาทำเป็นถ้วย โถโอชาม หรือเวลาที่มนุษย์ต้องวายชีวาก็ยังไม่พ้นต้องใช้ไม้ทำโลงศพ



ต่อมาเมื่อมนุษย์มีวิวัฒนาการก็นำโลหะหรือวัตถุต่างๆมาใช้ทดแทนไม้ แต่ยังไงก็ยังไม่พ้นเรื่องของไม้อยู่ดีครับเพราะของบ้างอย่างก็ยังต้องใช้ไม้เป็นส่วนประกอบในการใช้งานเพราะถ้าขาดไม้ไปจะทำให้สิ่งที่ต้องการไม่ดีเช่น การหมักสุราจากถังไม้ การทำตู้หรือเตียงเป็นต้น ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนเล็กๆเท่านั้นครับเพราะถ้าให้กล่าวกันยืดยาวมากกว่านี้สงสัยว่าคุณๆคงจะเบื่อผมแน่ๆและอีกอย่างมันจะเปลืองเนื้อที่ใน blog ด้วยครับ



คือเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้มีโอกาสแวะไปเยี่ยมเพื่อนที่บ้านมาครับ พอดีที่บ้านของเขาเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์แล้วผมก็อยากได้กระดาษสักแผ่น ผมเลยมีเรื่องมาเล่าให้คุณได้อ่านกันครับ(ทำไมเราไม่รวยเหมือนเพื่อนเราบ้างหว่า อิจฉามันจัง)วันนั้นผมได้พูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบกัน และก็ได้คุยถึงเรื่องไม้ทีใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ครับ เพื่อนผมเขาบอกว่า



“แก...เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีใครเขาใช้ไม้กันจริงแล้วล่ะแก นอกจากว่าจะรวยจริงๆ”

ผมก็ว่าอย่างที่หล่อนเพื่อนผมบอกน่ะครับ(ลืมบอกไปว่าเพื่อนคนนี้เขาเป็นผู้หญิง)ผมก็เลยถามกลับไป



“แล้วเฟอร์นิเจอร์ที่แกทำเนี่ยมันทำมาจากอะไรล่ะ”

เออสิแล้วมันทำมาจากอะไร



“ก็ทำมาจากเศษไม้อัดแผ่นบ้าง ชานอ้อยบ้าง วัสดุเลียนแบบไม้บ้าง ราคาก็ต่างกันไป ความทนทานก็ต่างกัน แล้วแกจะรับเท่าไรดีล่ะ...ฉอดๆๆๆๆแว๊ดๆๆๆๆๆ”

แม้ถามนิดเดียวดันตอบเหมือนเราเป็นนักข่าวเลยแถมยังจะเปิดการขายอีก ถึงมิน่าล่ะว่าทำไมมันถึงรวย



ระหว่างที่ผมกำลังจะมึนกับคำตอบของหล่อนเพื่อนผม ผมเหลือบไปเห็นแผ่นไม้แผ่นหนึ่งที่อยู่ในกองไม้ที่ไม่น่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไปได้และก็ยิงคำถามกลับไปเลยครับเพราะกำลังเลี่ยนกับคำตอบมันและความคิด D.I.Y มันแล่นเข้าหัวมาอย่างเร็วไว



“แล้วกองไม้นี้ล่ะแกใช้ทำอะไรเหรอ ทำไมถึงกองอยู่ตรงนี้ ถ้าไม่ได้ใช้อะไรฉันจะขอไม้แกสักแผ่นจะได้หรือเปล่าล่ะพอดีอยากได้น่ะ จะเอาไปทำกระดานเขียนเตือนความจำ ได้ป่ะเพื่อน”

สงสัยว่าจะเจอคำตอบแบบยาวยืดอีก



“อ๋อ...ไม่ได้ใช้อะไร เอา...อยากได้ก็หยิบเลย”

เออ...ให้ได้อย่างนั้นสิแสนสั้นและใจกว้างดี



เอาครับเล่ามาเกือบจะหนึ่งหน้ากระดาษแล้วเรามาเริ่มทำกระดาษเลยดีกว่าครับ



1.กระดานใหญ่พอประมาณ 1 แผ่นครับ(ตะปุ่มตะปั่มไปนิดแต่เดี๋ยวออกมาสวยครับ)





2.สีโป้วเนื้อไม้ 1 กระป๋อง





3.สเปร์สีด้าน 1 กระป๋อง





4.กระดาษทรายอย่างหยาบ 1 แผ่นและอย่างละเอียด 1 แผ่น





ของมีอยู่เพียง 4 อย่างครับแต่ออกมาดีแน่ครับรับรองงั้นเรามาเริ่มวิธีการทำกระดานกันนะครับ



1.เอากระดานที่ได้มาทำให้เรียบด้วยสีโป้วเนื้อไม้และปล่อยให้สีโป้วแห้งครับ





2.เมื่อสีโป้วแห้งแล้วก็ให้นำกระดาษทรายมาขัดให้เรียบครับเริ่มจากการขัดด้วยกระดาษทรายอย่างหยาบมาลงก่อนครับแล้วค่อยนำกระดาษทรายอย่างละเอียดมาลงอีกทีครับ





3.พ่นด้วยสีสเปร์ด้านทับครับ การพ่นสีก็พ่นเป็นชั้นๆนะครับสัก 3 ชั้น ระหว่างที่จะพ่นในแต่ละชั้นก็พักให้สีแห้งประมาณ 15 นาทีครับ





4.เสร็จเรียบร้อยเป็นกระดานในฝันของผมแล้วครับ





วันนี้อุปกรณ์ในการทำราคาถูกครับมีตังค์เพียง 200 บาทก็สามารถทำขึ้นมาได้แต่เวลาในการทำค่อนข้างนานครับประมาณ 2 วันรวมรอเวลาสีโป้วแห้งแต่การรอคอยไม่ไร้ผลครับออกมาดีครับ(เพราะผมก็เพิ่งลองทำงานไม้กับสีโป้วอยู่เหมือนกันและต้องขอขอบคุณอาจารย์สอนศิลปะด้วยนะครับถึงแม้ผมจะไม่ชอบงานประติมากรรมเลย) ทั้งหมดที่ผมเล่ามาคือผมอยากให้คุณๆที่ได้อ่านช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติกันนะครับเพราะถ้าเราได้แต่บริโภคโดยไม่มีใครรักษาทรัพยากรก็จะหมดไปอย่างเร็ววันครับ และเดี๋ยวนี้ธรรมชาติก็เริ่มที่จะเพี้ยนไปแล้วหรือไม่เราก็เพี้ยนไปเองที่ไปทำลายธรรมชาติ เพราะธรรมชาติอาจจะปรับสมดุลเพื่อรักษาตัวเองไว้ซึ่งมันอาจจะเป็นแบบนี้มาเนิ่นนานแล้วก็ได้ ขอฝากไว้ด้วยนะครับ วันนี้ต้องลากันไปอีกแล้วแล้วสัปดาห์หน้าพบกันใหม่นะครับสวัสดี




Create Date : 26 กันยายน 2551
Last Update : 26 กันยายน 2551 21:56:01 น. 1 comments
Counter : 36382 Pageviews.

 
แวะมาสำรวจค่ะ
เจ้าของบ้าน ดูท่าทางจะเชี่ยวชาญ (ชำนาญ)
หลากหลายศาสตร์เหลือเกิน

น่าเสียดายบล๊อกนี้ไม่ยักมี comment
แม้ว่าจะล่วงเลยไปนานมาก
แต่ก็ไม่ช้า ถ้าจะเจิมให้นะคะ

อ่าน DIY แล้ว
ชอบค่ะ งบประหยัด ไม่บานปลาย
แต่ไม่ขอลองทำหรอกนะคะ

มันขี้เกียจน่ะค่ะ ไม่มีอะไรหรอก


โดย: kimmybangkok (kimmybangkok ) วันที่: 29 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:22:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

veerar
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




"ข้าพเจ้ามิได้ชื่นชอบการร่ำสุรา แต่ ข้าพเจ้าชื่นชอบบรรยากาศในร่ำเมรัย" โกวเล้งว่างั้น ผมเลยเขียนไว้งี้
ผู้ชมทั้งหมด คน
Friends' blogs
[Add veerar's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.