Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
11 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 

ความหมายของผู้มีอำนาจปกครอง หรือ ที่เรียกว่าใบ ปค 14 คืออะไร

ความหมายของผู้มีอำนาจปกครอง หรือ ที่เรียกว่าใบ ปค 14 คืออะไร

กรณีบิดาและมารดาจดทะเบียนสมรสบิดาและมารดาต้องมาลงนาม(ต่อหน้าเจ้าหน้าที่)ในคำร้องขอหนังสือเดินทางทั้งสองฝ่ายหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่สะดวกมาลงนามในวันที่ผู้เยาว์ยื่นคำร้องให้มาลงนามในวันรับเล่มได้หรือทำหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ผ่านอำเภอ/เขต พร้อมบัตรประชาชนที่มีอายุใช้งานบิดามารดาตัวจริง

- กรณีที่ผู้มีอำนาจปกครองอยู่ในต่างประเทศให้ทำหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศที่พำนักอยู่ หากผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปีและผู้ปกครองไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเองและประสงค์จะมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศโดยหนังสือทั้ง 2 ฉบับ ต้องผ่านการรับรองจาก สอท./สกญ. (สถานทูต/สถานกงสุล)กรณีบิดามารดาหย่าตามกฎหมาย ให้ผู้มีอำนาจปกครองผู้เยาว์ตามที่ระบุในบันทึกการหย่าเป็นผู้ลงนามพร้อมแสดงทะเบียนหย่าและบันทึกการหย่า

-ผู้เยาว์ที่เกิดจากบิดามารดาไม่ได้จดทะเบียนสมรส มารดาสามารถลงนามได้ฝ่ายเดียวโดยให้ทำบันทึกคำให้การจากอำเภอ/เขตยืนยันว่าไม่ได้จดทะเบียนสมรสพร้อมแสดงหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนที่มีอายุใช้งานเป็นนางสาว ต่อเจ้าหน้าที่รับคำร้อง

-มารดาผู้เยาว์ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่ใช้คำนำหน้า นาง สามารถลงนามได้ฝ่ายเดียว โดยนำหนังสือรับรองการอุปการะบุตรแต่เพียงผู้เดียวจากอำเภอ/เขต มาแสดง

-ผู้เยาว์เกิดจากบิดามารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน มารดาต้องมาลงนามให้ความยินยอมบิดา ไม่สามารถลงนามยินยอมให้ผู้เยาว์เพียงฝ่ายเดียวได้เว้นแต่ว่ามีคำสั่งศาลมาแสดงว่าศาลให้บิดาเป็นผู้อุปการะผู้เยาว์แต่ผู้เดียว

-บิดามารดาผู้ให้กำเนิดผู้เยาว์ที่ได้ยกผู้เยาว์ให้เป็นบุตรบุญธรรมของผู้อื่นแล้วไม่สามารถลงนาม แทนบิดามารดาบุญธรรมได้ต้องให้บิดา มารดาบุญธรรมเป็นผู้ลงนาม

-เอกสารที่นำมายื่นขอหนังสือเดินทางต้องเป็นต้นฉบับหากเป็นสำเนาต้องได้รับการรับรองสำเนาถูกต้องจากหน่วยงานที่ออกเอกสารดังกล่าวเท่านั้น

ข้อควรปฏิบัติในวันมายื่นคำร้อง

กรณีบิดาและมารดาจดทะเบียนสมรสบิดาและมารดาต้องมาลงนาม(ต่อหน้าเจ้าหน้าที่)ในคำร้องขอหนังสือเดินทางทั้งสองฝ่ายหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่สะดวกมาลงนามในวันที่ผู้เยาว์ยื่นคำร้องให้มาลงนามในวันรับเล่มได้ หรือทำหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศผ่านอำเภอ/เขต พร้อมบัตรประชาชนที่มีอายุใช้งานบิดา มารดาตัวจริง

ใบปค.14 นี้คือ ใบปกครองบุตร

- กรณีเคยจดทะเบียนสมรส แล้วหย่ากับพ่อของลูก ตอนไปหย่า พนักงานจะมีการสอบปากคำและลงบันทึกไว้ในทะเบียนหย่า หรือ คร.6 เกี่ยวกับ บุตร และทรัพย์สินต่างๆ ถ้าในนั้นมีการบันทึกไว้ว่า บุตรอยู่ในอำนาจการปกครองของมารดาแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งส่วนนี้ จะมีประโยชน์มาก โดยที่เราที่เป็นคุณแม่ไม่จำเป็นต้องไปร้องขอใบ ปกครองบุตร หรือ ปค. 14 สามารถนำใบทะเบียนหย่า หรือ คร.6 ตัวนี้ใช้แทนในการทำ passport และ ขอ Visa ได้เลย

กรณีที่ต้องร้องขอใบ ปกครองบุตร หรือ ปค.14

- ถ้าในทะเบียนหย่า หรือ คร.6 ไม่มีบันทึกเกี่ยวกับบุตร ถือว่าบุตรอยู่ในอำนาจการปกครองของทั้งบิดาและมารดา หรือ มีบันทึกไว้ว่า ว่า บุตรอยู่ในอำนาจการปกครองของบิดา แม่ต้องไปร้องขอต่อศาลครอบครัว และศาลจะนัดสอบปากคำทั้งบิดาและมารดาของเด็ก และเด็กด้วย และอีกฝ่ายต้องเซ็นยินยอมว่าจะให้เด็กอยู่ในค วามปกครองของใคร แล้วศาลจะให้ใบคำพิพากษาจากศาลมาให้ (ซึ่งต้องเป็นใบคำสั่งศาลที่คดีมีคำสั่งสิ้นสุด) โดยมีรายละเอียดบอกไว้ชัดเจนว่า ลูกอยู่ในความปกครองของใครโดยสิทธิขาดจากศาล เราสามารถใช้ใบศาลตัวนี้ไปยื่นขอใบปกครองบุตรที่อำเภอได้เลย โดยไม่ต้องใช้พยานเลย

- หรือในกรณีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่มีบุตรเกิดขึ้น และแม่เป็นผู้เลี้ยงดูตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จะถือว่าแม่มีอำนาจปกครองลูกแต่เพียงผู้เดียวค่ะสามารถร้องขอใบ ปค.14 นี้ได้ ณ ที่ทำการอำเภอที่เราและลูกมีทะเบียนบ้านอยู่ เพื่อให้ทางอำเภอสอบปากคำ พร้อมพยานรู้เห็นอีก 2 คน (หรือตามจำนวนที่แต่ละอำเภอต้องการ ซึ่งไม่เหมือนกันต้องสอบถามทางอำเภอ) เพื่อให้อำเภอออกใบ ปกครองบุตร หรือ ปค.14 นี้ให้เรา และต้องมีรายละเอียดบอกไว้ว่า มารดาเป็นผู้มีอำนาจในการปกครองบุตรและสามารถเซ็นยินยอมเอกสารต่างๆ แทนบุตรได้ เมื่อได้ใบนี้มาจึงจะสามารถนำใบจริงไปทำ passport ให้ลูกได้ และนำไปยื่น Visa ได้จ้า ต้องเก็บรักษาไว้ดี ๆ และcopy ไว้หลาย ๆ ใบนะคะ

ส่วนเอกสารในการขอใบ ปค. 14 มีดังนี้

- ทะเบียนบ้านตัวจริง แม่ลูก
-บัตรประชาชนแม่ และพยาน + สูจิบัตรลูก
-พยาน 2 คน หรือข้าราชการ ระดับ C ต่าง ๆ
กรุณาติดต่อที่เขตที่อยู่อีกครั้งเรื่องรายละเอียดเพิ่มเติม

ตัวอย่างเอกสารตาม link เเนบ
//www.thaiembassyuk.org.uk/forms/porkor.pdf
//bangkok.usembassy.gov/root/pdfs/custody_cert.pdf

 




 

Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2556
28 comments
Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2556 22:47:56 น.
Counter : 91175 Pageviews.

 

ขอโทษน่ะค่ะที่ต้องเขียนถามบนกระดาน ดิฉันกลุ้มใจกับเรื่องนี้มากอยากจะรู้ว่าข้อความที่เป็นแบบมาตรฐานของใบ ปค.14 ทั่วไปต้องมีใจความระบุว่าอย่างไร (แบบฟอร์มที่ถูกต้องที่ทางอำเภอจะต้องออกให้น่ะค่ะ) ดิฉันได้ทำการยื่นคำร้องไปกับทางอำเภอที่ดิฉันมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อขอใบ ปค.14ให้ลูก เมื่อดิฉันนำไปรับรองกับกรมการกงศุลไทยที่กรุงเทพฯ ปรากฏว่าทางกงศุลบอกว่ามันไม่ผ่าน และไม่สามารถรับรองให้ดิฉันได้ ดิฉันก้อกลับมาอีกครั้งที่อำเภอเดิมเพื่อที่จะขอให้เค้าแก้ให้ให้ใหม่ และดิฉันก้อหาแบบฟอร์มที่ถูกต้องให้เค้าดู เค้าบอกว่าต้องการสอบปากคำพ่อเด็กด้วย ดิฉันไม่ได้ติดต่อพ่อของเด็กมานานมากแล้ว และเค้าบอกดิฉันว่าไม่มีวิธีอื่นเลย นอกจากฉันจะต้องพาพ่อเด็กมาให้เค้าสอบปากคำ ถึงจะออกใบนี้ให้ดิฉันได้

โดยทางนายอำเภอ และปลัดอ้างว่าเนื้อหาและข้อความที่ดิฉันต้องการให้เค้าระบุ(เหมือนไฟล์ที่ดิฉันเห็นคุณโพสแปะ) เค้าบอกว่าข้อความนั้นมันเกินกว่าหน้าที่เขา เขาออกให้ไม่ได้

คำถามคือทำไมทางรัฐบาลไม่มอบหมายให้ไปขอที่ศาล ทำไมต้องมาขอที่อำเภอ ในเมื่อถ้าข้อความใน ปค14 ที่ถูกต้องทางอำเภอบอกว่าเค้าไม่สามารถออกให้ดิฉันได้

 

โดย: จาริยา เยลก์ IP: 118.173.30.126 12 เมษายน 2556 23:58:07 น.  

 

อยากทราบว่าสามีของดิฉันอยากขอใบปค.14ได้ไหมสามีมีลูกติดอยู่1คนอายุย่าง7ขวบแต่แม่ของเด็กไม่เคยเลี้ยงเด็กเลยแม่เด็กทิ้งเด็กตั้งแต่1เดือน

 

โดย: วิไลลักษณ์ แสงแก้ว IP: 223.204.76.115 6 ตุลาคม 2556 18:38:02 น.  

 

ตอบคุณ จาริยา ต้องขอโทษที่เพิ่งเข้ามาอ่านโพส เห็นที่ต้องไปติดต่อขอต่อศาลเยาวชนและครอบครัวแล้วค่ะ

ตอบคุณวิไลลักษณ์ ได้ค่ะ

 

โดย: PINE PH IP: 80.56.101.234 31 ตุลาคม 2556 19:58:37 น.  

 

ดิฉันมีบุตร2คน7ขวบกับ3ขวบหย่ากับสามีแล้วและเป็นผู้ปกครองบุตรแต่เพียงผู้เดียว ดิฉันจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศเอาบุตรไปด้วย จะขอใบรับรองบุตรต้องทำยังไงบ้างค่ะ

 

โดย: รัชน้ IP: 90.230.8.167 28 พฤศจิกายน 2556 14:33:15 น.  

 

ประเทศไหนค่ะ ขอใบ ปค 14 หรือ ใบรับรองที่อำเภอเพื่อจะขอบุตรไปต่างประเทศ ให้เบอร์หรือเมลล์มานะค่ะ จะติดต่อกลับ

 

โดย: PinePh 22 ธันวาคม 2556 0:40:02 น.  

 

สวัสดีค่ะ
ดิฉัน มีบุตร1คน แต่ไม่มีพ่อของเด็กดูแล แต่มีแฟนคนใหม่ดูแลมาตั้งแต่ตอนท้องได้1เดือน
ต้องการที่จะทำหนังสือเดินทาง ดิฉันต้องไปขอใบปค.14 ที่อำเภอใช่ไหมค่ะ
Email Su_khontip@hotmail.com

 

โดย: chompoo IP: 101.109.61.37 15 มกราคม 2557 12:41:47 น.  

 

รบกวนสอบถามค่ะ
ดิฉันได้หย่ากับสามี ในใบแนบท้ายระบุว่าแม่เป็นผู้อุปการะเลี้ยงดูบุตรทั้งสอง โดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ จากพ่อ ตอนนี้ต้องการขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาให้ลูกทั้ง 2 คน อายุ 10 และ 11 ปี ไม่ทราบว่าต้องใช้หนังสือยินยอมให้เดินทางไปต่างประเทศจากพ่ออีกหรือไม่คะ หากต้องทำ ให้พ่อเค้าไปทำที่ไหน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง (พ่อกับลูกอยู่คนละทะเบียนบ้านกันค่ะ)

 

โดย: mim IP: 14.207.55.44 24 มกราคม 2557 20:46:54 น.  

 


รบกวนสอบถามค่ะ
ดิฉันได้หย่ากับสามี ในใบแนบท้ายระบุว่าแม่เป็นผู้อุปการะเลี้ยงดูบุตรทั้งสอง โดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ จากพ่อ ตอนนี้ต้องการขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาให้ลูกทั้ง 2 คน อายุ 10 และ 11 ปี ไม่ทราบว่าต้องใช้หนังสือยินยอมให้เดินทางไปต่างประเทศจากพ่ออีกหรือไม่คะ หากต้องทำ ให้พ่อเค้าไปทำที่ไหน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง (พ่อกับลูกอยู่คนละทะเบียนบ้านกันค่ะ) นัดสัมภาษณ์วันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้แล้วอ่ะค่ะ ตอนนี้กังวลมากๆ

เพิ่มเติมค่ะ E-mail : pigmim@hotmail.com

 

โดย: mim IP: 14.207.55.44 24 มกราคม 2557 20:48:30 น.  

 

รบกวนขอสอบถามข้อมูลค่ะ

ดิฉันเลิกกับสามีและมีบุตรด้วยกัน 1 คน โดยที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ต่อมาดิฉันแต่งงานและจดทะเบียนสมรสกับสามีชาวต่างชาติ (อเมริกัน) ตอนนี้กำลังทำเรื่องต้องการวีซาของตัวดิฉันเอง และของบุตรด้วย ปัญหาของดิฉันก็คือ จะนำลูกสาวไปทำ passport แต่ติดตรงที่ว่าไม่มีเอกสารของพ่อเด็ก ไม่ทราบว่าจะมีวิธีไหนบ้างคะ ที่ไม่ต้องให้พ่อของเด็กมาวุ่นวาย เครียดจังเลยค่ะ

Email : sita.jump@gmail.com

รบกวนตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: สิตานัน IP: 180.183.137.71 13 กุมภาพันธ์ 2557 11:48:56 น.  

 

ผมกับแฟนเก่าไม่ได้จดทะเบียน เมื่อเลิกกัน
ผมเป็นคนเลี้ยงดูลูก ยังไม่ได้ขอรับรองบุตรให้คนเล็ก แล้วจะไปทำ passport เล่มใหม่
โดยใช้หนังสือยินยอม เมื่อถามทางเขต
เขาบอกว่า มารดาต้องมาเซ็นต์ด้วย แต่ถ้าไม่ได้อยู่ใน ทบ.บ้านเดียวกัน ก็ต้องแยกไปเซ็นต์ตาม ทบ. บ้านที่มี มีวิธีไหนที่สะดวกกว่านี้ไหมครับ ไม่เข้าใจว่าแค่เซนต์เอกสารรับรอง ทำไมต้องตาม ทบ.บ้าน แต่ ลูก อยู่ ทบ.เดียวกับผม
b_vont@hotmail.com

 

โดย: bom IP: 118.174.40.34 13 กุมภาพันธ์ 2557 14:58:10 น.  

 

สวัสดีค่ะ
มีเรื่งรบกวนขอสอบถามข้ิมูลค่ะ
คือว่าอยากไห้ลูกชายคนเล็กมาอยุ่และเรียนที่ต่างประเทศด้วยกับพี่ๆของเค้า แต่ตอนนี้ดิฉันไม่สดวกที่จะเดินทางกลับไปประเทศไทยเพี่อที่จะเเดินเรื่องด้วยตัวเองได้ (เพราะติดลูกชายโตและลูกสาวคนกลางกำลังเรียนอยู่) จึงอยากทราบว่า..ดิฉันสามารถมอบอำนาจไห้คุณแม่ของดิฉันทำแทนได้ไหมคะ้ ไม่ว่าจะเป็น
1.ใบปค14
2.บรัตประชาชน
3.ใบยินยอมไห้เดินทางไปต่างประเทศ
4.ใบเปลียนนามสลุล(ไห้เป็นนามสกุลของดิฉัน)
5.ใบพาสปอรท์
ในกรนีของดิฉัน. ดิฉันไม่ได้จดทะเบียนกับพ่อของเด็ก
ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: ชลาลัย IP: 192.99.14.36 24 มิถุนายน 2557 20:03:04 น.  

 

สวัสดีค่ะ
คือดิฉันมีเรื่องจะถามค่ะเรื่องขอใบปกครองบุตร(กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส) ดิฉันอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศและอยากขอวีซ่าให้ลูกชาย(15ปี) มาเที่ยว3เดือนค่ะ ดิฉันจึงได้ไปขอหนังสือมอบอำนาจเพื่อให้แม่เป็นคนทำเรื่องแทน **แต่เมื่อแม่ได้นำหนังสือมอบอำนาจไปยื่นคำร้อง พร้อมทั้งพยาน และพ่อของลูกก็ได้ไปเพื่อเซ็นยินยอมด้วย แต่เขตกลับไม่ยอมออกหนังสือปกครองบุตรให้ แม่ดิฉันไปมาแล้ว6-7รอบ ทำยังไงเขตก็ไม่ยอมออกให้ค่ะ** แล้วแบบนี้ดิฉันต้องทำยังไงค่ะ และมีที่ไหนที่ดิฉันสามารถไปร้องขอได้อีกค่ะ เพราะถ้าไม่มีใบนี้ ลูกชายก็ขอวีซ่าไม่ได้ "ขอบคุณค่ะ"

 

โดย: วันเพ็ญ IP: 94.23.252.21 24 กันยายน 2557 16:47:22 น.  

 

สวัสดีค่ะ
คือดิฉันมีเรื่องจะถามค่ะเรื่องขอใบปกครองบุตร(กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส) ดิฉันอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศและอยากขอวีซ่าให้ลูกชาย(15ปี) มาเที่ยว3เดือนค่ะ ดิฉันจึงได้ไปขอหนังสือมอบอำนาจเพื่อให้แม่เป็นคนทำเรื่องแทน **แต่เมื่อแม่ได้นำหนังสือมอบอำนาจไปยื่นคำร้อง พร้อมทั้งพยาน และพ่อของลูกก็ได้ไปเพื่อเซ็นยินยอมด้วย แต่เขตกลับไม่ยอมออกหนังสือปกครองบุตรให้ แม่ดิฉันไปมาแล้ว6-7รอบ ทำยังไงเขตก็ไม่ยอมออกให้ค่ะ** แล้วแบบนี้ดิฉันต้องทำยังไงค่ะ และมีที่ไหนที่ดิฉันสามารถไปร้องขอได้อีกค่ะ เพราะถ้าไม่มีใบนี้ ลูกชายก็ขอวีซ่าไม่ได้ "ขอบคุณค่ะ"

 

โดย: วันเพ็ญ IP: 94.23.252.21 24 กันยายน 2557 16:49:35 น.  

 

สวัสดีค่ะ

คืออยากสอบถามเพื่อความชัวร์ ดิฉันหย่ากับสามีเก่า และลูกอยู่ในอำนาจปกครองของดิฉัน แต่มีอีกข้อคือค่าเลี้ยงดูบุตร ทีพ่อต้องส่งเสียให้ลูกจนบรรลุนิติภาวะ ถ้าเป็นแแบบนี้ ดิฉันยังต้องขอใบ ปค 4 ไหมคะ


ขอบคุณค่ะ

 

โดย: นิตยา IP: 180.183.154.200 13 ตุลาคม 2557 23:28:45 น.  

 

การขอทำใบ ปค 14 ในกรณีที่เราจดทะเบียนสมรส และหย่าโดยบันทึกใน คร 6 ว่าอำนาจปกครองบุตรอยู่ที่บิดาฝ่ายเดียว แต่บุตรทั้งสองอยู่กับเรามาตลอดตั้งแต่หย่า แต่เราก้อยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอยู่ ในกรณีนี้เราจะสามารถร้องขอใบ ปค 14 เพื่อมีอำนาจปกครองบุตรแต่เพียงฝ่ายเดียวได้หรือไม่ ถ้าเขามาเซ็นต์ยินยอมให้เราจะสามารถทำเรื่องได้หรือไม่ เพราะเราต้องการพาบุตรทั้งสองมาอยู่ต่างประเทศด้วยซึ่งพ่อของบุตรก้อมิได้ขัดข้องแต่ประการใด เราไม่ต้องการร้องขออำนาจศาล เพราะใช้เวลานาน เรากลัวว่าลูกสาวคนโตจะอายุเกิน 18 ปีก่อน รบกวนผู้รู้ตอบด้วยนะคะ

 

โดย: Rinya IP: 94.23.252.21 3 ธันวาคม 2557 16:13:22 น.  

 

อยากทราบค่ะ ใบรองรองบุตรที่ออกให้จากอำเภอ มีวันหมดอายุไหมค่ะ
รบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ

 

โดย: Tiptanut IP: 94.23.252.21 24 กุมภาพันธ์ 2558 21:05:17 น.  

 

ตอนนี้ดิฉันมีเรื่องจะถามคะว่าเกี่ยวกับแบบฟอร์ม ปค 14 คือต้องออกโดยทางอำเภอหรือเราปริ้นไปเองคะคือตอนนี้ดิฉันอยู่ออสเตรเลียไม่สะดวกที่จะไปทำเองจึงมอบหน้าที่ให้น้องสาวทำแทนจะได้ไหมคะและเอกสารจากดิฉันต้องมีอะไรบ้าง คือดิฉันมีลูกสาว2คนคนละพ่อ คนแรกพ่อไม่ได้จดทะเบียนกันแต่ลูกอยู่ในความเค้าตกลงยินยอมให้มาอยู่กับดิฉันได้แต่ปัญหาคนที่2 พ่อจากไปนานเป็นเวลา10ปีแล้วและไม่สามารถติดต่อได้แต่มีทะเบียนอย่าคะแล้วมีแบบฟอร์มอื่นประกอบอีกด้วยหรือไม่ในการขอแบบฟอร์ม ปค 14

รบกวนท่านผู้รู้ด้วยคะ
ขอบคุณมากๆคะ

 

โดย: อุไรวรรณ IP: 192.99.14.34 18 มีนาคม 2558 9:01:32 น.  

 

สวัสดีค่ะ
ขอปรึกษาในเรื่องการขอ ปค.14 ด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าถ้าไม่มีพยานไปสามารถทำได้หรือไม่ค่ะ เพราะติดงานกันไม่สามารถลาไปให้ปากคำได้ค่ะ และต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ อยากให้ลูกได้ไปเที่ยวเหมือนเพื่อนคนอื่นๆบ้าง สงสัยลูกจังเลย ขอบคุณค่ะ

 

โดย: jenny IP: 61.90.3.220 23 มิถุนายน 2558 12:47:52 น.  

 

ขอถามกรณีที่เด็กเป็นลูกครึ่งอยากจะทำวีซ่าเพื่อไปเยี่ยมญาติที่ต่างประเทศแต่ใช้นามสกุลพ่อซึ่งพ่อกับแม่ไม่ได้ติดต่อกันนานมากแล้วแม่จะต้องทำยังไงคะหรือต้องเปลี่ยนมาใช้นามสกุลแม่จะง่ายกว่าไหมช่วยตอบหน่อยคะ

 

โดย: จี IP: 27.55.234.228 7 ธันวาคม 2559 17:58:28 น.  

 

สวัสดีครับ ขออนุญาติถามครับ
ผมได้จดทะเบียนสมรสกับหญิงลาว มีบุตรชาย หนื่งคน ตอนนี้ได้อายุเจ็ดขวบและมีลูกติดเป้็นผู้ชายตอนนี้สิบขวบ ป.สามครับคนนึง แต่แม่เขาไปมีสามีใหม่ แต่ยังไม่จดทะเบียนหย่า (จดที่ลาว)ปัญหา คือ ลูกติดเป็นสัญชาติลาว เพราะเขากิดที่รพ.นพรัตน์มีบุรีแต่ไม่มีพ่อรับรองจึงไม่ได้สัญชาติ และสิทธิต่างๆ ที่โรงเรียนก็เร่งให้ผมดำเนินการ เอาเข้าทะเบียนบ้าน ผมอยู่ที่ อ.วิเชียรบุรี เพชรบูรณ์ ครับ ต้องทำอย่างไร ใช้งบเท่าไหร่ พอดีตกงานครับตอนนี้
ขอบพระคุณครับ

 

โดย: เชน IP: 27.145.210.211 26 ธันวาคม 2559 14:54:45 น.  

 

คือพ่อแม่เสียทั้งคู่ อายุ18ปี
ญาติต้องการรับเลี้ยงดู โดยจะให้อยู่ในความปกครองของเขา ไม่ทราบว่าจะทำหนังสือรับรองความเป็นผู้ปกครองได้ที่ สนง.ไหนค่ะ

 

โดย: far IP: 122.155.45.232 6 มกราคม 2560 19:48:26 น.  

 

ขอโทษนะคะเรากำลังตั้งท้องกับชาวเยอรมัน แต่เราแยกกันติดต่อกันไม่ใด้เลย เราไปฝากท้องที่อนามัยและโรงพยาบาลแต่เขาบอกว่าต้องหาพ่อเด็กมาตรวจเลือดด้วยทางโรงพยาถึงจะให้เราฝาก เราจะทำยังงัยดี ถ้าเอาออกเราก็สงสารเพราะเก็นเป็นตัวคนแล้ว แล้วถ้าวันคลอดเราจะขอใบ ป.ค.14ใด้เลยใหม

 

โดย: aleksadar josset IP: 223.204.206.108 23 พฤษภาคม 2560 7:52:46 น.  

 

รบกวนอยากสอบถามค่ะ..คุณแม่จะพาลูกอายุ
11 ปีไปเที่ยวเดนมาร์กโดยที่พ่อไม่ไปด้วย(จดทะเบียนสมรสค่ะ) ตอนทำวีซ่าต้องขอใบมอบอำนาจหรือต้องทำอย่างไรคะบ้าง(หนังสือเดินทางทำเรียบร้อยแล้วค่ะ) ..ขอบคุณค่ะ

 

โดย: lada IP: 118.175.227.124 23 มกราคม 2561 16:31:19 น.  

 

ปค.14 คือแบบปกครองบุตรหรือคะ ไปขอดูที่อำเภอเจ้าหน้าที่เค้าบอกไม่ใช่ค่ะ

 

โดย: คนไทย IP: 223.205.249.221 27 กุมภาพันธ์ 2561 14:41:04 น.  

 

ขอสอบถามครับ..ภรรยาทิ้งลูกไปตั้งแต่3ขวบแล้วเค้ามีคนใหม่..เราเป็นพ่อการจะขอเป็นผู้ลี้ยงดูบุตรเพียงคนเดียว..ควรทำอย่างไรครับ

 

โดย: ทัศน์ IP: 182.232.60.56 30 ธันวาคม 2561 9:24:32 น.  

 

ขออนุญาตสอบถามคนที่รู้เรื่องนี้ด้วยนะครับ ผมไปขอ ทำ ปค14. มาแล้วครับ. ขอเป็นผู้ดูแลลูกฝ่ายเดียวโดยที่แม่เด็กเซ็นต์ยินยอมให้. แต่ทำไมผมไม่ได้เอกสารอะไรหรือใบ ปค 14กลับบ้านด้วยครับ. เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายเก็บไว้. ผมงงว่าทำไมคนอื่นเขาได้แต่ในกรณีผมกลับไม่ได้. ผมต้องกลับไปขอใหม่ไหมครับ

 

โดย: ภูวนัย IP: 223.204.250.205 14 กันยายน 2563 21:42:40 น.  

 

ขออนุญาตสอบถามคนที่รู้เรื่องนี้ด้วยนะครับ ผมไปขอ ทำ ปค14. มาแล้วครับ. ขอเป็นผู้ดูแลลูกฝ่ายเดียวโดยที่แม่เด็กเซ็นต์ยินยอมให้. แต่ทำไมผมไม่ได้เอกสารอะไรหรือใบ ปค 14กลับบ้านด้วยครับ. เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายเก็บไว้. ผมงงว่าทำไมคนอื่นเขาได้แต่ในกรณีผมกลับไม่ได้. ผมต้องกลับไปขอใหม่ไหมครับ

 

โดย: ภูวนัย IP: 223.204.250.205 16 กันยายน 2563 6:23:18 น.  

 

การขอทำใบ ปค 14 ในกรณีที่เราจดทะเบียนสมรส และหย่าโดยบันทึกใน คร 6 ว่าอำนาจปกครองบุตรอยู่ที่บิดาฝ่ายเดียว แต่บุตรสาวอยู่กับเรามาตลอดตั้งแต่หย่า แต่เราก้อยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอยู่ ในกรณีนี้เราจะสามารถร้องขอใบ ปค 14 เพื่อมีอำนาจปกครองบุตรแต่เพียงฝ่ายเดียวได้หรือไม่ ถ้าเขามาเซ็นต์ยินยอมให้เราจะสามารถทำเรื่องได้หรือไม่ เพราะเราต้องการพาบุตรมาอยู่ต่างประเทศด้วยซึ่งพ่อของบุตรก้อมิได้ขัดข้องแต่ประการใด เราไม่ต้องการร้องขออำนาจศาล เพราะใช้เวลานาน เรากลัวว่าลูกสาวคนโตจะอายุเกิน 18 ปีก่อน รบกวนผู้รู้ตอบด้วยนะคะ

 

โดย: Beebee IP: 49.237.6.23 1 กันยายน 2565 8:56:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


PinePh
Location :
Rome Italy, Bangkok Thailand, AMS Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




I dont have anything to say much about myself...if you want to know more please check it out!!!
Friends' blogs
[Add PinePh's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.