เชิญเที่ยวงาน River Festival 2015 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมริมโค้งน้ำเจ้าพระยา 2558

กล้อง Mirrorlessทริปถ่ายรูปภาพถ่ายทิวทัศน์ภาพถ่ายบุคคลสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว

และแล้วงานสายน้ำแห่งวัฒนธรรมก็ได้เวียนมาบรรจบอีกรอบ จากเมื่อปีที่แล้วมัวแต่วิ่งหาหมอ มาปีนี้พอจะไป
เที่ยวได้บ้างแล้ว ได้ลูกสาวพาไปค่ะ เราออกเดินทางกันประมาณ 4โมงเย็นเศษๆ นั่งแท็กซี่ไปที่วัดอรุณราช
วราราม ราชวรมหาวิหาร เป็นที่ตั้งต้นการเริ่มทริป รถติดมาก กว่าจะไปถึงก็เริ่มมืดค่ำแล้ว

มาถึงทางเข้า ดูมืดๆ และเงียบเหงา

จากนั้นก็เริ่มเดินไปที่ท่าน้ำ

เสียดายว่ามืดค่ำเสียแล้ว จึงไม่ได้ชมลวดลายที่ตัวโบสถ์ หรืออุโบสถ อย่างจริงจัง แค่เห็นในความสลัวของราตรี

เข้าไปกราบพระประธานก่อน

อดเก็บลวดลายสวยๆที่เสามาฝากไม่ได้ มืดแล้วถ่ายเท่าที่จะถ่ายได้

พระสงฆ์นำสวด

จากนั้นออกมาด้านนอกเพื่อที่จะเดินไปยังท่าน้ำ

ถึงแล้วบริเวณที่มีการจัดงาน

การแสดงกำลังจะเริ่ม นักแสดงเตรียมตัวข้างเวที

การแสดงชุดฟ้อนผาง

ลีลาอ่อนช้อย แสงไฟบนเวทีเปลี่ยนเป็นสีแดง ชมพู

เอวอ่อน แสงเปลี่ยนเป็นสีออกม่วงๆ

การแสดงชุดที่สอง ขออภัยจำชื่อไม่ได้ค่ะ ใส่ชุดสีเหลือง อร่ามตา

สวยงามอ่อนช้อยไม่แพ้ชุดแรก

มาชมการหล่อองค์พระกัน

นำพิมพ์องค์พระมาโบกปูน และตั้งขึ้นโดยเอาฐานขึ้นด้านบน

นำทองมาละลายด้วยความร้อนสูง>

พระนำสวด(ด้านหน้าคือตัวอย่างแม่พิมพ์ผ่าให้เห็นด้านใน องค์พระแม่พิมพ์ที่เป็นขี้ผึ้ง

แม่พิมพ์ผ่าซีกให้เห็นด้านใน,องค์พระแม่พิมพ์ที่ทำจากขี้ผึ้ง ,ขวาสุดของภาพคือองค์พระที่หล่อเสร็จแล้ว

เบ้าหลอมทองให้ละลายกลายเป็นน้ำทอง ด้วยความร้อนสูง

เทใส่พิมพ์ที่ตั้งฐานขึ้น ความร้อนจะทำให้ขึ้ผึ้งด้านในละลาย น้ำทองจะไหลเข้าไปแทนที่

พระนำสวด ระหว่างการเททอง

หลังจากชมการสาธิตวิธีหล่อองค์พระกันไปเรียบร้อยแล้ว เดินชมรอบๆท่าน้ำ

ชมการไหลเรือไฟ อันสวยงาม

จากนั้นกลับมายังเวทีอีกครั้งเพื่อชมการแสดง ชุดเห่เรือ

ท่วงท่าสง่างาม

พลพาย วาดฝีพายเข้าจังหวะ

ทรงครุฑ

เคลื่อนขบวน

จบการแสดงด้วยความประทับใจ ตัวพระหล่อฝุดๆ สาวๆกรี๊ดกันใหญ่

มีการฉายหนังกลางแปลง เรื่องคู่กรรม

การไหลเรือไฟอันสวยงามการลำน้ำเจ้าพระยา

จากนั้นนั่งเรือต่อไปยังวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร

เข้าไปชมกันค่ะว่าที่นี่มีการแสดงอะไรบ้าง

พบกับขบวนจักรยานเข้าใจว่าปั่นมาจากท่ามหาราช

ที่เวทีการแสดงของวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร กำลังจะมีการแสดง

ผู้ชมกำลังรอชมการแสดง

การแสดงชุดแรกเริ่มแล้ว เป็นการฟ้อนรำ ของชนเผ่า

โดยเปิดตัวทีละชนเผ่า

ชนเผ่าที่สาม

รวมทั้งหมด 6 ชนเผ่า แต่ละชนเผ่าการแต่งกายงดงามกันไปคนละแบบ

ตามด้วยการแสดง เชิดสิงโต

ลงสองรูปพอค่ะ

ลงเรืออีกครั้ง

เพื่อไปยังย่านกะดีจีน

ชมแผนการนำร่อง ย่านกะดีจีน คลองสาน

แผนที่แสดงโครงงาน

ย่านกะดีจีน พื้นที่นำร่อง

ชิงช้าสวรรค์

เกมส์ช้อนปลา โซนนี้ออกแนวงานวัดชัดเจน

เด็กๆกำลังสนุกสนานกับบ้านลม

แถวนี้ร้านค้าเยอะแยะคึกคักดี

มาถึงฝั่งวัดประยูรวงศาวาสวรวิหารแล้วค่ะ

ร้านค้าคึกคักมาก

ไหว้พระกันก่อนนะคะ

มาลอยกระทงกัน ตรงจุดนี้จะทำเป็นสระจำลองให้ได้ลอยกระทงกัน แป้นเทียนอันเล็กๆแทนกระทงไปก่อนจะถึงวันลอยจริง

แวะชมการแสดง

การแสดงดนตรีไทย

เจดีย์กับแสงไฟสวยๆ

ร้านค้า

ลวดลายสลัก ที่หน้าเข้าวัดประยูรวงศาวาสวรวิหาร

กลับมาที่ท่าน้ำ เพื่อลงเรือไปต่อ ท่ามหาราช และ ตลาดยอดพิมาณ

แต่เนื่องจากย่าจะกลับไปยังเอเซียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ จึงต้องไปต่อเรือไปยังฝั่งตรงข้าม ขึ้นไปยังชั้นสองต่อเรืออีกลำ

วันที่ 25 จะเป็นวันลอยกระทง และเป็นการจัดงานนี้เป็นวันสุดท้าย จึงมีการโชว์กระทงประดับตกแต่ง มีทั้งแบบ
แปลกสะดุดตา

และแบบสวยงาม ประดับอยู่ระหว่างทาง

บ๋าย บาย ค่ะ

ตลาดยอดพิมาณริเวอร์ วอล์ค เรือแล่นผ่าน

เรือกับแสงไฟสวยๆกลางลำน้ำเจ้าพระยา

ถึงแล้วเอเซียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

ขออภัยภาพเยอะไปหน่อย ไม่อยากแยกเป็นสองบล๊อก

ลากันด้วยภาพอุโมงค์ไฟ มาถึงท่านี้งานการแสดงเขาจบไปแล้วค่ะ ก็เลยถ่ายภาพวิวเล่น

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

งานเหลืออีกแค่วันเดียว นะคะ จะมีงานลอยกระทงที่นี่ด้วยค่ะ

ย่าดา รายงานภาพเล่าเรื่อง

Last Update : 25 พฤศจิกายน 2558 0:06:34 น. 4 comments

สวัสดีค่ะย่าดา..

ไม่ได้เจอย่าดานานมากล่ะ..

อุ้มสียังได้เจอย่าดาบ้าง

สบายดีไหมค่ะ

เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ดูอลังการมากๆนะค่ะ

มีความสุขมากๆนะค่ะย่าดา

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา:23:57:20 น.

อุ้มตามรอยย่าดาไปสวนหลวงร.9 แล้วค่ะ
ไปชมภาพได้เลยค่ะย่าดา

โดย: อุ้มสี วันที่: 4 ธันวาคม 2558 เวลา:0:25:55 น.

ว่างๆ เราก็มาเจอกันนะคะย่าดา

โดย: อุ้มสี วันที่: 11 ธันวาคม 2558 เวลา:8:05:28 น.

เพิ่งจะแวะมาหน้านี้ค่ะ หนูอ้อมแอ้ม,หนูอุ้มสี

โดย: ดา ดา วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:12:21:05 น.

ดา ดา
1 Thailand

[Add ดา ดา's blog to your web]